Những cú “nổ” truyền thông của BPhone đáng phải học hỏi

Những cú “nổ” truyền thông của BPhone đáng phải học hỏi

Trước khi chính thức tung sản phẩm của mình ra thị trường, truyền thông của BPhone đã có những bước đệm vô cùng thành công khi thu hút được sự chú ý của dư luận. Đỉnh điểm của loạt truyền thông BPhone là vào ngày 26 tháng 5 năm 2015, Bkav chính thức quăng quả bom cuối cùng tới dư luận cũng như người quan tâm bằng buổi ra mắt tiền tỷ của mình cho sản phẩm điện thoại thông minh BPhone. Vào thời điểm Nguyễn Tử Quảng, CEO của Bkav, rút ngòi của quả bom ấy tất cả mọi người đều nín thở để xem đây là cú nổ “xịt” hay sẽ tạo thành thay đổi “dữ dội” cho công nghệ nước nhà. Nếu xét riêng về mặt tiếp thị, quảng bá thương hiệu thì Bkav đã thành công rực rỡ khi mà giờ đây nhà nhà, báo báo đều nói về BPhone, bàn tới BPhone như một nhân vật đình đám nào đó. Có thể khẳng định một điều, những cú “nổ” truyền thông của BPhone rất đáng để học hỏi.

1. “Nổ” đình đám khi dám đứng trên đầu người khổng lồ

Khi bắt đầu bước chân vào một lĩnh vực kinh doanh nào đó lời khuyên mà chúng ta nhận được thường là phải cẩn trọng, phải tránh đụng độ trực tiếp với các ông lớn trong ngành, phải tìm thị trường ngách mà đi. Nhưng không, Bkav giống một chú ngựa non háu đá, sẵn sàng đối đầu với không-chỉ-một ông lớn trên thế giới trong lĩnh vực điện thoại thông minh. Có một hình ảnh ví von thú vị thế này, BPhone là người tí hon đang cố trèo lên đầu gã khổng lồ iPhone, Samsung, Sony,…

Đầu tiên là cú nổ khi so sánh thiết kế của BPhone với chiếc iPhone 6 Plus đình đám của Apple trong buổi hội nghị kế hoạch 2015 của Bkav. Hình ảnh Nguyễn Tử Quảng cầm hai chiếc điện thoại trên tay cùng phát ngôn “BPhone đẹp, cá tính hơn iPhone 6” đã từng trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi của cư dân mạng, chế nhạo có, nghi ngờ có, mong chờ có.

Tiếp đến là hẳn một video so sánh âm thanh của “chiếc hộp thần thánh từng xuất hiện tại CES Las Vegas 2015” với các thiết bị nổi tiếng về khả năng chơi nhạc như iPhone, Sony. Điều đặc biệt là trong video này người trực tiếp trải nghiệm và so sánh là người dùng bất kỳ trên đường, “không hề có sự sắp đặt nào”, sau đó là nhận xét của một chuyên gia “vô danh” trong phòng thu. Mọi người đều nhận xét khá tích cực và bày tỏ sự tò mò về “chiếc hộp thần thánh” này. Thế nhưng, tai nghe mà người dẫn chương trình trong video này đưa cho người dùng để nghe nhạc từ Bphone lại là của Sony, một điểm “khó hiểu” khiến cư dân mạng được dịp tròn mắt trong cách so sánh của Bkav.

Và vô vàn cái nhất “không thể tin được” nữa của BPhone mà Quảng “nổ” đã nhấn mạnh trong buổi ra mắt, khiến người xem phải ồ lên ngạc nhiên. Thiết kế dạng phẳng, camera không lồi đẹp nhất nhì thế giới! An toàn nhất thế giới! Cấu hình cực mạnh, thuộc hàng cao cấp nhất thế giới (sử dụng chip SnapDragon 801AC 2,5GHz, 3Gb RAM, camera trước và sau lần lượt 5MP và 13MP)! Rồi công nghệ giao tiếp không dây tầm ngắn TransferJet đi đầu thế giới! Thật là những cái nhất khiến người ta phải choáng váng!

Với hàng loạt cú “nổ” này thì khả năng truyền thông của BPhone đã không khác gì hiệu ứng cánh bướm. Người ta nói về BPhone với chủ đề “chiếc điện thoại thông minh đầu tiên của Việt Nam” thì ít mà nói về cách chơi ngông dám trèo lên đầu ông lớn thì nhiều. Người ta không cần biết BPhone của ai, nó như thế nào, mà người ta chỉ quan tâm tới chiếc điện thoại “được so sánh với iPhone” mà thôi. Như vậy, chưa ra mắt chính thức nhưng BPhone đã thành công tạo dấu ấn trong tâm trí người dùng, rồi sau này sẽ chẳng ai quên được một chiếc điện thoại đã từng “nổ” như thế. Thử hỏi thị trường Việt Nam đã có ai làm được như vậy?

2. “Nổ” chậm với các thông tin rò rỉ

Gây tò mò với cả đống cái nhất, Bkav tiếp tục “nhử” người quan tâm bằng các thông tin rò rỉ khác trước ngày ra mắt để lần nữa hâm nóng lại sức lan truyền của BPhone. Mở màn bằng hình ảnh BPhone (lúc đó chưa có tên gọi) trong sự kiện CES Las Vegas được bọc trong hộp đen, chỉ để lộ màn hình với giao diện đơn giản. Tại đây Bkav tiết lộ với giới báo chí rằng đã ký hợp đồng với Qualcomm để chế tạo linh kiện cho BPhone, đồng thời đầu tư hàng triệu USD cho dây chuyền sản xuất tại Việt Nam.

Không kịp để dư luận “thở ra hơi”, phía Bkav lại tiếp tục khiến người quan tâm sôi sục với những phát ngôn gây sốc của mình khi khẳng định BPhone thiết kế đẹp hơn cả iPhone, là dòng điện thoại thông minh cao cấp nhất hiện nay do chính Việt Nam sản xuất. Khi những cuộc tranh cãi nảy lửa của dư luận vẫn chưa dịu lại thì Bkav tiếp tục “để lộ” một loạt hình ảnh chiếc điện thoại “được coi” là BPhone với chất liệu vỏ bằng nhựa. Đến lúc này thì sức nóng của BPhone gần như đã lên đến đỉnh điểm, nhưng Bkav chưa dừng lại ở đó. Trước thềm ra mắt một ngày, tức ngày 25 tháng 5, hình ảnh khu vực chuẩn bị cho lễ ra mắt BPhone tại Trung tâm hội nghị quốc gia được tung lên mạng, trong đó lộ diện ảnh mặt trước vào sau của BPhone khiến mọi người lại được phen ồn ào.

Rò rỉ thông tin cũng là một cách truyền thông của BPhone

Việc để lộ thông tin từng chút một này đã kích thích trí tò mò của người dùng về Bphone, cứ mỗi lần BPhone có tin gì mới là y như rằng báo chí được phen “hốt hoảng”, các bài giật tít đều lên trang nhất. Chiêu này nhiều hãng lớn trên thị trường đã làm như Apple, Samsung và đều gây được hiệu ứng tương tự. Nhưng đáng nói nhất là khả năng kết hợp các cú “nổ” với việc rò rỉ thông tin của Bkav rất hoàn hảo, hai kỹ thuật truyền thông tung hứng cho nhau khiến cái tên BPhone chưa từng hạ nhiệt kể từ khi xuất hiện.

3. “Nổ” thật to vào ngày ra mắt

Dẫn dắt mọi người lên đến cao trào, Bkav quyết định dùng quả bom cuối cùng trong lễ ra mắt BPhone vào chiều qua. Một lễ ra mắt tiền tỷ với sân khấu hoành tráng, màn hình khổng lồ, khán đài cực rộng với sức chứa gần 2000 người, Bkav khiến người khác phải trầm trồ trong khả năng chịu chơi của mình. Đến tấm thiệp mời cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng, tạo ấn tượng riêng với chất liệu nhôm nguyên khối, bề mặt màu vàng sang trọng, bo viền như một chiếc điện thoại vậy, mọi thứ chuyên nghiệp đến không tưởng.

Nhưng, nếu là tín đồ của quả táo cắn dở chắc bạn sẽ thấy cách Bkav tổ chức lễ ra mắt rất quen thuộc. Đúng chứ? Còn về quá trình thực hiện thì có lẽ không cần nói nhiều nữa, thành công lớn nhất là lượt share những video quay lại buổi lễ đã tăng nhanh kinh khủng, các kênh truyền thông thì liên tục đưa tin tường thuật trực tiếp như sự kiện mang tầm cỡ quốc gia.

Đọc đến đây bạn đã phải nể phục khả năng truyền thông của BPhone chưa? Mặc kệ sau này BPhone có thành công hay không nhưng chắc chắn người ta sẽ nhớ về nó như một chiếc điện thoại “nổ” to nhất, hoành tráng nhất của Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại nhờ những cú “nổ” truyền thông của BPhone.

 Đọc bài viết khác tại đây:

Các thủ thuật hiệu quả trong kinh doanh bán lẻ (p1)

Các thủ thuật hiệu quả trong kinh doanh bán lẻ (p2)

Lợi thế cạnh tranh của các cửa hàng bán lẻ là gì?

Những cú “nổ” truyền thông của BPhone đáng phải học hỏi
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay