Những chiến lược kinh doanh thành công

Để kinh doanh thành công, để đối phó với sự cạnh tranh thì mỗi nhà quản lý có những bí quyết khác nhau. Dưới đây là năm chiến lược kinh doanh mà bạn có thể sử dụng để loại bỏ các đối thủ của bạn và tạo lập doanh nghiệp của mình trong một bối cảnh cạnh tranh.

1. Chiến lược kinh doanh đầu tiên: phải chơi đẹp

Chắc hẳn nhiều người không biết ở những nước có nền công nghiệp rượu vang, việc những người chủ vườn có sự trao đổi kinh nghiệm về giống cây, cách nuôi trồng cũng như phương pháp cắt tỉa và quản lý tán cây cộng sinh với nhau để cây nho phát triển tốt hơn là rất phổ biến.  Michael Beneduce Jr., người làm rượu tại New Jersey và cũng là người mở vườn nho Beneduce chia sẻ:  “Tôi nghĩ rằng ngành công nghiệp rượu vang là một ngành công nghiệp thực sự độc đáo ở chỗ nếu ta càng có nhều nhà máy rượu vang trong cùng một khu vực, vang ở đó càng ngon. Việc hợp tác với nhau là cần thiết, vì đó thực sự nâng cao chất lượng sản phẩm của toàn bộ khu vực.”

Beneduce đã có  một chuyến đi hai tuần để thăm nhà máy rượu vang ở Áo, nơi có khí hậu và thổ nhưỡng tương đồng với vùng phía tây bắc New Jersey. Ở mọi nơi ông đến, những người làm rượu tại đây đều háo hức đưa ông vườn nho của họ cũng như trả lời tất cả những câu hỏi ông đưa ra. “Đối với chúng tôi thì chẳng có đối thủ cạnh tranh nào cả,” Beneduce nói. “Chỉ có những đối tác thôi.”

business man and his team

2. Thẳng thắn

Zach Schau biết thị trường xe đạp đã quá chật chội và bị chi phối bởi các thương hiệu toàn cầu như Trek, Bianchi và Fuji. Tuy nhiên, năm 2010, Schau và em trai Jordan của mình cùng hai người bạn nữa vẫn bắt tay thành lập Pure Fix Cycles tại Los Angeles, một thương hiệu một thương hiệu xe đạp tốc độ cao với bánh răng cố định. Lúc đầu Schau định để Pure Fix là một công ty thương mại điện tử. Nhưng anh đã sớm để ý đến Sport Chalet - một chuỗi bán hàng thể thao với hơn 50 cửa hàng rải khắp từ Utah đến California.

Làm cách nào mà 4 chàng trai cùng công ty mới khởi sự lại có thể cạnh tranh để đoạt được một chỗ tại không gian bán hàng của  hãng bán lẻ khổng lồ trong khu vực? Đó là nhờ một chút bon chen, một số đổi mới bất ngờ và, cả một chút may mắn nữa. Chẳng hạn như lúc Schau trò chuyện với một người mua hàng tại Sport Chalet tại một triển lãm thương mại ở Las Vegas, người mua này đã giới thiệu Schau với một “đồng nghiệp” của mình đang chú ý đến những chiếc xe Pure Fix lúc đó đang được trưng bày. Người đồng nghiệp đó hóa ra lại là giám đốc điều hành Craig Levra, chẳng bao lâu sau, Sport Chalet đã bắt đầu đặt mua những chiếc xe đạp Pure Fix.

Nhưng Schau đã không dừng lại ở đó. Pure Fix tiếp tục luân phiên bảng màu cho những chiếc xe đạp của mình, hãng xe đạp này hiện đã có hơn 15 kết hợp màu sắc tính đến thời điểm này. Công ty đã sản xuất một chiếc xe đạp phản quang cũng như một mô hình nhỏ hơn cho những cô cậu bé nhỏ tuổi. Chúng có giá bán từ 325 -399 đô la. “Hãy tự tin và chấp nhận rủi ro, vì nếu bạn không làm thế, người khác sẽ làm, và họ sẽ đánh bại bạn.” Đây là lời khuyên của Schau dành cho những doanh nghiệp mới khởi sự đang nỗ lực để trở nên nổi bật trong một thị trường khốc liệt.

3. Dám chống trả

Với nhà sản xuất đồ trang sức Sarah Elliott của Arizona, sự đổi mới là chìa khóa để đối phó với các sản phẩm nhái phổ biến trong lĩnh vực của mình. Elliott cố gắng để đứng đầu trong cuộc cạnh tranh bằng cách tạo ra những sản phẩm đặc biệt từ những vật liệu riêng – như đá quý, ngọc trai nước ngọt, đồng, đồng thau và đồng bảng Anh và bạc niken. “Tôi coi đó là một lời khen,” Elliott nói về những mặt hàng nhái. “Tôi có thể làm cái gì cơ chứ? Tôi sẽ phải sáng tạo ra một cái mới, kết hợp các phương pháp làm trang sức khác nhau – đó đại loại là cách tôi chiến đấu với nó.”

bi-quyet-thanh-cong

Họ có thể nhờ đến các thủ tục pháp lý để chống lại hàng nhái nhưng một số doanh nghiệp đã sử dụng cách khác để đối phó lại, đó có thể là các chiến dịch tiếp thị sáng tạo để làm nổi bật tính năng xác định của sản phẩm. Khi Wolin bị đe dọa bởi một mặt hàng nhái ở nước ngoài, họ đã quảng cáo rằng sản phẩm của mình được sản xuất tại Mỹ và tiếp tục phân biệt mặt hàng thông qua các dịch vụ cũng như bảo hành của mình. “Đó là một cách khác để vượt qua hàng nhái,” Wolin nói. “Mục đích là để ngăn chặn những người muốn tranh cướp việc kinh doanh của bạn.”

4. Tập trung vào nội lực bên trong

Steve Blank, một doanh nhân đến từ Thung lũng Silicon, là một tác giả, blogger, giáo sư kinh doanh và đồng thời cũng là nhà vô địch của phong trào Lean Startup, cho biết người duy nhất các doanh nhân cần phải chú ý tới là người họ nhìn thấy trong gương. “Một khi bạn lo lắng về sự cạnh tranh, thì coi như việc kinh doanh của bạn đã mất rồi”, Blank nói. “Những người có thể đá bạn ra khỏi thị trường trong vòng 18 tháng đầu chỉ có thể là bạn. Những đối thủ cạnh tranh thật sự không thể làm điều đó.”Tuy nhiên, Blank không khuyên các doanh nhân hoàn toàn bỏ qua các đối thủ cạnh tranh của mình, dù bạn không nên để họ tác động quá nhiều lên những hành động của bạn, bạn vẫn nên chú ý xem họ đang làm gì. “Tôi rất thích quan sát các đối thủ cạnh tranh của mình”, ông nói, “vì họ thường có những ý tưởng tuyệt hơn tôi.”

Doanh nhân Andrew Allison nói rằng cuốn sách của Blank “Bốn bước để thành công: Chiến lược thành công dành cho các nhà cung cấp” (The Four Steps to the Epiphany: Successful Strategies for Products That Win) giống “như một cuốn kinh thánh” đối với anh cũng như đối tác kinh doanh Matt Stuart của anh khi họ cùng thành lập Main Street Hub, một công ty quản lý phương tiện truyền thông xã hội có trụ sở tại Austin, Texas. “Sẽ là một sai lầm nếu các doanh nghiệp để sự cạnh tranh quyết định tầm nhìn hay quan hệ khách hàng của họ,” Allison nói. “Doanh nhân là một công việc 24/7. Và mỗi phút bạn bỏ ra để suy xét xem đối thủ cạnh tranh của mình đang làm gì, là mỗi phút bạn không dành ra để làm việc với khách hàng của bạn hoặc để tìm hiểu về các số liệu để tính về hành động tiếp theo của bạn.”

3D business team assembling gears

5. Phải biết chèo lái

Đôi khi những doanh nghiệp mới khởi sự cần phải tự bảo vệ để chống lại các đối thủ cạnh tranh giấu mặt. Lisa Lavin, người đồng sáng lập và là giám đốc điều hành của Anser Innovation ở Minneapolis tin chắc rằng sản phẩm mới của công ty mình - một chiếc điện thoại truyền hình cho phép người dùng tương tác với vật nuôi của họ từ xa, sẽ đi tiên phong trong lĩnh vực này. Với một chiếc điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc máy tính, chủ vật nuôi thậm chí còn có thể thúc đẩy các thiết bị, được gọi là PetChatz, để cho thú cưng của họ ăn.

Dù không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong tầm nhìn, Lavin vẫn muốn thâm nhập vào thị trường một cách táo bạo và níu chân cho các đối thủ cạnh tranh tương lai tại lĩnh vực này. Để được vậy, cô cần một kế hoạch kinh doanh cho phép PetChatz đạt được lợi thế cạnh tranh trong ngành công nghiệp vật nuôi trị giá tới  53 tỷ đô la Mỹ. “Là một công ty nhỏ, tầm với của chúng tôi còn hạn chế,” Lavin nói. “Chúng tôi phải tạo ra lợi thế cho mình.”

Vì vậy, Anser đã thiết lập một mối quan hệ đối tác với một công ty ở Minnesota, Tuffy’s Pet Food, được thành lập vào năm 1964. Tuffy đã cho ra một món ăn độc quyền chỉ được sử dụng với PetChatz, và Anser đã có thể tận dụng thương hiệu của Tuffy cũng như các kênh phân phối của họ. “Dù chúng ta không có đối thủ nào hôm nay, họ vẫn có thể xuất hiện vào ngày mai – Tôi có thể đảm bảo với bạn,” Lavin nói. “Dù chúng tôi đã có bằng sáng chế cho các sản phẩm của mình, chúng tôi biết rồi sẽ có người lăm le xâm phạm bằng sáng chế của chúng tôi và đưa ra thị trường một sản phẩm giống như vậy. Sự hợp tác với Tuffy sẽ cung cấp cho chúng tôi tốc độ, sức nặng cũng như tài nguyên chúng tôi cần để phát triển và thành công.”

Những chiến lược kinh doanh  kể trên đã được minh chứng bằng sự thành công của rất nhiều thương hiệu và doanh nhân trên thế giới, bạn không cần thiết phải thự hiện đầy đủ và chính xác toàn bộ nhưng hã ứng dụng những gì phù hợp với hoàn cảnh và mô hình kinh doanh của mình.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM