14 số liệu đo lường marketing cần có trong khởi nghiệp kinh doanh

Marketing là một phần không thể thiếu với tất cả các doanh nghiệp, đặc biệt là những người mới khởi nghiệp kinh doanh. Nhiều chủ shop, chủ doanh nghiệp đầu tư công sức và tài chính với mon muốn nhanh chóng thu hút sự chú ý của khách hàng nhưng không phải lúc nào những yếu tố này cũng là điều cần thiết. Thâm chí nếu bạn – một trong những người đang khởi nghiệp và cả những doanh nghiệp phát triển lâu năm không đo lường tác động từ những nỗ lực này, bạn có thể đang lãng phí tiền bạc của mình. Cùng với đó, không đo lường đồng nghĩa với việc bạn không nhận ra cần khắc phục hay thay đổi phần thông tin nào trong chiến dịch marketing của mình. Chúng tôi đã thực hiện điều tra với 14 nhà kinh doanh từ YEC và tập hợp danh sách những số liệu đo lường marketing cần có ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp kinh doanh.

1. Google Analytics

Brian Honigman (Brianhonigman.com) chia sẻ về số liệu đo lường marketing

Brian Honigman (Brianhonigman.com) chia sẻ về số liệu đo lường marketing

Dù không thực sự là một số liệu đo lường nhưng Google Analytics cho phép bạn phân tích thông tin khách hàng ghé thăm website, blog cùng với đó là những gì khách hàng tương tác trên trang của bạn. Theo Brian Honigman (Brianhonigman.com), trong các thông tin của Google Analytics thì “bouce rates” và “visit time” là những thông tin cơ bản mà bạn cần nắm được. Với “bouce rates”, thông số cung cấp thông tin tỷ lệ % truy cập website hoặc truy cập đến website từ 1 trang khác nhưng lại thoát khỏi trang của bạn mà không xem thêm 1 trang nào nữa. Trong khi đó “ visit time” cung cấp thông tin về % thời gian khách hàng lưu lại trên trang của bạn. Những thông tin cơ bản này giúp bạn nhận ra vấn đề cần khắc phục với trang web và cái nhìn sáng suốt về những gì khách hàng thực sự tương tác trên trang của bạn.

2. Tỷ lệ chuyển đổi

Doreen Bloch, Poshly Inc chia sẻ về số liệu đo lường marketing

Doreen Bloch, Poshly Inc chia sẻ về số liệu đo lường marketing

Marketing thường được hiểu như mảng công việc quan trọng trong cấu trúc thu hút và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi với quảng cáo, nội dung và khuyến mãi. Tuy nhiên, dù được thực hiện dưới những hình thức quảng bá thông tin hay thu hút khách hàng nào thì tăng tỷ lệ chuyển đổi vẫn là một số liệu đo lường cần thiết trong marketing. Tỷ lệ chuyển đổi là một trong những phương pháp hữu hiệu để nhận diện mức độ tiêu tốn trong marketing và những tác động từ các chương trình đem lại cho doanh nghiệp. Vì vậy, các startup cần quan tâm và thường xuyên kiểm tra tỷ lệ chuyển đổi trong các chiến dịch marketing của mình.

3. Chi phí để có khách hàng

G. Krista Morgan, P2Binvestor chia sẻ về chi phí để có khách hàng

G. Krista Morgan, P2Binvestor chia sẻ về chi phí để có khách hàng 

Có rất nhiều doanh nghiệp hiện đang theo dõi chi phí để tạo ra một đơn hàng nhưng rất ít nhà quản lý thực sự chú ý đến chí phí để có một khách hàng (cost to acquire a customer - CAC). Chi phí này thực chất khá khó khăn để tính toán và định lượng hay đặt ra công thức cụ thể nhưng đây lại là một số liệu đo lường marketing rất quan trọng. So sánh giá trị CAC này với giá trị dài hạn mà khách hàng đem lại (long-term value –LTV) để nhận ra liệu doanh nghiệp của bạn có đang tính toán đến chi phí này không. Tuy nhiên, nếu chi phí để có được 1 khách hàng cao hơn giá trị dài hạn thì doanh nghiêp của bạn đang đi lệch hướng đó.

4. Nguồn thông tin mạng xã hội

Kenny Nguyen

Kenny Nguyen, Big Fish Presentations

Một trong những số liệu đo lường marketing đáng chú ý dù không chưa có phần mềm hay ứng dụng nào  được viết ra để đo lường chỉ số này. Đó là nguồn thông tin mạng xã hội. Nếu bạn có nhiều fan, người theo dõi trên các mạng xã hội, thường xuyên nhận được bình luận hay post của fan và những thông tin này đem lại hoặc tạo khả năng mua hàng cho doanh nghiệp. Bạn hãy tập trung vào việc phân tích nguồn thông tin và cách hướng những cư dân mạng khác vào những thông tin như vậy, tập trung thời gian và tiền bạc vào những kênh này sẽ giúp ích rất nhiều cho marketing và công việc kinh doanh của bạn.

5. Tỷ lệ gắn bó của khách hàng

Sathvik Tantry, FormSwift và chia sẻ về tỷ lệ gắn bó của khách hàng trong marketing

Sathvik Tantry, FormSwift và chia sẻ về tỷ lệ gắn bó của khách hàng trong marketing

Phần lớn các doanh nghiệp dù đang trong giai đoạn khởi nghiệp hay phát triển đều tập trung sự chú ý vào việc thu hút khách hàng nhưng lại ít lưu tâm đến tỷ lệ gắn bó của khách hàng đối với số liệu đo lường này, bạn hãy đặt ra những câu hỏi như  “Tần suất khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn? Bao lâu họ sẽ mua sản phẩm tiếp theo?” Các doanh nghiệp với tỷ lệ gắn bó của khách hàng cao có thể tập trung chăm sóc và thu về nhiều lợi nhuận hơn từ nhóm khách hàng trung thành. Vì vậy, ngay từ khi khởi nghiệp kinh doanh, hãy tập trung cho số liệu đo lường marketing này nhé.

6.  Điểm hòa vốn

Kyle Clayton, Better Creative và chia sẻ về điểm hòa vốn trong marketing

Kyle Clayton, Better Creative và chia sẻ về điểm hòa vốn trong marketing

Khi bạn nghĩ đến marketing nói chung hoặc các chiến dịch đang thực hiện nói riêng, điều bạn cần quan tâm và luôn quan tâm chính là lợi nhuận. Nếu tính toán ra điểm hòa vốn ngay từ những ngày đầu khởi động chiến dịch marketing, bạn có thể đánh giá liệu các ý tưởng có thực sự hợp lý và sẽ đạt được một mục tiêu kinh doanh hay không. Thường xuyên kiểm tra số liệu đo lường marketing này sẽ giúp bạn nắm rõ hướng phát triển và tập trung hơn nữa vào mục tiêu cuối cùng của chiến dịch.

7. Tỷ lệ thu hút khách hàng từ quảng cáo

14-cong-cu-do-luong-marketing-can-co

Justin Boggs, OfferSavvy

Dù cho bạn đang tự thực hiện chiến dịch quảng cáo hay thuê đối tác bên ngoài thực hiện, hãy yêu cầu họ tính toán tỷ lệ thu hút khách hàng từ các chiến dịch của họ. Số liệu đo lường marketing này sẽ giúp bạn quyết định và thẩm định chi phí và mức độ thành công của việc quảng cáo. Suy cho cùng, mục tiêu cuối cùng của các chiến dich quảng cáo là thu hút khách hàng click hoặc đăng ký, gọi điện đến doanh nghiệp của bạn.

8. Tỷ lệ click

Pablo Palatnik, ShadesDaddy.com chia sẻ về số liệu đo lường marketing

Pablo Palatnik, ShadesDaddy.com chia sẻ về số liệu đo lường marketing

Tỷ lệ click (click-through rate –CTR) là 1 số liệu đo lường rất quan trọng, được coi như một trong những số liệu cơ bản khi đánh giá mức độ thành công của các chiến dịch marketing online. Tỷ lệ click càng cao dẫn đến chi phí marketing của bạn sẽ được giảm thấp, đây cũng chính là cơ sở hoạt động của những nền tảng quảng cáo như Google Adwords và Facebook Ads. Cùng với việc giảm bớt chi phí quảng cáo, theo dõi và phân tích tỷ lệ click cũng thể hiện tính hiệu quả của chiến dịch marketing, từ đó giúp bạn xác định hình thức quảng cáo nào phù hợp và nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.

 9. Phân tích theo nhóm

 Jack Hanlon, Kinetic Social chia sẻ về số liệu đo lường marketing cần có

Jack Hanlon, Kinetic Social chia sẻ về số liệu đo lường marketing cần có 

Nếu bạn đang tìm kiếm và tập trung quảng cáo vào nhóm khách hàng mới, bạn mới chỉ tiếp cận một phần của câu chuyện. Dựa vào số liệu có được từ phân tích theo nhóm, bạn sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về khách hàng của mình. Với việc phân tích này, các doanh nghiệp sẽ hiểu được những gì khách hàng đang làm hoặc mức độ tiêu dùng từ đó thêm hiểu và tìm hướng thay đổi sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu để có thể phục vụ khách hàng một cách tốt hơn, thân thiện và gần gũi hơn.

10. Giá trị vòng đời khách hàng

Ryan Wilson, FiveFifty và chia sẻ giá trị vòng đời khách hàng - số liệu đo lường marketing

Ryan Wilson, FiveFifty và chia sẻ giá trị vòng đời khách hàng – số liệu đo lường marketing

Giá trị vòng đời khách hàng là một số liệu được sử dụng trong marketing để giải thích về tổng lợi nhuận mà khách hàng đam lại cho doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp, để đạt được đơn hàng hoặc thu lợi nhuận, thu hút những khách hàng đầu tiên là điều rất quan trọng và có thể tốn hàng tháng trời để có được điều này. Phân tích số liệu giá trị này trong marketing đem lại cho doanh nghiệp tính toán về việc chi thêm hoặc rút bớt ngân sách, hay nên đầu tư mạnh vào hình thức quảng cáo nào phù hợp và thu hút khách hàng nhanh nhất.

 11. Giá trị trung bình của 1 đơn hàng

Kristopher Jones, LSEO.com và chia sẻ về số liệu đo lường marketing

Kristopher Jones, LSEO.com và chia sẻ về số liệu đo lường marketing

Trong những cuốn sách kinh tế, khái niệm và cách tính số liệu về giá trị trung bình của 1 đơn hàng luôn được đề cập và được coi như một trong những thông số quan trọng. Không chỉ trong kinh doanh mà đây còn là số liệu đo lường marketing cần thiết của mỗi doanh nghiệp. Một trong những yếu tố cần thiết để phát triển kinh doanh là tìm và thuyết phục được những khách hàng mới và cũ tiếp tục mua sản phẩm nhiều hơn nữa. Thông qua số liệu này, các doanh nghiệp khởi nghiệp và đang hoạt động sẽ quyết định có nên tiếp tục đầu tư vào việc quảng cáo, tặng quà, gia tặng dịch vụ đi kèm để thu hút thêm nhiều khách hàng nữa hay không.

 12. Thời gian trên trang

 Thời gian trên trang là số liệu đo lường marketing được Firas Kittaneh, Amerisleep tin tưởng

Thời gian trên trang là số liệu đo lường marketing được Firas Kittaneh, Amerisleep tin tưởng

Cùng với những số liệu liên quan đến khả năng tương tác của khách hàng trên website hoặc trang bán hàng, thời gian quan tâm là một số liệu rất đáng quan tâm. Thời gian quan tâm và lưu lại trên website càng lâu, chứng tỏ người xem có khả năng mua hàng hoặc quan tâm đến sản phẩm, trang web, landing page này. Cùng với đó, các marketer và chủ doanh nghiệp sẽ phát hiện và tiến hành quảng cáo tại những vị trí thu hút khách hàng nhiều nhất, càng xem nhiều sản phẩm , càng ở lâu trên trang, khả năng quảng cáo hiệu quả và bán được hàng càng tăng cao.

13. Lợi nhuận

14-so-lieu-do-luong-marketing-khoi-nghiep-13

Lợi nhuận là số liệu đo lường marketing được Jason Kulpa, Underground Elephant chọn lựa

Dù cho các hoạt động và chiến dịch marketing không trực tiếp sinh ra lợi nhuận cho doanh nghiệp nhưng những con số này vẫn là thước đo mức độ thành bại của marketing. Có rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp sa đà vào việc tiến hành quảng cáo rầm rộ mà quên mất mục tiêu chính là marketing luôn phải song hành với mục tiêu kinh doanh. Marketing bổ trợ cho kinh doanh và lợi nhuận từ kinh doanh là mục tiêu để marketing thực hiện và điều hướng.

 14. Tỷ lệ mở email

Laura Roeder, MeetEdgar.com chia sẻ về số liệu đo lường marketing

Laura Roeder, MeetEdgar.com chia sẻ về số liệu đo lường marketing

Email marketing đến nay vẫn là một trong những phương pháp marketing được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi, một kênh thông tin, quảng cáo không thể thay thế trong các doanh nghiệp. Tuy nhiên, rất nhiều marketer chỉ tập trung vào độ dài của danh sách email gửi đi, số lượng email quảng cáo mà không dành sự quan tâm cần thiết cho những người đang thực sự đọc email của họ. Tỷ lệ mở mail thấp, chứng tỏ doanh nghiệp của bạn đang lãng phí công sức trong việc soạn thảo và gửi email. Tập trung và cải thiện tỷ lệ mở email là bạn đang tiến gần hơn đến mục tiêu quảng cáo hiệu quả và thu hút được nhiều khách hàng hơn cho doanh nghiệp của mình.

Bên cạnh 14 số liệu kể trên, còn rất nhiều số liệu đo lường marketing khác đang được các doanh nghiệp khởi nghiệp hoặc đang kinh doanh thu thập và phân tích mỗi ngày. Quan tâm đến những con số này giúp các marketer, nhà kinh doanh và quản lý đánh giá nhanh chóng và kịp thời điều chỉnh chiến lược marketing sao cho phù hợp hơn, hiệu quả hơn và thu hút được nhiều khách hàng biết đến thương hiệu, sản phẩm hơn nữa.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM