Những tố chất mà nhân viên bán hàng cần phải có (P1)

Những tố chất mà nhân viên bán hàng cần phải có (P1)

Mặc dù không phải nhân vật thuộc hàng lãnh đạo, cũng không phải những người vạch ra chiến lược to lớn, nhưng nhân viên bán hàng lại là đội ngũ trọng điểm của bất kỳ doanh nghiệp nào. Vì họ là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, những kỹ năng và phẩm chất của họ sẽ quyết định doanh số thu về là bao nhiêu. Đây cũng là lý do mà các doanh nghiệp thường rất chú trọng công tác tuyển dụng, đào tạo và sàng lọc nhân viên bán hàng. Sau đây là 11 tố chất mà bạn cần phải có nếu muốn trở thành người bán hàng chuyên nghiệp.

nhân viên bán hàng

Bán hàng là một nghệ thuật và người bán hàng là một nghệ sĩ

1. Biết cách tạo ấn tượng đầu tiên

Trong bán hàng, ấn tượng đầu tiên rất quan trọng, nó quyết định đến hơn một nửa khả năng thành công khi thuyết phục khách mua sản phẩm. Thử đổi vai trò bạn là người tiêu dùng, đến một cửa hàng và bạn được nhân viên tiếp đón bằng thái độ khó chịu, bất cần thì liệu rằng bạn có muốn tiếp tục mua sắm tại đó? Ngược lại, nếu ngay khi bước vào cửa hàng bạn được phục vụ một cách chuyên nghiệp, tư vấn tận tình thì sao?

Là nhân viên bán hàng chuyên nghiệp bạn phải biết cách tạo thiện cảm cho khách hàng ngay khi họ vừa đến, chỉ đơn giản bằng cách cúi chào, nụ cười mỉm, gương mặt đón chờ và thái độ nhiệt tình là đủ. Ngoài ra, ngoại hình chỉn chu cũng sẽ ghi điểm trong mắt những vị khách khó tính.

2. Nhân viên bán hàng phải có kiến thức sâu rộng

Nếu khách hàng đến và hỏi bạn về một dòng sản phẩm bất kỳ trong số hàng trăm sản phẩm đang được bày bán liệu rằng bạn có trả lời được ngay lập tức không? Còn nếu khách hàng muốn bạn tư vấn về một sản phẩm chỉ mới được giới thiệu trên thị trường chứ chưa được thương mại thì sao? Hay khi khách hàng đang muốn biết xu hướng tiêu dùng hiện nay hoặc muốn bạn so sánh các dòng sản phẩm với nhau, thậm chí là so sánh với đối thủ, bạn thể trả lời họ không?

Muốn làm khách hàng hài lòng thì bạn buộc phải đáp ứng được mọi nhu cầu của họ, kể cả họ có hỏi những câu không thuộc lĩnh vực bạn phụ trách cũng vậy. Đây chính là lý do vì sao nhân viên bán hàng phải không ngừng học hỏi, tự mở rộng vốn kiến thức của mình. Bạn biết càng nhiều thì càng tự tin khi giao tiếp với khách.

3. Khả năng thích ứng

Khách hàng mỗi người một tính, không phải lúc nào bạn cũng được tiếp xúc với những vị khách dễ chịu, sẽ có lúc bạn gặp phải thượng đế khó tính, thích bắt lỗi và hay đưa yêu cầu quá tầm. Lúc này khả năng thích ứng là rất cần thiết với các nhân viên bán hàng, bạn sẽ phải học cách để hoà hợp với những đối tượng khác nhau, tìm được tiếng nói chung rồi dẫn dắt họ đến với sản phẩm của mình. Không thể thích nghi với thay đổi bạn sẽ rất nhanh cảm thấy chán nản, ức chế và muốn buông xuôi, nên tốt hơn hết là hãy học cách chấp nhận kết hợp với giữ vững niềm tin, quan điểm của mình.

khach-hang-phan-nan4

Những nhân viên không thể thích ứng thì rất khó trở thành chuyên nghiệp

4. Sự nhạy cảm

Nhạy cảm khác với đa sầu đa cảm, nhạy cảm là đoán được suy nghĩ của người đối diện, mà ở đây là khách hàng. Tư vấn cho khách hàng không phải chỉ trả lời câu hỏi của họ mà bạn phải nhận ra nhu cầu thực sự của họ thông qua việc lắng nghe, quan sát, để từ đó hướng họ đến sản phẩm của mình. Sự nhạy cảm đôi khi còn giúp bạn thực hiện tốt hai thủ thuật bán hàng gia tăng và bán chéo sản phẩm, làm gia tăng giá trị đơn hàng của khách.

5. Sự nhiệt tình

Đã đi bán hàng là phải niềm nở, lúc nào cũng mỉm cười giới thiệu cho khách, nguyên tắc bất di bất dịch này bạn phải thuộc nằm lòng và áp dụng liên tục. Nhưng đừng nhầm giữa việc nhiệt tình tư vấn cho khách với cách chào hàng thô kệch như bắt ép người tiêu dùng, bạn phải thật khéo léo khi giới thiệu sản phẩm, nhiệt tình tư vấn như bạn bè thân quen của khách hàng vậy.

6. Tôn trọng khách hàng

nhân viên bán hàng

Hãy tôn trọng khách hàng như khách hàng tôn trọng bạn!

Mới đây tôi có đọc được một bài tin về nhân viên “quản lý giám sát mặt đất” của một hãng hàng không lớn. Bài tin này tường thuật lại chia sẻ của một người dùng mạng khi chứng kiến cảnh nhân viên kia giúp người phụ nữ đang vội về làm tang cha được lên khoang thương gia ngồi mà không tăng chi phí. Điều khiến tôi đặc biệt chú ý là trước lúc người phụ nữ nói rằng bố vừa mất thì anh chàng nhân viên đã tỏ thái độ đùa cợt, thậm chí là hỏi ngược lại khách hàng với giọng điệu khinh thường vì chị này không có vẻ ngoài của một thương gia.

Không cần biết nhân viên kia vì áy náy mới đổi vé mà tăng chi phí cho hành khách hay vì anh ta thật sự là “người tốt”, tôi chỉ dựa vào chi tiết thái độ đùa cợt, thiếu tôn trọng khách hàng để nhận định rằng đó là một nhân viên kém cả về kỹ năng lẫn phẩm chất. Bất kể cuộc mua bán nào không xảy ra tranh chấp đều là công bằng giữa người mua và kẻ bán, với tư cách nhân viên bạn phải tôn trọng khách hàng như họ đã tôn trọng bạn. Chính thái độ khinh thưởng, phân biệt đối xử ấy mà rất người đã gặp phải thất bại.

7. Có khả năng tạo mối quan hệ

Không ít nhân viên bán hàng nghĩ rằng chỉ cần bán xong là… xong, những việc như chăm sóc, tư vấn thêm, thuyết phục khách hàng quay lại đều không cần thiết hoặc không thuộc nghĩa vụ của mình. Chính suy nghĩ sai lầm này khiến những nhân viên đó không thể trở thành người bán hàng chuyên nghiệp được. Muốn việc bán hàng của mình phát triển tốt thì bạn phải tạo dựng được những mối quan hệ lâu dài với khách, có thể họ sẽ không quay lại nhưng sẽ giới thiệu cho bạn bè, người thân của họ đến mua.

8. Khả năng sáng tạo

sáng tạo ý tưởng kinh doanh 2

Sáng tạo với nhân viên bán hàng không phải việc nghĩ ra những ý tưởng mới mà là khả năng kết nối các ý tưởng cũ với nhau để tạo ra giải pháp thống nhất cho mọi vấn đề nảy sinh. Tố chất này sẽ tỏ ra hiệu quả khi bạn phải đối mặt với hàng trăm yêu cầu khác nhau của khách hàng, mà không phải lúc nào những yêu cầu ấy cũng đơn giản để dễ dàng đáp ứng.

9. Luôn tự tin

Làm nhân viên bán hàng sẽ phải tiếp xúc với rất nhiều người, vì vậy sự tự tin kết hợp với khả năng giao tiếp tốt luôn là những yêu cầu đầu tiên mà các doanh nghiệp đề ra khi tuyển dụng. Tuy nhiên, sự tự tin không phải chỉ thể hiện bằng cách nói chuyện mạnh dạn, không sợ sệt mà còn ở tâm lý vững vàng khi phải đối diện với các câu hỏi chất vấn đôi khi thiếu thiện cảm của khách hàng. Bạn phải tin vào những kiến thức đã được học, tin vào sản phẩm, tin vào doanh nghiệp và tin chính bản thân mình. Khi bạn đã hoàn toàn tự tin thì dù bị đặt vào hoàn cảnh nào đi nữa bạn vẫn có thể làm tốt công việc.

Qua bài viết này chắc bạn đã hiểu, để trở thành nhân viên bán hàng chuyên nghiệp thì kiến thức thôi là chưa đủ, bạn còn phải có rất nhiều tố chất khác như khả năng sáng tạo, sự tự tin hay biết cách tạo dựng mối quan hệ. Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn.

Những tố chất mà nhân viên bán hàng cần phải có (P1)
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay