Những câu hỏi mà một lãnh đạo giỏi nên tự vấn mình mỗi ngày

Lãnh đạo không phải là quy tắc và những gì người này làm được có thể không phù hợp với một người khác. Tuy nhiên, có một đặc điểm mà hầu như những lãnh đạo doanh nghiệp thành công đều chia sẻ đó là : Họ không ngừng tự vấn bản thân mình mỗi ngày.

Cho dù bạn đang vận hành một công ty, hướng đến khởi nghiệp hoặc lãnh đạo một nhóm thì khả năng tiếp cận, phân tích và đánh giá một ngày làm việc của bạn là rất quan trọng để thành công. Áp dụng các khả năng trên trong sự phát triển của bạn có thể giúp tìm ra những vấn đề cần cải thiện, làm sâu sắc thêm sự hiểu biết về lĩnh vực mình phụ trách và tạo nên một hình mẫu lý tưởng cho những người dưới quyền quản lý.

Dưới đây là những câu hỏi mà bạn nên tự vấn bản thân mỗi ngày để giúp cá nhân mình phát triển như một nhà lãnh đạo.

lanh dao gioi 1

1. Tôi đã đạt được những gì?

Vào cuối mỗi ngày làm việc, hãy lùi lại một bước và tự hỏi xem mình đã làm được những gì. Phấn đấu thực hiện ít nhất một nhiệm vụ có ý nghĩa mỗi ngày sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu cuối cùng. Nếu bạn tin rằng bạn có thể đạt được nhiều hơn, hãy kiềm chế sự thất vọng của bạn và biến nó thành năng lượng để giúp bạn làm việc chăm chỉ ngày hôm sau.

2. Những sai lầm và kinh nghiệm có được từ sai lầm đó là gì?

Không phải lúc nào các quyết định của bạn cũng là điều đúng đắn. Và trong trường hợp như vậy, nắm chặt tay lại và thừa nhận sai lầm của mình là điều tốt nhất bạn có thể làm. Có một câu nói như thế này: "Mọi người sẽ học được nhiều thứ từ những sai lầm của họ nếu họ không quá bận rộn phủ nhận những gì đã làm". Tất cả mọi người đều có thể mắc sai lầm và cách bạn phản ứng với điều đó như thế nào mới là quan trọng.

3. Có phải tôi giúp đỡ người khác thành công ngày hôm nay?

Những lãnh đạo giỏi luôn coi sự thành công của người xung quanh giống như là thành tích cá nhân của mình. Đó cũng là câu thần chú để tăng cơ hội thành công mỗi ngày cho mọi người. Không cần phải là một cái gì đó lớn lao, chỉ cần đơn giản như việc dành ra 20 phút trao đổi với nhân viên về hiệu suất làm việc và sự tiến bộ của mỗi người cũng chính là xây dựng được sức mạnh và tăng cường đoàn kết cho cả công ty.

lanh dao gioi

4. Cái gì thúc đẩy tôi ?

Vận hành doanh nghiệp và lãnh đạo một nhóm trong thời điểm khó khăn có thể là một trở ngại. Nhưng, điều đó có thể khắc phục nếu được tạo động lực để cố gắng cải thiện. Hãy lưu ý những điều truyền cảm hứng cho bạn và vẽ lên đầu họ mỗi khi bạn cần sự nhiệt tình mới. Nhà lãnh đạo tài ba luôn nhận thức sâu sắc được những điều được coi là nhiên liệu cho động cơ cá nhân của họ và lợi dụng nó để thúc đẩy nhân viên của mình làm việc tốt hơn

5. Tôi vừa làm việc hướng tới mục tiêu của mình ?

Khi bạn đang ở vị trí lãnh đạo của một con tàu, hãy luôn giữ trong tâm trí con đường trở về đích.

Tương tự như vậy, khi đang vận hành một doanh nghiệp hoặc lãnh đạo một nhóm, bạn cần phải có mục tiêu để giữ cho tất cả mọi người tập trung và di chuyển theo cùng một hướng . Phác thảo từng mục tiêu kinh doanh và tự hỏi mình xem đã làm được những gì để đạt được nó.

Nếu không, hãy tìm ra lý do tại sao không và làm thế nào bạn sẽ thay đổi chiến thuật để đưa mọi thứ vào đúng quỹ đạo. Luôn nhớ rằng, không bao giờ được đánh mất mục tiêu của mình .

6. Tôi đã vượt qua được những khó khăn gì (chướng ngại gì) ?

Bạn đang gặp vướng mắc ở điều gì ? Bạn phải đấu tranh với bộ phận đối lập nào trong doanh nghiệp? Bạn có thể đưa ra một chiến lược khả thi cho một chức năng cụ thể không? Nếu vậy, xác định các khu vực có yêu cầu cải thiện hoặc các nguồn lực đó sẽ đi một chặng đường dài hướng tới việc khắc phục vấn đề.

Một khi bạn hiểu rõ điểm yếu của mình là gì, hãy tạo ra một nhóm nhỏ và thảo luận về các lĩnh vực quan tâm . Chia sẻ ý tưởng và làm việc thông qua các vấn đề với nhau một cách xây dựng. Điều này rất tốt trong việc xây dựng sự đoàn kết và nhận sự ủng hộ của tất cả mọi người. Nó cũng có hiệu quả trong việc giải quyết những vấn đề đang vướng mắc.

lanh dao gioi 2

7. Tôi cần làm gì để tuyển dụng hiệu quả?

Bạn đang thiết lập cho mình thất bại nếu bạn tuyển dụng quá nhiều. Các chủ doanh nghiệp và người đứng đầu bộ phận có thể bị kết tội bởi quan điểm cho rằng họ cần phải tham gia trực tiếp vào tất cả các quyết định của doanh nghiệp mình. Do đó, các lãnh đạo có thể tuyển dụng cho mình nhân viên để làm việc hiệu quả hơn.

Hãy xây dựng một đội ngũ mà bạn có thể tin tưởng để đưa ra quyết định và thực hiện những điều cần thiết để hoàn thành nó. Cho phép nhân viên của bạn gánh vác một số việc nặng nào đó. Điều này không có nghĩa là tiến trình làm việc sẽ xảy ra nhanh hơn. Nhưng bằng cách chia sẻ trách nhiệm, bạn sẽ xây dựng một nền văn hóa hợp tác trong công ty.

8. Tài sản mà tôi để lại cho đời sau là gì?

Cuối cùng, bạn muốn được nhớ đến như thế nào? Hãy ghi nhớ điều này mỗi ngày và làm việc hết mình để hướng tới mục tiêu cuối cùng. Và quy tắc đặc biệt bạn cần nhớ đó là Bạn có cảm thấy hài lòng với cách bạn chỉ đạo chính mình ngày hôm nay?

Bạn không được sinh ra với những phẩm chất để tạo nên một nhân vật nào đó của bạn trong tương lai, nhưng hãy phát triển chúng thông qua những kinh nghiệm, thất bại hay thành công để tự mình xây dựng được nhân vật mà mình muốn trở thành

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM