Những bộ phận không thể quên khi tuyển dụng nhân viên

Dù bạn tài giỏi đến đâu cũng không thể một mình đưa doanh nghiệp tới đỉnh cao thành công được, để thực hiện ước mơ ấy bạn phải dựa vào sức lực và sự đồng lòng của tất cả nhân viên dưới quyền của mình nữa. Thực tế này cũng cho thấy việc tuyển dụng nhân viên đúng người, đúng việc, đúng khả năng là rất quan trọng, chọn người phù hợp đôi khi còn khó hơn tìm người tài giỏi. Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn những bộ phận không thể thiếu nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình hoạt động hiệu quả, nhanh chóng thành công trong cuộc đua với đối thủ.

Tuyển dụng nhân viên không chỉ cần tài năng mà cả sự phù hợp với công việc và doanh nghiệp nữa

1. Giám đốc dự án

Quản trị dự án là một nghề không còn mới lạ nhưng vẫn ít người biết đến nó, các giám đốc dự án sẽ lên kế hoạch chi tiết về công việc cần làm, thời điểm bắt đầu, kết thúc, sắp xếp chúng sao cho logic và tiết kiệm tối đa thời gian cũng như công sức để đạt hiệu quả cao nhất. Khi doanh nghiệp của bạn lớn mạnh, các chiến lược cũng mở rộng quy mô, nhiều bộ phận mới được thành lập hơn thì vị trí giám đốc dự án này rất cần thiết. Nhờ có họ mà hệ thống trong doanh nghiệp vận hành nhịp nhàng hơn, tiến độ hoàn thành công việc cũng nhanh và vừa khớp giữa các bộ phận.

2. Hoạch định chiến lược Marketing

Sau sản xuất thì tiếp thị là một quá trình rất quan trọng, nhờ có tiếp thị mà thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp sẽ được phổ biến rộng rãi hơn, đến gần với người tiêu dùng hơn, từ đó thúc đẩy doanh thu tăng lên nhanh chóng. Chính vì tầm quan trọng này mà tiếp thị phải được thực hiện có kế hoạch cụ thể, bạn nên tuyển những người nhạy cảm trong việc nắm bắt xu hướng, biết xác định mục tiêu cho từng giai đoạn, có khả năng tối ưu hoá quảng cáo để giảm tối đa chi phí. Những chuyên gia này phải đặt hình ảnh và lợi ích của doanh nghiệp lên hàng đầu, họ sẽ cho bạn biết phải đầu tư vào đâu mới đem đến hiệu quả tốt nhất.

3. Truyền thông xã hội và PR

10-bi-quyet-pr-hieu-qua-trong-kinh-doanh4Truyền thông xã hội và PR là tiếng nói của doanh nghiệp

Truyền thông xã hội và PR (quan hệ công chúng) là những hoạt động cực kì quan trọng, nó giúp doanh nghiệp tương tác với người tiêu dùng thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng như báo chí, truyền hình, Internet. Các bộ phận này đóng vai trò như tiếng nói của doanh nghiệp, giúp bạn xử lý các tình huống bên ngoài để giữ vững và truyền bá hình ảnh tốt đẹp của thương hiệu. Cũng bởi lý do này mà khi tuyển dụng nhân viên bạn cần chọn những người tỉnh táo, có trách nhiệm và biết nhìn xa trông rộng. Đặc biệt là khi các trang mạng xã hội trên Internet đang phát triển, khả năng lan truyền tin tức cực kỳ nhanh chóng thì những nhân viên này phải biết tận dụng xu hướng thật tốt.

4. Hoạch định chiến lược nội dung

Song hành cùng các chuyên gia hoạch định chiến lược Marketing thì doanh nghiệp của bạn cũng cần những người có khả năng hoạch định chiến lược nội dung thật tốt, bộ đôi này sẽ giúp bạn tạo ra chiến dịch quảng cáo độc đáo, đem về hiệu quả tiếp thị tốt nhất. Những chuyên gia về nội dung sẽ là người hiểu khách hàng mục tiêu của bạn nhất, biết họ thích gì, muốn gì, cần gì và đang gặp khó khăn gì. Từ các thông tin này chuyên gia sẽ lập kế hoạch phát triển nội dung cho từng giai đoạn tiếp thị, hỗ trợ đưa ra những chương trình quảng cáo thu hút người xem.

5. Đại diện bán hàng

Không phải nhân viên bán hàng thông thường mà là đại diện bán hàng, ngoài nhiệm vụ trực tiếp bán sản phẩm họ còn là quản lý các nhân viên cấp dưới cùng bộ phận, là người thu thập thông tin và thực thi kế hoạch tiếp thị. Ngoài ra, đối với một số doanh nghiệp chuyên kinh doanh hàng công nghiệp thì họ còn phải xây dựng những kế hoạch tài chính tổng hợp, bao gồm hoạt động thuê tài sản, mua lại hay sở hữu của của bên thứ ba,… nếu không có những dự trù này thì hoạt động bán hàng khó mà tiến hành thuận lợi được. Như vậy có thể thấy các đại diện bán hàng đóng vai trò rất lớn trong việc xúc tiến bán, giúp các hoạt động kinh doanh diễn ra dễ dàng hơn.

6. Chuyên gia phân tích

Đối với những số liệu thu thập được từ các bộ phận như Marketing, truyền thông, bán hàng,… nếu phải tự xử lý sẽ mất khá nhiều thời gian lại dễ nhầm lẫn và sai sót. Lúc này bạn cần phải tuyển dụng những chuyên gia phân tích để rút ra những kết luận đáng giá nhất từ các số liệu đó. Đo lường, phân tích và diễn giải các dữ liệu là nghiệp vụ của nhà phân tích. Họ sẽ cho bạn biết cần phải hướng tới đối tượng khách hàng mục tiêu nào, các chiến dịch đã thực hiện có hiệu quả hay không và giúp đề ra mục tiêu định lượng cho các chiến dịch tiếp theo. Hãy tuyển dụng nhân viên có tư duy logic và chính xác, làm việc quy củ và luôn đảm bảo tiến độ công việc cho vị trí này.

7. Thiết kế và phát triển website

Khi Internet đã được phổ cập toàn cầu và kinh doanh online nổi lên như một làn gió mới thì việc có một website bán hàng là điều hết sức cần thiết để tăng lợi thế cạnh tranh. Mặc dù có thể thuê bên thứ ba thiết kế website cho mình, nhưng để có được hiệu quả như mong muốn thì bạn nên tuyển bộ phận chuyên xây dựng và phát triển website riêng. Những nhân viên thuộc bộ phận này ngoài việc tạo dựng website chuyên nghiệp cho bạn còn hỗ trợ quảng bá, tăng thứ hạng và tối ưu hoá tìm kiếm, giúp quá trình xây dựng thương hiệu trực tuyến của bạn thuận lợi hơn.

8. Bộ phận copywriter

Copywriter là những người triển khai các chiến lược của chuyên gia hoạch định nội dung, họ sẽ đăng những bài viết lên website, blog của doanh nghiệp hay các diễn đàn, trang mạng xã hội để thúc đẩy quá trình tiếp thị. Mặc dù không trực tiếp tạo ra lợi nhuận cũng không đóng vai trò then chốt, nhưng họ sẽ là bộ phận không thế thiểu nếu bạn muốn tăng mức độ nhận diện thương hiệu trực tuyến và thúc đẩy kinh doanh online. Ngoài khả năng viết lách, bạn cũng cần chú ý đến tính nhạy cảm đối với xu hướng của họ khi tuyển dụng, đây đều là những yếu tố quan trọng tạo nên một copywriter tài năng.

Doanh nghiệp muốn phát triển thì phải có đội ngũ nhân viên tài giỏi và phù hợp, trong đó có những bộ phận mà bạn không thể thiếu mà bài viết đã đề cập.

Đọc tiếp: Phân quyền – Kỹ năng quan trọng cần phải biết khi quản lý nhân viên
Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM