Những bí quyết thành công dành cho các doanh nhân trẻ

Bước trên con đường kinh doanh khi tuổi đời còn trẻ thì hành trang mà bạn có nhiều nhất là lòng nhiệt huyết và khát khao thành công, đây cũng là nguồn vốn không bao giờ mất nếu bạn biết cách duy trì nó. Thế nhưng tuổi trẻ lại không cho bạn kinh nghiệm, thiếu sót này có thể dẫn đến rất nhiều sai lầm, đôi khi còn cướp đi tất cả niềm tin nơi bạn. Để thu được kinh nghiệm thì cách tốt nhất là tự mình lĩnh ngộ trong quá trình vươn lên, nhưng chắc chắn bạn phải bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức, thậm chí phải trả cái giá đắt để có những kinh nghiệm ấy. Còn một cách khác để đúc kết kinh nghiệm tốt hơn, đó là học hỏi từ người đi trước. Nếu bạn vẫn đang đắn đó thì tại sao không thử tham khảo những bí quyết thành công được đúc kết lại trong bài viết dưới đây nhỉ!

bí quyết thành công 1

Con đường dẫn đến thành công luôn đầy chông gai và khó khăn

1. Thách thức giới hạn bản thân

Muốn vượt qua người khác thì trước tiên bạn phải vượt qua chính mình đã, mà cách tốt nhất để phá vỡ giới hạn là thách thức bản thân. Đừng bao giờ bằng lòng với kết quả thực tại, hãy không ngừng đặt mục tiêu cao hơn, cao hơn nữa để cố gắng. Việc tạo động lực không chỉ thúc đẩy bạn liên tục bước về phía trước mà còn giải phóng sức sáng tạo trong trí não, vì nếu muốn phá bỏ giới hạn bạn buộc phải cải tiến cách làm cũ.

Kinh doanh vốn dĩ không có chỗ cho kẻ yếu, chỉ có không ngừng vươn lên bạn mới sinh tồn được trong thương trường khốc liệt này. Đừng nghĩ mình không thể, chẳng qua chỉ là bạn chưa cố gắng hết sức mà thôi, tiềm năng của con người là vô hạn, hãy tự tạo động lực cho mình.

2. Theo đuổi đam mê

Có người nói thế này, cứ lấy tiền làm mục tiêu phấn đấu trong kinh doanh, tiền cũng là một loại đam mê. Nếu cũng nghĩ như vậy thì bạn đang nhầm lẫn giữa đam mê với ham muốn rồi. Ham muốn thuộc về bản ngã còn đam mê thuộc về lý trí và cảm xúc. Đam mê có thứ bậc trên cả sở thích, nó vừa là động lực làm việc vừa là mục tiêu bạn luôn hướng tới.

Kinh doanh nếu chỉ nghĩ đến việc kiếm thật nhiều tiền thì sẽ có lúc bạn cảm thấy nhàm chán, vì khi ham muốn đạt được rồi bạn sẽ cảm thấy mất phương hướng, không biết làm gì nữa. Còn kinh doanh vì đam mê không bao giờ là đủ cả, lúc nào bạn cũng sẽ thấy bản thân chưa hoàn thiện, lúc nào bạn cũng muốn cố gắng hơn nữa để vươn đến tầm cao mới.

Hãy tìm một lĩnh vực mà bạn muốn theo đuổi, ví dụ như kinh doanh các sản phẩm công nghệ vì bạn thích những thứ tinh xảo, hiện đại với các chức năng cải tiến liên tục, như vậy bạn sẽ có động lực để làm việc hơn. Đừng chọn bừa một ngành nào đó chỉ vì nó “hot”, đến khi nhận ra sai lầm bạn đã chẳng còn cơ hội quay đầu nữa rồi.

3. Hành động thực tế

Chỉ có hành động thực tế mới dẫn đến thành công!

Không bắt tay vào làm thì vĩnh viễn bạn cũng không biết được mình thiếu sót ở đâu, mọi lý thuyết sẽ chỉ là dòng chữ vô hồn nằm trên giấy tờ mà thôi. Ngay khi đã chuẩn bị đầy đủ hãy hành động khi thời cơ đến, đừng chần chờ hay lo sợ. Có hàng ngàn ý tưởng kinh doanh hay trên thế giới nhưng số người thành công chỉ đếm trên đầu ngón tay, và tất cả họ đều là người dám hành động đầu tiên.

Kinh doanh là cuộc đua, thế nên bạn phải tận dụng từng giây từng phút để vượt lên trước đối thủ và giành phần thắng. Vậy còn chần chừ gì nữa mà không thực hiện kế hoạch của mình ngay từ bây giờ?

4. Dám mạo hiểm

Hãy tận dụng những hành trang có sẵn để một doanh nhân trẻ như bạn có thể tiến xa hơn trên con đường kinh doanh bằng cách đốt cháy nhiệt huyết vào các thương vụ đầu tư mạo hiểm. Đừng sợ, bạn còn trẻ, bạn được phép phạm sai lầm, mạo hiểm dù tồn tại nguy cơ thất bại rất cao nhưng song hành với đó là thành công rất lớn. Dù kết quả có thế nào thì bạn cũng nhận được kinh nghiệm, đây mới là món quà quý giá mà những kẻ nhát gan không bao giờ có được.

5. Tin vào bản thân

Kinh doanh là một cuộc đua đầy căng thẳng, chỉ một chút sơ sẩy cũng khiến bạn sa lầy, thế nên nó không có chỗ cho những kẻ hay do dự, luôn dao động và tự ti. Trong kinh doanh bạn phải tin vào chính mình để đưa ra những quyết định quyết đoán. Henry Ford đã nói thế này: “Dù bạn nghĩ mình có thể hay không thể, thì bạn đã đúng”, nghĩa là mọi suy nghĩ của bạn hiện nay sẽ là kết quả phán ánh trong tương lai. Hãy tin rằng mình làm được, vì bạn đã phải phân tích và chuẩn bị rất kỹ lưỡng mới dám chấp nhận thử thách này, dù kết quả có thế nào thì bạn cũng không hối hận sau khi cố gắng hết sức.

bí quyết thành công 2

Con đường dẫn đến thành công không hề dễ dàng

6. Xây dựng đội ngũ hoàn hảo

Kinh doanh là con đường quá nhiều khó khăn và chông gai, để bước lên đỉnh thành công nếu chỉ có một mình bạn thì đó gần như là điều không tưởng. Bạn có thể không có người hợp tác xây dựng doanh nghiệp nhưng chắc chắn phải có đội ngũ nhân viên của mình, đó là đồng nghiệp, là những người cùng chèo lái con thuyền với bạn, cùng chia sẻ thành công cũng như thất bại với bạn. Thế nên việc xây dựng đội ngũ hoàn hảo là rất quan trọng.

Nhưng thế nào là hoàn hảo, có phải chỉ thuê toàn người giỏi là đủ? Không, từ “hoàn hảo” ở đây không chỉ nói về năng lực mà còn nhắc đến mức độ hoà hợp của độ ngũ nhân viên với nhau và với lãnh đạo là bạn. Có giống nhau về văn hoá, về phong cách làm việc mới phối hợp nhuần nhuyễn, chặt chẽ với nhau được, từ đó mà sức mạnh tập thể được phát huy tối đa.

7. Tìm hiểu khách hàng

Câu nói “khách hàng là thượng đế” đã không còn xa lạ với tất cả chúng ta, nó không phải nói đến sự phân chia cấp bậc mà muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của khách hàng và cách phục vụ khách hàng. Dave Thomas, người sáng lập ra Wendy’s, từng nói hiểu biết khách hàng là một trong ba bí quyết thành công của ông. Đúng vậy, chỉ khi hiểu khách hàng bạn mới biết họ cần gì và muốn gì để cung ứng chính xác những sản phẩm thoả mãn nhu cầu cho họ.

Tìm hiểu thị trường, điều tra khách hàng là hai hoạt động không thể thiếu trước khi lập kế hoạch kinh doanh, hãy đầu tư thời gian và công sức xứng đáng cho công việc quan trọng này!

8. Học hỏi từ sai lầm

bí quyết thành công 3

Sai lầm không ai mong muốn, nhưng sai lầm lại là người thầy nghiêm khắc của thành công, nếu bạn trốn tránh nó thì cũng đồng nghĩa với bạn chẳng bao giờ tới đích cả. Sai lầm không đáng sợ, đáng sợ là bạn không thể rút ra được gì từ những sai lầm ấy mà thôi. Mỗi lần vấp ngã bạn cần ngoảnh lại và nhìn thẳng vào thực tế để biết mình sai ở đâu, phân tích lý do rồi tìm cách cải thiện hay phòng tránh.

9. Biết cách chi tiêu

Khó khăn lớn nhất mà nhiều doanh nhân trẻ gặp phải khi khởi nghiệp kinh doanh là không thể huy động đủ nguồn vốn cần thiết. Với số tiền ít ỏi đó bạn phải biết cách chi tiêu cho hợp lý, không phải cái gì cũng đổ tiền ra mà không thu về lợi ích xứng đáng. Thế nên bản kế hoạch dự trù thu – chi là rất cần thiết, khi thực hiện bạn sẽ nhìn vào đó để cân đối số tiền bỏ ra và cố gắng thu về lợi nhuận cần thiết. Không thể quản lý tài chính của mình thì bạn đã thấy bại một nửa trong kinh doanh rồi.

10. Cung cấp giá trị nhiều hơn

Quan hệ giữa bạn với khách hàng là người bán – kẻ mua, hoàn toàn ngang hàng, mọi giao dịch cũng bình đẳng. Nguyên tắc này chắc chắn ai cũng hiểu, nhưng nếu áp dụng nó một cách máy móc bạn sẽ chẳng bao giờ thành công. Vì hẳn là bạn không muốn khách đến mua xong rồi đi, bạn chẳng để lại ấn tượng gì và khách chẳng buồn đến lần thứ hai đúng không? Muốn giữ chân khách hàng, muốn họ thay bạn quảng cáo tới những người xung quanh thì bạn phải cung cấp nhiều giá trị hơn nữa. Ví dụ đơn giản khách đến mua quà lưu niệm, bạn có thể miễn phí gói quà và thiệp đi kèm, mặc dù các món đồ này giá trị không lớn nhưng sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tốt với khách.

Hãy yên tâm rằng bạn không hề thua lỗ nếu cho đi nhiều hơn, vì thứ bạn nhận được sẽ quy đổi sang nhiều dạng khác nhau mà khi công gộp lại vẫn luôn công bằng.

Là một doanh nhân trẻ tràn đầy nhiệt huyết và khát khao vươn lên, hãy học hỏi thêm những bí quyết thành công để tự hoàn thiện mình!

Đọc tiếp: 10 tips để khởi nghiệp kinh doanh thành công
Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM