Nhà kho kí gửi - mô hình kinh doanh nhiều lợi nhuận thời bão giá

Với tình trạng bão giá như thời điểm hiện tại, bất cứ sản phẩm nào trên thị trường cũng có xu hướng tăng giá. Trong khi đó, mức thu nhập bình quân của người dân  thay đổi không đáng kể. Để giải quyết nhu cầu mua sắm của bản thân, nhiều người đã lựa chọn hình thức nhà kho kí gửi. 

Vậy chúng ta cùng nhau tìm hiểu mô hình kinh doanh đang tạo ra nhiều lợi nhuận này nhé.

1. Thế nào là nhà kho kí gửi?

Nhà kho ký gửi là nơi mua của người chán, bán cho người cần những món đồ như giày dép, quần áo, sách vở, đồ điện tử, đồ trang trí,… đã qua sử dụng.

Mô hình kinh doanh này đã phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, ở Việt Nam, hình thức buôn bán này còn khá mới mẻ và mới chỉ phát triển ở một số thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng.

Với ưu điểm đầu tư ít vốn, lợi nhuận cao, nhận bán hàng kí gửi là mô hình kinh doanh được nhiều bạn trẻ lựa chọn để khởi nghiệp. Mô hình này đem lại lợi ích cho cả 3 bên: nhà kho, người mua và người bán. Khi bạn có một món đồ nào đó không sử dụng thì bạn có thể đem đến ký gửi tại các nhà kho mà không mất phí.

Nhà kho kí gửi- mô hình kinh doanh nhiều lợi nhuận thời bão giá (P1)

Nhà kho kí gửi

Các nhà kho sẽ trưng bày sản phẩm và rao bán lại cho những người có nhu cầu mua theo mức giá bạn đưa ra. Khi sản phẩm bán được, shop đồ kí gửi và người ký gửi sẽ ăn chia phần trăm.

Thông thường người ký gửi sẽ nhận được trên 50% giá trị của món đồ bán được. Điều này không chỉ giúp người ký gửi bán được hàng mà còn giúp người mua dễ dàng tìm kiếm và mua những món đồ đẹp, độc lạ với mức giá rẻ bất ngờ.

Đọc thêm bài viết  Không biết thị trường ngách, tốt nhất đừng kinh doanh

Kinh doanh nhà kho ký gửi không cần phải có quá nhiều vốn, bạn chỉ cần thuê một mặt bằng nhỏ và tận dụng hiểu biết về Internet của mình có thể mở một nhà kho ký gửi riêng cho mình.

Bạn Ngọc Mai, sinh viên trường Đại học Thương Mại chia sẻ: “Trước đây, mình thường xuyên tìm đến những cửa hiệu thời trang để mua quần áo. Nhưng kể từ khi nhà kho ký ở Hà Nội xuất hiện, mình thay đổi thói quen mua sắm.

Mình hay tìm kiếm và mua đồ ở những nhà kho ký gửi với mức giá vô cùng hấp dẫn. Có những bộ váy rất đẹp mua mới tại các shop quần áo có giá lên đến cả triệu đồng nhưng tại đây chỉ bán với giá 100.000 đồng”.

Sự khác biệt của mô hình nhà kho ký gửi là đánh đúng vào tâm lý mua hàng của người tiêu dùng, muốn mua những vật dụng tốt nhưng bỏ ra ít tiền. Với phương châm “cũ người, mới ta”, mô hình kinh doanh này hứa hẹn sẽ phát triển mạnh mẽ trong lương lai gần.

phần mềm quản lý kho
15 cách quản lý kho hiệu quả trong bán lẻ, chống thất thoát hàng hóa

👉 XEM NGAY

2. Xây dựng quy trình ký gửi và bán hàng

Để thành công, bạn cần phải có ý tưởng và kế hoạch thực hiện. Việc xây dựng một dịch vụ nhà kho kí gửi hàng hóa rõ ràng sẽ giúp bạn dễ dàng trong việc quản lý và kiểm soát hàng hóa.

Lưu ý đối với những khách hàng đến ký gửi:

Hãy liệt kê cụ thể những món đồ mà nhà kho của bạn nhận và không nhận ký gửi để khách hàng có thể nắm rõ. Đồng thời, lập ra cách thức và quy trình ký gửi đồ từ việc mang sản phẩm đến nhà kho, cước phí phải trả, cách thức thanh toán, ngày nhận tiền ra sao?

Nếu sản phẩm không bán được thì sẽ thế nào? Tất cả những điều này cần phải có quy trình và hướng dẫn cụ thể cho khách hàng để giúp bạn quản lý công việc, hàng hóa tốt hơn.

Ví dụ: Cách thức ký gửi hàng của nhà kho ký gửi Consignista như sau:

- Mang đồ cần ký gửi đến trực tiếp  hoặc gọi đến số Hotline để đăng ký dịch vụ nhận hàng ký gửi tại nhà.

- Thông báo với nhà kho giá của sản phẩm bạn muốn bán.

- Nhận biên lai hàng ký gửi.

Tình trạng hàng hóa sẽ được đăng tải online. Khi hàng đã bán được, người ký gửi có thể lấy tiền theo định kỳ hàng tháng hoặc đến lấy tiền trực tiếp bất cứ khi nào. Hình thức lấy tiền là nhận Voucher trị giá 120% giá bán sản phẩm hoặc nhận tiền mặt.

Nhà kho kí gửi- mô hình kinh doanh nhiều lợi nhuận thời bão giá (P1)

Khách hàng kí gửi tại nhà kho

Lưu ý với khách mua hàng tại nhà kho ký gửi:

Hãy cho khách hàng thấy được lợi ích họ nhận được khi mua sắm tại nhà kho ký gửi. Đặc biệt, nên tạo những chương trình ưu đãi lớn cho khách hàng có voucher, khác hàng thân thiết,…

Đối với khác hàng ở xa, không đến trực tiếp được, muốn mua hàng online thì bạn hãy ghi rõ mức phí, cách thức chuyển hàng hóa và thông tin tài khoản của mình để khách hàng thuận tiện hơn trong việc mua bán.

3. Những lưu ý khi tìm mặt bằng cho nhà kho ký gửi

Đối với hình thức kinh doanh nhà kho ký gửi, việc tìm kiếm một mặt bằng thuận lợi vô cùng quan trọng, dù là nhà kho kí gửi Sài Gòn, hay nhà kho kí gửi ở Hà Nội. Diện tích nhà kho lớn hay nhỏ sẽ tùy thuộc vào quy mô và vốn đầu tư ban đầu của bạn. Nếu bạn tận dụng được diện tích làm nhà kho tại nhà và bán hàng qua mạng thì sẽ không tốn tiền thuê mặt bằng.

Bạn Tuấn Hải (Hà Nội) là người trẻ đầu tiên nắm bắt và kinh doanh nhà kho ký gửi ở Hà Nội  chia sẻ: “ Ban đầu, khi quyết định theo đuổi đam mê mở nhà kho ký gửi, mình đã đầu tư 200 triệu để thuê mặt bằng rộng hơn 300m2 trong khu đường Lê Thánh Tông – Hà Nội. Mình luôn ưu tiên mở nhà kho ở những khu vực gần các trường học, khu dân cư, khu vui chơi và những khu có đông người đi lại,…”.

Đọc thêm bài viết Chia sẻ kinh nghiệm “sống còn” khi kinh doanh Nhà kho kí gửi

3.1 Kinh nghiệm thiết kế không gian nhà kho kí gửi

Thiết kế không gian nhà kho kí gửi là việc rất quan trọng để thể hiện gu thẩm mỹ và xây dựng thương hiệu khác biệt của riêng bạn. Trước khi thiết kế, bạn cần lựa chọn phong cách cổ điển, trẻ trung hay năng động.

Nếu bạn không thể tự lên ý tưởng thiết kế thì nên thuê dịch vụ thiết kế tư vấn và đưa ra ý tưởng thiết kế không gian cửa hàng sao cho đẹp mắt nhất, thể hiện được đúng phong cách mà bạn muốn hướng tới.

Bạn có thể tham khảo một số công ty chuyên về thiết kế, trang trí cửa hàng: Công ty thiết kế nội thất và thi công shop Thảo Việt, Công ty CP quảng cáo và trang trí nội thất Hoàng Gia,…

Nếu nhà kho của bạn quy mô nhỏ thì hãy tự mình trang trí cửa hàng để tiết kiệm chi phí và có thể thuê họa sẽ về vẽ trang trí nhà kho theo phong cách của bạn.

Nhà kho kí gửi - mô hình kinh doanh nhiều lợi nhuận thời bão giá (P2)

Không gian nhà kho kí gửi

3.2 Kinh nghiệm tuyển nhân viên

Đặc thù kinh doanh nhà kho ký gửi cần phải có nhân viên nhanh nhẹn, cẩn thận và tỉ mỉ. Bởi hàng hóa nhập xuất mỗi ngày rất lớn. Anh Tùng, một chủ nhà kho ký gửi ở phố Kim Liên chia sẻ:

“ Tuyển được nhân viên nhà kho cẩn thận, tỉ mỉ không dễ chút nào. Tôi đã nhiều lần phải thay đổi nhân viên vì họ làm việc thiếu tập trung, thường xuyên nhầm lẫn háng hóa. Một số người đang làm thì nghỉ bất ngờ khiến tôi không kịp cân đối công việc”.

Sau nhiều năm tuyển dụng nhân viên, anh Tùng rút ra được kinh nghiệm:

- Cần tuyển nhân viên nhanh nhẹ, hoạt bát, tiếp thu nhanh chóng và có khả năng giao tiếp tốt, khéo léo để tư vấn cho khách hàng. Đồng thời, nhân viên cũng nên biết cách sử dụng một số phần mềm Word, Excel, phần mềm quản lý bán hàng. Đặc biệt, nhân viên phải trung thực, chủ động trong việc nắm bắt và hiểu rõ từng loại hàng hóa trong cửa hàng.

- Hiện nay, thị trường bán hàng online rất phát triển. Ngoài hình thức buôn bán truyền thống, bạn nên kết hợp buôn bán online trên website, facebook và các mạng xã hội khác sẽ kéo về cho bạn một lượng khách lớn. Hãy thuê một nhân viên có thể kiểm soát các kênh bán hàng online của nhà kho.

- Để tránh việc nhân viên đã thành thạo các công việc bất ngờ nghỉ, bạn nên quản lý nhân viên bằng hợp đồng làm việc rõ ràng. Việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới tốn nhiều chi phí và thời gian. Vì thế, nên có chính sách đãi ngộ tốt và có chế độ lương thưởng rõ ràng để nhân viên gắn bó và tích cực làm việc hơn.

Đọc thêm bài viết 5 bí quyết quản lý nhân viên tránh thất thoát cho cửa hàng

3.3 Khai trương nhà kho

Nhà kho kí gửi - mô hình kinh doanh nhiều lợi nhuận thời bão giá (P2)

Nhà kho kí gửi

Sẽ mất khoảng 3 tháng cho việc chuẩn bị nhà kho kí gửi để bắt đầu kinh doanh. Để ngày khai trương thành công tốt đẹp, bạn nên hoàn tất các công việc ở trên và chuẩn bị một lượng hàng hóa đủ cho ngày đầu tiên khai trương cửa hàng. Ngoài ra, bạn nên chú ý một số điểm sau:

- Lên chương trình ưu đãi, giảm giá thật hấp dẫn để thu hút khách hàng trong ngày khai trương.

- Trước ngày khai trương, hãy PR thật mạnh cho thương hiệu dịch vụ nhà kho ký gửi của mình trên các diễn đàn lớn như lamchame.com, webtretho.com,.. hay chia sẻ thông tin trên các nhóm facebook, nhờ bạn bè chia sẻ trên tường hoặc đầu tư đăng bài trên các tờ báo lớn như afamily.vn, kenh14.vn,…

- Bên cạnh việc PR trên, bạn nên tham gia các hội chọ bán hàng để tìm kiếm khách hàng mới, tăng doanh thu bán hàng. Nhưng khi tham gia phải chú ý quản lý hàng hóa tốt, tránh bị nhầm lẫn, thất thoát do số lượng khách ghé thăm gian hàng quá đông.

Đọc thêm bài viết Khai trương cửa hàng cần chuẩn bị những gì để thành công rực rỡ

3.4 Những lưu ý đặc biệt khi điều hành và quản lý nhà kho ký gửi:

Kinh doanh dịch vụ nhà kho ký gửi tưởng chừng như đơn giản nhưng khi bắt tay vào thực hiện bạn sẽ thấy không hề đơn giản chút nào, sẽ có nhiều vấn đề phát sinh mà bạn không biết trước được. Để hạn chế tối đa mức rủi ro, bạn nên chú ý những vấn đề sau:

  • Tìm hiểu và lựa chọn loại hàng hóa bạn sẽ ký gửi.
  • Đưa ra mức hoa hồng hấp dẫn để người nhận ký gửi giới thiệu sản phẩm đến khách hàng nhưng vẫn phải đảm bảo hợp lý.
  • Ký kết hợp đồng với các điều kiện đảm bảo về số lượng hàng hóa, cách thức giao nhận và bảo quản hàng hóa,… Cần có điều kiện trả lại hàng hóa khi hàng hóa dễ hỏng, dễ vỡ.
  • Cần kiểm tra hàng hóa cẩn thận để tránh nhận ký gửi hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng làm ảnh hưởng đến uy tín của cửa hàng.

Chúc các bạn thành công trong việc kinh doanh nhà kho kí gửi trong năm 2021 này nhé!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM