Nghiên cứu tính khả thi của ý tưởng kinh doanh

Nghiên cứu tính khả thi của ý tưởng kinh doanh

Một ý tưởng kinh doanh hoàn toàn có thể được kiểm tra tính khả thi một cách dễ dàng trước khi đi vào thực hiện. Vậy, để đánh giá tính khả thi của ý tưởng đó thì bạn phải thực hiện những phương pháp gì? Dưới đây là một số gợi  ý!

dieu tra doi thu canh tranh 1

1. Tìm hiểu kỹ về đối thủ cạnh tranh

Khi nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh của mình dù ở lĩnh vực nào thì bạn vẫn phải trả lời cho được các câu hỏi như họ là ai? đang hoạt động như thế nào? điểm mạnh, điểm yếu của họ là gì? Để có được những thông tin đó, tối ưu nhất là sử dụng công cụ tìm kiếm (Search) thông qua Google, Bing, Yahoo… Hoặc trực tiếp truy cập vào các website của đối thủ, đóng vai khách hàng để gọi và khai thách thông tin…bằng nhiều cách khác nhau bạn sẽ biết được đối thủ chính của chúng ta ở đâu? họ đang kinh doanh thế nào? khách hàng mục tiêu của họ là ai? họ có thế mạnh gì? điểm yếu gì?…và từ đây bạn sẽ đánh giá được sức cạnh tranh của bạn đến đâu. Từ đó, bạn sẽ biết được mức độ khả thi của ý tưởng kinh doanh mà bạn đang theo đuổi.

2. Giải đáp những câu hỏi mang tính khảo sát như

• Sản phẩm mà bạn định tung ra thị trường là gì? Liệu nó có thỏa mãn nhu cầu thị trường?

• Sự khác biệt về sản phẩm của bạn với các đối thủ là như thế nào?

• Khách hàng tiềm năng của bạn là những ai?

• Đối thủ mà bạn sẽ gặp phải là ai? Bạn có ưu thế nào vượt trội để giành phần thắng khi cạnh tranh?

• Liệu các sản phẩm có đứng vững trước sự thay đổi của xu hướng tiêu dùng? Sản phẩm có thể cải tiến để phù hợp với tình hình mới hay không?

• Sản phẩm/dịch vụ có phù hợp với luật pháp?

• Giá bán bao nhiêu là thích hợp? Liệu với giá đó có đảm bảo lợi nhuận và được khách hàng chấp nhận?

Trả lời được những câu hỏi trên thì đương nhiên bạn sẽ dễ dàng đánh giá tính khả thi của ý tưởng kinh doanh mà bạn đang ấp ủ đúng không ạ?

y tuong kinh doanh

3. Tận dụng tối đa nguồn tài nguyên internet

Nhờ có mạng internet mà bạn không cần phải nhọc công trong việc tìm kiếm, khai thác thông tin thị trường hay thông tin khách hàng. Thậm chí, chỉ cần một cú click chuột thôi bạn đã có thể biết được các xu hướng tiêu dùng, tâm lý xã hội cũng như đối thủ cạnh tranh. Thông thường nhất khi tìm kiếm thông tin là việc sử dụng các từ khóa có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Chỉ mất một chút công sức để khảo sát và tổng hợp trên các trang mạng xã hội về thói quen, sở thích của các đối tượng khách hàng nhưng hiệu quả của nó đem lại là rất lớn trong việc sở hữu những thông tin quý giá hoàn toàn miễn phí đấy bạn nhé!

4. Thực hiện khảo sát để có được phản hồi của khách hàng

Với các bảng khảo sát hay phỏng vấn được khách hàng thực hiện, bạn sẽ đánh giá kỹ càng hơn về mức độ quan tâm, hứng thú của khách hàng đối với các sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Tiếng nói của khách hàng chính là công cụ kiểm tra tính khả thi của sản phẩm một cách chính xác nhất.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận một điều rằng nhiều khách hàng rất ngại hoàn thành bảng khảo sát mà bạn đưa ra. Do đó, nên có những cách thức thật khéo léo để khuyến khích khách hàng giúp đỡ mình một cách hiệu quả.

nghien cuu thi truong

5. Phân phối đến khách hàng các mẫu sản phẩm dùng thử

Cách hữu hiệu nhất để có được phản hồi và góp ý chính xác về sản phẩm là đưa ra các mẫu thử. Bạn có thể phân phối các mẫu dùng thử này tại cửa hàng bán lẻ, nhà phân phối, thậm chí tập trung ở các hội chợ với mục đích thăm dò thị trường.

Trên thế giới có vài trang web cung cấp dịch vụ thử nghiệm sản phẩm mới chẳng hạn như công ty Minium Viable Product. Công ty này tạo ra hàng loạt trang web siêu nhỏ cho phép nhiều công ty khác nhau bán cho khách hàng những sản phẩm thử nghiệm của ngay từ lúc chúng chưa được đưa ra thị trường. Tương tự, trang Kickstarter vừa là nơi để những doanh nhân khởi nghiệp huy động vốn, vừa là thước đo độ “ăn khách” của dịch vụ và sản phẩm mới.

Nói tóm lại, việc kiểm tra tính khả thi của một ý tưởng kinh doanh là hoàn toàn cần thiết, bởi thông qua việc nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh, tìm hiểu xu thế tiêu dùng, thu thập phản hồi của khách hàng và thực hiện hình thức dùng thử để có được những góp ý chính xác về sản phẩm sẽ giúp bạn kiểm tra được khả năng phát triển và tồn tại của ý tưởng kinh doanh đạt đến bao nhiêu phần trăm, từ đó, có những định hướng kinh doanh phù hợp.

Nghiên cứu tính khả thi của ý tưởng kinh doanh
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay