Nghệ thuật kinh doanh thành công qua điện thoại

Nghệ thuật kinh doanh thành công qua điện thoại

Kinh doanh đã rất khó nên bán hàng qua điện thoại lại càng là một nghệ thuật kinh doanh. Muốn đạt hiệu quả khi telesales thì bạn nên tham khảo bài viết sau.

Hiện nay, với sự bùng nổ của viễn thông, ở Việt Nam đang có một phương thức tiếp cận khách hàng mới : đó là chào hàng qua điện thoại. Cùng với sự xu hướng đó, hầu như các doanh nghiệp kinh doanh đều có riêng một bộ phận chuyên trách công việc bán hàng qua điện thoại, hay còn gọi là Telesales. Bán hàng qua điện thoại có sự thuận lợi về mặt thời gian, tiết kiệm chi phí đi lại của doanh nghiệp, tuy nhiên, phương pháp này cũng có nhiều vấn đề cần phải lưu tâm. Vậy để thành công trong công tác telesales, bản thân những điện thoại viên cần đảm bảo thực hiện những nghệ thuật kinh doanh nào?

Nghệ thuật kinh doanh thành công qua điện thoại

1. Chuẩn bị thật kỹ nội dung cuộc gọi

Nội dung cuộc gọi ở đây chính là về thông tin khách hàng và những điều liên quan đến các vấn đề như cá tính, thói quen, sở thích của khách hàng. Bạn có thể chuẩn bị nội dung cuộc gọi bằng cách áp dụng phương pháp giả định những câu hỏi, thông tin trao đổi và câu trả lời cho một số những tình huống trớ trêu mà khách hàng có thể đem đến cho bạn. Việc chuẩn bị giúp kỹ nội dung cuộc gọi là một nghệ thuật kinh doanh, nó có thể giúp bạn tự tin hơn và ứng phó linh hoạt với các tình huống thực tế với khách hàng.

Dù bạn có kinh nghiệm bán hàng như thế nào trong lĩnh vực telesales thì cũng không nên bỏ qua giai đoạn này, bởi không chuẩn bị nội dung cuộc gọi sẽ có thể dẫn đến sự thất bại của cuộc thương lượng do bạn không hiểu những thông tin cơ bản nhất về khách hàng mình đang nói chuyện. Bạn  cũng khó có thể thành công nếu bạn không hiểu rõ nhu cầu của khách hàng. Vì vậy, có những bước chuẩn bị thật kỹ lưỡng để đem đến tỷ lệ thành công cao nhé!

2. Luyện tập trước khi thực hiện cuộc gọi

Luyện tập trước khi thực hiện cuộc gọi tưởng chừng là một việc đơn giản nhưng nó lại là một trong những nghệ thuật kinh doanh hiệu quả. Trong cuộc gọi trao đổi với khách hàng qua điện thoại, bạn là người đại diện cho hình ảnh và thương hiệu của công ty, do đó, sự luyện tập trước khi vào việc chính là công việc rất cần thiết, nhất là đối với những người mới bước vào nghề.Luyện tập thường xuyên giúp bạn quen hơn với công việc, tạo thành phản xạ tự nhiên, mang đến  sự tự tin cho bạn khi thực hiện công việc. Đồng thời, việc luyện tập trước khi thực hiện cuộc gọi giúp bạn ghi ấn tượng đầu tiên tốt đẹp với khách hàng, mang đến hình ảnh chuyên nghiệp, thiện cảm của bạn trong lòng khách hàng, góp phần gia tăng tỉ lệ thành công trong các cuộc bán hàng qua điện thoại . Vì vậy, hãy để đồng nghiệp của bạn đóng vai trò là khách hàng để đưa ra những góp ý, kinh nghiệm quý báu xử lý những sai sót có thể xảy ra khi thực hiện một cuộc gọi thật. Và dù bạn có là cao thủ rồi thì cũng nên dành vài phút để tưởng tượng ra cuộc gọi chuẩn bị thực hiện.

3. Trong tâm thế thư giãn, thoải mái nhất có thể

Bạn có biết, khi giao tiếp qua điện thoại, thông điệp mà bạn truyền tải đến khách hàng được quyết định bởi 86% là giọng nói và chỉ có 14% là qua nội dung bạn trao đổi mà thôi. Vì vậy, bạn không cần quá căng thẳng và tạo áp lực cho mình khi thực hiện cuộc gọi. Muốn tăng tỉ lệ thành công khi bán hàng qua điện thoại thì trước khi thực hiện cuộc gọi bạn cần để ý tới nghệ thuật kinh doanh đặc biệt sau: hãy hít thở sâu và mỉm cười, lựa chọn cho mình tư thế ngồi thoải mái nhất, cầm điện thoại thật gọn và đảm bảo rằng giọng nói của bạn được truyền tải chính xác nhất thông qua ống nghe. Hãy sẵn sàng với tâm thế thư giãn thoải mái nhất có thể để lồng ngực không bị áp chế gây ảnh hưởng đến sự phát âm nhé!

Chuẩn bị tâm thế thư giãn, thoải mái khi thực hiện cuộc gọi

4. Ngay lập tức thu hút sự chú ý của khách hàng

Làm sao để thu hút được sự chú ý và lắng nghe của khách hàng khi trao đổi qua điện thoại? Làm sao để có thể truyền tải được thông tin cần thiết tới khách hàng khi trao đổi qua điện thoại nhằm thu hút được những khách hàng tiềm năng và khiến họ hứng thú với sản phẩm mà mình đang kinh doanh? Hai câu hỏi trên là những câu hỏi được mọi người đặc biệt quan tâm khi kinh doanh qua điện thoại. 

Để có thể giải đáp được những băn khoăn ấy bạn nên ghi nhớ dài dòng văn tự là điều kỵ nhất khi bạn thực hiện kinh doanh qua điện thoại. Bởi tiếp xúc với một giao dịch giới thiệu công ty qua điện thoại, khách hàng không có thời gian đâu! Hành động nhanh chóng và lập tức gây ấn tượng với khách hàng là một nghệ thuật kinh doanh qua điện thoại thành công. 

Hãy truyền tải một cách ngắn gọn một vài thông tin chính về sản phẩm và những lợi ích và giá trị mà khách hàng sẽ nhận được bằng một chất giọng chuyên nghiệp, ấm áp, nghiêm trang nhưng vẫn phải thể hiện sự tôn trọng. Tiếng nói truyền cảm sẽ thực sự đi vào lòng người và gây ấn tượng sâu sắc.

5. Kết thúc cuộc gọi bằng việc mở đường cho một cuộc gọi khác

Là một người bán hàng chuyên nghiệp, bạn luôn phải có ý thức hỗ trợ và tư vấn giúp khách hàng ra quyết định. Hãy giúp khách hàng có một quyết định cuối cùng bằng sự lựa chọn một trong hai. Ví dụ: “Vậy em có thể gặp anh Minh vào thứ 3 hay thứ 4 tuần tới? Vào lúc 9h00 sáng hay 3h30 chiều? Tại văn phòng hay địa điểm nào khác?”

Còn nếu khách hàng tiếp tục từ chối bạn thì sao? Khi này, bạn đừng cố gắng thuyết phục khách hàng mà hãy sử dụng nghệ thuật kinh doanh, nghệ thuật giao tiếp của mình để lái cuộc gặp sang một vấn đề khác hoặc lùi cuộc hẹn sang một cơ hội khác tốt hơn. Ví dụ: “Anh Minh yên tâm, em chỉ muốn gặp để trao đổi với anh về một giải pháp đào tạo mới bên em chứ anh chưa cần quyết định mua… Nếu tuần này anh bận, em sẽ gọi lại anh vào giờ này tuần sau nhé?” Dù bạn sử dụng phương pháp nào đi chăng nữa để vượt qua sự từ chối chống đối của khách hàng bạn cũng cần nhớ một nguyên tắc đã trở thành bí quyết kinh doanh: Kết thúc mỗi cuộc gọi phải mở đường cho một cuộc gọi hoặc một cuộc gặp tiếp theo.

Khéo léo kết thúc cuộc gọi bằng mở ra một cuộc hẹn mới

là một nghệ thuật kinh doanh hiệu quả

6. Đúc rút kinh nghiệm sau mỗi cuộc gọi

Để trở thành một người bán hàng qua điện thoại chuyên nghiệp và hình thành nghệ thuật kinh doanh khi bán hàng qua điện thoại thì việc đúc rút kinh nghiệm của mình sau mỗi cuộc gọi là rất cần thiết. Việc rút kinh nghiệm có thể do tự bản thân bạn hoặc nhờ vào đồng nghiệp. Những lời tự nhận xét của bản thân bạn hay những góp ý từ đồng nghiệp sau mỗi cuộc gọi sẽ giúp bạn nhìn nhận được những điểm yếu cần khắc phục, những điểm tốt cần phát huy. Việc rút ra kinh nghiệm sau các cuộc gọi sẽ là tiền để để bạn thực hiện những cuộc gọi sau tốt hơn và thành công khi tiến hành bán hàng qua điện thoại.

Để có thể đánh giá bản thân mình tốt nhất sau mỗi cuộc gọi cũng như tích lũy kinh nghiệm cho mình,  bạn có thể dùng tay thuận của mình ghi lại các thông tin quan trọng của khách hàng vào cuốn sổ bán hàng trong quá trình trao đổi qua điện thoại. Hãy tổng hợp và lưu giữ lại các thông tin cần thiết. Dù thành công hay thất bại, bạn cũng có quyền tự hào, bạn đang trên con đường trở thành người bán hàng qua điện thoại chuyên nghiệp. Khách hàng nói “không” điều đó không có nghĩa là họ sẽ “không mua hàng” mà bạn phải hiểu là “chưa phải lúc này” hoặc bạn đang tiếp cận người “không có đủ thẩm quyền quyết định”. Bạn hãy suy nghĩ và tiếp cận theo một phương pháp khác hiệu quả hơn.

Kinh doanh thông thường đã không dễ, kinh doanh thành công qua điện thoại lại càng cần phải có nghệ thuật kinh doanh. Tuy nhiên, dù là lĩnh vực nào cũng vậy thôi, làm việc với nhiệt huyết và đam mê thì con đường thành công sẽ luôn rộng mở, do đó, hãy tận dụng tối đa khả năng vốn có và áp dụng các nghệ thuật bán hàng trên đây trong công việc Telesales của mình nhé, chắc chắn bạn sẽ thấy rất hiệu quả đấy!

Nghệ thuật kinh doanh thành công qua điện thoại
5 (100%) 1 vote

Tải Ebook Hot Lazada Sell Pro

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải về ngay