Để logo tạo ấn tượng trong tâm trí khách hàng

Khi thấy một chiếc ô tô có biểu tượng hình ngôi sao 3 cánh, người tiêu dùng biết ngay đó là dòng xe sang trọng Mercedes-Benz. Nếu chiếc xe đó có biểu tượng hình cánh quạt trắng xanh, đó là một chiếc BMW. Và nếu chiếc xe đó mang biểu tượng 4 vòng tròn lồng vào nhau đó là một chiếc Audi…

Thiết kế website các ngành nghề
Thiết kế website các ngành nghề!

Bạn đã có website online chưa? Quảng bá thông tin, sản phẩm cho hơn 150 triệu khách hàng và thúc đẩy gấp đôi doanh số nhờ thiết kế website  Sapo Web ngay nào! 

để logo tạo ấn tượng trong tâm trí khách hàng

Logo của dòng xe ô tô Mercedes-Benz

Tại sao lại có thể phân biệt như vậy? Có rất nhiều yếu tố để nhận biết một thương hiệu sản phẩm, trong đó có logo. Logo được coi là biểu tượng cho các doanh nghiệp, là công cụ quảng bá và phát triển hình ảnh quan trọng của các nhà marketing. Logo luôn là hình ảnh đầu tiên nhắc tới thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm. Chỉ với những logo trên một sản phẩm cùng loại, người tiêu dùng đã có thể phân biệt thương hiệu của từng nhà sản xuất.

Logo hiện nay không còn chỉ là những hình vẽ minh họa mà còn là hình ảnh, kiểu chữ, hoa văn hay thậm chí là bất cứ dấu hiệu đặc biệt nào làm khách hàng ghi nhớ, chẳng hạn hình ảnh ông đại tá già của KFC,...  Việc xây dựng logo không chỉ đem lại ý nghĩa với những doanh nghiệp lớn, mà những shop online nhỏ, những website kinh doanh trực tiếp cũng nên xây dựng cho mình một hình ảnh nhận diện riêng. Tuy nhiên một logo thu hút người dùng cần những yếu tố gì, Bizweb sẽ giới thiệu cho các bạn những yêu cầu khi thiết kế logo.

1. Đơn giản nhưng có điểm nhấn

Yếu tố đầu tiên làm nên một logo hiệu quả chính là sự đơn giản. Bạn hãy thử đặt mình vào vị trí khách hàng ghé thăm một website, khi chứng kiến một logo quá nhiều chi tiết, màu sắc chắc chắn sẽ không có nhiều ấn tượng. Ví dụ, logo đầu tiên của Pepsi là dòng chữ “Pepsi Cola” phức tạp, rối mắt trong khi logo hiện tại chỉ đơn thuần là hình cầu 3 chiều trên nền xanh nhạt, với kiểu chữ Pepsi đơn giản.

để logo tạo ấn tượng trong tâm trí khách hàng pepsi

Hay logo hiện nay của Công ty bán lẻ trên mạng hàng đầu thế giới Amazon có màu sắc khá đơn giản, màu đen thể hiện sự thống trị, vượt trội và nét tinh tế trong khi màu da cam thể hiện cho niềm kiêu hãnh và hạnh phúc. Rất khó để tìm một doanh nghiệp nào sử dụng logo quá rườm rà và nhiều màu sắc. Vì vậy đừng quá tham lam các chi tiết nếu bạn không muốn biến doanh nghiệp của mình trở thành “thảm họa quảng cáo”.

để logo tạo ấn tượng trong tâm trí khách hàng amazon

Tuy nhiên đơn giản có thể khiến cho logo dễ nhớ nhưng một vài điểm bất hợp lý lại càng tăng thêm khả năng ghi nhớ của khách hàng. Logo quả táo của Apple sẽ chẳng có gì khác biệt nếu nó không có một miếng cắn. Chính cái điểm nhấn này mà sức phổ biến của Apple ngày càng rộng khắp bởi bất cứ khi nào cầm một quả táo trong tay là khách hàng có thể nghĩ đến dòng sản phẩm của họ. Hãy thêm một chút khác biệt và bất ngờ để logo của bạn trở nên nổi bật

2. Phù hợp thương hiệu

Logo là cầu nối giữa người tiêu dùng và thương hiệu vì vậy bạn cần đảm bảo rằng thiết kế logo của mình phù hợp với thông điệp chung mà công ty muốn gửi gắm đến khách hàng. Hãy lấy Amazon.com làm ví dụ, logo của họ khác biệt ở mũi tên phía dưới với đầu là chữ A và chóp mũi tên là chữ Z, hàm ý ở đây là khách hàng có thể tìm thấy mọi thứ từ A đến Z.

Hoặc với Apple, màu sắc cầu vồng trên logo cũ biểu tượng cho tinh thần tự do của một công ty mới nổi trong môi trường công nghệ nhưng hiện tại nó không còn phù hợp. Hình ảnh quả táo đơn giản, chỉ có một màu đen hay xám muốn truyền tải: Chúng tôi làm công nghệ nhưng chúng tôi là công nghệ thân thiện, công nghệ dễ sử dụng.

 

để logo tạo ấn tượng trong tâm trí khách hàng apple

Logo của Apple qua các thời kỳ

Nếu bạn muốn công ty phát triển lâu dài, bạn nên suy nghĩ thật sự nghiêm túc về những thông điệp gửi đến khách hàng và cách bạn muốn truyền tải chúng qua logo của mình.

3. Ấn tượng

Mỗi ngày, khách hàng truy cập vào hàng chục website khác nhau và đồng nghĩa với việc họ bắt gặp một loạt logo. Nếu logo của bạn không có điểm gì nổi bật, chắc chắn nó sẽ biến mất ngay sau khi khách hàng rời khỏi trang web. Một logo ấn tượng sẽ khiến bạn nổi trội hơn trong “mớ” lộn xộn các công ty hoạt động trong cùng lĩnh vực và từ đó giúp bạn tiếp cận khách hàng nhanh chóng.

Sự ấn tượng ở đây có thể đến từ màu sắc (Google, Mc Donald), hình vẽ thậm chí một hình ảnh đối lập nhau. Ví dụ logo của McDonald’s chỉ đơn giản là chữ cái M nhưng vẫn gây được ấn tượng với khách hàng bởi màu vàng và đỏ. Từ góc độ tâm lý, màu sắc “vàng” kích thích sự thèm ăn của con người đồng thời gây nên sự chú ý. Cùng với những món đồ ăn nhanh của hãng, logo McDonald’s đã bao phủ khắp nơi trên thế giới.

để logo tạo ấn tượng trong tâm trí khách hàng mc donalds

Hoặc logo của công cụ tìm kiếm Talentbin là hình ảnh một con sóc tím cưỡi ngựa một sừng. Điều này dường như vô lý nhưng lại có một ý nghĩa cụ thể. Trong ngành công nghiệp tuyển dụng, một con sóc tím minh họa cho một ứng viên khó tìm. Đó là cách thể hiện rằng TalentBin là những người trong cuộc , rằng họ biết được cách để tìm ra chú sóc ấy.

Mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thú vị với một logo ấn tượng sẽ giúp cho bạn đến gần với người tiêu dùng hơn

4. Hãy gắn cho logo một câu chuyện

Điều thu hút của một logo là gì, không chỉ nằm ở hình thức mà còn xoay quanh câu chuyện của chính bản thân nó. Tất cả những logo của các thương hiệu hàng đầu trên thế giới đều chứa đựng những câu chuyện mang tính nhân văn, trải nghiệm hay đơn giản chỉ là sự nhầm lẫn.

Ví dụ logo của Twitter là một con chim xanh. Điều thú vụ là chú chim xanh ấy không phải do công ty Twitter (Mỹ) hay một nhà thiết kế nổi tiếng nào đó nghĩ ra. Nó xuất hiện ngẫu nhiên trong cộng đồng người dùng Twitter từ năm 2006 khi mạng này khai trương trang blog, âm thanh của những tin nhắn cá nhân giống tiếng kêu tweet - “chiêm chiếp” của những chú chim. Đi theo xu hướng, Twitter quyết định mua lại bức vẽ một chú chim của nhà thiết kế Simon Oxley để sử dụng làm logo. Và chính chú chim này đã làm lên một logo thành công bởi nó quá đúng chất Twitter trong lòng cộng đồng mạng

Những câu chuyện mang tính chất bí ẩn, gian nan, thử thách xung quanh việc tìm kiếm một logo thích hợp thường thu hút sự chú ý của khách hàng. Thầy giáo đại học của tôi đã từng nói rằng : “Đừng bao giờ nghĩ rằng, logo chỉ là một hình ảnh mình tạo nên, là một thứ vô tri vô giác. Điều làm khán giả ấn tượng với một logo đôi khi không phải là những chi tiết trong nó mà chính là câu chuyện nó mang bên mình”.

5. Đạt yêu cầu sau khảo sát thị trường                                  

Một logo phục vụ hoạt động kinh doanh nói đúng ra là hướng tới khách hàng. Dù với bạn nó mang nhiều ý nghĩa nhưng đối với khách hàng chúng thật sự khó nhớ, khó hiểu thì đó là một logo thất bại. Với sự phát triển mạnh của Internet hiện nay, hãy thực hiện một cuộc khảo sát nhỏ với khách hàng trên trang web của bạn. Những lời góp ý của khách hàng đôi khi đem lại cho bạn nhiều ý tưởng mới.

Đồng thời việc thực hiện khảo sát còn giúp khách hàng nhận ra bạn thực sự tôn trọng họ. Điều này sẽ thực sự trong kinh doanh.

6. Chỉ số

Mối quan hệ giữa chiều cao và chiều rộng của một logo rất quan trọng.Các  kích thước trên logo nên được chia theo tỉ lệ và cân xứng với nhau một cách trực quan.Một tỷ lệ sáng tạo  khi thiết kế logo phù hợp cho những tác phẩm nghệ thuật, danh thiếp…Một biểu tượng logo hình vuông , hình tròn được xem là trực quan và mạnh mẽ hơn thường được sử dụng phổ biến trong các trang web, phương tiện truyền thông…

Thật ra, nếu có thời gian  với  các phần mềm thiết kế logo như Photoshop, Illustrator, Corel..chịu khó mày mò bạn vẫn có thể tự thiết kế logo cho riêng mình, nhưng vấn đề chính là làm để sáng tạo ra ý tưởng thiết kế logo.Bạn có ý tưởng hoặc không có ý tưởng cho logo cũng không sao, hãy tìm đến những công ty chuyên thiết kế logo hoặc một đội ngũ sáng tạo nhận diện thương hiệu  họ sẽ giúp bạn.

7. Phong cách logo đơn giản

Tương tự như lĩnh vực thiết kế website , xu hướng thiết kế logo công ty thường chọn các phong cách đơn giản. Điều này đảm bảo cho thương hiệu của bạn hơn vì logo đơn giản thường dễ nhớ.Hầu hết những biểu tượng  hoặc thương hiệu nôi tiếng đều có logo đơn giản. Khi thiết kế web hoặc in brochure, panner quảng cáo thì logo đơn giản cũng dễ dàng in ấn hơn.

8. Biểu tượng logo là một đại diện cho cả công ty hay tập thể.

Có một số biểu tượng logo không truyền đạt được lĩnh vực công ty bạn kinh doanh nhưng nhìn vào logo ai cũng biết được logo ấy của công ty hay thương hiệu nào.Nếu để ý bạn dễ dàng nhận thấy logo của McDonald không có hình ảnh của bánh mì kẹp thịt hay khoai tây chiên, FedEx không có xe tải, máy bay hoặc phong bì.Logo của Google không bao gồm hình ảnh của máy tính hay con trỏ chuôt hoặc  bất cứ điều gì liên quan tới internet.Bên cạnh đó, cũng có một số logo chỉ cần nhìn vào logo là biết được lĩnh vực kinh doanh của công ty.

Xác định kích thước là một khâu quan trọng khi bắt đầu thiết kế logo công ty hay thiết kế logo trường học….Chú ý một logo đẹp, ân tượng thì khi in với kích thước nhỏ vẫn nhận biết được logo đó là của công ty hay thương hiêu nào đó. Nếu khi in với kích thước nhỏ mà logo bạn chỉ là một vệt mờ hoặc vệt tối màu đen thì nên cân nhắc lại kích thước khi thiết kế logo. Một ví dụ điển hình chúng ta có thể nhìn thấy logo của NIKE  vẫn được nhận biết khi in với kích thước nhỏ nhất.

10. Màu sắc

Màu sắc trong logo rất quan trọng, hãy chắc chắn rằng khi logo bạn ở màu trắng , đen vẫn giữ nét riêng và ấn tượng. Ba, bốn hoặc năm màu sắc trên logo trông có vẻ tuyệt vời nhưng chi phí để sản xuất logo khá tốn kém hơn những logo chỉ dùng 2 màu sắc.

11. Logo mang tính ẩn dụ

Màu sắc và hình ảnh trên logo mang một ý nghĩa nào đó , và một điều đặc biệt là các công ty , tập thể có thiết kế logo đơn giản nhất thì lại càng mang nhiều ý nghĩa sâu sắc và cao siêu.Dấu chấm và dòng có thể mang ý nghĩa sâu sắc đối với bạn nhưng chúng hiếm khi  được người xem đồng tình,đây cũng là một điều nên tránh khi bắt đầu thiết kế logo.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM