Ngày vía Thần Tài 2024 là ngày nào? Bạn nên làm gì để buôn may bán đắt

Ngày vía Thần Tài được coi là ngày quan trọng nhất trong năm đối với những người buôn bán. Nhưng ngày Thần Tài là ngày bao nhiêu, ý nghĩa của ngày Thần Tài, những việc nên làm giúp chủ cửa hàng thu hút tài lộc, may mắn là gì thì không phải ai cũng biết. 

1. Ngày vía Thần Tài là ngày nào năm 2024?

Theo lịch âm dương, ngày vía Thần Tài là ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Vào ngày này, những người làm ăn, buôn bán thường sắm sửa lễ vật cúng Thần Tài và mua vàng ngày vía Thần Tài để cầu may, mong 1 năm buôn may bán đắt.

Tục lệ mua vàng ngày Thần Tài
Tục lệ mua vàng ngày Thần Tài. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Ngày Thần Tài là ngày bao nhiêu năm 2024? Năm nay, ngày Thần Tài 10/1 Âm lịch rơi vào thứ Hai (19/2 Dương lịch). Những người làm ăn buôn bán vẫn cúng Thần Tài hàng ngày, tuy nhiên ngày 10 tháng Giêng được cho là ngày vía Thần Tài quan trọng nhất trong năm.

2. Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày vía Thần Tài

Muốn hiểu được ý nghĩa ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng hàng năm, chúng ta cần biết nguồn gốc của tục thờ Thần Tài.

Tìm hiểu nguồn gốc, ý nghĩa ngày vía Thần Tài
Tìm hiểu nguồn gốc, ý nghĩa ngày vía Thần Tài. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Ngày vía Thần Tài xuất phát từ Trung Quốc và được du nhập vào Việt Nam khoảng đầu thế kỷ XX. Có 1 số câu chuyện thú vị xoay quanh ngày vía Thần Tài và giải thích cho tục thờ Thần Tài như sau:

Câu chuyện thứ nhất: Đây là câu chuyện phổ biến nhất về ngày vía Thần Tài được lưu truyền khá rộng rãi.

Tương truyền rằng, Thần Tài là 1 vị thần cai quản tiền bạc, tài lộc trên Thiên đình. Trong 1 lần đi chơi uống rượu say, Thần Tài sa chân rơi xuống Hạ giới, va đầu vào đá nên nằm mê mệt không biết gì.

Sáng ra, dân tình thấy ông ăn mặc như phường cải lương lấy làm lạ và tưởng bị điên liền lột sạch mũ áo của ông mang đi bán. Khi tỉnh dậy Thần Tài không nhớ mình là ai, cũng không biết làm gì nên đi lang thang xin ăn.

Có 1 cửa hàng bán gà, vịt, heo quay buôn bán ế ẩm, thấy ông đến xin bèn mời vào quán ăn. Kỳ lạ thay, từ lúc Thần Tài vào ăn thì khách bỗng dưng kéo đến nườm nượp, cửa hàng đối diện mọi khi đông khách là vậy tự nhiên chuyển hết sang bên này ăn.

Sau 1 thời gian thấy Thần Tài chẳng làm gì mà suốt ngày được ăn ngon, lại dùng tay ăn bốc, người thì bốc mùi, sợ khách thấy thế không dám đến ăn nữa, lại vừa tốn kém đồ ăn cho kẻ ăn mày, chủ quán bèn đuổi Thần Tài đi.

Quán đối diện ngày xưa đông khách, nay vắng hoe, thấy vậy liền mời Thần Tài vào ăn, kỳ lạ thay, khách lại kéo sang ăn rất đông, quán bên kia lại vắng vẻ. Kể từ đó, các hàng quán tranh giành nhau mời cho được Thần Tài đến chỗ mình ăn để khách đến đông.

Người dân thương ông không có 1 mảnh vải che thân liền dẫn ông đi mua quần áo mặc. Vô tình, bộ quần áo ông được mua cho lại chính là bộ đồ trước kia của ông. Sau khi mặc áo mũ vào, Thần Tài nhớ ra mọi chuyện và bay về trời.

Ngày ông bay về trời là ngày mùng 10 tháng Giêng và kể từ đó mọi người lấy ngày này là ngày vía Thần Tài.

Câu chuyện thứ 2: Câu chuyện này ít được biết đến hơn nhưng cũng giúp giải thích thêm ý nghĩa về việc cúng kiếng ngày Thần Tài.

Truyện kể rằng, ngày xưa có 1 người lái buôn tên là Âu Minh, trong 1 lần đi qua hồ Thanh Thảo phước đức gặp được vua Thủy Tề và được ban cho 1 gia nhân tên là Như Nguyện.

Từ ngày có Như Nguyện, công việc làm ăn của Âu Minh bỗng suôn sẻ, may mắn, chẳng mấy chốc ông trở nên phát đạt và vô cùng giàu có. Vào 1 ngày trong dịp Tết, Như Nguyện bị Âu Minh đánh không rõ vì lý do gì. Quá sợ hãi, cô gái bèn trốn vào trong đống rác và đột nhiên biến mất.

Từ ngày không còn Như Nguyện, công việc làm ăn của Âu Minh nhanh chóng xuống dốc, tiền bạc cứ thế đội nón ra đi. Mọi người cho rằng Như Nguyện là Thần Tài mang đến tài lộc, may mắn nên đã lập bàn thờ cho cô.

Chính vì vậy, bàn thờ của Thần Tài luôn được đặt ở góc khuất và gia chủ cũng kiêng quét rác trong 3 ngày Tết để tránh quét mất tài lộc của nhà mình đi.

Từ 2 câu chuyện trên ta thấy ý nghĩa quan trọng của Thần Tài với việc làm ăn, buôn bán. Gần như tất cả các hộ kinh doanh, doanh nghiệp đều có bàn thờ Thần Tài để công việc suôn sẻ, buôn bán hanh thông.

3. Ngày vía Thần Tài nên làm gì và kiêng làm gì để may mắn cả năm?

Bên cạnh câu hỏi Ngày vía Thần Tài là ngày nào thì Ngày Thần Tài nên làm gì cũng là 1 trong những điều thắc mắc của nhiều người kinh doanh buôn bán.

3.1. Những việc nên làm vào ngày vía Thần Tài

Trong ngày vía Thần Tài, có 2 việc mà bạn nên làm để rước tài lộc về nhà, giúp công việc làm ăn buôn bán được thuận buồm xuôi gió trong năm mới.

Lễ Cúng ngày Thần Tài
Lễ Cúng ngày Thần Tài. (Ảnh: Sưu tầm Internet)
  • Lau dọn bàn thờ Thần Tài

Ngày Thần Tài nên làm gì? Lau dọn bàn thờ là việc làm không thể thiếu khi thờ cúng Thần Tài. Việc này cần thực hiện thường xuyên, tuy nhiên trong ngày vía Thần Tài, việc lau dọn bàn thờ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Bạn cần chuẩn bị 1 chậu nhỏ chuyên chỉ dùng để tẩy uế, đổ nước lá bưởi hoặc nước sạch pha chút rượu. Đầu tiên bạn cần lau rửa tượng Thần Tài và Ông Địa (nếu có) trước, sau đó vệ sinh các đồ thờ cúng, lau dọn ban thờ cho sạch sẽ, thoáng đãng, xong xuôi bạn sắp xếp lại như cũ.

Đoc thêm: Cách lau dọn bàn thờ Thần tài trong cửa hàng dịp cuối năm

  • Thực hiện nghi thức cúng ngày vía Thần Tài

Đây là việc làm ý nghĩa và quan trọng nhất bạn cần làm trong ngày vía Thần Tài. Ngoài việc chuẩn bị đồ cúng cẩn thận, khi lễ bạn cần ăn mặc chỉnh tề để thể hiện cái tâm của mình, đọc bài cúng to, rõ ràng. 

Xem thêm: Cách cúng Thần Tài thu hút tài lộc, may mắn cho gia chủ

3.2. Những điều kiêng kỵ cần tránh trong ngày vía Thần Tài

Có thờ có thiêng, có kiêng có lành. Biết được những điều đại kỵ nên tránh sẽ giúp gia chủ và gia đình có một năm đủ đầy, công việc làm ăn thuận buồm xuôi gió. 

Dân gian ta và nhiều tài liệu cổ tương truyền một số việc cần tránh trong ngày này như sau: 

  • Dùng đèn nháy, đèn điện thay thế nến, đèn dầu: Thời đại thay đổi và đồ thờ cúng cũng được “hiện đại hóa” theo. Tuy nhiên, việc sử dụng đèn dầu, nến vẫn được các chuyên gia phong thủy khuyến khích gia chủ hơn cả. Nếu sử dụng đèn thờ điện cần bố trí 2 bên 2 cây, đẩy xa bên ngoài bàn thờ. 
  • Sử dụng đồ giả để cúng: Việc sử dụng hoa quả giả để cúng là điều không nên. Thay vào đó, bạn nên chọn những trái có màu sắc đẹp, hoa tươi, hoa có nhiều nụ để cúng ngày vía Thần Tài. 
  • Lời ăn tiếng nói thiếu trang nhã: Cãi lộn, nhời ra tiếng vào với khách hàng, đối tác trong ngày lễ vía Thần Tài cũng có thể ảnh hưởng đến tài lộc của gia chủ. Vì vậy, không chỉ ngày vía Thần Tài mà cả những ngày bình thường, bạn nên cẩn trọng trong lời nói giao tiếp hàng ngày.

4. Kinh nghiệm mua vàng ngày vía Thần Tài

Những năm gần đây rất nhiều người đi mua vàng ngày Thần Tài. Những kinh nghiệm mua vàng ngày vía Thần Tài sau đây sẽ giúp bạn mua vàng đảm bảo chất lượng. 

Kinh nghiệm mua vàng ngày vía Thần Tài
Kinh nghiệm mua vàng ngày vía Thần Tài. (Ảnh: Sưu tầm Internet)
  • Mua vàng của các thương hiệu lớn: Không nên mua vàng ngày Thần Tài ở các cửa hàng nhỏ, kém uy tín hoặc không có giấy phép kinh doanh.
  • Kiểm tra kỹ càng khi mua: Bạn nên kiểm tra kỹ vàng như số series, đường nét, hoa văn, chữ, dấu trên miếng vàng cũng như bao bì sản phẩm trước khi mở hầu bao mua vàng ngày Thần Tài.
  • Đặt mua trước hoặc mua online: Ngày vía Thần Tài mọi người sẽ đi mua vàng rất đông, bạn có thể đặt trước từ ngày mùng 9 tháng 1 hoặc mua vàng online cho đỡ phải chen chân.
  • Giữ giấy tờ mua cẩn thận: Lưu giữ cẩn thận các chứng từ mua vàng ngày vía Thần Tài để việc bán lại sau này (nếu có) thuận lợi hơn. Nếu không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, vàng sẽ bị mua lại với giá thấp hơn, thậm chí bị từ chối thu mua kể cả khi bạn mua ở 1 cửa hàng và bán lại ở chính cửa hàng đó nếu hàng kém chất lượng.

Thực ra ngày vía Thần Tài làm gì, mua gì, cúng gì không quan trọng bằng cái tâm bạn hướng về Ngài., nếu không có điều kiện mua vàng hay làm mâm cao cỗ đầy bạn chỉ cần dâng lễphù hợp với điều kiện của mình.

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp đầy đủ thông tin cũng như trả lời thấu đáo cho các câu hỏi về ngày vía Thần Tài. Chúc bạn buôn may bán đắt và có 1 năm mới tài lộc, sung túc đầy nhà!

Đọc tiếp: Nên và không nên làm gì trong ngày Tết để “buôn may bán đắt”?

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM