Cách chốt đơn online nhanh hiệu quả hơn khi bán hàng online

Phương thức bán hàng online đang ngày một phổ biến và được nhiều người biết đến bởi sự hiệu quả cũng như nhanh chóng thu hồi vốn, lời mà nó mang lại. Tuy nhiên để có thể kinh doanh online một cách hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Một trong những bí quyết đó chính là cách chốt đơn hàng online vốn vô cùng quan trọng mà bạn cần nắm thật vững trước khi quyết định kinh doanh.

1. Nghệ thuật bán hàng online giúp tạo niềm tin khách hàng

1.1. Cập nhập thiết kế

Với bất kỳ khách hàng thân thiết khi thường xuyên ghé thăm website cũng sẽ nhận ra một số lỗi hoặc thiết kế chưa hợp lý của website. Nếu bạn gần đây chưa cập nhập giao diện thiết kế website bán hàng, đây sẽ là một bất lợi lớn đối với bạn. Khách hàng có thể băn khoăn liệu bạn có muốn cập nhập website nữa không hay doanh nghiệp của bạn đã ngừng hoạt động mà không chăm chút cho website bán hàng. Thiết kế website bán hàng đẹp và chuyên nghiệp không chỉ mang lại cơ hội trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng mà còn là động lực khuyến khích người mua hàng lưu lại lâu hơn và tăng cơ hội bán hàng.

Cập nhập giao diện website trong nghệ thuật bán hàng online

Cập nhập giao diện website trong nghệ thuật bán hàng online

Bạn có thể tham khảo các website bán hàng khác và lựa chọn cho mình giao diện phù hợp hoặc sử dụng các giao diện sẵn có và tùy chỉnh theo mong muốn. Thiết kế đẹp cần cân bằng giữa các khoảng trắng, hình ảnh, bố cục sản phẩm cùng các yếu tố khác. Nếu bạn sử dụng quá nhiều hình ảnh trên trang chủ hoặc trang con, khách hàng sẽ thấy khó khăn khi tìm kiếm sản phẩm. Tuy nhiên, nếu khoảng cách giữa các sản phẩm quá lớn sẽ khiến khách hàng không tập trung trong quá trình mua hàng. Do đó, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn bố cục và thiết kế mới cho website của mình.

1.2. Khắc phục lỗi chính tả và ngữ pháp

Đối với các doanh nghiệp và người bán hàng, lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp, cách sử dụng câu không phù hợp với ngữ cảnh là những điều dù nhỏ nhưng gây ấn tượng không tốt đối với khách hàng. Người mua hàng sẽ cảm thấy khó có thể tin tưởng một công ty không cẩn trọng trong các nội dung quảng cáo và giới thiệu. Nếu bạn không tự tin trong khả năng viết và biên tập nội dung cho website, hãy thuê hoặc cộng tác với những chuyên gia, họ sẽ giúp bạn vượt qua khó khăn này.

Nâng cao niềm tin khách hàng trong nghệ thuật bán hàng online

Nâng cao niềm tin khách hàng trong nghệ thuật chốt đơn online

Nếu bạn cần một lý do chính đáng hơn để thuê nhân lực phụ trách nội dung, hãy nhớ rằng Google không thích thú với những website có nội dung sai chính tả và lỗi ngữ pháp. Thứ hạng của bạn trên kết quả tìm kiếm sẽ bị ảnh hưởng bởi điều này trong khi đó, đối thủ của bạn sẽ có một lợi thế to lớn trong quá trình cạnh trnah.

1.3. Cộng đồng mạng xã hội hoạt động sôi nổi

Mạng xã hội không chỉ là công cụ để website bán hàng tiếp cận khách hàng, mà còn là nơi khách hàng tìm hiểu và “theo dõi” website. Thông qua các tài khoản mạng xã hội như Facebook, Google +, Zalo,..khách hàng có thể xem các bài đăng, bình luận và tương tác của bạn với những khách hàng khác. Do đó, nếu bài đăng gần nhất trên fanpage công ty của bạn là từ vài tháng trước, khách hàng sẽ cho rằng công ty của bạn đã hoặc chuẩn bị đóng cửa.

Tương tác trên mạng xã hội trong nghệ thuật bán hàng online

Tương tác trên mạng xã hội trong nghệ thuật bán hàng online

Nếu bạn đang có một fanpage hay các tài khoản mạng xã hội, hãy giành thời gian để cập nhập thông tin và bài đăng thường xuyên. Những thông điệp trên các mạng xã hội không phù hợp với trang web bán hàng, khách hàng sẽ thấy băn khoăn về website của bạn. Vì vậy, chăm sóc và cập nhập thường xuyên thông tin lên các mạng xã hội sẽ là bước cần thiết để củng cố lòng tin của khách hàng đối với website của bạn.

1.4. Các lựa chọn thanh toán

Hiện nay có rất nhiều ứng dụng và công cụ hỗ trợ thanh toán trực tuyến tương thích với các shop bán hàng online. Tuy nhiên, khách hàng vẫn luôn lo lắng về vấn đề bảo mật thông tin và không phải ai cũng muốn chia sẻ thông tin tài khoản mỗi khi muốn thanh toán và mua hàng. Nhiều khách hàng khác lại thích thanh toán thông qua ví điện tử vì không cần điền thông tin thẻ mỗi lần thanh toán.

Đa dạng hình thức thanh toán trong nghệ thuật bán hàng online

Đa dạng hình thức thanh toán trong nghệ thuật bán hàng online

Do đó, hãy nhớ đưa ra nhiều lựa chọn thanh toán cho khách hàng trên website của bạn. Trước khi tích hợp, bạn cần tự mình kiểm tra để đảm bảo các lựa chọn này hoạt động an toàn và phù hợp với khách hàng của mình. Bạn có thể tích hợp các ứng dụng thanh toán từ Bảo Kim, Ngân Lượng, OnePay hoặc từ hệ thống các ngân hàng trong nước và cả lựa chọn thu tiền khi nhận hàng nữa. Với nhiều lựa chọn thanh toán, khách hàng sẽ thấy thoải mái hơn khi thanh toán.

1.5. Hệ thống bảo mật

Bảo mật thông tin khách hàng từ lâu vẫn luôn là mối quan tâm của người mua hàng online. Giống nhau hệ thống cảnh báo tại các hộ gia đình giúp người chủ nhà luôn an tâm, hệ thống bảo mật thông tin cho website cũng là công cụ không thể thiếu với cả người bán và người mua hàng.

Với việc cung cấp thông tin về hệ thống bảo mật mà website đang sử dụng, bạn sẽ tiếp thêm tự tin và gây dựng lòng tin cho khách hàng. Ngoài ra, bạn có thể đăng ký bảo hộ website trên các hệ thống bảo mật thông tin và hiện hữu các thông tin ấy tại trang chủ, trang đặt hàng và trang thanh toán. Ngoài ra, bạn có thể hiên thị logo hoặc đường link dẫn đến các trang đăng ký để khách hàng có thể tìm hiểu thông tin về website và hệ thống bảo mật.

1.6. Thông tin thanh toán

Đây được xem là con đường tốt nhất để xây dựng và củng cố niềm tin của khách hàng trực tuyến. Không ít trường hợp khách hàng sau thanh toán đã không nhận được sản phẩm hoặc không thể hoàn trả sản phẩm.

Điều này gây khó khăn và khiến nhiều khách hàng có cái nhìn không tốt về thị trường thương mại điện tử. Chỉ với một vài thông tin cơ bản, bạn đã có thể tăng thêm lòng tin của khách hàng đối với website và công việc kinh doanh của mình. Mặc dù khách hàng có thể hiếm khi sử dụng đến địa chỉ email hoặc gọi điện thoại.

Họ cũng không có thắc mắc gì cần bạn hỗ trợ qua chat live hoặc tin nhắn. Nhưng đó không phải là lý do để bạn thiếu đi những thông tin này. Khách hàng sẽ thấy an tâm và tin tưởng hơn khi được nhìn thấy những thông tin này trên website của bạn.

1.7 Hoạt động giao hàng

Phí giao hàng

Phí giao hàng là một trong những vấn đề tương đối nhạy cảm cũng như quan trọng đối với người mua hàng.  Bởi trên thực tế, nếu phí giao hàng quá cao, cửa hàng có thể mất khách, mặt khác, nếu phí giao hàng rẻ thì shop lại chính là người phải bù lại số tiền đó.

Do đó, đối với phí giao hàng, chủ kinh doanh nên lựa chọn những đơn vị giao hàng có phí ship phù hợp và cố định một mức phí ship để khách hàng có thể nắm được và quyết định mua hàng, giảm thiểu tối đa các nguy cơ hoàn hàng, trả hàng. 

chốt đơn hàng online

Thời gian giao chậm hơn dự kiến

Thời gian giao hàng được xem là một trong những nhân tố quyết định sự hài lòng của người nhận. Nếu đơn hàng được giao quá lâu, khách hàng của bạn sẽ không còn muốn nhận nữa cũng như có lý do để từ chối đơn hàng của bạn. Với một số ngành hàng, thời gian còn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm với các mặt hàng có thời gian sử dụng ngắn. 

Đối với vấn đề thời gian giao hàng, việc thông báo rõ ràng với khách là yếu tố cần thiết. Cùng với đó là luôn đảm bảo hàng hóa có sẵn để đóng gói và giao cho đơn vị vận chuyển nhanh chóng. Trong những thời điểm đặc biệt như dịch bệnh, thiên tai thì cần cộng thêm ngày để đề phòng trường hợp đơn hàng đến chậm hơn dự kiến để khách hàng nắm được. 

Nhiều cửa hàng có tình trạng hoàn hàng cao do sai thông tin khách hàng, sản phẩm khiến khách hàng từ chối nhận và đơn bị hoàn về. Việc này diễn ra thường xuyên hoàn toàn có thể khiến bạn mất đi nhiều khách hàng tiềm năng cũng như tốn thêm nhiều chi phí vận chuyển cho cả chiều đi và chiều về của đơn hàng. 

Chủ kinh doanh cần chú trọng lại từ các khâu xác nhận thông tin đơn hàng bằng cách nhắn tin hoặc gọi điện thoại trực tiếp cho người mua xác nhận lại các thông tin đơn hàng để kiểm soát đơn hàng ảo, đồng thời cũng gây được thiện cảm và sự chuyên nghiệp với người mua. 

Sapo là đơn vị cung cấp giải pháp vận chuyển giúp chủ kinh doanh giao hàng nhanh với giá luôn rẻ nhất. Đa dạng phí ship và giúp chủ shop có thêm nhiều lựa chọn với nhiều khuyến mãi hấp dẫn. 

Các đối tác vận chuyển của Sapo đều cung cấp các dịch vụ lấy hàng tại nhà hoặc gửi hàng tại bưu cục. Hỗ trợ giao hàng thu tiền hộ khắp 63 tỉnh thành và 99,99% phường, xã. Hệ thống Sapo giúp chủ kinh doanh có thể quản lý vận đơn ở 1 nơi duy nhất. Cập nhật tức thì tiến độ giao hàng chi tiết ngay tại màn hình.

Đăng ký nhận tư vấn ngay từ Sapo Express

2. Nghệ thuật chốt đơn hàng online nhanh chóng và hiệu quả

2.1. Lựa chọn đúng thời điểm chốt đơn hàng

Trong kinh doanh đặc biệt là buôn bán online, thời điểm để kết thúc giao dịch vô cùng quan trọng. Thời điểm kết thúc giao dịch thành công chính là khi mà bạn là người bán hàng đã bán đi được mặt hàng với mức giá có lời và người mua là bên mua đã thỏa mãn và hài lòng với mức giá đưa ra. Một giao dịch có thể chỉ diễn ra trong vài phút tuy nhiên cũng có những cuộc giao dịch cần qua rất nhiều lần đàm phán mới có thể đưa kết quả cách chốt đơn hàng cuối cùng.

Bí quyết nằm ở chỗ bạn cần tinh tế để nhận ra thời điểm chín muồi, khi khách hàng đã có ý mong muốn sở hữu mặt hàng của mình để gợi ý mua hàng. Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý không nên quá vộng vàng đưa ra đề nghị bởi khách hàng có thể vì tâm lí “sợ” mà không mua nữa.

Đọc thêm: Kỹ năng telesales đỉnh cao giúp “hạ gục” khách hàng

2.2. Kỹ thuật tóm tắt ưu điểm của mặt hàng

Sở dĩ bạn cần phải có kĩ năng tóm tắt mặt hàng là bởi vì phương thức bán hàng online không cho phép khách hàng trực tiếp cảm nhận sản phẩm vì vậy bạn cần phải mô tả và diễn giải để họ có thể hiểu được các công năng và lí do để mua sản phẩm. Cách chốt đơn hàng online thông minh chính là sự mô tả thật lôi cuốn và nhấn mạnh những điểm tạo nên nhu cầu hay mong muốn thực sự bằng cử chỉ, dáng bộ, lời nói của chính bạn. Nếu khách hàng thực sự hứng thú hãy gợi ý cho họ cách thức để sở hữu bằng chính đơn hàng của bạn.

2.3. Quảng cáo với tình trạng mua ngay kẻo hết

Cách làm này được rát nhiều các chủ kinh doanh các shop online áp dụng trong thực tế và mang lại hiệu quả rất cao. Bằng việc cho khách hàng thấy rằng độ hot của sản phẩm đang ở mức đỉnh điểm và nếu như không mua ngay bạn rất có thể bỏ lỡ cơ hội sở hữu sản phẩm. Đây sẽ là cơ hội tuyệt vời nhất để khách hàng nhanh chóng tìm đến bạn và thực hiện các cách chốt đơn hàng online mà không đắn đo hay suy nghĩ quá nhiều. Hãy chắc chắn rằng khi sử dụng phương thức này lý do hành động của bạn là đáng tin và có căn cứ để tránh tính trạng khách hàng tìm ra sơ hở và quay lưng với sản phẩm của bạn.

2.4. Ca ngợi thành tích bán chạy của mặt hàng online của mình

Để có thể có cách chốt đơn hàng hiểu quả nhất, nhiều chủ kinh doanh thường lựa chọn cách thức quảng bá những thành tính kinh doanh tiêu biểu như: thống kê số lượng hàng bán trong một ngày, đưa các giấy tờ nhập hàng liên tục hay giới thiệu đến các khách hàng đang có ý định mua những khách hàng thân quen của cửa hàng. Bằng việc tạo ra các dẫn chứng cụ thể và khách quan như vậy, khách hàng sẽ trở nên tin tưởng và thực sự đặt sự quan tâm của mình vào mặt hàng mà bạn đang bày bán. Tuy nhiên bạn phải chắc rằng những cái tên bạn dẫn ra phải nổi tiếng, có tác động đến khách hàng sâu và điển hình để những ví dụ này có tính khách quan và đáng quan tâm cao.

2.5. Cung cấp thêm giá trị gia tăng cho khách hàng

Khi bối cảnh cách chốt đơn hàng đang đi gần đến khả năng ký kết, nhưng bạn nhận thấy khách hàng vẫn có những dấu hiệu cho thấy họ vẫn băn khoăn thì đừng do dự mà hãy áp dụng ngay cách chốt đơn hàng sale online để lôi kéo và tác động lớn đến túi tiền của họ. Bạn hoàn toàn có thể giảm một chút lợi nhuận nhưng thay vào đó chính là khả năng bán hàng, tạo dựng mối quan hệ với khách biến họ từ khách lạ thành khách quen,…

2.6. Tặng coupon

Coupon là thuật ngữ được hiểu chính là các phiếu giảm giá được các nhà sản xuất tung ra trong các chương trình khuyến mãi của mình. Theo đó, khi người mua hàng sử dụng các phiếu coupon này thì họ được giảm ​trong hoá đơn tùy theo số % mà đơn vị bán hàng quy đình.  

Hiện nay, các nhà kinh doanh sử dụng 2 hình thứ coupon có hai loại: coupon offline và coupon online.

  • ​Coupon offine là dạng phiếu giảm giá được sử dụng dưới dạng bằng giấy. Khi mua hàng tại các cửa hàng, bạn lấy trực tiếp phiếu giảm giá này gửi cho người thanh toán và sẽ được hưởng trực tiếp giá giảm vào hoá đơn mua hàng.
  • Coupon online là một đoạn mã (code), khi mua hàng online khách hàng có thể sử dụng đoạn mã nhập để hưởng ưu đãi giảm giá (nếu có). Trong trực tuyến có các loại coupon thường thấy: coupon code, promo code, voucher, e-voucher, gift code,...

Ngoài hình thức giảm giá trên từng sản phẩm, các coupon này còn có nhiều hình thức khác như giảm giá, mua 1 tặng 1,miễn phí vận chuyển, miễn phí dùng thử, coupon cho khách hàng đầu tiên,… Bằng việc tung ra hàng loạt các khuyến mại vô cùng hấp dẫn thông qua các coupon khách hàng sẽ bị thu hút và chú ý tới sản phẩm của bạn hơn. Thêm vào đó, hình thức này cũng giúp bạn thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa nhanh hơn, cạnh tranh hơn.

Đọc thêm: Mở ví khách hàng với công thức chốt đơn hàng trên Facebook thần thánh

2.7. Luôn luôn mỉm cười khi bán hàng online

Sự phát triển của mạng xã hội đã cho phép rất nhiều phương thức bán hàng online được phổ biến trong đó có cách thức livestreams đang được rất nhiều người sử dụng. Bằng cách trực tiếp phát các sản phẩm của bạn bán qua mạng xã hội mọi người sẽ vào comment và mua tùy theo nhu cầu của có. Chính vì vậy bạn cần đặc biệt quan tâm độ thái độ của mình. Hãy mỉm cười với tất cả mọi người đang xem kênh trực tuyến của bạn trong mọi tình huống bạn gặp phải. Thực hiện điều này bạn không chỉ tạo cảm giác thân thiện, cởi mở mà cò giúp cho khách hàng cảm thấy thoải mái để hỏi mua hay lựa chọn mẫu qua mạng mà không cần e dè.

Một nụ cười thật tươi cũng cho phép bạn có thể nhanh chóng có cách chốt sale online hiệu quả hài lòng cả bên bán và bên mua đấy.

Hi vọng rằng, với những cách chốt đơn hàng online trên đây mà chúng tôi sưu tâm và giới thiệu bạn có thể áp dụng ngay với công việc kinh doanh của mình. Hãy cho chúng tôi những phản hồi từ những kinh nghiệm này khi bán hàng của bạn nhé.

3. Tuyệt chiêu chăm sóc khách hàng khi kinh doanh online

Với sự phát triển của mạng xã hội, website không còn là kênh độc tôn, kinh doanh trên Facebook và sử dụng các phần mềm bán hàng facebook cũng trở thành một phương thức hiệu quả, chính vì thế chăm sóc khách hàng đã được nâng thêm một tầm cao mới, nơi không chỉ làm hài lòng khách hàng mà còn thể hiện một bộ mặt tốt đẹp với tất cả công chúng. Đây là một hình thức chăm sóc khách hàng mới và có nhiều bỡ ngỡ. Đã không ít lần một thương hiệu sụp đổ chỉ vì khâu chăm sóc khách hàng trên facebook kém. Bạn hãy cẩn thận và đọc kỹ những dòng sau:

Thể hiện sự lắng nghe: Hãy để khách hàng biết mọi ý kiến của họ trên MXH đều được bạn lắng nghe và cố gắng giải quyết.

Phản hồi nhanh: Luôn kết nối với khách hàng và trả lời comment nhanh nhất có thể (10’ là một thời gian gợi ý)

Công khai thể hiện sự lắng nghe của bạn: cố gắng thế hiện rằng những ý kiến của khách hàng là quan trong. Nếu đã giải quyết những vấn đề của khách hàng, có thể bạn sẽ muốn công khai những điều đó và thể hiện sự cảm ơn với đóng góp của họ.

Không chơi “lầy”: Đừng nhây nhưa, tranh luận hoặc cãi lộn với khách hàng, đặc biệt ở nơi công cộng. Chẳng ai được lợi gì với kiểu phản ứng như vậy.

Truyền đi ý kiến tốt: Nếu thấy một lời khen ngợi, đừng quên nghĩ đến việc truyền chúng đi. Nhưng trước hết phải xin phép họ nhé.

Phản hồi công khai: Với mỗi trường hợp cụ thể, nếu là câu hỏi với những thông tin hoàn toàn công khai, bạn có thể trả lợi trực tiếp comment đó. Nhanh hơn và thể hiện chất lượng dịch vụ của bạn.

Tạo ticket trong trường hợp đó là một vấn đề khó cần giải quyết. Cố gắng hướng khách hàng vào luồng ticket. Chỉ cần có một phản hồi ngắn, đơn giản để khách hàng có thể tương tác qua ticket.

Thông qua những gợi ý trên đây, bạn có thể áp dụng và củng cố niềm tin của khách hàng qua đó giúp bạn có thể bán hàng dễ dàng hơn và nắm bắt được cách chốt đơn hàng online nhanh hơn.

Đọc thêm: Kinh nghiệm làm sale: 12 bí quyết chốt sale thành công

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM