Một số giải pháp cho doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam khi hội nhập

Nhiều chuyên gia đã nhân định rằng ông lớn có sức mạnh của ông lớn, doanh nghiệp bản địa có sức mạnh của doanh nghiệp bản địa. Điều quan trọng là doanh nghiệp bản địa phải biết phát huy sức mạnh nội tại của mình.Dưới đây là một số giải pháp kinh doanh để doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam có thể tập trung vào sức mạnh cốt lõi của mình để phát triển.

1. Giải pháp 1: Doanh nghiệp bán lẻ phải tận dụng tri thức bản địa

Nếu đối đầu trực diện với các đại gia bán lẻ thế giới, doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam không có nhiều cơ hội chiến thắng. Họ có kinh nghiệm lâu đời hơn về mặt quản trị, họ hùng mạnh hơn về mặt tài chính. Tuy nhiên, không phải lúc nào các ông lớn cũng là người thắng cuộc.

Điểm mạnh của doanh nghiệp Việt là gì? Đó là sự am hiểu thói quen tiêu dùng của người dân bản địa. Đó là sức mạnh đứng trên vùng nguyên liệu để có thể tạo nên những sản phẩm cạnh tranh với chất lượng tốt. Phát huy một cách tối đa những điểm mạnh đó, như K-mart và Lotte đã làm tại Hàn Quốc; như Fairprice đã làm tại Singapore; như Metro đã làm tại Đức v.v… các doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể tồn tại và phát triển trước sức ép cạnh tranh của các ông lớn toàn cầu.

thitruongbanlevietnam

2. Giải pháp 2: Khơi dậy tinh thần người Việt dùng hàng Việt

Lòng tự hào dân tộc và tinh thần cổ vũ đối với doanh nghiệp Việt là điều mà thế hệ trước đã làm được. Khơi dậy được tinh thần đó là khơi dậy được cảm tình của người dân với thương hiệu Việt. Tuy nhiên, chiến lược này chỉ phát huy được khi thương hiệu Việt có thể tạo nên những sản phẩm tương đương về mặt chất lượng với mức giá rẻ hơn, hoặc mức giá tương đương nhưng có chất lượng cao hơn những thương hiệu ngoại.

3. Giải pháp 3: Khả năng quản trị gọn và phản ứng nhanh.

Doanh nghiệp Việt với quy mô nhỏ hơn nên quy trình ra quyết định sẽ nhanh hơn, từ đó sẽ phản ứng tốt hơn với những biến đổi của thị trường so với những doanh nghiệp ngoại có đầu não ở nước ngoài. Trên tất cả, những lợi thế trên chỉ phát huy được dựa trên nền tảng là sản phẩm và dịch vụ phải tương đương so với thương hiệu ngoại.

4. Giải pháp 4: Đón đầu xu thế bán lẻ mới

Omni-channel

Những nhà nghiên cứu toàn cầu đã chỉ ra một vài mô hình đặc thù trong lĩnh vực bán lẻ. Những đặc thù này đã và đang thay đổi diện mạo ngành bán lẻ. Đồng thời, nó tạo nên những sức bật để doanh nghiệp nhỏ có thể tận dụng và vươn lên cạnh tranh với các ông lớn.

Theo đó, có ba hướng phát triển chính yếu mà doanh nghiệp bán lẻ Việt có thể nghiên cứu và áp dụng:

Thứ nhất: Môi trường online. Hiếm ai có thể tưởng tượng được rằng từ một doanh nghiệp nhỏ bé, giờ Amazon đã vươn mình trở thành nhà bán lẻ hàng đầu thế giới với mức tăng trưởng thần diệu với doanh số lên tới 74 tỷ USD (năm 2013). Trong khi những thương hiệu bán lẻ khổng lồ một thời như K-Mart, Sears v.v... gặp khó khăn thì Amazon thống lĩnh thị trường bán lẻ online, từ một nhà sách lớn nhất thế giới, giờ trở thành một nhà bán lẻ lớn nhất trên mạng internet. Môi trường online là cơ hội để các doanh nghiệp nhỏ có thể khai thác một cách thông minh nhằm đối đầu với các ông lớn.

Thứ hai: Thu hẹp định vị. Có rất nhiều chuỗi bán lẻ bán nhiều thứ. Tuy nhiên, những thương hiệu bán lẻ ra đời sau thành công và tồn tại bên cạnh các ông lớn đều biết thu hẹp định vị của mình để có thể mang nét cá tính riêng và ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng mục tiêu. Target phát triển với chiến lược “Rẻ nhưng chất” (Cheap but Chic) và sống khỏe bên cạnh ông lớn Walmart. Stop&Shop tập trung vào những mặt hàng thiết yếu. Ngay cả trên môi trường online, nhiều ông lớn bắt chước mô hình của Amazon nhưng không thành công. Trong khi đó, thương hiệu biết định vị hẹp như Zappos lại thành công do chỉ tập trung vào mặt hàng giày.

thuong mai dien tu 2

Thứ ba: Có sản phẩm độc quyền. Nhà bán lẻ nào có khả năng sản xuất hoặc độc quyền phân phối những thương hiệu độc lập, được người tiêu dùng chấp nhận, chuỗi bán lẻ đó sẽ có trong tay mình ưu thế lớn. Chuỗi bán lẻ Sears từng gặp khó khăn trước khi được bán độc quyền một số sản phẩm như Bộ dụng cụ Craftsman, pin DieHard, xe đạp Free Spirit, quần áo Rebucks v.v...

Độ lớn của một quốc gia, ngoài con số về mặt địa lý còn thể hiện trong kinh tế, đó là độ bao phủ của hàng hóa quốc gia đó. Mỗi doanh nghiệp bán lẻ sẽ phải lựa chọn cho mình một hướng đi phù hợp để có thể tồn tại và phát triển bên cạnh sự đổ bộ ngày một nhiều với mức độ cạnh tranh ngày một gay gắt của các ông lớn quốc tế. Bởi sự tồn vong của những doanh nghiệp bán lẻ thương hiệu Việt có quan hệ mật thiết đến sự bảo vệ thương hiệu Việt trên mặt trận kinh tế.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM