Một bản kế hoạch tiếp thị kinh doanh thành công cần những gì?

Một khi bạn bước chân vào môi trường kinh doanh, có rất nhiều việc bạn phải làm. Từ khâu tìm hiểu thị trường, phát triển sản phẩm, đến bán hàng và tiếp thị sản phẩm, chăm sóc khách hàng sau bán,…Bạn phải giải quyết từng việc. Một trong những khâu không thể thiếu đó là tiếp thị sản phẩm. Nếu bạn phải lên một bản kế hoach tiếp thị cho công việc kinh doanh, bạn sẽ làm bước nào trước, bước nào sau. Nếu chưa thể có câu trả lời ngay, hãy đọc những gợi ý của chúng tôi dưới đây để có thể có thêm những gợi ý cho chiến dịch tiếp thị của công ty bạn:

1. Xác định khách hàng mục tiêu thật cụ thể

Bạn sẽ không biết khách hàng tiềm năng của bạn đang ở đâu? Đó có thể là khách hàng trực tuyến hoặc khách hàng mua hàng trực tiếp, bạn phải là những người đi tìm kiếm họ. Tùy vào sản phẩm, dịch vụ mà công ty bạn cung cấp, các khách hàng mục tiêu nên được mô tả chi tiết để có thể phân chia thành các nhóm và có kế hoạch chăm sóc cụ thể từng phân khúc khách hàng.

Kinh doanh

2. Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh

Bạn phải xác định rằng đối thủ cạnh tranh cũng sẽ muốn các khách hàng mục tiêu của bạn. Luôn có nhiều hơn một đối thủ cạnh tranh nên bạn phải hạn chế tối đa các sai lầm. Các doanh nghiệp nhỏ ít khi dành thời gian để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của họ trong chiều sâu bởi họ nghĩ rằng điều đó không cần thiết và không chịu đầu tư. Nhưng dù kinh doanh nhỏ hay lớn bạn đều có đối thủ và bạn phải hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn là ai, lợi thế cạnh tranh cốt lõi của họ là như thế nào để điều chỉnh công việc kinh doanh của mình

3. Định vị thương hiệu

Một kế hoạch tiếp thị kinh doanh hiệu quả có thể thể hiện được tuyên bố định vị thương hiệu của bạn cho khách hàng mục tiêu. Thương hiệu của bạn phải được xây dựng để tạo được niềm tin với khách hàng và có lợi thế cạnh tranh nhất. Các hoạt động tiếp thị sẽ giúp duy trì vị trí thương hiệu doanh nghiệp vững chãi trong bối cảnh cạnh tranh để đảm bảo rằng các khách hàng tại thị trường mục tiêu có thể phân biệt với các đối thủ cạnh tranh.

4. Mạng xã hội

Phương tiện truyền thông xã hội đã trở thành một phần thiết yếu của kế hoạch tiếp thị của các cơ sở bán lẻ bởi hầu hết các khách hàng ai cũng có một tài khoản này. Vẫn có nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nhận ra mình đang bỏ lỡ những cơ hội mà Facebook, Twitter, Google+, LinkedIn và các mạng khác cung cấp. Hình thức kinh doanh online nay trở nên quá phổ biến, thậm chí khách hàng mua hàng trực tuyến còn nhiều hơn khách tới cửa hàng nên nếu như bạn bỏ lỡ cơ hội quảng cáo từ các phương tiện truyền thông xã hội thì khó có thể cạnh tranh được với các đơn vị khác.

Kinh doanh

5. Email marketing

Mặc dù tiếp thị bằng email có thể không phải một khái niệm mới như tiếp thị thông qua các phương tiện truyền thông xã hội nhưng nó lại là một sự lựa chọn khá tốt, phổ biến và rẻ đối với nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ. Các doanh nghiệp bán lẻ có thể thực hiện các kỹ thuật email-marketing trong một số cách khác nhau, bao gồm cả các bản tin, các chiến dịch quảng cáo và email giao dịch. Hiện nay có rất nhiều công ty tư vấn, thậm chí là chạy email marketing cho các đơn vị có nhu cầu, vậy nên nếu như bạn chưa am hiểu về lĩnh vực này thì có thể sử dụng dịch vụ để thấy được hiệu quả.

Gửi Email marketing cho chiến dịch tiếp thị của bạn, nghe có vẻ dễ dàng nhưng sự thật không phải như vậy. Bạn không nên gửi cho tất cả các khách hàng một Email với nội dung y hệt, cách thông minh nhất là phải phân chia khách hàng theo từng phân khúc thị trường cụ thể để thấy được đặc điểm, sở thích, tính cách, nhu cầu của khách hàng để gửi nội dung phù hợp nhất. Email dài hay ngắn không quan trọng nhưng phải chuyển tải những nội dung hữu ích, cuốn hút khách hàng thì mới có giá trị. Nếu không, thư của bạn dễ dàng bị rơi vào mục spam, như vậy chúng khó có thể mang thông điệp đến với khách hàng của bạn.

Khởi nghiệp thành công với 4 phẩm chất bạn cần phải có

Vì sao các hoạt động marketing online của bạn chưa hiệu quả?

Mở một cửa hàng thời trang trẻ em dễ hay khó?

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM