Giải mã Alibaba và Amazon: Đối thủ cạnh tranh hay chỉ là phóng đại?

“Mổ xẻ” Alibaba và Amazon: đối thủ cạnh tranh hay phóng đại?

Hình 1: “Mổ xẻ” Alibaba và Amazon: đối thủ cạnh tranh hay phóng đại?

Trong phần cuối bài “mổ xẻ” hai “đại gia” thương mại điện tử hàng đầu thế giới này, chúng ta sẽ tiếp tục phân tích và đưa ra kết luận cùng những dự đoán cho tương lai nhé!

Khả năng sinh lời

Alibaba bán được nhiều thứ hơn, trong khi đó thì Amazon lại tạo ra phí dịch vụ cao hơn đáng kể nhưng xét cho cùng thì ai sẽ thu về được nhiều tiền hơn? Câu trả lời có lẽ sẽ khiến bạn ngạc nhiên, bởi đó lạ chính là Alibaba, bằng một cú sút xa đã đánh gục “đối thủ cạnh tranh” của mình.   Trong năm 2013, lợi nhuận của Alibaba cao gấp đến 10 lần so với Amazon. Và trong khi lợi nhuận của Alibaba liên tục tăng trưởng qua các năm thì dường như Amazon đã “mòn mỏi” tìm kiếm hướng đi, thậm chí là còn bị lỗ trong năm 2012.  

“Mổ xẻ” Alibaba và Amazon: đối thủ cạnh tranh hay phóng đại? 4

Hình 2: So sánh khả năng sinh lời

  Tại sao lại như vậy?   Không giống như Alibaba, Amazon đã đầu tư vào kho sản phẩm của mình như một nỗ lực để tiếp nhận thế giới thương mại điện tử. Để giúp bình thường hóa điều này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm về một số liệu khác: Dòng tiền tự do.   Dòng tiền tự do của một doanh nghiệp được tính toán bằng hiệu giữa dòng tiền hoạt động và chi tiêu vốn. Nó sẽ cho bạn biết hiện có bao nhiêu tiền được tạo ra sau khi trừ đi một phần chi phí giúp duy trì và mở rộng kinh doanh. Trong ngắn hạn, nó có thể cung cấp một bức tranh rõ ràng hơn về “sức khỏe” của một doanh nghiệp.  

“Mổ xẻ” Alibaba và Amazon: đối thủ cạnh tranh hay phóng đại? 5

Hình 3: So sánh dòng tiền tự do

  Thông thường, các chi phí liên quan tới việc xây dựng nhà kho mới (gọi là chi phí vốn) sẽ được đưa ra khỏi dòng tiền tự do. Nhưng trong các phép so sánh, chúng tôi vẫn giữ chúng lại. Trong khi thực tến năm 2013, cả hai “đối thủ cạnh tranh” là Alibaba và Amazon đều đã tạo ra khoảng 5 tỷ USD vào dòng tiền tự do của mình.   Xem thêm: thiết kế website tại thanh hóa

Tại sao lại có một sự khác biệt đến như vậy?

Như bạn có thể thấy trong biểu đồ dưới đây, Amazon đã có một mức lợi nhuận 0,8% trong năm 2013. Còn Alibaba thì ngược lại, tỷ suất lợi nhuận đạt đến 44% trong năm 2013 - nhiều hơn 50 lần so với “đối thủ cạnh tranh”. Sự khác biệt “hoành tráng” này chỉ có thể được giải thích với hai cụm từ: Kho và phần mềm.   Alibaba không bán sản phẩm của mình, thay vào đó, họ chỉ đơn giản là cung cấp một nền tảng website thương mại điện tử để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng tham gia và trao đổi dễ dàng. Có thể nó họ là công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới, nhưng có vẻ như Alibaba xứng với cái tên công ty phần mềm hơn là một nhà bán lẻ.   Ngược lại so với “đối thủ cạnh tranh” Alibaba thì Amazon đã tích cực xây dựng một mạng lưới kho rộng lớn, hướng mục đích không chỉ cung cấp “phần mềm” hỗ trợ các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến mà còn là để bán sản phẩm của chính mình.  

“Mổ xẻ” Alibaba và Amazon: đối thủ cạnh tranh hay phóng đại? 6

Hình 4: Tại sao lại có một sự khác biệt đến như vậy?

  Đó là sự khác biệt giúp giải thích cho việc tại sao Alibaba đã có thể phát triển một cách nhanh chóng và vẫn có lợi nhuận cao, trong khi Amazon đã phải hy sinh lợi nhuận trong hai thập kỷ để có được những gì mà họ đang có ngày hôm nay.

Nhận định về tương lai của hai “đối thủ cạnh tranh” này

Trung Quốc và Mỹ - hai cường quốc đang hứa hẹn có một trận chiến ngoạn mục trong lĩnh vực thương mại điện tử với hai đại diện là Alibaba và Amazon?  Điều đó là có thể xảy ra nhưng sẽ khó có thể xảy ra trong một tương lai gần.   Alibaba có một thị trường Trung Quốc vững chắc, trong khi Amazon lại sở hữu những nhà lãnh đạo Mỹ xuất sắc không thể tranh cãi. Cả hai đều đang nắm trong tay những nguồn lực hoàn hảo để bắt đầu một “cuộc chiến”, cả sự hiểu biết sâu sắc về thị trường và mô hình kinh doanh của họ nhưng sẽ là vô cùng khó khăn nếu như một trong hai, hay cả hai muốn xâm nhập vào đối thủ cạnh tranh.   Tuy nhiên, Jack Ma của Alibaba đã tuyên bố rằng họ đang có kế hoạch đầu tư lớn vào Mỹ và Amazon thì vẫn chưa có vẻ gì là ngần ngại khi phải đối mặt với một cuộc chiến, thậm chí dù cho là rất tốn kém.   Vậy, điều gì sẽ xảy ra?  

“Mổ xẻ” Alibaba và Amazon: đối thủ cạnh tranh hay phóng đại? 7

Hình 5: Nhận định về tương lai của hai “đối thủ cạnh tranh” này

  Đã có các cuộc đàm phán của Alibaba cho thấy họ muốn mua lại một trong số các công ty như eBay hay Etsy. Hãy tưởng tượng nếu các doanh nghiệp độc lập Mỹ nhỏ hơn có thể dễ dàng bán và vận chuyển các sản phẩm cao cấp của họ đến để phục vụ cho người tiêu dùng Trung Quốc thì sẽ ra sao? Mặc dù hiện nay vẫn còn có một số rào cản như logistics, ngôn ngữ, vấn đề văn hóa kinh doanh,… nhưng Alibaba luôn có thể tạo ra một nền tảng để giải quyết những vấn đề đó. Họ đã chứng minh mô hình bằng cách kết nối thành công các nhà sản xuất Trung Quốc và các doanh nghiệp phương Tây với Alibaba.com.   Xem thêm: Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp Các mẫu website đẹp Một số lời khuyên cho việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh   Với mức lợi nhuận cao hơn cùng khả năng phát triển và mở rộng mô hình, chúng tôi nghĩ rằng Alibaba luôn có nhiều lợi thế cho bất cứ trận chiến nào tại các thị trường mới. Nhưng điều đó không có nghĩa là Amazon chịu thua kém, với sự chắc chắn và khả năng mở rộng cơ hội kinh doanh mang tầm quốc tế (như đã nói ở những phần trước) thì nó luôn là một “đối thủ cạnh tranh” lớn của Alibaba và sẽ không bao giờ né tránh một cuộc chiến.   Dù tương lai có như thế nào đi chăng nữa thì có một điều chắc chắn là cuộc chiến giữa hai “đại gia” thương mại điện tử hàng đầu thế giới này sẽ vô cùng thú vị và đáng để theo dõi!  

(Tổng hợp từ www.ecommercefuel.com)

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM