6 mô hình nhà hàng thu hút khách hàng nhất hiện nay

Mô hình nhà hàng ngày một đa dạng do nhu cầu ăn uống, giải trí của con người không ngừng thay đổi. Với mỗi đối tượng khách hàng khác nhau lại đòi hỏi một mô hình riêng biệt, khác nhau cả về phong cách trang trí, xu hướng ẩm thực cho tới quy mô, dịch vụ. Cùng điểm nhanh 6 mô hình nhà hàng phổ biến nhất hiện nay đang hàng ngày phục vụ hàng ngàn khách ghé qua.

mô hình nhà hàng phổ biến

Mô hình kinh doanh nhà hàng nào đang được ưa chuộng nhất hiện nay?

1. Restaurant

Đây là mô hình nhà hàng sang trọng tập trung vào cung cấp không gian trải nghiệm ẩm thực cao cấp cho khách hàng. Khi đến đây, khách hàng không những được thưởng thức những món ăn ngon mà còn có thể sử dụng làm nơi tổ chức tiệc tùng, hội tụ bạn bè và người thân. 

Đặc điểm của mô hình nhà hàng này là có phòng ăn rộng rãi, sắp xếp theo khu vực dành cho khách đi đông người và khu vực riêng tư dành cho các cặp đôi muốn có bữa tối lãng mạn. Ngoài ra, ở đây còn được trang bị đầy đủ tiện nghi, có kho lưu trữ và bảo quản thực phẩm rộng lớn, cho phép đáp ứng nhu cầu của hàng ngàn khách hàng.

mô hình nhà hàng restaurant

Mô hình nhà hàng sang trọng với không gian ấm cúng và rộng rãi

Đội ngũ nhân viên phục vụ ở đây thường được đào tạo bài bản, có bằng cấp trong ngành quản trị nhà hàng. Bếp trưởng và nhân viên chế biến cũng cần có tay nghề cao hơn các mô hình khác, thậm chí nhiều nhà hàng còn chi số tiền lớn để có cho mình những đầu bếp nổi tiếng từ nước ngoài.

Vì đây là mô hình nhà hàng có quy mô khá lớn nên hầu hết nhà đầu tư trang bị ngay phần mềm quản lý nhà hàng từ những ngày đầu khai trương. Phần mềm giúp chủ nhà hàng quản lý hàng tồn kho hiệu quả, nhân viên phục vụ có thể order tại bàn, tính tiền nhanh, giúp tăng công suất vào giờ cao điểm.

Quản lý nhà hàng, quán ăn, quán nhậu chuyên nghiệp với Sapo FnB
arrow Dùng thử miễn phí

2. Snack bar

Khác với mô hình Restaurant, Snack bar chủ yếu tập trung vào các món đồ uống đa dạng và đồ ăn nhẹ cho khách hàng lân la thư giãn buổi tối. Chính vì thế, quầy pha chế ở đây thường có diện tích lớn và được trang bị dụng cụ cao cấp, cho phép cung cấp đa dạng thức uống thơm ngon, đẹp mắt, say đắm lòng người. 

snackbar có không gian rộng rãi

Mô hình kinh doanh nhà hàng kết hợp bar sang trọng

Thay vì chiêu mộ các đầu bếp tay nghề cao, Snack bar tập trung tuyển dụng những bartender dày dặn kinh nghiệm, thậm chí họ còn phải học cách biểu diễn nghệ thuật trong quá trình pha chế để thu hút khách hàng ghé qua.

Thường những nhân viên này được đào tạo thêm nghiệp vụ để có thể trò chuyện khéo léo với khách hàng, trở thành người bầu bạn với những khách hàng đang cảm thấy cô đơn hoặc muốn chia sẻ, tâm sự.

Thậm chí ở nhiều Snack bar còn yêu cầu bartender của mình có khả năng chế biến món ăn nhẹ. Khu vực bar thường không rộng như bếp nên họ cần kiêm nhiệm nhiều chức năng để tiết kiệm không gian quán.

Vì khách hàng đến quán chủ yếu để thưởng thức đồ uống và chill theo điệu nhạc nên hệ thống âm thanh ở đây cần có chất lượng cao, đến từ các thương hiệu nổi tiếng. Chỉ như vậy mới truyền tải hết cái hay của giai điệu, chạm vào cảm xúc của khách hàng.

Để tạo không gian hiện đại, sôi động, nhiều Snack bar còn trang bị thêm hệ thống ánh sáng nghệ thuật, với đèn led và sân khấu, chinh phục cả những khách hàng khó tính nhất. 

Đọc thêm: Kinh doanh nhượng quyền nhà hàng cần lưu ý những gì?

thức uống đa dạng và đẹp mắt

Thức uống đa dạng là điểm nhấn của mô hình nhà hàng nhỏ này

3. Cafe aperitif

Đây là nơi cung cấp các bữa ăn, đồ uống với mức sang trọng trung bình, tức phù hợp với dân văn phòng, thậm chí là sinh viên, khách du lịch. Vì mục đích chính của khách hàng khi tới đây là lấp đầy dạ trống nên món ăn cần đầy đặn, đa dạng, vừa miệng và trình bày gọn gàng. 

Vì không gian ở mức trung bình nên nhà đầu tư thường chỉ trang bị mô hình bếp nhà hàng rộng vừa phải, có nhà vệ sinh, điều hòa, nước rửa tay… cho khách sử dụng khi cần thiết. Ngoài ra hệ thống âm thanh và ánh sáng ở đây cũng không có gì đặc biệt, nếu có chỉ phát các bản nhạc nhẹ cho khách thư giãn trong quá trình ăn uống tại nhà hàng.

Mặc dù không nằm trong mô hình nhà hàng cao cấp, Cafe aperitif vẫn cần những đầu bếp có tay nghề, kinh nghiệm lâu năm để chế biến đa dạng món ăn thơm ngon cho thực khách. Thậm chí những đầu bếp ở đây còn cần biết pha chế cafe, thức uống tráng miệng, bổ sung lựa chọn cho menu thêm đa dạng.

mô hình nhà hàng nhỏ và sang trọng

Mô hình nhà hàng nhỏ nhưng không kém phần sang trọng

Đọc thêm: Khái niệm nhà hàng là gì? Các cách phân loại nhà hàng phổ biến

4. Buffet

Đây là mô hình nhà hàng hoạt động theo cơ chế cho phép khách hàng ăn uống không giới hạn với mức giá trọn gói. Ưu điểm dễ thấy của mô hình này phù hợp với những nhóm đông người, không nhất thiết phải gọi món phù hợp với tất cả các thành viên, mỗi người có thể lựa chọn món ăn theo sở thích cá nhân của mình.

mô hình nhà hàng buffet

Mô hình kinh doanh nhà hàng buffet thu hút thực khách bởi đa dạng món ăn

Tuy nhiên, mức giá cho mỗi suất buffet thường khá cao, giao động từ 300.000đ đến 500.000đ/người nên thường phù hợp với dân văn phòng, hộ gia đình, những người có thu nhập tốt. Nhà hàng buffet hải sản đặc biệt có giá vé lên tới 1,500,000đ/người.

Vì chủ yếu hoạt động theo cơ chế tự phục vụ nên nhà hàng cần có khu vực chế biến, quầy thức ăn rộng lớn. Cho phép nhiều người có thể cùng lúc lựa chọn thức ăn mà không gây ùn tắc vào giờ cao điểm.

Khách hàng đến đây thường cho rằng được sử dụng đồ ăn thỏa thích nên đôi khi lấy số lượng vượt mức tiêu thụ, gây lãng phí. Chính vì thế nhiều nhà hàng buffet khuyến khích khách hàng lấy lượng vừa đủ, thậm chí còn cộng thêm mức phụ phí nếu trên bàn còn thừa nhiều thức ăn.

mô hình kinh doanh nhà hàng

5 kinh nghiệm mở nhà hàng buffet mà bạn không nên bỏ qua

👉 XEM NGAY

5. Fast Food

Fastfood hay còn gọi là mô hình nhà hàng thức ăn nhanh được du nhập vào Việt Nam từ hàng chục năm về trước nhưng vài năm gần đây mới thể hiện được sức thu hút của mình. Cuộc sống con người ngày một bận rộn, thời gian ăn uống cũng vì thế được rút ngắn hơn, vì thế nhiều người chọn thức ăn nhanh làm giải pháp cung cấp năng lượng mỗi ngày. 

Các sản phẩm thức ăn nhanh phổ biến là gà rán, cơm hộp, mì hộp, xúc xích… có mức giá phải chăng, khách hàng chỉ phải chờ 5 đến 10 phút là đã có trên tay món ăn nóng hổi, có thể mang đi để tiết kiệm thời gian. 

Thức ăn nhanh và giàu năng lượng

Fast Food phù hợp với nhiều người bởi đa dạng và tiết kiệm thời gian chế biến

Vì chủ yếu là thức ăn chế biến sẵn, dụng cụ ăn uống là đồ dùng một lần nên khu vực bếp của nhà hàng không cần quá rộng, chủ yếu tập trung vào quầy order để có thể phục vụ nhiều khách hàng cùng một lúc. 

Nhân viên tại các nhà hàng thức ăn nhanh thường chỉ có nhiệm vụ order cho khách, thu ngân, lau dọn bàn ghế nên không cần có chuyên môn cao. Nhiều chủ nhà hàng tuyển dụng cả học sinh, sinh viên để tiết kiệm chi phí nhân công đáng kể. 

Đọc thêm: Mở quán ăn vặt cần bao nhiêu vốn, chi phí mở quán ăn vặt gồm những gì?

6. Cafeteria

Cafeteria là mô hình quán ăn tự phục vụ, rất phổ biến ở nước ngoài và đang dần du nhập vào thị trường Việt Nam. Khách đến Cafeteria có thể thoải mái chọn đồ ăn, đồ uống ưa thích sau đó mang đến quầy thanh toán và mang ra bàn ăn.

Điểm độc đáo tại Cafeteria là khách hàng sẽ tự phục vụ mà không cần đến nhân viên. Đồng thời, khách hàng có thể trải nghiệm những công nghệ order và thanh toán tự động.

mô hình nhà hàng 3
Mô hình quán ăn tự phục vụ Cafeteria

Đọc thêm: Cafeteria là gì? Có nên kinh doanh mô hình quán ăn tự phục vụ Cafeteria không?

Trên đây là 6 mô hình nhà hàng phổ biến nhất hiện nay, nếu bạn đang tìm cho mình một ý tưởng kinh doanh có khả năng thu hồi vốn nhanh thì đây là các lựa chọn thông thái đó. Mỗi mô hình sẽ có ưu nhược điểm khác nhau, phù hợp với nguồn vốn và khu vực địa lý khác nhau.

Hãy dựa vào tiềm lực tài chính của mình, sở thích, ý tưởng để có quyết định đúng đắn nhé. Chúc bạn thành công!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM