Mô hình kinh doanh trà sữa vỉa hè: Lợi hay hại?

Mô hình kinh doanh trà sữa vỉa hè: Lợi hay hại?

Kinh doanh trà sữa vỉa hè được đồn thổi là thu cả nửa tỷ mỗi tháng. Thực hư việc mở quán kinh doanh trà sữa thu nhập khủng liệu có thật hay không? Cùng Sapo phân tích những thiệt hơn khi kinh doanh trà sữa vỉa hè. 

Nhiều người bỏ cả công việc hiện nay đang làm đổ xô đi mở quán bán trà sữa dù chưa rõ mở quán trà sữa có lời không? Theo nhiều chủ cửa hàng có kinh nghiệm để bắt đầu kinh doanh trà sữa cũng không hề dễ dàng, người ta cần sử chuẩn bị kĩ càng hơn nhiều. Các bước áp dụng để bắt đầu mở quán bán trà sữa:

  • Bước 1: Xác định đối tượng khách hàng
  • Bước 2. Xác định nguồn vốn để mở quán
  • Bước 3: Tìm hiểu về kinh doanh và chuẩn bị menu cho quán
  • Bước 4: Lựa chọn địa điểm quán
  • Bước 5: Lên ý tưởng quán
  • Bước 6: Thiết kế và thi công quán
  • Bước 7: Hoàn thiện menu cho quán
  • Bước 8: Nhập máy móc, nguyên liệu
  • Bước 9: Hoàn thiện các thủ tục pháp lý
  • Bước 10: Chuẩn bị nhân sự cho quán
  • Bước 11: Đảm bảo quán vận hành tốt
  • Bước 12: Lên kế hoạch marketing cho quán

Kinh doanh trà sữa vỉa hè – Mô hình đầu tư ít vốn

Một trong những ưu điểm nổi bật của mô hình kinh doanh trà sữa vỉa hè chính là  bạn không nhất thiết phải đầu tư số vốn quá lớn ngay từ ban đầu nhưng vẫn có thể tạo ra được nguồn doanh thu không hề nhỏ. Chi phí để chọn địa điểm không cao nhưng thường có không gian vỉa hè đủ để tụ tập với bạn bè thay vì chọn không gian trong nhà với mức giá cao, thậm chí với mô hình kinh doanh trà sữa vỉa hè còn không cần trả phí.

Ít vốn còn thể hiện ở chỗ bạn không cần lo quá nhiều vào nội thất trang trí. Một cửa hàng kinh doanh trà sữa vỉa hè khác với một quán trà sữa có view đẹp. Vì bạn không kinh doanh trong nhà, kinh doanh trà sữa vỉa hè bạn không cần xác định phong cách và trang trí nội thất cần khá nhiều tiền bạc và thời gian.

Khi mở quán kinh doanh trà sữa vỉa hè thì cần bàn ghế đơn giản là có thể kinh doanh được rồi. Ngoài trà sữa bạn có thể mở rộng mặt hàng với các loại đồ uống và đồ ăn vặt thích hợp với không gian vỉa hè giúp cho bạn thu được nhiều lợi nhuận hơn từ công việc này. Nếu là người có ít vốn mà đang có ý định kinh doanh thì có thể lưu ý tới mô hình kinh doanh trà sữa này nhé.

Mô hình kinh doanh trà sữa vỉa hè khó làm hay dễ làm?

Khó khăn khi lựa chọn mô hình kinh doanh trà sữa vỉa hè

Bên cạnh những ưu điểm nêu trên thì mô hình kinh doanh trà sữa vỉa hè cũng có những khó khăn nhất định mà cần bạn đối mặt. Đầu tiên là xung đột với các quán nước khác. Lý do là bởi bạn kinh doanh vỉa hè sẽ cạnh tranh với các quán quanh mình. Tiếp theo là thời tiết. Bạn kinh doanh trà sữa vỉa hè đồng nghĩa với ngoài trời, rất khó để dự báo được thời tiết tiếp theo sẽ thế nào. Khi trời mưa gió thất thường thì đồng nghĩa với công việc kinh doanh trà sữa vỉa hè của bạn sẽ bị gián đoạn, không được liên tục, điều này sẽ ảnh hưởng tới doanh thu của quán.

Ngoài ra, khi kinh doanh trà sữa vỉa hè, bạn cũng sẽ gặp khó khăn đến từ chính sự khó tính của khách hàng. Chị Hạnh – Chủ cửa hàng trà sữa vỉa hè Hà Nội chia sẻ: “Dù được lòng rất nhiều thực khách vì trà sữa vỉa hè vẫn ngon như quán, sạch sẽ lại rẻ hơn vì chi phí không bị đội lên do tiền thuê mặt bằng cao và tiền làm thương hiệu. Nhưng một số người vẫn tỏ ra khá dè dặt với việc kinh doanh trà sữa vỉa hè của tôi. Hiện giờ nhiều khách hàng mới nhất là các bậc phụ huynh lần đầu đến quán vẫn thấy e ngại khi loại trà sữa được bày bán ở quán vỉa hè. Diện tích nhỏ hẹp nên chẳng có chỗ ngồi nên thấy khá bất tiện.

Khó khăn nhất khi kinh doanh trà sữa vỉa hè là vấp phải kế hoạch quy hoạch vỉa hè. Theo đó, chiều rộng vỉa hè hơn 6m được kẻ vạch trắng dài xuyên suốt tuyến đường, chừa khoảng 3m vỉa hè (tính từ mép nhà dân ra trục đường chính) để người dân tiện đậu xe. Nhiều quán trà sữa vỉa hè nay đã phải dạt hết vào trong mép vạch.

Làm sao để kinh doanh trà sữa vỉa hè thành công

Công việc nào cũng thế, không ai cầu được mọi sự thuận lợi. Cái nào cũng có điểm khó và điểm dễ. Việc kinh doanh trà sữa vỉa hè lại càng khó khăn, bởi nó đúng như hình thức thu đồng bạc lẻ. Đừng vì thế mà bỏ lỡ cơ hội làm giàu này nhé.

Vậy phải làm sao để kinh doanh trà sữa vỉa hè thành công? Bạn cần tối ưu khá nhiều yếu tố khác nhau để có thể kinh doanh trà sữa vỉa hè thuận lợi.  Trước nhất bạn cần liên tục làm mới menu, đưa đến khách hàng nhiều món, hương vị trà sữa mới. Những cốc trà sữa vỉa hè phải nâng cấp liên tục để thỏa mãn khách hàng. Bạn có thể chủ động mua sẵn những chiếc cốc nhựa để cho khác hàng không có thời gian mang đi ngay khi họ có nhu cầu. Đừng quên, bạn có thể bán combo trà sữa và một chiếc bánh ngọt, giúp khách hàng có thể tối ưu hoá nhiều nhất việc ăn lót dạ của họ vào bữa sáng hoặc bữa chiều nhé. Nguyên tắc bất di bất dịch của những người bán hàng trà sữa vỉa hè là liên tục tối ưu tiện ích cho khách hàng. Thêm nữa, bạn đừng quên đầu tư một chút vào bao bì, sự tiện lợi để khiến sản phẩm của họ thỏa mãn người mua nhất.

Yếu tố giá cả của những cốc trà sữa bạn đang kinh doanh vỉa hè cũng mang nhiều sự khác biệt. Nếu bạn mua một cốc trà sữa ở đường Đội Cấn mà giá của nó cao hơn cốc trà sữa được mua đường Hoàng Hoa Thám liệu bạn có quay lại cửa hàng kinh doanh trà sữa vỉa hè đó thêm một lần nữa hay không? Bạn nhất định phải khéo léo định giá sản phẩm cho phù hợp với đối tượng họ nhắm đến và địa điểm học buôn bán nhé.

Khi lựa chọn địa điểm buôn bán trà sữa vỉa hè, các bạn luôn phải cân nhắc khá kỹ lưỡng. Như chia sẻ của chị Lan, chủ một xe bán trà sữa và hoa quả ép cho biết: “Thường thì chị hay lựa chọn những trường học cấp 2 và 3 vì trường học có nhiều học sinh. Mà cỡ khoảng cấp 2 và 3 sẽ thích ăn vặt và thích vừa cầm ăn vừa đi. Cứ tầm giờ tan trường là chị đến. Canh sao đến sớm để đứng chỗ sát cổng trường thì buôn bán đắt hơn. Còn những giờ khác chị chạy quanh các con hẻm bán lai rai. Nhưng nguồn thu chủ yếu là các em học sinh.” Bạn nên nhớ có nhiều khu vực vỉa hè sầm uất hốt bạc triệu. Việc lựa chọn điểm bán cần người bán phải xác định rõ đâu là khách hàng tiềm năng của mình và tập trung sức đánh trọng điểm ở khu vực đó thôi nhé.

Thêm nữa nè, một sản phẩm tốt chưa đủ mà còn cần những chiêu thức khuyến mãi độc đáo để câu kéo khách. Hoàng Nguyên (24 tuổi, Tp. Hồ Chí Minh) hiện đang làm tại một văn phòng quận 1 nói: “Dưới công ty có một cô bán trà sữa vỉa hè, nhưng cực kỳ biết cách làm hài lòng khách hàng. Mặc dù là trà sữa vỉa hè, nhưng mọi người chỉ cần Alo là cô mang nước lên tận lầu làm việc. Khi đưa nước cô còn không quên dặn dò “Mọi người uống xong thấy ngọt nhạt sao thì nói cô để lần sau cô cho phù hợp khẩu vị nhé!”. Chính thái độ niềm nở và dịch vụ chuyển phát tận chỗ đã khiến cả văn phòng đều thích mua trà sữa vỉa hè của cô!”

Vậy đấy, kinh doanh trà sữa vỉa hè cũng có điểm khó và điểm dễ. Sapo đã gợi ý cho bạn các biện pháp gỡ rối khó khăn rồi phải không nào? Đừng quên like, và chia sẻ những ý kiến của các bạn về bài viết của Sapo để có thêm nhiều ý tưởng hay được chia sẻ đến cộng đồng kinh doanh nhé. Chúc cả nhà một tháng buôn may, bán đắt.

Mô hình kinh doanh trà sữa vỉa hè: Lợi hay hại?
4 (80%) 6 votes

Quảng cáo Google Shopping A-Z

Với eBook quảng cáo Google Shopping 76 trang, bất cứ ai cũng có thể trở thành chuyên gia, giúp tăng gấp 2 doanh thu dễ dàng.

Tải sách ngay