Mô hình kinh doanh B2B thu hút khách hàng bắt đầu từ website

B2B là viết tắt của thuật ngữ Business To Business – mô hình kinh doanh thương mại điện tử trong đó giao dịch xảy ra trực tiếp giữa các doanh nghiệp với nhau. Giao dịch của các công ty với nhau thường được bắt đầu từ các giao tiếp điện tử, trong đó có giao tiếp qua các sàn giao dịch điện tử. Trong kỷ nguyên ngày nay, sự sinh tồn và phát triển của công ty bạn phụ thuộc rất lớn vào việc website có thu hút được nhiều khách hàng hay không. Đôi khi, dù chăm chút kỹ lưỡng trang web nhưng lại đang gây cho khách hàng một số khó chịu nào đó mà bạn không hề hay biết, vậy phải làm thế nào để có thể gây thiện cảm ngay từ ban đầu thông qua website?

 b2b

1. Thực trạng của hình thức kinh doanh B2B

Theo thời gian, lượng khách hàng mua sắm trực tuyến dần trở nên khó tính, ghé thăm một website, họ yêu cầu nhiều hơn và khắt khe hơn về cả hình thức lẫn nội dung website.

Theo một nghiên cứu được thực hiện đối với khách hàng trực tuyến của hãng nghiên cứu Hostway cho thấy, 70% khách hàng nói rằng khó chịu lớn nhất của họ là không thể mua hàng từ một website sau khi nhấp chuột vào quảng cáo Pop-up; những trang đăng nhập kiểu “đăng ký để biết thêm thông tin” cản trở người dùng tiếp cận nội dung; hoặc các yêu cầu cài đặt phần mềm để có thể xem được website.

Ngoài ra, khách hàng còn cảm thấy hết sức bực bội khi gặp các trường hợp như link không hoạt động, cấu trúc website phức tạp, tốc độ trình duyệt chậm, công cụ tìm kiếm thông tin không hiệu quả, không tra cứu được thông tin, bố cục trình bày rối rắm và thông tin thì nghèo nàn.

Điều này khiến cho nhiều doanh nghiệp kinh doanh online phải nhanh chóng khẩn thiết áp dụng các giải pháp tạo nên một website có thiện cảm ngay từ đầu.

b2b 1

2. Giải pháp để có được một website thu hút khách hàng

Trước đây, mục tiêu của các website bán hàng online chỉ là làm sao có được khách hàng ghé thăm. Còn giờ đây, mục tiêu đã cao hơn: hầu hết các website phải cung cấp cho khách hàng đủ thông tin cần thiết, các đường link và dịch vụ hữu ích nhằm phục vụ khách hàng một cách hiệu quả nhất.

Vậy, để đảm bảo những điều trên thì doanh nghiệp cần áp dụng một số giải pháp dưới đây :

2.1. Website phải chạy thật “mượt”, tốc độ load web nhanh chóng

Bạn cần tìm mọi cách để giảm thiểu dung lượng website, hạn chế tình trạng khách hàng ghé thăm website của bạn nhưng lại phải chờ rất lâu mới thấy được nội dung và hình ảnh sản phẩm.

Muốn vậy, cần tránh đưa vào những nội dung thông tin hay các công cụ tiện ích không mấy liên quan khiến cho tốc độ website bị chậm lại. Trước tiên cần phác họa sơ qua nội dung, các mục chính của trang web, từ đó xác định trang web cần có hình thức ra sao.

Ví dụ, với một website thời trang, bạn cần có những mục riêng cho từng loại như áo đôi, váy, áo sơ mi, short… Và để góp phần tối ưu hoá cơ chế tìm kiếm cũng như tốc độ duyệt, các trang được dẫn đến từ trang chủ chỉ nên có khoảng 350 đến 550 từ.

Trong trường hợp trang đó có nội dung quá dài, bạn nên chia nhỏ ra thành nhiều trang khác nhau, nhưng nên giữ nguyên cách trình bày (layout) ban đầu. Có một số cơ chế tìm kiếm thường bỏ qua những trang vượt quá 100kb.

2.2. Trình duyệt đơn giản, dễ sử dụng

Đảm bảo sao cho thanh tìm kiếm và định hướng website được ổn định, xuất hiện tại mọi trang web con. Bạn nên sử dụng các công cụ hướng dẫn để chỉ cho khách hàng thấy họ đang ở đâu và họ có thể quay trở lại trang chủ như thế nào. Các đường dẫn cũng cần đặt ở những vị trí dễ thấy. Bạn hãy tạo ra các đường dẫn bằng chữ hay biểu tượng ở tất cả các trang con để mọi người có thể xem lại hoặc xem tiếp mà không phải sử dụng đến nút “back” hay “forward” của trình duyệt.

Bạn cũng cần nhớ là phải có những chữ thay thế tất cả các đồ hoạ và đường dẫn liên kết trong website của bạn. Đây là những từ sẽ xuất hiện thay thế đồ họa khi tuỳ chọn đồ hoạ trong trình duyệt bị tắt, hoặc khi khách hàng nhấn nút “stop” trước lúc trang được tải về đầy đủ.

2.3. Đầy đủ thông tin liên hệ

Đặt một đường dẫn rõ ràng ngay tại trang chủ để cung cấp cho khách hàng các thông tin liên lạc với công ty bạn, bao gồm số điện thoại, số fax, địa chỉ và hộp thư điện tử.

2.4. Cần chú trọng đến nội dung website

Cung cấp những thông tin tổng quát về công ty bạn cũng như những tin tức trong toàn ngành công nghiệp bạn đang kinh doanh ngay tại trang chủ của website. Thường xuyên xem xét và kiểm tra lại trang web để đảm bảo rằng mọi thông tin được cập nhập đầy đủ và các đường dẫn luôn hoạt động tốt. Nội dung trang web cũng rất quan trọng: Bạn cần phải tìm hiểu cách thức mà khách hàng sẽ tìm kiếm sản phẩm của bạn. Cần tìm ra những giả thiết khác nhau, sau đó thử nghiệm và điều chỉnh sao cho hợp lý.

Để trang web của bạn lọt vào nhóm 10 website được tìm kiếm nhiều nhất, bạn cần phải có sự chuẩn bị chu đáo và các phương tiện kỹ thuật tốt. Cần quan tâm đến hai yếu tố: nội dung phải phù hợp với người truy cập và bố trí như thế nào để phù hợp với các bộ máy tìm kiếm trực tuyến.

2.5. Liệu website của bạn đã thực sự UX?

Cuối cùng, sau khi khám phá trang web của bạn, khách hàng cần hiểu rõ được đâu là những lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ của bạn đem lại, đồng thời biết được phương thức đặt hàng thuận tiện nhất. Liệu trang web bạn đã xây dựng được uy tín đối với khách hàng trước khi bạn yêu cầu họ đặt hàng chưa? Trang web của bạn đã tạo cho khách hàng sự yêu thích và hứng thú trước khi bạn mời họ đặt hàng chưa? Bạn đã cung cấp cho khách hàng một số cách đặt hàng thuận tiện cả trên mạng và ngoài mạng chưa? Liệu bạn đã hướng dẫn khách xem cụ thể từng buớc một khi duyệt web chưa?

Hãy trả lời những câu hỏi trên và bạn sẽ có một trang web hiệu quả nhất đem lại lợi nhuận ngày một lớn hơn.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM