Bí quyết giúp bạn kinh doanh trực tuyến thành công

Khi dịch Covid-19 lan rộng và ảnh hưởng tới mọi công việc, cụm từ “kinh doanh trực tuyến/ kinh doanh online” nổi lên như vũ bão dần trở thành xu hướng và chiếm lĩnh thị trường. Và tính đến thời điểm hiện tại, đây vẫn đang được xem là phương thức kinh doanh phổ biến và hiệu quả nhất. 

Vậy kinh doanh trực tuyến là gì, ưu điểm và hạn chế của hình thức kinh danh này ra sao? Để kinh doanh thành công cần làm theo quy trình nào? Hãy cùng Sapo tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Kinh doanh trực tuyến là gì?

Kinh doanh trực tuyến là một hình thức kinh doanh trên mạng internet thông qua các kênh online và mạng xã hội. Trong đó, người bán sẽ sử dụng các kênh website, app bán hàng, sàn thương mại điện tử hay bán trực tiếp trên các nền tảng Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok. Chỉ với thao tác click chuột, sản phẩm sẽ được công ty chuyển phát giao tới tận tay khách hàng. 

kinh doanh trực tuyến
Kinh doanh trực tuyến là gì?

2. Ưu điểm của kinh doanh trực tuyến so với kinh doanh truyền thống

Kinh doanh trực tuyến là giải pháp tối ưu việc bán hàng, đem lại lợi nhuận lớn hơn nhiều so với kinh doanh truyền thống.

  • Kinh doanh online giúp tiếp cận khách hàng rộng rãi và đơn giản hơn. Với độ phủ sóng của mạng xã hội và các kênh online, việc quảng bá và tiếp cận khách hàng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Thay vì mở một cửa hàng và bán cho khách hàng trong một khu vực, với kinh doanh trực tuyến, sản phẩm của bạn có thể đến tay khách hàng trên toàn quốc, thậm chí cả khách hàng nước ngoài.
  • Tiết kiệm chi phí, công sức: Kinh doanh trực tuyến giúp tiết kiệm chi phí mặt bằng, nhân công. Bạn có thể ngồi ở bất cứ đâu mà vẫn bán được hàng.
  • Dễ dàng quản lý: Các công cụ, phần mềm ra đời giúp người bán hàng online dễ dàng quản lý thu - chi, lượng sản phẩm nhập vào bán ra cực kì dễ dàng.

3. Các bước để kinh doanh trực tuyến thành công

Mục tiêu trong kinh doanh trực tuyến chính là cuối cùng vẫn là thu lại lợi nhuận cao. Tuân thủ các bước dưới đây sẽ giúp cá nhân bạn, doanh nghiệp đạt được mục tiêu ấy.

3.1. Lập kế hoạch kinh doanh trực tuyến

Phần quan trọng nhất trong bước lập kế hoạch kinh doanh đó chính là ý tưởng và định hướng. Bạn cần xác định kinh doanh mặt hàng gì, trên các kênh trực tuyến nào, khoảng thời gian bao lâu và liệt kê những hoạt động cần thực hiện. Điều này sẽ giúp người bán dự trước được lợi nhuận và rủi ro.

3.2. Nghiên cứu và đáp ứng nhu cầu khách hàng

Hầu hết những người mới bắt đầu kinh doanh trực tuyến thường phạm một sai lầm, đó là họ cố gắng tìm kiếm sản phẩm trước rồi mới bắt đầu tìm kiếm khách hàng. Như vậy sản phẩm sẽ không đúng với tệp khách hàng mong muốn, do đó cách thức tiếp cận khách hàng cũng sai.

Vậy nên các chuyên gia thường khuyên bạn nên có khâu nghiên cứu thị trường nếu muốn cơ hội kinh doanh trực tuyến thành công hơn. Hãy tìm ra sản phẩm phù hợp với nhóm khách hàng tiềm năng của bạn. Nghiên cứu những đặc điểm định tính của những tệp khách hàng đó và đi sâu nghiên cứu nhu cầu của họ. Từ đó tối ưu sản phẩm để đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt hơn, thực hiện các chiến dịch marketing tiếp cận khách hàng đúng và chính xác hơn.

mach-ban-cac-buoc-kinh-doanh-truc-tuyen-thanh-cong

3.3. Tìm kiếm nguồn hàng chất lượng

Bạn cần đảm bảo sản phẩm của bạn phải thật sự chất lượng và giá cả cần được tối ưu. Trên thực tế, cùng một sản phẩm, có quá nhiều nhà cung cấp đang bán online với các mức giá khác nhau. Vì thế bạn cần đề cao chất lượng nguồn hàng, có điểm vượt trội so với đối thủ và giá cả cạnh tranh để khách hàng quyết định mua sản phẩm của bạn.

3.4. Chú trọng đến content và hình ảnh sản phẩm

Vì khách hàng không thể trực tiếp trải nghiệm sản phẩm nên người bán cần cung cấp thông tin và hình ảnh thực sự thu hút. Tên sản phẩm phải rõ ràng, công dụng đầy đủ, chi tiết, hướng dẫn khách hàng sử dụng sản phẩm. Hình chụp phải chân thực, đẹp mắt.

Bí quyết là bạn nên tự chụp sản phẩm của mình, sau đó sử dụng các phần mềm chuyên dụng để chỉnh sửa ảnh, thêm logo. Điều này sẽ tạo nên bản sắc riêng, sự thống nhất và đồng bộ chuyên nghiệp cho gian hàng online của bạn.

cach-dung-tu-khoa-giup-tang-hieu-qua-kinh-doanh1Content hấp dẫn, thu hút người dùng

3.5. Chiến dịch quảng cáo sản phẩm cho thật hấp dẫn

Có một công thức để dẫn dắt khách hàng trong kinh doanh trên mạng, từ lúc chỉ truy cập trang web xem sản phẩm cho đến khi mua hàng thực sự đã được chứng minh là rất hiệu quả. Công thức này gồm những thành phần sau:

  • Dòng tít hấp dẫn, khơi gợi lòng hiếu kỳ của khách hàng
  • Chào bán sản phẩm và những lợi ích mà nó đem lại cho người sử dụng
  • Ưu đãi hấp dẫn, tạo ham muốn mua hàng mạnh mẽ và ngay lập tức
  • Có cam kết/bảo đảm thật rõ ràng, đanh thép
  • Nhận xét, đánh giá của những khách hàng đã sử dụng sản phẩm

Hiện nay có rất nhiều công cụ giúp bạn thực hiện chiến dịch Marketing online. Có nhiều Có nhiều lựa chọn cả miễn phí và mất phí nhưng hầu hết để đạt được mục tiêu mọi người đều lựa chọn hình thức trả phí. Có thể sử dụng các công cụ tạo quảng cáo như Google Adwords, Facebook Ads, để tăng lượng khách hàng tiềm năng tiếp cận đến sản phẩm và ra quyết định mua hàng.

kinh doanh online
Các công cụ để kinh doanh trực tuyến

3.6. Thiết kế website kinh doanh trực tuyến khoa học, ấn tượng

Website kinh doanh trực tuyến được xem là công cụ hỗ trợ đắc lực cho hoạt động Marketing online, góp phần quảng bá rộng rãi hình ảnh doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu, tạo dựng sự uy tín, đồng thời nâng cao sức mạnh canh tranh cho các đơn vị kinh doanh trên thị trường.

Một website được thiết kế ấn tượng, dễ thao tác sẽ chiếm trọn thiện cảm của khách hàng, tăng tỷ lệ mua hàng và tỉ lệ quay trở lại truy cập website. Bạn có thể tham khảo những bí quyết căn bản sau:

  • Chọn một hoặc hai font chữ dễ nhìn trên nền trắng, không được sử dụng quá nhiều font chữ
  • Công cụ điều hướng phải rõ ràng, đơn giản và đồng bộ trên tất cả các trang
  • Nên sử dụng hình ảnh, âm thanh hoặc video nếu chúng làm thông điệp của bạn thuyết phục hơn, website thu hút hơn
  • Nên có chức năng đăng ký nhận thông tin qua thư điện tử để thu thập thêm địa chỉ email của khách hàng
  • Đơn giản hóa quy trình mua hàng bởi khách hàng sẵn sàng thoát ra bằng 1 click chuột nếu như thủ tục quá lằng nhằng
  • Trang web của bạn chính là bộ mặt của doanh nghiệp, do vậy hãy thiết kế website sao cho thân thiện với người dùng
web kinh doanh trực tuyến
Thiết kế website kinh doanh trực tuyến, thu hút khách mua hàng

Đọc thêm: 7 tips xây dựng website kinh doanh online hiệu quả

3.7. Chăm sóc khách hàng nhiệt tình, chu đáo

Đối với hình thức kinh doanh trực tuyến thì bạn chỉ có thể chăm sóc khách hàng thông qua các hình thức nhắn tin, gọi điện như email marketing,... Vì thế cần chú ý tới câu từ, thái độ và ngữ điệu. Ngoài ra, nhiều cá nhân, doanh nghiệp khi kinh doanh online thường bỏ qua khâu chăm sóc khách hàng hậu mãi. Sau khi khách mua hàng bạn vẫn cần để ý tới phản hồi của khách như vậy sẽ giúp giữ chân khách hàng với doanh nghiệp.

Tổng kết

Việc kinh doanh trực tuyến không hề đơn giản, đòi hỏi thời gian và công sức. Nếu như bạn mới khởi nghiệp, hãy tuân thủ những bước căn bản nhất. Thường xuyên học hỏi, trải nghiệm, và rút ra kinh nghiệm và kiên trì với mục tiêu của bản thân để gặt hái được thành công!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM