Mách bạn các bước kinh doanh trực tuyến thành công (phần 1)

Mách bạn các bước kinh doanh trực tuyến thành công (phần 1)

Kinh doanh trực tuyến hiện nay đang là phương thức phổ biến và hiệu quả nhất, tuy nhiên nhiều đơn vị chưa thực sự hiểu và chưa biết cách tận dụng thành công. Bài viết này sẽ cung cấp cho người đọc quy trình chuẩn cần tuân thủ để kinh doanh thành công, quy trình này đã được kiểm chứng và công bố trên trang Entrepreneur.

1. Nghiên cứu và đáp ứng nhu cầu khách hàng

Theo quan sát cá nhân, hầu hết những người mới bắt đầu kinh doanh thường phạm một sai lầm, đó là họ cố gắng tìm kiếm sản phẩm trước rồi mới bắt đầu tìm kiếm khách hàng. Như vậy sẽ thường xảy ra trường hợp không ăn khớp, khách hàng đông nhưng tìm kiếm loại sản phẩm khác, sản phẩm tốt nhưng phù hợp với lượng khách hàng tiềm năng khác.

Vậy nên các chuyên gia thường khuyên bạn nên có khâu nghiên cứu thị trường nếu muốn cơ hội kinh doanh trực tuyến thành công hơn. Hãy tìm ra sản phẩm phù hợp với nhóm khách hàng tiềm năng của bạn, bạn có thể phải dùng nhiều phép thử, có thể phải nhiều lần thay đổi nhóm khách hàng và loại sản phẩm. Internet là công cụ hữu ích cho nhiệm vụ này.

mach-ban-cac-buoc-kinh-doanh-truc-tuyen-thanh-cong

Nếu như chưa có bất kì ý tưởng nào thì bạn có thể tham gia vào các diễn đàn trực tuyến có độ tương tác cao để nghiên cứu. Hãy tìm hiểu các vấn đề đang được đưa ra thảo luận trên diễn đàn, tìm ra những từ khóa được quan tâm mà chưa nhiều diễn đàn đáp ứng được. Nhiệm vụ quen thuộc khác đó là tìm hiểu các đối thủ cạnh tranh tiềm năng bằng cách truy cập trang web của họ xem họ đáp ứng nhu cầu của khách hàng ra sao, thậm chí là hãy thủ làm khách hàng cảu họ để trải nghiệm chân thực nhất. Sau đó, hãy vận dụng những kiến thức đã thu được để tạo ra sản phẩm, dịch vụ tốt hơn.

2. Chiến dịch quảng cáo sản phẩm cho thật hấp dẫn

Có một công thức để dẫn dắt khách hàng trong kinh doanh trên mạng, từ lúc chỉ truy cập trang web xem hàng cho đến khi mua hàng thực sự, đã được chứng minh là rất hiệu quả. Công thức này gồm những thành phần sau:

Dòng tít hấp dẫn, khơi gợi lòng hiếu kỳ của khách hàng

Mô tả vấn đề mà sản phẩm giải quyết

Kèm thêm kinh nghiệm của bạn trong việc giải quyết vấn đề này

Nhận xét, đánh giá của những khách hàng đã sử dụng sản phẩm

Nói về sản phẩm và những lợi ích mà nó đem lại cho người sử dụng

abstract 3d illustration of internet business conceptual sign

Chào bán hàng

Có cam kết/bảo đảm thật rõ ràng, đanh thép

Tạo ham muốn mua hàng mạnh mẽ và ngay lập tức

Hỏi khách có muốn mua hàng hay đăng kí dùng thử hay không

Trong suốt quá trình giới thiệu sản phẩm, bạn cần lưu ý tập trung vào cách thức độc đáo mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn giúp giải quyết các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải hoặc làm cho cuộc sống của họ tốt đẹp hơn. Hãy suy nghĩ như một khách hàng và trả lời câu hỏi: “Cái đó giúp ích gì cho tôi?” Những con số có thể giúp quảng cáo ấn tượng hơn, ví dụ như phần mềm quản lý bán hàng có thể giúp bạn hiệu quả kinh doanh tăng 60%, giảm thất thoát tới 30%,…

3. Thiết kế website kinh doanh trực tuyến khoa học, ấn tượng

Một website kinh doanh trực tuyến có vai trò quan trọng như địa điểm đối với một cửa hàng kinh doanh. Vậy nên sau khi đã xác định được khách hàng tiềm năng, sản phẩm phù hợp thì bạn phải đầu tư để thiết kế một trang web. Bạn chỉ có 5s để thu hút sự chú ý của khách hàng, vậy nên hãy tạo dựng phong cách chuyên nghiệp, đơn giản mà thu hút cho website của bạn. Bạn có thể tham khảo những bí quyết căn bản sau:

3-tips-de-bat-dau-kinh-doanh-online2

Chọn một hoặc hai font chữ dễ nhìn trên nền trắng, không được sử dụng quá nhiều font chữ

Công cụ điều hướng phải rõ ràng, đơn giản và đồng bộ trên tất cả các trang

Nên sử dụng hình ảnh, âm thanh hoặc video nếu chúng làm thông điệp của bạn thuyết phục hơn, website thu hút hơn

Nên có chức năng đăng kí nhân thông tin qua thư điện tử để thu thập thêm địa chỉ email của khách hàng

Đơn giản hoá quy trình mua hàng bởi khách hàng sẵn sàng thoát ra bằng 1 click chuột nếu như thủ tục quá lằng nhằng

Trang web của bạn chính là bộ mặt của doanh nghiệp, do vậy hãy thiết kế website sao cho thân thiện với người dùng

  • 7 tips xây dựng website kinh doanh online hiệu quả
  • 4. Sử dụng công cụ hỗ trợ để tăng lượng truy cập

    Hiện nay có rất nhiều công cụ giúp bạn tăng lượng truy cập như Google Adwords, FacebookAds, sử dụng những phương tiện này có thể tăng lượng khách hàng tiềm năng vào trang web. Có nhiều lựa chọn nhưng hầu hết mọi người đều lựa chọn hình thức trả tiền khi có người click vào liên kết quảng cáo của họ. Đây là cách tốt nhất để tăng số lượng truy cập vào những website mới. Nó có 2 ưu điểm lớn: Một là, từ khóa về website của bạn sẽ ngay lập tức xuất hiện trên công cụ tìm kiếm. Hai là, hình thức này cho phép bạn đánh giá hiệu quả của các từ khóa khác nhau cũng như độ hấp dẫn của tít bài, giá cả và phương pháp bán hàng. Từ đó, bạn sẽ chọn ra được những từ khoá hiệu quả nhất. Bằng cách này, xếp hạng của bạn trong các kết quả tìm kiếm tự nhiên sẽ tăng.

    cach-dung-tu-khoa-giup-tang-hieu-qua-kinh-doanh1

    5. Liên kết để lan tỏa thông tin

    Hầu hết chúng ta đều dùng internet để tìm kiếm thông tin, vậy nên hãy để thông tin về đơn vị kinh doanh của bạn tràn ngập trên internet. Bạn có thể lập Blog hay fanpage riêng nhưng vẫn nên cung cấp thông tin miễn phí cho những trang web khác và đề liên kết đến trang web của mình. Như thế, bạn sẽ gia tăng được lượng truy cập vào trang web của mình và tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Ngoài ra bạn cũng nên chủ động tham gia các diễn đàn và các trang mạng xã hội có liên quan tới lĩnh vực của bạn.

    6. Tận dụng các email marketing để kinh doanh trực tuyến

    Nhiều người vẫn chưa hiểu ý nghĩa của việc mời người dùng nhận thông tin trên trang web mình qua email có ý nghĩa như thế nào. Khách hàng đăng kí tức là họ đang cần tìm kiếm thông tin gì đó mà bạn có khả năng cung cấp, nếu tận dụng tốt thì bạn có khả năng gây dựng được một mối quan hệ bền chặt với khách hàng.

    nhung-y-tuong-kinh-doanh-truc-tuyen-doc-dao4

    Nhiều người không biết rằng danh sách email khách hàng là tài sản quý giá nhất của một doanh nghiệp trực tuyến. Những email này do bạn chủ động thu thập về, do khách hàng cung cấp, do khách hàng đăng kí nhận thông tin qua email. Bất kỳ ai trong danh sách đó cũng đều là những khách hàng vô cùng tiềm năng và không có gì hay hơn là gửi email thường xuyên cho họ để giữ quan hệ cũng như kích cầu. Chính vì vậy nên bất kì đơn vị kinh doanh nào cũng lo sợ nếu bị mất dữ liệu hoặc danh sách này sẽ rơi vào tay đối thủ. Cách thức này có thể giúp giảm thấp chi phí Marketing của bạn thấp hơn nhiều so với quảng cáo trên báo đài trong khi hiệu quả lại cao hơn vì bạn đã nhắm trúng đối tượng khách hàng.

    7. Xem xét việc bán các sản phẩm bổ sung khi kinh doanh trực tuyến

    Một trong những chiến lược marketing quan trọng nhất là tăng giá trị mà mỗi khách hàng đem lại. Một chiến lược marketing hiệu quả có thể mang lại ít nhất 36% khách hàng đã mua hàng của bạn một lần sẽ mua lần nữa. Thuyết phục khách hàng mua hàng lần đầu tiên là khó nhất, tìm kiếm khách hàng mới có thể tốn kém gấp 5 lần việc duy trì một khách hàng cũ. Vậy tại sao bạn không khai thác người đã mua hàng của mình để gia tăng giá trị đơn hàng mà không phải bỏ ra quá nhiều công sức. Khách hàng đã trung thành với bạn sẽ trung thành hơn nếu bạn có chăm sóc họ chu đáo, cung cấp tất cả những gì họ cần. Một số chuyên gia có kinh nghiệm kinh doanh qua mạng chia sẻ rằng:

    muon-kinh-doanh-online-hieu-qua-hay-lam-theo-10-buoc-sau3

    Cần thiết giới thiệu những sản phẩm phụ, sản phẩm bổ sung cho sản phẩm mà khách đã mua.

    Sử dụng chương trình giảm giá, khuyến mãi cho khách hàng để kích thích họ quay lại.

    Cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm liên quan trên trang và luôn có tiêu đề “Cảm ơn quý khách đã mua hàng” hiển thị.

    Mỗi ngày có hàng triệu thay đổi trên internet, nhiều mô hình kinh doanh mới xuất hiện và nhiều đơn vị khác phá sản, một năm trên thế giới ảo bằng 5 năm ở thế giới thực. Nhưng những nguyên tắc cơ bản nhất về cách thức khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến vẫn còn nguyên giá trị. Nếu như bạn mới khởi nghiệp, hãy tuân thủ những bước căn bản nhất, sự sáng tạo chỉ chiếm một phần nhỏ và tính đột phá vẫn phải dựa trên một nền tảng vững chắc. Đường dài mới biết ngựa hay, vậy nên hãy cẩn trọng để có thể đi được đường dài nhé.

Mách bạn các bước kinh doanh trực tuyến thành công (phần 1)
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay