Mách bạn 6 kênh kinh doanh online mang lại nhiều đơn hàng nhất

Việc lựa chọn kênh bán hàng online đóng vai trò rất quan trọng trong kinh doanh. Đầu tư tràn lan đủ các kênh hay đánh vào một kênh bạn yêu thích chưa chắc đã mang lại hiệu quả, thậm chí còn tốn kém nhiều công sức, chi phí. Tuy nhiên việc chọn kênh nào để bán hàng hiệu quả lại đang trở thành câu hỏi khó khăn đối với nhiều chủ shop và doanh nghiệp.

Để Sapo mách bạn 6 kênh kinh doanh online hiệu quả nhất hiện nay, giúp bạn tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng, mang lại nhiều đơn hàng nhất.

1. Bán hàng qua facebook

Không còn nghi ngờ gì nữa, Facebook chính là kênh bán hàng được nhiều chủ shop lựa chọn nhất bởi chi phí khởi tạo là hoàn toàn miễn phí, tính tương tác cao và mang lại hiệu quả nhanh.

Nhưng làm sao để tiếp cận đúng tập khách hàng có nhu cầu trong số hơn 30 triệu người dùng (tính đến hết 2015 tại Việt Nam) để bán hàng hiệu quả thực sự là 1 câu hỏi mà chủ shop nào cũng muốn tìm ra câu trả lời!

6-kenh-kinh-doanh-online-hieu-qua-nhat

Ngoài tài khoản facebook cá nhân sử dụng để kinh doanh, bạn có thể tạo một trang fanpage để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ mà bạn muốn bán. Nội dung rõ ràng, đầy đủ, hình ảnh sản phẩm cần đẹp và thu hút người xem nhằm tăng tương tác của khách hàng trên facebook, và quan trọng hơn là mời bạn bè của bạn like page, số lượt người like càng nhiều, người dùng sẽ cảm thấy tin tưởng và an tâm khi mua sản phẩm của fanpage bạn.

Việc xác định được thời gian fan của bạn online Facebook nhiều nhất và lên lịch post bài trong khoảng thời gian đó sẽ giúp bài viết  tăng sự tiếp cận và tương tác một cách rõ rệt. Bạn có thể theo dõi thông số Fanpage của mình tại mục Thông tin chi tiết ( Insight).

Ngoài ra, trên facebook hiện tại có hàng trăm nghìn nhóm được lập ra để kinh doanh buôn bán, chúng ta có thể tham gia vào các group như: Hội kinh doanh buôn bán online. Hội các bà mẹ thích kinh doanh…. và đăng các bài theo cách viết gián tiếp/ trực tiếp để giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ của mình với hàng nghìn thành viên trong group. Tuy nhiên, với việc có quá nhiều group với các thành viên khác nhau, hiệu quả từ cách bán hàng này không còn như trước.

Một cách để tiếp cận nhanh chóng mà rất nhiều chủ shop thường chọn là chạy quảng cáo. Mỗi khi chúng ta like, comment, share một nội dung nào đó, Facebook sẽ thống kê và nhận định về sở thích, hành vi của mỗi người. Và dựa vào đó để chúng ta quảng cáo đến nhóm khách hàng có sở thích, hành vi phù hợp với sản phẩm mình đang bán.

Tham khảo phần mềm quản lý Facebook giúp tiết kiệm 80% thời gian bán hàng online

2. Bán hàng trên youtube

Sử dụng Youtube làm công cụ quảng cáo

Youtube là mạng xã hội chia sẻ video số 1 thế giới. Với xu hướng video marketing như hiện nay, đây được coi là cách bán hàng rất hữu hiệu. Vì vậy hãy tạo ra các video giới thiệu, hướng dẫn sử dụng sản phẩm hấp dẫn, đem lại thông tin hữu ích cho khách hàng. Sự chuyên nghiệp, tin cậy từ các video sẽ khiến khách hàng của bạn cảm thấy an tâm và tỉ lệ mua hàng sẽ cao hơn.

6-kenh-kinh-doanh-online-hieu-qua-nhat 2 Youtube là công cụ kinh doanh online cực tốt

Một ưu điểm vượt trội khác của youtube là video của bạn sẽ được đưa vào kết quả tìm kiếm của Google và Youtube. Mỗi đoạn video bạn tạo ra chính là một nội dung marketing giúp bạn bán hàng hiệu quả trong tương lai.

Sử dụng youtube tăng traffic cho website và blog

Với việc post các video lên Youtube, nghĩa là bạn đang kết nối khách hàng với website của bạn.

Ở phần mô tả video, tên tài khoản, hay thậm chí là trong nội dung video, bạn có thể đặt link website, tên sản phẩm, địa chỉ,... của bạn. Điều này giúp tăng thêm lượng traffic, tăng độ nhận diện cho thương hiệu của bạn.

3. Bán hàng trên Zalo

Trong Zalo Profile mỗi tài khoản có tối đa 2000 bạn bè, bạn có thể tìm kiếm khách hàng nhờ cộng cụ tìm kiếm bạn bè gần đây để khoanh vùng và chọn lọc được độ tuổi, giới tính tìm kiếm khiến cho việc tiếp cận khách hàng của bạn dễ dàng hơn. Một thuật toán khá thú vị trên Zalo mà Facebook không có là các bài viết của bạn được hiển thị trên 100% bạn bè và không giới hạn số bài viết. Trong khi đó với thuật toán EdgeRank, để có những bài viết chất lượng, tương tác tốt, bạn phải đầu tư về nội dung, thời gian rất lớn.

6-kenh-kinh-doanh-online-hieu-qua-nhat 3

Zalo đa số là người trẻ sử dụng, do đó cần đặt mình là họ để xem họ thường Online trong khoảng thời gian nào?

Chẳng hạn, theo nghiên cứu ở nhóm 16-24 tuổi, 70% sẽ bật mạng Online ngay khi mới mở mắt, Hơn 60% trong số họ sẽ Online MXH khi đang ngồi trên lớp, ngoài ra, họ cũng có thói quen Online trước khi đi ngủ,...Bạn nên đăng mỗi ngày từ 2 đến 3 bài. Đây là những Việc bạn đăng bài theo khung giờ này sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng đơn giản hơn.

Và một lưu ý các bài đăng bán hàng trên Zalo: bạn nên trú trọng vào hình ảnh nhiều hơn là text vì zalo hỗ trợ hình ảnh rất cao.

4. Bán hàng trên các sàn thương mại điện tử

Sàn giao dịch thương mại điện tử là một lựa chọn tối ưu cho tất cả các shop bán hàng, đặc biệt là với những shop hạn hẹp về kinh phí vận hành, quảng cáo. Sàn giao dịch thương mại điện tử giống như một kênh trung gian giới thiệu các mặt hàng sản phẩm của doanh nghiệp đến người mua để các shop tiếp cận gần hơn với khách hàng mục tiêu.. Chỉ cần đăng kí một gian hàng trên các website thương mại điện tử như Sendo, Lazada, 123mua, chợ điện tử, Tiki… là bạn sẽ có ngay 1 gian hàng cho riêng mình và hầu hết các sàn Thương mại điện tử cho phép bạn tạo gian hàng với chi phí bằng 0.

Giả dụ khi bạn cần tạo một gian hàng cho riêng mình trên trang Sendo.vn, chi phí khởi tạo là hoàn toàn miễn phí, việc của bạn là chỉ cần đưa sản phẩm lên và bắt đầu bán hàng. Các mặt hàng đều được đưa lên theo từng danh mục nhờ đó khách hàng dễ dàng tìm đến và mua sắm tại cửa hàng Online của bạn.

Quan trọng bạn cần phải cam kết đó là về chất lượng sản phẩm và một số điều khoản trong quy trình bán hàng. Với lượng truy cập mua sắm khổng lồ và tiềm năng trên các sàn thương mại điện tử, chắc chắn sẽ giúp sản phẩm của bạn đến được với khách hàng một cách hoàn toàn đơn giản.

5. Bán hàng trên forum, diễn đàn

Ưu điểm của việc bán hàng trên diễn đàn là không mất chi phí, dễ tiếp cận các đối tượng khách hàng, không bị hạn chế về thời gian và địa điểm. Lợi thế lớn nhất của việc kinh doanh trên các diễn đàn chính là đối tượng khách hàng rõ ràng, tập trung theo từng chuyên mục, topic riêng. Một số diễn đàn lớn có lượng thành viên khủng như webtretho, lamchame, tinhte,… là nơi lý tưởng để bạn kinh doanh online.

6-kenh-kinh-doanh-online-hieu-qua-nhat

Tâm lý của khách hàng trước khi quyết định mua 1 sản phẩm thông thường sẽ tìm kiếm thông tin, đọc những bình luận trên các topic để tham khảo về chất lượng sản phẩm dịch vụ mà họ có nhu cầu. Phản hồi của khách hàng khi đã từng mua sản phẩm trên các diễn đàn có tác động rất lớn. Họ sẽ thấy an tâm hơn khi mua những sản phẩm được đánh giá là tích cực.

Để có được điều này bạn cần đăng ký 1 tài khoản tại các diễn đàn trên và post bài về sản phẩm. Bài post của bạn cần cung cấp các thông tin hữu ích, cách viết sao cho thu hút, ấn tượng nhất. Ngoài ra ở phần chữ ký, bạn có thể chèn link website, hoặc link dẫn đến trang bán hàng. Lưu ý, ở một số diễn đàn như Lamchame, có một số quy định như bạn phải bình luận trên các topic khác nhau cho đến  đạt đủ số lượng , rồi từ đó mới cho phép bạn đăng cái bài viết có gắn link sản phẩm của mình và đưa lên diễn đàn.

Bên cạnh đó, 1 thủ thuật bán hàng mà bạn có thể áp dụng: dùng account clone (tài khoản ảo) để seeding cho chính mình nhằm tăng lượng tương tác cho bài post, kết hợp với việc khuyến khích khách hàng để lại phản hồi. Thử tưởng tượng xem, 1 bài bạn sẽ thu hút và dễ để lại phản hồi trên bài viết đã có nhiều lượt bình luận hay 1 bài viết không có ai tương tác? Tuy nhiên không nên lạm dụng cách này, bởi bạn dễ rơi vào tình trạng spam và bị xoá bài.

6. Bán hàng trên website

Khi xác định đầu tư nghiêm túc cho kinh doanh online, bạn cần xây dựng cho cửa hàng hay doanh nghiệp của mình một website thật sự hấp dẫn.

Website sẽ tạo nên thương hiệu cho sản phẩm của bạn và là nơi tìm kiếm và tiếp cận các khách hàng tiềm năng, còn Fanpage sẽ là nơi giữ chân họ với các hoạt động và chủ đề cụ thể về thương hiệu. Khi có một website trong tay, mục đích sử dụng là rất linh hoạt, bạn có thể giới thiệu, quảng cáo hình ảnh doanh nghiệp, quảng bá, PR cho sản phẩm, là một kênh kinh doanh sản phẩm thu về doanh thu cho doanh nghiệp. Nếu hoàn thành tốt công việc kiến tạo và chăm sóc fanpage cũng như website, thì việc thương hiệu và sản phẩm được biết tới rộng rãi sẽ là điều hiển nhiên và cực kỳ dễ dàng

Vì vậy, đầu tư một website bán hàng chuyên nghiệp trong thời buổi kinh doanh online phát triển như hiện nay vẫn là một trong những khoản đầu tư thông minh nhất, do thông tin trên website - bộ mặt chính thống của doanh nghiệp - vẫn đáng tin cậy hơn là những thông tin tiếp thị bán hàng tràn lan trên các trang rao vặt.

Kinh doanh online tuy cạnh tranh khốc liệt những vẫn rất tiềm năng, bởi  những lợi ích to lớn từ các kênh bán hàng. Với xu hướng bán hàng đa kênh, việc tận dụng các kênh bán hàng sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí và đạt hiệu quả hơn. Và khi Sapo có thể giúp bạn đồng bộ tất cả kênh bán hàng Website, Zalo, Sendo, Facebook,... bán nhiều nơi quản lý một nơi, giúp bạn tiết kiệm thời gian, tại sao bạn không áp dụng cho công việc của mình?

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM