7 khó khăn khi khởi nghiệp kinh doanh cửa hàng bán lẻ

7 khó khăn khi khởi nghiệp kinh doanh cửa hàng bán lẻ

Hầu như ai cũng từng nung nấu trong đầu một ý tưởng kinh doanh. Nhìn một quán café bình thường trang trí không quá ấn tượng, đồ uống tạm được nhưng khách ngồi kín chỗ, một cửa tiệm đồ lưu niệm handmade không quá đa dạng về số lượng nhưng vẫn không đủ hàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng, có lẽ sẽ nhiều người nghĩ kinh doanh thật đơn giản. Tuy nhiên, thực tế thì không hề đơn giản như những gì chúng ta nhìn thấy. Khởi nghiệp kinh doanh là bài toán nhiều bước giải với các con số là tiền, tâm và sức lực, hãy tham khảo 7 khó khăn sẽ phải đương đầu dưới đây trước khi kinh doanh với một cửa hàng bán lẻ nhé.

luong-truoc-7-kho-khan-khi-khoi-nghiep-kinh-doanh-cua-hang-ban-le

1. Lựa chọn mặt hàng và đối tượng khi khởi nghiệp kinh doanh

Bên cạnh những tiềm lực hiện hữu là vốn và con người thì năng lực bao quát và đánh giá thị trường là yếu tố quan trọng để thành công trong thị trường bán lẻ. Chủ cửa  hàng phải dự đoán và cập nhật được thị hiếu của người mua để lựa chọn đúng sản phẩm kinh doanh. Bất kì là quần áo trẻ em, quần áo người lớn, phụ kiện thể thao, đồ gia dụng, điện máy, văn phòng phẩm hay đồ nội thất cũng phải được quyết định dựa trên mối quan hệ cung cầu của thị trường tại thời điểm đó, nếu đón đầu được xu hướng thì càng tốt. Một ví dụ phải kể đến đó là thất bại của Trung Nguyên khi rót tới 475 tỷ đồng vào chuỗi 10.000 siêu thị mini G7 Mart. Việc chen chân vào mảng phân phối hàng tiêu dùng mà các ông lớn như P&G, Unilever, Vina Acecook, Masan, Kinh Đô, … đang thông lĩnh thị trường đã khiến Trung Nguyên chưa kịp mang chuông đi gióng xứ người đã “ngã ngựa” trên sân nhà. Lựa chọn kinh doanh một mặt hàng mà thị trường đang dư cung thực sự là một sai lầm đáng tiếc.

Tiếp theo đó bạn cũng nên xác định nhóm khách hàng tiềm năng mà bạn hướng tới để tập trung khai thác và có chiến lược phù hợp nhất. Nếu không xác định được nhóm khách hàng này thì bạn sẽ không khác gì mò kim đáy bể, tỉ lệ tiếp cận được họ sẽ rất thấp, sản phẩm không tiêu thụ được trong một thời gian dài.

luong-truoc-7-kho-khan-khi-khoi-nghiep-kinh-doanh-cua-hang-ban-le2

2. Vốn khởi nghiệp kinh doanh

Kinh nghiệm của những người đi trước chia sẻ rằng nếu chi phí hoạch toán ban đầu để mở cửa hàng của bạn là 100 triệu thì chắc chắn con số thực tế sẽ phát sinh lên tới gấp rưỡi dự kiến ban đầu. Vậy nên ngay từ ban đầu hãy dự phòng vốn của bạn. Tùy từng quy mô cửa hàng để tính toán mức dự phòng cho vốn lưu động phù hợp, chi phí duy trì và bù lỗ trong thời gian đầu hoạt động thường ở mức 20 – 50%. Khoản vốn dự trù này cũng có thể giúp bạn trang trải chi phí cho các tháng đầu khởi nghiệp kinh doanh. Rất nhiều công ty lớn khi mới vào Việt Nam đã phải chịu lỗ nhiều năm đầu trước khi chiếm được thị phần và thực sự bứt phá.

Nếu số vốn vượt ra khỏi mức ngân sách của bạn, bạn có thể hợp tác với những người cùng chí hướng và đáng tin cậy. Nếu thua lỗ, rủi ro mà bạn phải gánh chịu sẽ bớt đi một nửa. Tuy nhiên, là một người kinh doanh không nên nghĩ đến thất bại. Kể cả khi đã có lời thì cũng vẫn cứ bình tĩnh bởi bạn sẽ có nhiều đối thủ hơn, việc đối thủ bắt tay nhau “đốn giò” bạn là việc hoàn toàn có thể xảy ra.

luong-truoc-7-kho-khan-khi-khoi-nghiep-kinh-doanh-cua-hang-ban-le1

3. Nguồn hàng cung ứng

Hàng hóa luôn là yếu tố quan trọng nhất trong bán lẻ. Chính vì vậy nên nguồn hàng sẽ quyết định năng lực cạnh tranh và cung ứng của bạn trên thị trường. Một nguồn cung có chất lượng phải dựa trên 2 tiêu chí, là giá cả và chất lượng. Giá không nhất thiết phải rẻ phá giá thị trường mà nên tương xứng với chất lượng của hàng hóa và ổn định theo thời gian. Giá cả cũng không nên quá xa vời với chất lượng sản phẩm, như vậy bạn sẽ bị mất lòng tin ở khách hàng.

Chất lượng không chỉ là giá trị sử dụng mà còn phải đáp ứng nhu cầu thị hiếu, mẫu mã, kiểu dáng, xu hướng của thị trường. Ngày càng có nhiều công cụ hỗ trợ mua bán, người tiêu dùng ngày càng thông minh, bạn sẽ chẳng thể sử dụng chiêu trò dài lâu với người mua được. Bạn cũng phải đặt mình vào vai trò người mua và liên tục tìm kiếm những nhà cung cấp sản phẩm chất lượng với giá thành phù hợp nhất. Đa dạng hóa nhà cung cấp nguyên vật liệu, hàng hóa là cách tốt nhất để bạn có lựa chọn tối ưu về giá, chất lượng và số lượng. Không bao giờ được để mình chỉ có một lựa chọn, một nhà cung cấp duy nhất phòng trường hợp họ có vấn đề trong quá trình sản xuất thì bạn sẽ bị ngưng trệ kinh doanh.

4. Địa điểm kinh doanh

Địa điểm với cửa hàng bán lẻ có vai trò vô cùng quan trọng. Một địa điểm đẹp có thể giúp cửa hàng tăng lượng khách đến cửa hàng, tặng lượng khách hàng tiềm năng và doanh thu cũng tăng. Vậy nên một địa điểm đẹp là có thể rơi vào tầm mắt người mua một cách nhanh nhất, nhiều nhất, đi lại thuận tiện nhất. Đó là những con phố lớn, trục đường chính, nơi có đông người qua lại, có vỉa hè rộng, những con phố chuyên kinh doanh một loại mặt hàng. Tuy nhiên đó là những nơi có giá thành thuê khá cao vậy nên hầu hết các cửa hàng lựa chọn những nơi có điều kiện phù hợp với túi tiền và sử dụng các công cụ hỗ trợ khác để bổ trợ kinh doanh.

luong-truoc-7-kho-khan-khi-khoi-nghiep-kinh-doanh-cua-hang-ban-le3

5. Thời điểm khởi nghiệp kinh doanh

Một số mặt hàng kinh doanh có tính thời vụ nên bạn cần kiên nhẫn “ủ mưu” chứ không nên vội vàng. Đó cũng là để bản thân có thêm cơ hội tìm hiểu thêm về những nguy cơ và thách thức và có cách hạn chế ảnh hưởng. Tuy nhiên đại đa số ngành hàng bán lẻ đều có thể kinh doanh 4 mùa, trừ một số ngành đặc thù như kinh doanh đồ ăn, nước giải khát… Đối với các cửa hàng có tính thời vụ, bạn nên mở vào đầu mùa vụ, chẳng hạn như đầu tháng 4 dương lịch đối với các mặt hàng được ưa chuộng của mùa hè; hoặc đầu tháng 10 đối với các mặt hàng của mùa đông. Như các shop thời trang thì chỉ cần ra Tết âm lịch là đã thanh lí hầu hết hàng Đông và chuyển sang bán hàng mùa hè rồi. Riêng các shop thời trang, nên tránh dịp đầu năm do sức mua thường yếu, các đối thủ đứng lâu trong nghề thi nhau “Sale-off”, hoặc mẫu mã mới chưa kịp cập nhập và sản xuất nên sẽ không thuận cho người mới khởi đầu.

6. Xây dựng thương hiệu

10-loi-khuyen-khi-dam-phan-kinh-doanh-voi-nha-cung-cap

Thương hiệu ở đây đề cập tới cả thương hiệu cá nhân và thương hiệu bán hàng. Nghe thì có vẻ to tát nhưng nếu như bạn chỉ định kinh doanh nhỏ thì có thể sẽ chỉ cần thương hiệu bán hàng, nhưng thương hiệu cá nhân cũng tối quan trọng nếu như bán muốn cửa hàng của mình tồn tại lâu dài và mở rộng qui mô. Nói một cách đơn giản đó chính là ấn tượng của khách hàng về mô hình kinh doanh của bạn, cách trang trí cửa hàng, phong cách, chất lượng sản phẩm, chăm sóc khách hàng…Một kế hoạch marketing toàn diện sẽ là phương án toàn diện nhất thời điểm này để có thể cạnh tranh với những đôi thủ dày dạn kinh nghiệm.

7.  Quản lý bán hàng và nhân sự

Công việc kinh doanh bán lẻ chắc chắn sẽ gây ra nhiều khủng hoảng đối với những người mới khởi nghiệp kinh doanh. Chưa kể thị trường lại đang có nhiều xáo trộn do sức ép từ khủng hoảng kinh tế, vậy nên một phương pháp quản lý chặt chẽ và chính xác là điều vô cùng cần thiết. Hầu hết các cửa hàng đều sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng để kiểm soát các con số chạt chẽ. Nhà quản lý cũng phải đưa ra những chiến lược phát triển dựa trên cảm tính chủ quan của bản thân mà phải dựa trên thực tế các con số của cửa hàng.

 10-loi-khuyen-khi-dam-phan-kinh-doanh-voi-nha-cung-cap1Vậy nên để quản lý một hoặc chuỗi cửa hàng bán lẻ thì bạn cần nâng cao năng lực quản lý, xây dựng các quy trình quản lý bán hàng, quy trình kiểm kê, quy trình chăm sóc khách hàng. Các nghiệp vụ quản lý chi tiết như bán hàng, xuất – nhập kho, mua – bán nguyên vật liệu, quản lý ca làm và sự trung thực của nhân viên, quản lý hàng tồn, hàng sắp hết, hàng mới về, lợi nhuận, doanh thu, quản lý thông tin khách hàng cũ, chăm sóc khách hàng tiềm năng … đều phải được vận hành một cách trơn tru mà không có sai sót. Từ đó, dựa trên những báo cáo thống kê chi tiết, bạn có thể điều chỉnh hướng kinh doanh phù hợp với thị trường, cũng như tối đa hóa lợi nhuận của cửa hàng. Ngày nay các phần mềm quản lý bán hàng thông minh có khả năng thực hiện hầu hết các nghiệp vụ kể trên thay cho con người. Vậy nên việc sử dụng nên được chủ đầu tư xem xét, từ đó nhà quản lý sẽ có nhiều thời gian tập trung vào các công việc quan trọng.

Trải nghiệm miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Sapo
Dùng thử ngay

7 khó khăn khi khởi nghiệp kinh doanh cửa hàng bán lẻ
5 (100%) 1 vote

Tải Ebook Hot Lazada Sell Pro

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải về ngay