Làm sao để tăng doanh số bán hàng trong mùa Giáng sinh?

Làm sao để tăng doanh số bán hàng trong mùa Giáng sinh?

Cuộc chạy đua để kinh doanh mùa giáng sinh vô cũng khốc liệt giữa các cửa hàng, vậy làm sao đẻ các doanh nghiệp bán lẻ có thể tăng doanh số bán hàng trong dịp lễ này? Câu trả lời phụ thuộc rất nhiều vào cách bạn đối xử với khách hàng của mình. Dịch vụ khách hàng tốt tất nhiên là một trong số những cách hiệu quả để bạn khóa mục tiêu. Một điều bạn có thể làm trong ngày lễ đặc biệt này để tri ân khách hàng của bạn, thay cho một lời cảm ơn bởi họ đã lựa chọn bạn đó là tặng quà cho khách hàng. Dưới đây là năm ý tưởng để tặng khách hàng của bạn sẽ giúp tăng doanh số bán hàng dịp Giáng sinh và cũng có thể giúp củng cố lòng trung thành của khách hàng.

cua hang shop qua tang

Đọc thêm: “Hái ra tiền” với 6 ý tưởng kinh doanh độc đáo mùa Giáng Sinh

1. Gói quà miễn phí nhân dịp Giáng sinh để tăng doanh số bán hàng

Những tuần trước kỳ nghỉ lễ là khoảng thời gian vô cùng bận rộn đối với hầu hết mọi người, lý do bởi sức ép công việc, bởi bạn phải suy nghĩ kế hoạch cho việc trang trí nhà cửa, cho mua sắm, dọn dẹp, mua quà cho mọi người…Vô vàn việc đang chờ được giải quyết thế nên nếu như có bất cứ ai giúp dù chỉ là một việc nhỏ họ cũng đã cảm thấy vui mừng và nhẹ nhõm hơn. Chính vì vậy, bằng cách cung cấp cho họ cơ hội được gói quà Giáng sinh miễn phí là bạn đang giúp họ tiết kiệm chi phí và tiết kiệm thời gian giải quyết các vấn đề khác. Trong thời điểm này chắc hẳn sẽ gây được cảm tình của khách hàng, đó cũng chính là lời tri ân ngọt ngào cửa hàng dành cho khách bởi họ đã mua sắm tại đây. Nếu như bạn cảm thấy kế hoạch này là tốn kém so với đơn vị của mình thì có thể sửa đổi nó bằng cách chỉ áp dụng cho một số mặt hàng nhất định.

2. Thiết lập chương trình mỗi lượt giao dịch là một món quà

Mùa lễ thực sự là mùa của việc cho và nhận những điều tốt đẹp. Mhiều khách hàng sẽ cảm thấy vui mừng khi nhận thấy rằng món quà mà họ mua ở cửa hàng bạn lại có thể trở thành món quà dành cho hai người. Cửa hàng sẽ chiết khấu một phần lãi suất doanh số bán hàng Giáng sinh của mỗi giao dịch để đóng góp vào quỹ từ thiện. Hãy công khai tổ chức từ thiện hay người được nhận quà từ thiện để tăng độ tin cậy và hấp dẫn càng nhiều khách hàng càng tốt.

3. Miễn phí vận chuyển hoặc giao hàng

Đây là một chiêu thu hút hiệu quả bởi nó có thể làm tăng doanh số bán hàng online của bạn bởi giúp khách hàng tiết kiệm được một khoản chi phí. Thông thường khách luôn thích những khoản lợi nhuận thực tế là tiền hơn quà tặng. Tuy nhiên, là một doanh nghiệp nhỏ, bạn sẽ phải xây dựng bài toán lợi nhuận và doanh thu hợp lý, xem xét khả năng tăng doanh số bán hàng Giáng sinh mà miễn phí chi phí vận chuyển thì có lãi không. Nhiều khi giá trị sản phẩm không cao và khoảng cách vận chuyển quá lớn sẽ khiến bạn bị thâm hụt ngân sách. Có lẽ là ý tưởng tốt nhất nếu bạn muốn làm điều này là chỉ cung cấp miễn phí vận chuyển hoặc giao hàng với đơn đặt hàng có giá trị trên mức cố định nào đó. Ví dụ, chỉ áp dụng với các đơn hàng trên 1.000.000đ hoặc dưới 30km chẳng hạn.

4. Xây dựng chương trình giảm giá theo thẻ cào

Giảm giá thẳng váo hóa đơn cũng là một hình thức giảm giá phổ biến với khách hàng. Có rất nhiều biến thể độc đáo của ý tưởng này có thể sử dụng để tặng cho người mua sắm đồ Giáng sinh, một trong số đó là sử dụng thẻ cào. Khách hàng thực hiện giao dịch dù ở bất kì giá trị nào cũng được bốc thăm một thẻ cào, định mức giảm giá các loại thẻ cao do chủ cửa hàng quy định, có thể là 5%, 10%, 20%…hóa đơn. Điều này có thể gây sự hứng thú cho khách hàng, đồng thời cũng mang đến cơ hội may mắn được chiết khấu cao cho một vài khách hàng may mắn.

tangdoanhsobanhang2

5. Cung cấp cho khách hàng thẻ quà tặng

Không một ông lớn nào trong lĩnh vực bán lẻ không có chương trình dành cho các khách hàng trung thành. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp nhỏ lẻ đó không phải lựa chọn khả thi bởi gánh nặng tài chính. Nhưng đứng trước cơ hội kinh doanh lớn nhất năm thì đừng ngần ngại áp dụng để tăng doanh số bán hàng Giáng sinh, chỉ cần bạn có những điều chỉnh cho phù hợp với tình trạng kinh tế của cửa hàng là được.

6. Thiết lập một module đồng hồ đếm ngược trên website

Trước mỗi mùa lễ hội, chúng ta thường thấy một vài cửa hàng đặt module đồng hồ đếm ngược hay biển quảng cáo thông báo lúc nào chương trình khuyến mãi sẽ bắt đầu. Cũng như giây phút chuyển giao giữa năm cũ và năm mới vậy, đưa ra một thông báo về thời gian sẽ tạo cảm giác hồi hộp, phấn khích cho khách hàng. Nếu cửa hàng của bạn có những sản phẩm độc đáo cũng nằm trong chương trình khuyến mãi thì sẽ càng kích thích người mua cùng đếm ngược và cảm thấy nôn nóng, mong chờ. Nhất là đối với những sản phẩm mà người dân có nhu cầu cao để mua sắm, giao dịch trực tuyến như quần áo, bánh kẹo. Vậy tại sao bạn chưa áp dụng cho gian hàng trực tuyến của mình nhỉ???

tangdoanhsomuagiangsinh

Ngoài ra, giá thành sản phẩm giảm sẽ vô tình tạo nên sự khan hiếm của sản phẩm trong mắt người tiêu dùng. Vì vậy, hãy làm cho khách hàng thích thú với những thứ sắp được khuyến mãi. Amazon rất thành công trong vấn đề này. Họ biết sự kỳ diệu của một chiếc đồng hồ đếm ngược và tạo một cái rất nổi bật trên website của họ để có thể tăng doanh số bán hàng. Một cách rất đơn giản mà lại hiệu quả đúng không?

7. Phân tích số liệu thống kê năm trước cũng giúp tăng doanh số bán hàng

Nghe có vẻ như việc phân tích số liệu thống kê năm trước là không liên quan đến tăng doanh số khách hàng mùa Giáng sinh đúng không? Tuy nhiên, một điều chắc chắn cách đơn giản nhất bạn có thể dự đoán được tương lai là phân tích, đánh giá số của năm trước. Nó được coi như một tiêu chuẩn cho doanh số, lượng truy cập… mà bạn có thể thêm hoặc bớt để ra được số liệu năm nay. Tận dụng cả số liệu thương mại điện tử và số liệu trên website để có nhận định khái quát về sự hiệu quả của những chương trình khuyến mãi năm ngoái và ước tính số lượng hàng cần nhập kho năm nay là bao nhiêu. Cũng từ đó mà bạn biết được với mức giảm như năm ngoái thì lợi nhuận của bạn là bao nhiêu? Mức lợi nhuận đó là hợp lí chưa? Nếu chưa thì bạn sẽ có cách thức để điều chỉnh trong năm nay cho phù hợp hơn.

tangdoanhsomuagiansinh

8. Lên kế hoạch marketing qua email

Theo nghiên cứu của Monetate, người mua sắm chủ yếu biết đến chương trình khuyến mãi của các cửa hàng qua email. Tuy nhiên, email không chỉ có tác dụng quảng cáo trong dịp lễ hội. Bạn nên lưu ý đến tầm quan trọng của các email giao dịch khác như thông báo cho khách hàng từ việc họ hủy giỏ hàng đến việc xác nhận đơn đặt hàng. Rõ ràng làm việc qua email sẽ chuyên nghiệp và tạo nên cảm giác an toàn hơn đối với khách hàng. Rất ít người có thời gian để ngồi nghe bạn marketing qua điện thoại nhưng nếu đó là một email thì khả năng khách hàng xem xét sẽ cao hơn nhiều. Việc để khách hàng tiếp cận từ email có khả năng tăng doanh số bán hàng hơn nhiều so với các cách khác.

9. Tận dụng lượng truy cập gia tăng nhờ việc thu thập email

Kỳ nghỉ lễ là một cơ hội tuyệt vời để tăng doanh số bán hàng, nhưng sau đó doanh số sẽ lại đi xuống nếu bạn không biết tận dụng cơ hội này để thu thập email của khách hàng để xây dựng danh sách email còn hoạt động và có khả năng đem lại lợi nhuận về sau. Hãy tận dụng khách hàng đến giao dịch, tận hưởng chương trình khuyến mãi để xin thông tin cá nhân của họ, bao gồm cả email, nếu khách hàng không muốn cung cấp thì bạn có thể giải thích việc này nhằm chăm sóc khách hàng tốt hơn, thông báo cho họ khi có chương trình khuyến mại mới, nhận sự phản hồi từ khách hàng. Khi đã nắm trong tay danh sách email khách hàng, hãy suy nghĩ làm thế nào để tận dụng nó một cách tối ưu nhất.

Một số ý tưởng bạn có thể tham khảo là: yêu cầu những khách hàng mới nhận xét về website và các sản phẩm của bạn, nhờ họ chia sẻ trên các phương tiện truyền thông xã hội (bằng các nút like, share được tích hợp trong email xác nhận đơn đặt hàng…). Bạn cũng có thể yêu cầu họ kết nối với bạn trên tất cả các kênh xã hội mà bạn đang sử dụng để tiện cho việc giữ liên lạc sau này.

10. Sử dụng tính năng hỗ trợ trực tuyến cũng giúp tăng doanh số bán hàng

Với rất nhiều người mua hàng háo hức được chạm tay lên các sản phẩm của bạn trong ngày lễ Giáng sinh thì họ sẽ có hàng tấn câu hỏi đặt ra cho bạn. Đó là lý do tại sao ngay cả khi một cửa hàng nhỏ không thường xuyên hỗ trợ trực tuyến thì họ cũng phải cân nhắc đến dịch vụ hỗ trợ trong đợt mua sắm nhộn nhịp này. Tính năng này đặc biệt hữu ích với những khách hàng ở xa và không thể đến nơi để mua hàng, nếu họ thỏa mãn với những gì bạn tư vấn thì việc chuyển khoản và mua hàng sẽ diễn ra nhanh chóng.

Trên đây là 10 ý tưởng thu hút khách hàng tiềm năng đến mua sắm Giáng sinh tại cửa hàng của bạn. Nếu cửa hàng của bạn chưa có kinh nghiệm áp dụng các chương trình này trong quá khứ thì đây chính thời gian để bắt đầu một truyền thống Giáng sinh mới. Đem tới những lợi ích cho khách hàng cũng chính là đem lại cho doanh nghiệp của bạn cơ hội để tăng doanh số bán hàng trong mùa Giáng sinh.

Đọc tiếp: Bí quyết kích thích khách hàng mua sắm trong dịp Giáng Sinh

Tìm chúng tôi trên Youtube