Làm nội dung website, chỉ viết lách thôi liệu có đủ?

Thiết kế một website hoàn chỉnh giống như đắp một bức tượng, việc tạo nên giao diện, phân ra bố cục, các đề mục chỉ là cái khung, còn để bức tượng ấy được hoàn chỉnh bạn phải lấp đầy bởi các bài nội dung.

Nội dung website là một yếu tố quan trọng giúp website hoạt động đúng với hiệu quả mong đời, vì thế đây luôn là vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Nhưng làm nội dung chỉ cần kỹ năng viết lách thôi liệu có đủ?

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những yếu tố mà một người làm nội dung website cần phải có.

4-bi-quyet-de-tro-thanh-nguoi-lam-content-marketing-xuat-sac2

1. Làm nội dung website phải hiểu biết về khách hàng

Website của bạn được xây dựng chắc chắn không phải chỉ để làm cảnh chứ? Chắc chắn nó không phải chỉ phục vụ cho sở thích nhất thời của bạn chứ? Nó nhằm vào một nhóm người dùng nào đó phải không?

Đặc biệt là với website trong lĩnh vực thương mại điện tử thì việc định hướng khách hàng càng quan trọng. Vậy thì khi làm nội dung website bạn cần hiểu về đối tượng mà bạn đang nhắm đến. Bạn cần biết sở thích, thói quen và vấn đề họ quan tâm là gì, như thế bạn mới xây dựng nội dung một cách chính xác được.

Muốn hiểu khách hàng bạn cần phải thu thập các thông tin về họ, tham khảo trên mạng hoặc làm một cuộc khảo sát cũng là một ý kiến hay. Đánh trúng nhu cầu của họ thì nội dung của bạn sẽ trở nên có ích, lẽ tất nhiên là website cũng gây được ấn tượng nhiều hơn. Khi làm nội dung phải luôn tâm niệm một điều, mình đang viết cho người ta, phải làm mọi thứ để thỏa mãn tâm lý của họ.

2. Nội dung phải có ích cho khách hàng

Đặt trường hợp bạn là một người dùng bình thường, khi bạn tìm kiếm thứ gì đó trên mạng chắc chắn bạn chỉ hướng tới những gì có ích cho mình và phục vụ mục đích của mình phải không? Liệu bạn có đủ kiên nhẫn đọc hết một bài nội dung dù có hay nhưng chẳng mang lại cho bạn điều gì không?

Chắc chắn các bạn đã có trả lời cho mình rồi, thế nên điều cần nhớ khi làm nội dung là phải mang đến giải pháp cho khách hàng. Lấy ví dụ thế này, bạn đang muốn viết một bài giới thiệu sản phẩm mới của doanh nghiệp, nếu cứ dàn trải liệt kê từng thứ thì chắc chắn bài giới thiệu đó sẽ không gây được chú ý với khách hàng.

Thay vì vậy, hãy làm nổi bật những tính năng mới mà doanh nghiệp bạn vừa phát triển, hay ưu thế về giá so với đối thủ cạnh tranh hoặc bất kì một điều gì đó về sản phẩm đánh trúng nhu cầu của khách hàng mà bạn vừa tìm hiểu. Khách hàng thấy thông tin của bạn cung cấp có ích họ sẽ kiên nhẫn đọc hết bài, và biết đâu sau đó họ sẽ mua sản phẩm.

 

 

3. Xác định mục tiêu và định vị hình ảnh của doanh nghiệp

Đừng nghĩ rằng những việc trên chỉ dành cho các vị lãnh đạo cao cấp của doanh nghiệp, mà chính bạn, một người làm nội dung website cũng phải am hiểu và có cái nhìn khái quát. Vì những bài viết của bạn không thể cứ dàn trải sang tất cả các chủ đề, hướng đến tất cả đối tượng người dùng được.

Bạn cần bám sát vào mục tiêu của doanh nghiệp và hình ảnh mà doanh nghiệp đang muốn xây dựng. Ví dụ như một website bán đồ mẹ và bé chẳng hạn, doanh nghiệp muốn mình trở thành một địa chỉ tin cậy, luôn cung cấp các sản phẩm chất lượng cho các bà mẹ và con cái của họ.

Vậy thì những bài viết của bạn cũng phải nhắm đến đối tượng này, không thể viết các tin công nghệ được, và phong cách viết bài phải chuyên nghiệp để tạo dựng uy tín với khách hàng.

4. Kỹ năng bán hàng cơ bản

Nếu bạn đang làm nội dung cho một website thương mại điện tử thì điều này là rất quan trọng. Vì mục đích cuối cùng của website là thu hút được càng nhiều người quan tâm đến mua hàng càng tốt.

Có thể những bài viết của bạn hay nhưng nó chỉ mang tính chất tin tức thì người ta chỉ ghé qua để đọc mà thôi. Hãy khéo léo lồng các thông điệp mua hàng vào bài viết của mình, kích thích khách hàng bằng một số câu khẩu hiệu, khuyên nhủ hay kêu gọi.

Đây là một kỹ năng rất khó, đòi hỏi người làm nội dung phải biết vận dụng khéo léo các kiến thức mà mình có được để bài viết không chỉ đơn thuần là tin tức cũng không chỉ đơn thuần là quảng cáo bán hàng.  

Trên đây là những kỹ năng mà theo chúng tôi một người làm nội dung website cần phải có ngoài viết lách. Mong rằng từ đó bạn có thể biết được mình còn thiếu sót gì để kịp thời bổ sung, tăng hiệu quả cho website của doanh nghiệp.  

Bí quyết kinh doanh hiệu quả cho người mới bắt đầu

Những lưu ý khi xây dựng website bán hàng trực tuyến (P2)

Những lưu ý khi xây dựng website bán hàng trực tuyến (P1)

 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM