Top 10 cách tăng traffic cho website bán hàng

Top 10 cách tăng traffic cho website bán hàng

Blog là một trong những công cụ làm marketing hiệu quả cho các doanh nghiệp. Hầu hết những website lớn hiện nay trên thế giới đều sở hữu cho mình một blog để kết nối đơn vị với khách hàng.

Lam-the-nao-de-gia-tang-luong-truy-cap-cho-blog-p1-1

Làm thế nào để gia tăng lượng truy cập cho blog?

Tuy nhiên làm cách nào để Blog của mình nhận được sự quan tâm của đối tượng hướng đến, tạo ra lưu lượng traffic cao mỗi ngày không phải là điều đơn giản. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy rất khó chịu, không có động lực tiếp tục xây dựng blog nếu như chúng chỉ có vài chục người truy cập mỗi ngày. Vậy nguyên nhân xuất phát từ đâu? Do nội dung bạn viết chưa hữu ích hay cách tiếp cận, quảng cáo chưa phù hợp? Hãy cùng Bizweb tìm hiểu những cách tăng lượng traffic cho blog.

Cách 1. Hướng đến những bài viết theo dạng tổng hợp

Theo thống của của Google Analytics, trong 10 bài viết có lượng người đọc cao nhất thì trung bình có khoảng 7 bài theo dạng tổng hợp. Nguyên nhân chính bởi những bài tổng hợp thường có ngôn ngữ cô đọng, không quá nhiều chi tiết trong khi thói quen người đọc là không thích đọc những bài quá dài, lan man.

Lam-the-nao-de-gia-tang-luong-truy-cap-cho-blog-p1-2

Bạn cũng có thể nhận thấy điều này trên các blog nước ngoài, họ thường xuyên viết những bài mang tính chất tổng hợp ví dụ 10 bộ ảnh đẹp nhất, 50 cách làm đẹp, 15 thủ thuật tăng khả năng tiếp cận… hay bài viết về những bộ sưu tập về một chủ đề nào đó. Nếu như bạn chưa đủ kiến thức để viết những bài như vậy, bạn có thể lên các trang blog tiếng anh để dịch (chú ý ghi nguồn tổng hợp) để giúp Blog của mình phong phú hơn.

Cách 2. Viết thật chuyên sâu về một vấn đề nào đó

Những bài dài thường ít nhận được quan tâm, khiến nhiều người nản chí nhưng nếu như bạn phát triển những dạng bài chuyên sâu, đánh trúng vào những vấn đề đang gây sự tranh cãi thì chắc chắn nó sẽ tạo ra lượng traffic cho Blog. Bởi với một người có nhu cầu trùng với điều mà bạn đang viết thì cho dù nó dài 1500 từ, hay 2000 từ thì họ vẫn đọc từ đầu đến cuối. Những bài viết ngắn có ưu điểm là ngắn gọn, dễ tiếp thu nhưng thường chúng không tạo ra được nhiều bình luận, tuy nhiên bài viết dài thường có xu hướng nhận được sự tranh luận lớn.

Để có được những chủ đề này, bạn cần thường xuyên cập nhật thông tin trên các báo, những vấn đề hot trên mạng xã hội facebook. Vấn đề bạn cần lựa chọn đó là những chủ đề có nhiều luồng quan điểm khác nhau và khi đưa ra nội dung sẽ có sự tranh luận gay gắt giữa những người này. Ví dụ như hiện nay trên các báo đang tranh luận rất gay gắt việc có nên cấm gậy tự sướng tại Việt Nam không khi một số nước như Hàn Quốc, Singapore đã cấm vì lo ngại các yếu tố về an ninh chính trị. Nếu như bạn viết loạt bài ủng hộ việc cấm lưu hành dụng cụ này, sau đó share lên các diễn đàn thì sẽ tạo được sự thu hút và tranh cãi lớn.

Chủ đề của bạn có thể đi ngược lại với quan điểm của nhiều người trong xã hội, dẫn đến việc xuất hiện một số comment thiếu tích cực nhưng đừng lo lắng vì đấy là việc mình đưa ra quan điểm cá nhân. Tất nhiên những vấn đề mà bạn khai thác cần đúng với pháp luật, không trái với quy định về đạo đức, lối sống. Kể cả khi bạn không có kiến thực thật vững về vấn đề đó dẫn đến quan điểm có phần sáo rỗng, khiếm khuyết nhưng chính như thế thì độc giả mới có chuyện để comment, góp ý, tạo không khí sôi nổi trên blog. Sự thiếu kinh nghiệm của bạn qua thời gian sẽ dần được bù đắp và từ đó sẽ có nhiều người ủng hộ quan điểm trên các bài viết sau của bạn.

Ngoài ra những dạng bài dài, đưa ra quan điểm cá nhân còn phù hợp với những người cần tìm thông tin đáng tin cậy giữa vô vàn thông tin được đưa ra mỗi ngày, không thể xác định được cái nào nên đọc, cái nào đáng chú ý nhất. Khi nội dung bạn viết hay, được mọi người đón nhận thì khi có một bài viết cùng chủ đề giữa blog của mình và website khác thì có thể họ sẽ ưu tiên cho mình hơn.

Cách 3: Viết những bài “đinh”

Bài “đinh” là những dạng bài có lượng truy cập cao nhất, kéo lượng traffic cao trong từng tuần. Đặc điểm chính của dạng bài này đó là đánh trúng tâm lý của đa số đối tượng mà bạn hướng đến, nỗi sợ hãi của họ. Ví dụ như trên Blog Bizweb có bài viết “Vén tấm màn bí mật các mối hàng Việt Nam xuất khẩu xịn”, bài viết này chỉ trong 1 ngày nhận hơn 16 nghìn người xem – một con số khổng lồ. Khi đánh giá nguyên nhân tại sao bài viết đó nhận được sự quan tâm lớn của người đọc, chúng tôi đã rút ra một số điều sau: Thứ nhất bài viết được đưa ra đúng thời điểm khi hàng VNXK ngày càng được nhiều người quan tâm và trong thời điểm khi hàng Trung Quốc bị tắc biên khiến người Việt bắt đầu chuyển sang dùng hàng nội; thứ 2 nội dung bài viết đánh trúng nỗi sợ hãi của người tiêu dùng, họ không có kiến thức đầy đủ thế nào là hàng VNXK; thứ 3 là cả những người bán hàng thật cũng tỏ ra thích thú bởi khách hàng của họ không hiểu đầy đủ lý do “Tại sao chiếc áo này lại không đủ size, đủ màu…?” – từ đó nghĩ rằng shop đó bán hàng dởm.

Lam-the-nao-de-gia-tang-luong-truy-cap-cho-blog-p1-4

Điều mà bạn cần làm là hãy ngồi lại, cần hiểu rõ xem đặc điểm tâm lý đối tượng mà blog hướng đến như thế nào; họ thường e ngại điều gì. Khi đó hãy tập trung khai thác khía cạnh đó để nhận được sự quan tâm hơn. Tất nhiên những bài “đinh” thường khá khó viết vì có thể với mình chủ đề đó hay nhưng với người đọc họ không thấy có ích, vì vậy hãy dành khoảng 1 tuần/ 1 bài hoặc 2 tuần 1 bài để dành đủ thời gian nghiên cứu.

Cách 4: Không cấm khi người khác copy bài

Nghe điều này có vẻ bất hợp lý bởi bài viết mình mất bao công sức nghĩ ra lại bị người khác lấy mất. Đây cũng là điều thường thấy ở hầu hết các website tại Việt Nam. Nhưng bạn cũng không nên quá lo lắng, nếu bạn phát hiện có người copy nguyên bài viết, hãy để họ làm vậy sau đó yêu cầu ghi rõ nguồn khai thác. Điều này là cách làm gián tiếp giúp blog của bạn tăng mức độ phủ sóng và tiếp cận những người xem khác nhau.

Đặc biệt tại một số diễn đàn lớn, blog lâu năm, những bài viết mà họ copy thường có lượng truy cập nhiều hơn những bài gốc trên trang của bạn nhưng đó cũng là tín hiệu tốt bởi những blog đó có uy tín lớn. Và khi họ chấp nhận share những bài mà bạn viết thì members tại trang đó sẽ chú ý nhiều hơn tới Blog của bạn.

Vì vậy lời khuyên ở đây là nếu phát hiện thấy ai đó copy nguyên bài của bạn thì hãy yêu cầu họ ghi nguồn bài viết vào.

Cách 5. Tạo chữ ký trên diễn đàn, email

Đây là thủ thuật đơn giản nhưng khá hiệu quả để gia tăng lượng traffic cho blog. Trên các nick tại các diễn đàn bạn hay truy cập, hãy thiết lập chữ ký ghi rõ blog: ví dụ blog.bizweb.vn để tiếp thị cho trang của mình để khi bạn post bài hoặc bình luận ở bất cứ đâu, địa chỉ đó sẽ được lặp lại nhiều lần và có thể giúp mang lại lượt truy cập.

Cách này cũng có thể áp dụng khi bạn gửi email cho khách hàng hoặc bạn bè. Chữ ký của bạn bao gồm chức vụ cùng với địa chỉ blog sẽ giúp họ quan tâm và có thể truy cập vào site đó, giúp tăng lượng truy cập tiềm ẩn lớn.

Cách 6: Tận dụng tối đa mạng xã hội

Bài học thành công của trang web Haivl trên facebook đã cho chúng ta hiểu rõ vai trò của mạng xã hội này tới lượng traffic. Dù bạn phát triển blog hay đến đâu, tiếp thị trên những kênh nào, nếu như bạn bỏ qua mạng xã hội facebook hay zing.. thì cũng sẽ tự bỏ lỡ lượng người đọc vô cùng lớn. Là mạng xã hội lớn nhất hành tinh, facebook tập trung hàng triệu người Việt với những đặc điểm tính cách khác nhau. Và rất nhiều trong số đó sẽ yêu thích, quan tâm tới những chủ đề mà bạn đề cập.

Lam-the-nao-de-gia-tang-luong-truy-cap-cho-blog-p1-2

Những blog có lượng traffic lớn hiện nay đều có sự đóng góp không hề nhỏ của facebook. Tất nhiên không phải cứ post bài lên những trang này là ngay lập tức bạn thu được lượng người dùng. Bạn cần phải có kế hoạch post bài riêng cho mình: post bài gì? Vào group nào? trong thời điểm nào trong ngày?. Để làm tốt điều trên, bạn có thể tham khảo bài viết sau đây: những số liệu giúp bạn khai thác hiệu quả facebook để nắm được những thông tin cụ thể xem: người dùng thích đọc bài viết như thế nào? Họ hay truy cập facebook vào thời điểm nào? Bài viết dạng nào thì có lượng bình luận lớn…

Cách 7. Tham gia các Nhóm trên mạng xã hội/forum

Để tăng mức độ phủ sóng của blog, điều bạn cần làm đó là tham gia các cộng đồng có cùng chung sở thích viết blog. Việc trở thành một thành viên tích cực của các nhóm này mang lại rất nhiều lợi ích. Trước hết bạn gián tiếp quảng bá blog cực kỳ hiệu quả và giúp mang lại một lượng traffic lớn bởi thói quen của các thành viên trong cộng đồng blog thường là hỗ trợ nhau mang lại lượng truy cập. Thứ hai bạn sẽ mở rộng được mạng lưới quan hệ viết bài, thuận lợi cho công việc làm ăn. Thứ ba, bạn có thể tìm được chủ đề viết bài đang được nhiều người quan tâm nhờ tham khảo các câu hỏi của những thành viên khác. Sau khi bạn hoàn thành xong hãy share lại dưới câu hỏi đó với kiểu “hôm trước thấy bạn thắc mắc, hy vọng bài viết này giúp bạn giải quyết được vấn đề”.

Bạn cần chú ý khác với những group thiên về làm ăn, mua bán, các nhóm, cộng đồng chia sẻ kinh nghiệm này thường đặt tiêu chí chất lượng bài viết lên hàng đầu. Vì vậy nếu bài của bạn tốt thì họ sẽ đánh giá cao, thậm chí chia sẻ cho bạn. Còn nếu bài đăng bài lung tung, quảng bá khắp nơi thì chắc chắn mọi người sẽ kỳ thị hoặc xóa tên bạn khỏi nhóm ngauy lập tức.

Cách 8: Chia sẻ nội dung lên slideshare

Theo đánh giá của cộng đồng blog, slideshare được xem là một mạng xã hội dành riêng cho những người chia sẻ tài liệu hay ebook miễn phí đến với công chúng lớn nhất hiện nay. Hiện nay số lượng người Việt tham gia trang web đó vô cùng lớn bởi nó được liên kết với facebook. Hàng ngày có hàng nghìn người truy cập để tải tài liệu hoặc tham khảo kinh nghiệm bán hàng, mua sắm, quản lý doanh nghiệp…

Lam-the-nao-de-gia-tang-luong-truy-cap-cho-blog-p1-3

Bạn có thể khai thác hiệu quả tính phổ biến của slideshare bằng cách chọn lọc những bài hay, được nhiều người truy cập, comment sau đó lưu thành dạng .pdf. Kết thúc mỗi bài viết bạn cần để nguồn trang, hoặc bạn cũng có thể lặp lại trên blog của bạn trên đầu mỗi trang. Khi nhiều bài viết của bạn thật sự tốt, nhận được sự quan tâm lớn của người đọc, họ sẽ tự động truy cập blog của bạn để tham khảo tin bài mà không cần phải tìm kiến trên Slideshare. Đây là cách mang lại lượng truy cập trực tiếp khá lớn.

Cách 9: Tặng quà cho người truy cập

Đây cũng là cách làm hiệu quả để gia tăng lượng traffic cũng như khiến người đọc nhớ tới blog của bạn hơn. Việc tặng quà không mang lại lượng truy cập ngay lập tức nhưng nó là cách giúp bạn có được những người đọc trung thành. Nếu như blog của bạn về kinh doanh, bán hàng online thì phần quà và voucher mua hàng trên mạng sẽ rất thích hợp.

Hãy thực hiện việc tặng quà 3-4 lần/ năm với các tiêu chí như: người xem tích cực, thường xuyên tham gia tranh luận các vấn đề, hay share… và tất nhiên nếu như bạn có một vài khách hàng gắn bó hãy tặng họ những món quà thiết thực để cảm ơn vì những đóng góp trong quá trình phát triển blog. Việc tặng quà cho khách hàn sẽ giúp blog của bạn đi vào tiềm thức của độc giả.

Trên thực tế, còn rất nhiều cách để làm tăng lượng traffic cho blog như chú trọng vào Seo, xây dựng backlink… nhưng theo tôi điều quan trọng nhất là bạn cần phải xây dựng nội dung thật sự chất lượng. Vì dù bạn có làm quảng cáo, tiếp thị tốt bao nhiêu nhưng nội dung không thật sự hữu ích thì độc giả sẽ nhanh chóng bỏ rơi blog.

Top 10 cách tăng traffic cho website bán hàng
Đánh giá bài viết

Tìm chúng tôi trên Facebook

Tìm chúng tôi trên Youtube