Làm thế nào để gia tăng lượng truy cập cho blog? (phần 1)

Làm thế nào để gia tăng lượng truy cập cho blog? (phần 1)

Blog là một trong những công cụ làm marketing hiệu quả cho các doanh nghiệp. Hầu hết những website lớn hiện nay trên thế giới đều sở hữu cho mình một blog để kết nối đơn vị với khách hàng.

Lam-the-nao-de-gia-tang-luong-truy-cap-cho-blog-p1-1

Làm thế nào để gia tăng lượng truy cập cho blog? (phần 1)

 

Tuy nhiên làm cách nào để Blog của mình nhận được sự quan tâm của đối tượng hướng đến, tạo ra lưu lượng traffic cao mỗi ngày không phải là điều đơn giản. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy rất khó chịu, không có động lực tiếp tục xây dựng blog nếu như chúng chỉ có vài chục người truy cập mỗi ngày. Vậy nguyên nhân xuất phát từ đâu? Do nội dung bạn viết chưa hữu ích hay cách tiếp cận, quảng cáo chưa phù hợp? Hãy cùng Bizweb tìm hiểu những cách tăng lượng traffic cho blog.

Cách 1. Hướng đến những bài viết theo dạng tổng hợp

Theo thống của của Google Analytics, trong 10 bài viết có lượng người đọc cao nhất thì trung bình có khoảng 7 bài theo dạng tổng hợp. Nguyên nhân chính bởi những bài tổng hợp thường có ngôn ngữ cô đọng, không quá nhiều chi tiết trong khi thói quen người đọc là không thích đọc những bài quá dài, lan man.

Lam-the-nao-de-gia-tang-luong-truy-cap-cho-blog-p1-2

Bạn cũng có thể nhận thấy điều này trên các blog nước ngoài, họ thường xuyên viết những bài mang tính chất tổng hợp ví dụ 10 bộ ảnh đẹp nhất, 50 cách làm đẹp, 15 thủ thuật tăng khả năng tiếp cận… hay bài viết về những bộ sưu tập về một chủ đề nào đó. Nếu như bạn chưa đủ kiến thức để viết những bài như vậy, bạn có thể lên các trang blog tiếng anh để dịch (chú ý ghi nguồn tổng hợp) để giúp Blog của mình phong phú hơn.

 

Xem thêm: Viết nội dung gì trên blog?

Cách 2. Viết thật chuyên sâu về một vấn đề nào đó

Những bài dài thường ít nhận được quan tâm, khiến nhiều người nản chí nhưng nếu như bạn phát triển những dạng bài chuyên sâu, đánh trúng vào những vấn đề đang gây sự tranh cãi thì chắc chắn nó sẽ tạo ra lượng traffic cho Blog. Bởi với một người có nhu cầu trùng với điều mà bạn đang viết thì cho dù nó dài 1500 từ, hay 2000 từ thì họ vẫn đọc từ đầu đến cuối. Những bài viết ngắn có ưu điểm là ngắn gọn, dễ tiếp thu nhưng thường chúng không tạo ra được nhiều bình luận, tuy nhiên bài viết dài thường có xu hướng nhận được sự tranh luận lớn.

 

Để có được những chủ đề này, bạn cần thường xuyên cập nhật thông tin trên các báo, những vấn đề hot trên mạng xã hội facebook. Vấn đề bạn cần lựa chọn đó là những chủ đề có nhiều luồng quan điểm khác nhau và khi đưa ra nội dung sẽ có sự tranh luận gay gắt giữa những người này. Ví dụ như hiện nay trên các báo đang tranh luận rất gay gắt việc có nên cấm gậy tự sướng tại Việt Nam không khi một số nước như Hàn Quốc, Singapore đã cấm vì lo ngại các yếu tố về an ninh chính trị. Nếu như bạn viết loạt bài ủng hộ việc cấm lưu hành dụng cụ này, sau đó share lên các diễn đàn thì sẽ tạo được sự thu hút và tranh cãi lớn.

Lam-the-nao-de-gia-tang-luong-truy-cap-cho-blog-p1-3

 

Xem thêm: Uber mô hình dịch vụ taxi trực tuyến đáng để học hỏi

 

Chủ đề của bạn có thể đi ngược lại với quan điểm của nhiều người trong xã hội, dẫn đến việc xuất hiện một số comment thiếu tích cực nhưng đừng lo lắng vì đấy là việc mình đưa ra quan điểm cá nhân. Tất nhiên những vấn đề mà bạn khai thác cần đúng với pháp luật, không trái với quy định về đạo đức, lối sống. Kể cả khi bạn không có kiến thực thật vững về vấn đề đó dẫn đến quan điểm có phần sáo rỗng, khiếm khuyết nhưng chính như thế thì độc giả mới có chuyện để comment, góp ý, tạo không khí sôi nổi trên blog. Sự thiếu kinh nghiệm của bạn qua thời gian sẽ dần được bù đắp và từ đó sẽ có nhiều người ủng hộ quan điểm trên các bài viết sau của bạn.

 

Ngoài ra những dạng bài dài, đưa ra quan điểm cá nhân còn phù hợp với những người cần tìm thông tin đáng tin cậy giữa vô vàn thông tin được đưa ra mỗi ngày, không thể xác định được cái nào nên đọc, cái nào đáng chú ý nhất. Khi nội dung bạn viết hay, được mọi người đón nhận thì khi có một bài viết cùng chủ đề giữa blog của mình và website khác thì có thể họ sẽ ưu tiên cho mình hơn.

Cách 3: Viết những bài “đinh”

Bài “đinh” là những dạng bài có lượng truy cập cao nhất, kéo lượng traffic cao trong từng tuần. Đặc điểm chính của dạng bài này đó là đánh trúng tâm lý của đa số đối tượng mà bạn hướng đến, nỗi sợ hãi của họ. Ví dụ như trên Blog Bizweb có bài viết “Vén tấm màn bí mật các mối hàng Việt Nam xuất khẩu xịn”, bài viết này chỉ trong 1 ngày nhận hơn 16 nghìn người xem – một con số khổng lồ. Khi đánh giá nguyên nhân tại sao bài viết đó nhận được sự quan tâm lớn của người đọc, chúng tôi đã rút ra một số điều sau: Thứ nhất bài viết được đưa ra đúng thời điểm khi hàng VNXK ngày càng được nhiều người quan tâm và trong thời điểm khi hàng Trung Quốc bị tắc biên khiến người Việt bắt đầu chuyển sang dùng hàng nội; thứ 2 nội dung bài viết đánh trúng nỗi sợ hãi của người tiêu dùng, họ không có kiến thức đầy đủ thế nào là hàng VNXK; thứ 3 là cả những người bán hàng thật cũng tỏ ra thích thú bởi khách hàng của họ không hiểu đầy đủ lý do “Tại sao chiếc áo này lại không đủ size, đủ màu…?” – từ đó nghĩ rằng shop đó bán hàng dởm.

Lam-the-nao-de-gia-tang-luong-truy-cap-cho-blog-p1-4

 

Điều mà bạn cần làm là hãy ngồi lại, cần hiểu rõ xem đặc điểm tâm lý đối tượng mà blog hướng đến như thế nào; họ thường e ngại điều gì. Khi đó hãy tập trung khai thác khía cạnh đó để nhận được sự quan tâm hơn. Tất nhiên những bài “đinh” thường khá khó viết vì có thể với mình chủ đề đó hay nhưng với người đọc họ không thấy có ích, vì vậy hãy dành khoảng 1 tuần/ 1 bài hoặc 2 tuần 1 bài để dành đủ thời gian nghiên cứu.

Cách 4: Không cấm khi người khác copy bài

Nghe điều này có vẻ bất hợp lý bởi bài viết mình mất bao công sức nghĩ ra lại bị người khác lấy mất. Đây cũng là điều thường thấy ở hầu hết các website tại Việt Nam. Nhưng bạn cũng không nên quá lo lắng, nếu bạn phát hiện có người copy nguyên bài viết, hãy để họ làm vậy sau đó yêu cầu ghi rõ nguồn khai thác. Điều này là cách làm gián tiếp giúp blog của bạn tăng mức độ phủ sóng và tiếp cận những người xem khác nhau.

 

Đặc biệt tại một số diễn đàn lớn, blog lâu năm, những bài viết mà họ copy thường có lượng truy cập nhiều hơn những bài gốc trên trang của bạn nhưng đó cũng là tín hiệu tốt bởi những blog đó có uy tín lớn. Và khi họ chấp nhận share những bài mà bạn viết thì members tại trang đó sẽ chú ý nhiều hơn tới Blog của bạn.

 

Vì vậy lời khuyên ở đây là nếu phát hiện thấy ai đó copy nguyên bài của bạn thì hãy yêu cầu họ ghi nguồn bài viết vào.

 

Xem tiếp: Làm thế nào để gia tăng lượng truy cập cho blog doanh nghiệp phần 2

 

Làm thế nào để gia tăng lượng truy cập cho blog? (phần 1)
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Lazada Sell Pro

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải về ngay