Kinh nghiệm mở cửa hàng bún đậu mắm tôm với 30 triệu đồng

Nếu bạn yêu ẩm thực đang chuẩn bị khởi nghiệp với việc mở quán bún đậu mắm tôm thì hãy đọc bài viết chia sẻ kinh nghiệm sau đây nhé. Chắc chắn sẽ có ích cho bạn sau này đó.

Bún đậu mắm tôm là món ăn khá nổi tiếng và được ưa chuộng ở Hà Nội với giá cả bình dân, chỉ khoảng 25.000 - 30.000 đồng mỗi suất. Một suất bún đậu gồm có bún, đậu phụ rán, dồi nướng, chân giò luộc, chả cốm, dưa chuột và một nhúm rau sống đủ loại. Bên cạnh đó không thể thiếu bát mắm tôm pha chanh đường thơm ngậy, khuấy đều lên tạo bọt thì khỏi phải chê.

Với những bí quyết pha chế mắm tôm riêng của mỗi hàng bún đậu, món mắm này không còn vị tanh mà trái lại, có hương vị thơm ngon hấp dẫn. Vì vậy, bún đậu mắm tôm là món ăn được rất nhiều người ưa thích.

mở quán bún đậu mắm tôm đông khách

Quán bún đậu mắm tôm mọc lên như nấm ở Hà Nội

Nhiều người nắm bắt được xu thế này nên đã kiếm được bộn tiền nhờ mở quán bún đậu mắm tôm, thậm chí nhiều cửa hàng nhân rộng ra nhiều chi nhánh trong thời gian ngắn.

Cô Nguyễn Thị Mẫn, chủ cửa hàng bún đậu trên phố Trần Đại Nghĩa chia sẻ: “Bán bún đậu mắm tôm không cần đầu tư nhiều vốn, quan trọng phải có địa điểm rộng, bún và đậu ngon, giá cả hợp lý”. Cô cho biết mình đã có thâm niên 10 năm bán bún đậu ở khu vực này.

Khách hàng của cô chủ yếu là sinh viên các trường đại học Bách Khoa, Kinh tế Quốc dân… nên cô chỉ bán giá bình dân. Trên khắp các phố Hồ Tùng Mậu, Xuân Thủy hay phía Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch, chợ Kim Liên, Chợ Nghĩa Tân… hàng bún đậu nào cũng đông cứng khách. Ít người biết rằng, thu nhập của những cửa hàng bún đậu này lên tới tiền triệu mỗi ngày.

quán bún đậu mắm tôm

Bạn có dự định mở quán bún đậu mắm tôm không?

Nếu bạn có một ít vốn và có dự định mở quán ăn nhưng không biết kinh doanh mặt hàng gì?

Chúng tôi khuyên bạn nên nghĩ đến việc mở quán bún đậu mắm tôm nhưng muốn ổn định và tiến xa hơn bạn cần nắm chắc công thức chế biến ngon miệng, đẹp mắt, đảm bảo giá thành hợp lý. Dưới đây là toàn bộ kinh nghiệm mở quán bún đậu mắm tôm chỉ với vài chục triệu đồng cho bạn tham khảo.

Đọc thêm: 5 món ăn kinh doanh vỉa hè kiếm tiền triệu mỗi ngày

1. Mở quán bún đậu mắm tôm cần bao nhiêu vốn?

Nếu bạn chưa biết mở quán bún đậu mắm tôm cần bao nhiêu vốn thì trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ với các thành viên cách thức mở một cửa hàng bún đậu mắm tôm bình dân với số vốn thấp nhất.

Nếu công việc kinh doanh thuận lợi, chỉ sau một tháng bạn có thể thu hồi vốn. Sau đây là cách phân bổ nguồn vốn 30 triệu để chuẩn bị cho một cửa hàng bún đậu.

vốn mở quán bún đậu mắm tôm

Đầu tiên là chuẩn bị vốn cho việc mở quán bún đậu mắm tôm

  • Chi phí thuê cửa hàng: 4 triệu/tháng, thuê 3 là: 12 triệu
  • Chi phí mua bàn ghế, đồ bếp, bát đũa: 10 triệu
  • Chi phí nguyên liệu:  3triệu
  • Chi phí phát sinh: 5 triệu

Lưu ý: giá thuê mặt bằng và các chi phí khác sẽ thay đổi phụ thuộc vào thời giá.

2. Tìm nguồn nguyên liệu

Với bất kì hàng ăn nào, nguyên liệu tươi ngon luôn được khách hàng quan tâm hàng đầu. Bún đậu mắm tôm có 4 loại nguyên liệu chính là bún, đậu, rau thơm và đặc biệt là mắm tôm, người bán hàng phải có kinh nghiệm lựa chọn những đầu mối cung cấp hàng chất lượng.

Bún ăn kèm với đậu là bún bánh, bún trắng, sợi nhỏ và mềm. Đậu ngon nhất là đậu mơ, khi rán lên phải thơm vàng, giòn tan. Mắm tôm phải mới, khi pha lên phải thơm ngon, dậy mùi. Rau thơm, đặc biệt là rau kinh giới phải tươi và sạch.

Bác Lâm Thị Quế, chủ cửa hàng bún đậu mắm tôm trên phố Đại La – Minh Khai cho biết: “Khách hàng đều là những người rất sành ăn, do vậy tôi chọn đậu mơ, loại đậu vừa mềm mịn, vừa thơm. Riêng bún, tôi đặt ở làng Phú Đô, Mỹ Đình. Nhờ có nguồn nguyên liệu sạch, ổn định, nên quán tôi lúc nào cũng đông khách, có hôm không còn chỗ để ngồi”.

Đọc thêm: 6 Kinh nghiệm mở quán ăn sáng và tuyệt chiêu thu hút khách hàng

bún đậu mắm tôm sạch

Nguyên liệu tươi ngon là cách thu hút khách khi kinh doanh bún đậu mắm tôm

Ngoài ra, dầu ăn để rán đậu cũng là một vấn đề rất quan trọng. Nhiều cửa hàng ham rẻ sử dụng những can dầu ăn không rõ nguồn gốc, chất lượng kém gây ảnh hưởng đến sức khỏe của khách hàng.

Cô Lê Thị Thu, chủ của hàng bún đậu khu vực chợ Nghĩa Tân cho biết: “Cửa hàng bún đậu của cô 100% sử dụng dầu ăn Tường An, giá đắt một chút nhưng rất đảm bảo vệ sinh. Làm ăn phải trung thực và đặt khách hàng lên trên hết, như vậy khách họ mới đến với mình”.

3. Lựa chọn địa điểm bán bún đậu mắm tôm

Với nguồn vốn hạn hẹp, chi phí thuê cửa hàng khoảng 4 triệu đồng/tháng, bạn cần suy nghĩ kỹ và dành thời gian đi tìm địa điểm bán bún đậu mắm tôm hợp lý nhất. Hãy ưu tiên những khu vực có nhiều cơ quan công sở, trường đại học, giao thông thuận lợi, đặc biệt là có vỉa hè và tiện chỗ để xe.

Nhiều cửa hàng bún đậu mắm tôm mọc lên trong ngõ nhưng gần chợ, cạnh trường đại học... lúc nào cũng đông kín khách bởi khu vực này rất đông sinh viên và dân công sở.  Một địa điểm bún đậu nổi tiếng khác của Hà Nội phải kể tới đó là con ngõ 31 trên đường Hàng Khay, Hà Nội.

bán bún đậu gần trường học

Địa điểm bán bún đậu mắm tôm nên gần trường học

Đây là một con ngõ hẹp đến mức 2 người đi qua nhau cũng khó khăn, trong ngõ có tới 2 quán bún đậu mà hầu như không lúc nào có chỗ trống cho khách ngồi.

Vậy mà người ta vẫn cứ chen chúc nhau đến đây để được ăn một suất bún đậu mắm tôm, thậm chí cũng không ngại phải đứng chờ đến hàng 10 - 15 phút để có được chỗ ngồi. Chỉ cần nhìn lượng khách hay lượng xe trong con ngõ này người ta cũng có thể phần nào hình dung được mức độ thu nhập khủng của các chủ quán.

Đọc thêm: Cách tìm kiếm mặt quán bún đậu giá tốt vị trí thuận lợi

Chị Chinh - chủ quán cửa hàng Bún đậu Việt tại đây cho biết - "vì bán từ sáng sớm cho tới chiều tối nên vào những ngày cao điểm, quán chị có thể đón tới trên dưới 500 khách.

Sau khi trừ tất cả mọi loại chi phí như thuê cửa hàng, nhân viên và các loại nguyên phụ liệu thì mỗi ngày chị cũng có thể thu về được từ 3 - 4 triệu đồng".

Anh Sơn, nhân viên văn phòng ở Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết: "Chỗ làm cách không xa lắm nên mình cũng hay ra đây ăn trưa thay cơm. Một suất giá 30.000 đồng cũng khá dễ chịu, ăn no bụng mà lại vừa ngon vừa tiện".

Nắm bắt được tâm lý này của khách hàng cùng với các khoản đầu tư không quá lớn nên các quán bún đậu ở Hà Nội mọc lên ngày càng nhiều hơn.

Sau đây là một số gợi ý để bạn tìm thuê địa điểm:

  • Chọn cửa hàng nhỏ, phù hợp với quy mô vốn 30 triệu
  • Ưu tiên gần chợ, các cơ quan công sở, trường đại học...
  • Ưu tiên quán có vỉa hè rộng, có chỗ để xe…

vị trí quán bún đậu

Vị trí mở quán bún đậu cần có vỉa hè rộng và bãi đỗ xe

4. Mua sắm đồ bán bún đậu mắm tôm

Mở quán bún đậu mắm tôm cần những gì? Mở cửa hàng bún đậu bình dân, bạn chỉ cần mua sắm những đồ đơn giản. Nếu biết cách mua bàn ghế nhựa thanh lý sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí lớn. Sau đây là một số gợi ý khi mua sắm đồ bán bún đậu mắm tôm cho cửa hàng:

  • Bàn nhựa Song Long 15 chiếc, giá 105.000/chiếc;
  • Ghế nhựa Song Long: 60 chiếc, giá 20.000/chiếc;
  • Đĩa bày đậu và bún: 120 chiếc, giá 5 nghìn đồng/chiếc;
  • Bát con pha mắm tôm, nước chấm: 60 chiếc, giá 2 nghìn đồng/chiếc;
  • Rổ nhựa nhỏ đựng quất, rau thơm: 100 chiếc, giá 3 nghìn đồng/chiếc;
  • Bếp gas, 2 chảo lớn, đũa, kéo cắt bún và đậu, mẹt đựng bún…

Mách nhỏ với bạn: Để cạnh tranh tranh thành công thì việc tạo được nét đặc trưng riêng của quán để hút khách mới lại là điều khó.Thay vì dùng đĩa nhựa để bày đồ ăn như quán bên cạnh thì chị dùng mẹt có lót lá chuối cho món ăn thêm phần dân dã, hấp dẫn.

bàn ghế quán bún đậu

Bàn ghế nhựa chất lượng cao phục vụ khách hàng

5. Khai trương mở quán bún đậu mắm tôm

Để nhiều người biết đến cửa hàng bún đậu của bạn, khi chuẩn bị khai trương bạn hãy cho người phát tờ rơi khu vực quanh cửa hàng. Đừng quên có những chính sách giảm giá hấp dẫn.

Sau đây là một số gợi ý để bạn thu hút khách hàng:

  • Phát tờ rơi giảm giá 10-15% cho ngày đầu khai trương;
  • Giảm 20% cho nhóm đi từ 5 người trở lên;
  • Tặng kèm trà đá, trà nóng hoặc kẹo cao su cho khách đến ăn.

Theo khảo sát, mỗi suất bún đậu chỉ gồm bún, đậu và mắm tôm đã có giá 25.000 đồng. Một ký bún có giá khoảng 10.000 đồng. Mỗi kg bún có thể chia ra cho ít nhất 5 suất, tính ra chỉ 2.000 tiền bún/một suất bún đậu mắm tôm. Mỗi suất bún đậu có hai bìa đậu phụ rán giòn (khoảng 2.000 đồng/một bìa đậu), tính ra hết chưa đến 5.000 đồng tiền đậu.

bún đậu mắm tôm thơm ngon

Suất bún đậu với những nguyên liệu tươi ngon sẽ giúp bạn hút khách

Cộng thêm các chi phí khác như tiền mắm tôm, rau sống, giấy ăn, gia vị… có thể thấy một suất bún đậu mắm tôm chi phí chỉ khoảng 10.000 đồng. Như vậy, với mỗi suất bún đậu được bán với giá 25.000 đồng, bạn có thể thu lãi 15 nghìn đồng/suất.

Khi đã có một lượng khách tương đối ổn định bạn có thể bán kèm các món khác như bún giả cầy, bún nem, chả cốm hay lòng lợn, trà đá, lúc đó lợi nhuận sẽ tăng gấp bội.

Đọc thêm: Kế hoạch khai trương cửa hàng để thành công rực rỡ cho bạn

6. Bí quyết kinh doanh bún đậu mắm tôm đông khách

Nhiều cửa hàng bún đậu nhìn rất hấp dẫn nhưng lại không hề đông khách bởi điểm trừ của họ là “mắm tôm pha không chuẩn”. Món bún đậu hấp dẫn bởi 4 yếu tố hòa quyện như đã nói ở trên là bún, đậu, rau thơm và mắm tôm. Bí quyết pha mắm tôm rất quan trọng.

Bác Lâm Thị Quế chia sẻ bí quyết pha mắm tôm mà khách nào ăn cũng “tấm tắc khen ngon” của mình: “Đầu tiên, để có bát nước mắm tôm chấm bún đậu ngon thì đương nhiên là mắm tôm phải là loại ngon. Mắm ngon là khi nếm mắm phải có vị ngọt, thanh chứ không khẳn. Nếu mắm tôm nhìn hơi hồng hồng càng ngon, màu trông đen sì là mắm không ngon và là mắm để lâu rồi”.

nguyên liệu mắm tôm thơm ngon

Tất cả nguyên liệu phải được chọn lọc kỹ là bí quyết kinh doanh bún đậu mắm tôm

“Mắm pha phải đầy đủ gia vị như ớt, đường, chanh. Cho thêm một chút rượu nữa để khử bớt mùi mắm. Khi ăn cho thêm chút mỡ (nếu dùng dầu cũng được nhưng không ngon bằng mỡ) dùng chiên đậu và khi cho vào phải để mỡ hơi nguội (để tránh làm mắm tôm vón và lắng xuống đáy)”, bác Quế tiết lộ thêm.

Ngoài ra mỗi suất sẽ được chủ quán tặng thêm một chiếc kẹo cao su để khách hàng dùng sau khi ăn xong. Bạn Hồng Nhung (Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Mình cũng chưa ăn quán bên kia bao giờ nên không biết quán nào ngon hơn nhưng được cái có kẹo cao su miễn phí nên cảm giác như được quan tâm nhiều hơn."

Còn theo chủ quán bún đậu trên đường Đại La, chất lượng của mắm tôm quyết định rất lớn tới sự thành công của quán.

Ngoài ra, một bí quyết nữa giúp cửa hàng của bạn lúc nào cũng đông khách đó là sử dụng rau thơm là rau sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh. Bạn chỉ cần treo một biển quảng cáo: “ Bún đậu bình dân, 100% rau sạch”, chắc chắn sẽ thu hút được rất nhiều khách hàng hiếu kì.

rau thơm sạch khiến khách hàng yên tâm

Rau thơm sạch khiến thực khách an tâm khi tới quán

Tuy nhiên, quảng cáo cũng phải đúng sự thật. Bạn có thể liên kết với một cửa hàng rau sạch nào đó có tên tuổi để họ chuyên cung cấp rau sạch cho bạn thường xuyên với giá ưu đãi.

Một cửa hàng bún đậu với bí quyết pha mắm thơm ngon, rau thơm xanh non, sạch, sẽ tạo ra nét riêng độc đáo cho cửa hàng bún đậu của bạn. Đó cũng chính là bí quyết kinh doanh thành công của nhiều chủ cửa hàng bún đậu.

Có thể nói mở quán bún đậu mắm tôm là xu hướng kinh doanh được nhiều người lựa chọn. Nhưng để thu hút khách thì không phải ai cũng biết, để thu hút khách bạn cần phải thiết kế quán thật bắt mắt, nguyên liệu phải được lựa chọn kỹ lưỡng nhé.

Ngoài ra, để tối ưu chi phí quản lý, nhiều quán bún đậu mắm tôm trang bị cho mình phần mềm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp, hoặc các phần mềm order. Tham gia trực tiếp vào quá trình vận hành quán, thúc đẩy tăng doanh thu nhanh chóng.

Tweet
4.7/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM