Kinh nghiệm thiết kế banner trong Marketing Online

Kinh doanh online bùng nổ đã tạo điều kiện cho tiếp thị trực tuyến ngày càng phát triển với nhiều hình thức khác nhau, hiệu quả quảng bá cũng tăng lên rõ rệt. Trong đó đặt banner tại các website khác là một phương pháp vừa tiết kiệm chi phí vừa tiếp cận được nhiều đối tượng cùng lúc, kết quả thu về dễ dàng đo lường và tương đối chính xác. Tuy nhiên không phải thiết kế banner thế nào cũng mang lại hiệu quả như nhau, cách sắp xếp bố cục, hình ảnh, phông chữ sẽ ảnh hưởng tới khả năng gây ấn tượng cho người xem. Bài viết dưới đây sẽ trình bày một số kinh nghiệm mà chúng tôi đã tổng hợp được khi làm banner, giúp chiến dịch Marketing Online của bạn thuận lợi hơn.

1. Chuẩn kích thước

Tuỳ vào mục đích xây dựng và đặc điểm nội dung mà mỗi website có một giao diện thiết kế không giống nhau, vì vậy kích thước của các banner cũng có đôi chút khác biệt. Trước khi bắt tay vào thiết kế bạn nên tham khảo trước bố cục của những website mà mình định đặt quảng cáo để lên ý tưởng sao cho phù hợp.

Để tiện hơn cho việc đặt banner, các website thường được thiết kế theo kích thước chuẩn như sau, bạn có thể tham khảo để lên bố cục.

banner marketing online 1

2. Sắp xếp chi tiết quan trọng

Mục đích chính khi sử dụng banner là để quảng bá cho sản phẩm và doanh nghiệp, ngoài ra còn hỗ trợ làm tăng lượng traffic đổ về website chính. Vì vậy trong banner thường có một số chi tiết quan trọng như tên/logo của doanh nghiệp, nội dung quảng cáo và nút call-to-action (kêu gọi hành động). Tuỳ vào chiến lược Marketing Online của doanh nghiệp mà cách sắp xếp, thứ tự ưu tiên của các yếu tố này sẽ thay đổi, nhưng nhìn chung đều tuân theo một số quy luật sau:

Logo doanh nghiệp: Đây là chi tiết mà nhiều người thường quên khi thiết kế banner, bạn nên sắp xếp chúng tại vị trí cao nhất của banner, dễ dàng nhận thấy, không nên trùng với màu nền và tách biệt hẳn với nội dung quảng cáo để tránh rối mắt.

Nội dung quảng cáo: Phần nội dung có thể chỉ là ảnh hoặc kết hợp giữa ảnh với văn bản, cần phải trình bày sao cho thật ấn tượng với màu sắc bắt mắt, cách nhấn mạnh câu chữ,… Đây cũng là phần chính của banner nên chiếm phần lớn không gian banner để thu hút người xem.

Nút hành động: Thông thường, để tăng tính kích thích cho người xem các banner sẽ được thêm một nút kêu gọi hành động (call-to-action) như “Đăng ký ngay”, “Mua ngay”,… Chi tiết này thường ở cuối banner, thiết kế nổi bật, dễ nhận thấy. Bạn có thể tham khảo bài viết 7 cách tận dụng call-to-action trong kinh doanh online để hiểu rõ hơn.

3. Đừng quá cầu kỳ

banner marketing online 2

Tiêu chí của banner là ấn tượng và thu hút, vì vậy đừng cố nhét vào đó quá nhiều chi tiết hoặc nội dung quảng cáo, chỉ làm cho người xem cảm thấy rối mắt. Hình ảnh minh hoạ cũng không nhất phải cầu kỳ, đơn giản, dễ hiểu, thông điệp rõ ràng là đủ. Khoảng cách giữa các chi tiết phải phù hợp, không quá rộng hay quá hẹp.

4. Tạo khung cho banner

Đối với những banner có màu nền gần giống hoặc trùng với màu của website đặt quảng cáo thì bạn nên tạo khung để làm cho banner nổi bật hơn. Tuỳ vào mức độ trùng màu mà khung viền có thể đậm nhạt khác nhau, thường là khung đen hoặc trắng. Còn đối với các banner không nằm trong trường hợp trên thì bạn tạo độ nổi hoặc bóng sẽ ấn tượng hơn.

5. Nội dung hấp dẫn

Nội dung là phần quan trọng nhất của banner, dùng để quảng bá thông điệp của doanh nghiệp nhằm thu hút người xem, vì vậy bạn phải đặc biệt chú ý đến phần này. Nếu nội dung chỉ là hình ảnh sản phẩm thì nên đơn giản, tập trung vào yếu tố mà bạn nhấn mạnh (tính năng, thiết kế, giá bán). Còn nếu nội dung là văn bản thì cần phải ngắn gọn, xúc tích, dễ đọc, dễ nhớ, sử dụng kích thước chữ để phân biệt chi tiết chính – phụ. Ngoài ra bạn nên hạn chế số dòng chữ, trong khoảng 4 dòng là ổn nhất. Phần văn bản hãy liên hệ với bộ phần nội dung của doanh nghiệp để họ sáng tạo thông điệp độc đáo, ấn tượng.

6. Phù hợp với chiến dịch Marketing Online

Vì banner cũng là một công cụ quảng cáo nên nó phải nằm trong kế hoạch tiếp thị trực tuyến đã lập từ trước. Khi thiết kế bạn phải dựa vào mục đích, đối tượng khách hàng mục tiêu, chủ đề quảng cáo, thương hiệu doanh nghiệp để sử dụng màu sắc, hình ảnh phù hợp. Ví dụ chiến dịch của bạn hướng đến nam giới vậy thì phong cách của banner phải mạnh mẽ, đơn giản, dùng gam màu lạnh hoặc tối chứ không nên quá màu mè, nhiều chi tiết.

7. Dung lượng ảnh càng ít càng tốt

Vì banner chỉ là yếu tố phụ của một website nên thường hay bị người xem bỏ qua, nên nếu muốn gây ấn tượng thì vấn đề “nhanh” phải đặt lên hàng đầu. Nghĩa là quá trình tải banner không được quá chậm, sẽ không ai dừng lại đợi banner của bạn load xong rồi mới đọc nội dung chính của website đâu. Muốn vậy thì dung lượng của banner càng ít thì càng tốt, 150Kb là khá lý tưởng. Nhưng đừng vì giảm dung lượng mà làm giảm cả chất lượng ảnh, phải đảm bảo banner rõ ràng, dễ đọc.

8. Sử dụng màu sắc phù hợp

banner marketing online 4

Màu sắc của banner cũng quyết định rất nhiều đến việc gây ấn tượng cho người xem, mỗi gam màu đều có một ý nghĩa riêng biệt. Khi thiết kế ngoài chú ý đến sự đồng bộ thương hiệu, phù hợp với website đặt banner thì bạn cũng nên chọn màu hướng tới từng đối tượng và mục đích khác nhau. Ví dụ màu xanh lá, xanh dương đại diện cho sự trẻ trung, vui vẻ, lạc quan thường hướng đến những khách hàng nam. Các màu như hồng, vàng, cam thì cho cảm giác mềm mại, nữ tính, dễ tạo sự tin tưởng.

9. Định dạng phù hợp với nhiều thiết bị

Banner quảng cáo là các tệp hình ảnh nhưng có thể được lưu lại dưới nhiều định dạng khác nhau như .JPG, .PNG, .GIF hoặc Adobe Flash. Các định dạng này không có sự chênh lệch quá lớn về chất lượng ảnh, tuy nhiên một số định dạng như flash lại không hỗ trợ trên tất cả các thiết bị, điều này gây ảnh hướng đến việc tiếp cận khách hàng.

10. Ảnh động

Banner có ảnh động thường thu hút sự chú ý của người xem, tuy nhiên dung lượng của nó cũng lớn hơn, bạn cần phải cân nhắc trước khi sử dụng. Ngoài ra hình ảnh động không nên lấn át các chi tiết quan trọng của banner, hãy đảm bảo chúng không lặp lại quá 10 lần hoặc kéo dài quá 15 giây.

Banner là một công cụ vừa rẻ lại có thể đem lại hiệu quả rất cao trong Marketing Online, muốn vậy thì khâu thiết kế phải thật cẩn thận. Hi vọng với 10 kinh nghiệm này bạn sẽ nâng cao được trình độ của mình hơn.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM