Kinh nghiệm quản lý nhà trọ không phải ai cũng biết

Những tưởng lựa chọn được mô hình kinh doanh phòng trọ là có thể thành công, ai ngờ không có kinh nghiệm quản lý nhà trọ mới chính là nguyên nhân dẫn tới thất bại của những người kinh doanh nhà cho cho thuê. Kinh doanh phòng trọ rồi mới hiểu nhiều vấn đề phức tạp nảy sinh chính từ người thuê nhà không tuân thủ theo quy định phòng trọ, thường sinh hoạt giờ giấc thất thường, thanh toán tiền điện - nước chậm. Và những việc gây gổ, mất trật tự an ninh rất hay xảy ra ở nhiều khu nhà trọ giá rẻ. Phải quản lý thế nào để không vướng vào hoàn cảnh khó khăn "dở khóc, dở cười".

1. Kinh nghiệm quản lý nhà trọ hiệu quả là gì?

Người có kinh nghiệm quản lý nhà trọ sẽ chọn lọc đối tượng thuê

Hay nhất vẫn là chủ cho thuê nên có một vài tiêu chí về người thuê ngay từ đầu. Những đối tượng như: học sinh, sinh viên, người lao động nữ, gia đình, các cặp vợ - chồng mới cưới hầu như ít khi xảy ra xích mích. Họ đa phần là những người tuân thủ theo quy định chung của khu trọ. Đừng quên lấy chứng minh thư photo, hộ khẩu photo và đăng ký tạm trú của người thuê trọ để có sự ràng buộc và thông tin cơ bản nhất về người thuê.

Ví dụ như:  khu vực hẻm 72 Phan Huy Ích phường 15 quận Tân Bình và một số nhà trọ ở đường Huỳnh Tấn Phát phường Tân Thuận Đông, Tân Thuận Tây quận 7, Lê Văn Quới phường Bình Hưng Hòa A quận Bình Tân… Ở những nơi này, chủ nhà đều yêu cầu chúng tôi đưa bản photo CMND để đăng ký tạm trú theo đúng quy định nếu thuê phòng.

Kinh nghiệm quản lý nhà trọ cho thuê: thân thiện nhưng không dễ tính

Bạn chỉ nên dừng lại ở mức thân thiện, không được lấn sang thân thuộc. Nhiều người đi thuê phòng trọ khi có sự tin tưởng và thấy chủ nhà thân thuộc thường lợi dụng sự cả nể và tình cảm đó để khất tiền thuê nhà kéo dài hoặc nợ tiền điện - nước vài quý, tâm chí cả năm.  Trong khi bạn biết rồi đấy, có phòng trọ cho thuê cũng chỉ là một hình thức kinh doanh, nếu một người nợ, rồi hai ba người nợ, liệu bạn có thể đảm bảo thu hồi vốn theo đúng kì hạn so với số tiền đầu tư đã bỏ ra? 

Vì vậy, bạn phải giữ một thái độ cương quyết, đặc biệt đối với những trường hợp vi phạm những quy định về tiền phòng, tiền điện nước và có hành vi không lành mạnh.  Cư xử làm sao để người thuê biết mình cởi mở nhưng không thân thuộc. Đấy là cái khó của người kinh doanh phòng trọ.

Thuê người quản lý nếu bạn có kinh nghiệm quản lý nhà trọ cho thuê

Hầu hết các khu nhà trọ cho thuê đều có chủ nhà quản lý. Nhưng nếu bạn là một người có kinh nghiệm kinh doanh phòng trọ cho thuê và quản lý dòng tiền tốt bạn có thể thuê người quản lý. Giải pháp này kéo theo một khoán tiền tốn kém hàng tháng từ 3 - 5 triệu, trả phí cho người quản lý. Tuy nhiên, khi bạn tìm được một người giám sát trực tiếp đồng thời giải quyết nhanh một số công việc lặt vặt như: sửa điện, ống nước, sơn tường, thay bóng đèn khi hỏng, dọn dẹp,… thì khoản tiền trên cũng xứng đáng đúng không nào?

Kinh nghiệm quản lý nhà trọ cho thuê

Người mới bắt đầu nên tham khảo những kinh nghiệm quản lý nhà trọ cho thuê nào?

  • Lắp đặt camera hành làng để tiện theo dõi: Chủ cho thuê không thể quản lý được tất cả việc ra vào và khách đến chơi của người thuê nhà. Để tránh được tình trạng trộm cắp và bảo đảm được an ninh cho cả gia đình chủ trọ và những người thuê trọ.
  • Thuê một quản lý, một bảo vệ riêng cho khu trọ: Đến tháng, chủ cho thuê chỉ việc đến thu tiền. Hình thức này cũng sẽ có một vài điểm phiền toái như: bảo vệ và quản lý hợp tác với nhau trộm tiền và bỏ trốn, quản lý ăn gian tiền, quản lý phát sinh tiền cho người thuê trọ…
  • Cổng ra - vào khu trọ: Cổng - cửa chắc chắn, có dán quy định chung của khu trọ trước cửa nhà. Lưu ý chủ kinh doanh phòng trọ nên thường xuyên thay đổi khoá mới sau khoảng từ 3 - 6 tháng, để tránh những người rời khỏi khu trọ vẫn có thể tự do đi ra, đi vào.
  • Thiết kế hợp đồng thuê nhà: Hợp đồng cho thuê giữa bạn và khách hàng phải thật chặt chẽ để tránh tâm lý khách hàng khi ở họ thấy điều khoản hợp đồng dễ quá , thích ở thì ở thích đi thì báo trước dẫn tới khách dọn đi thường xuyên làm bạn toát mồ hôi kiếm khách mới làm mất tính ổn định dòng tiền lợi nhuận của toà nhà.
  • Sử dụng phầm mềm quản lý cho thuê nhà: Bạn có thể sử dụng phần mềm này vào công tác vận hành, kinh doanh, các doanh nghiệp, chủ nhà trọ dễ dàng nắm bắt mọi thông tin, điều phối hoạt động dễ dàng, đồng thời tăng hiệu suất làm việc, các dịch vụ, chỉ số điện, nước, gas, tiền phòng được thực hiện chính xác, tránh mọi sai sót không đáng có. Hơn nữa việc ứng dụng giải pháp phần mềm này còn tiết kiệm được thời gian vận hành, nhanh chóng giải quyết những yêu cầu, thắc mắc của khách thuê trọ. Từ đó nâng cao chất lượng, dịch vụ nhà trọ, chung cư mini, đem đến nguồn khách hàng ổn định. 

Đây là các kinh nghiệm quản lý nhà trọ hữu ích. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết về kinh nghiệm xây nhà trọ cho thuê. Chúc các bạn thành công.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM