Thiết kế quán cafe cóc và kinh nghiệm khi kinh doanh mô hình quán cafe cóc

Cafe cóc được ví như nét văn hóa lâu đời của người Sài Gòn khi sinh ra từ những năm 70 của thế kỷ trước. Được bắt nguồn từ các quán cafe vỉa hè truyền thống của thực dân Pháp, dần bản địa hóa trở thành chốn dừng chân quen thuộc của người Việt Nam.

Đi qua gần trăm năm, những quán cafe cóc hiện nay vẫn giữ được hình ảnh thân quen trong lòng người dân Việt, nhưng cũng không ngừng thay đổi để thích ứng với xu hướng hiện đại hóa. 

Nếu bạn muốn bắt tay vào kinh doanh mô hình cafe thú vị này thì hãy ghi nhớ 4 lưu ý quan trọng dưới đây để có khởi đầu thuận lợi nhé. Trước tiên, hãy đi vào phân tích ưu nhược điểm của cafe cóc để đánh giá mức độ tiềm năng của mô hình kinh doanh này.

Đọc thêm: 10 bài học kinh doanh nhớ đời khi mở quán cafe nhỏ

cafe

Mô hình quán cafe cóc mọc nên như nấm trên toàn quốc

1. Ưu nhược điểm của mô hình quán cafe cóc

Trước khi bắt tay vào kinh doanh bất cứ mô hình nào bạn đều cần hiểu rõ về nó. Nắm chắc cơ hội và thách thức để chuẩn bị hành trang tốt nhất cho hoạt động kinh doanh thuận lợi. Vậy mô hình cafe cóc có các ưu nhược điểm như thế nào? Cùng Sapo đi sâu vào phân tích nhé. 

1.1 Ưu điểm

Nhắc đến cafe cóc không thể quên nhắc tới việc thiết kế quán cafe cóc và số vốn bỏ ra để mở quán cafe cóc rất thấp, chỉ cần có quầy pha chế, một vài chiếc ghế đơn sơ đặt trên vỉa hè, tận dụng khoảng sân trước nhà là đã sẵn sàng thu hút khách ghé qua. Vì bạn không phải tập trung quá nhiều vào khâu thiết kế, trang trí nên có thể dành nguồn lực để nâng cao chất lượng dịch vụ, tìm kiếm mặt bằng phù hợp. 

Mặc dù có thiết kế đơn giản, thậm chí là đơn sơ nhưng cafe cóc vẫn phù hợp với nhiều loại khách hàng, không phân địa vị, tầng lớp. Từ doanh nhân, diễn viên cho tới bác công nhân, học sinh sinh viên cũng có thể ghé qua, ngồi san sát nhau râm ran câu chuyện.

Đó là cái hay của mô hình cafe cóc mà không phải mô hình nào cũng có được, nếu bạn đã bắt tay vào kinh doanh, chắc chắn đã nắm trong tay những ưu thế này rồi. 

Đọc thêm: Kinh doanh quán cafe sách và những câu chuyện thành công

cafe cóc phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng

Cafe cóc phù hợp với nhiều loại đối tượng khách hàng khác nhau

Hình ảnh đông nghịt người ngồi lân la vỉa hè nhâm nhi cốc cafe buổi sáng đã là hình ảnh quen thuộc với người Sài Gòn. Đôi khi không phải cafe ở đây ngon hơn chỗ khác mà chỉ đơn giản vì thuận tiện và đã trở thành thói quen in sâu trong tiềm thức của họ.

Chính vì thế, ưu điểm của mô hình này là có lượng khách hàng trung thành vô cùng lớn, kể cả khi không xúc tiến các chương trình quảng cáo, khuyến mại, bạn vẫn có được lượng doanh thu nhất định mỗi ngày. 

1.2 Nhược điểm mô hình quán cafe cóc

Vì chỗ ngồi của khách chủ yếu trên vỉa hè, lề đường, khoảng trống cho người đi bộ, nên việc xin giấy phép kinh doanh sẽ tương đối khó khăn. Diện tích đua ra cho phép từ mỗi hộ kinh doanh cũng không lớn nên đòi hỏi mặt tiền phải thật rộng, tận dụng chiều dài thay vì chiều rộng của vỉa hè. 

Nhược điểm thứ hai lại xuất phát từ chính ưu điểm của mô hình này. Với chi phí đầu tư thấp, các quán cafe cóc mọc lên như nấm trên cả địa bàn Hà Nội, TP.HCM và nhiều tỉnh thành trên cả nước. Áp lực cạnh tranh tăng cao cũng là lúc bạn phải đầu tư nhiều hơn vào chất lượng dịch vụ, quảng cáo để lôi kéo khách hàng, thúc đẩy doanh thu.

Đọc thêm: Top 5 máy tính tiền quán cafe, quán ăn tốt nhất hiện nay cho nhà hàng, quán cafe nhỏ

tăng chất lượng phục vụ quán cafe cóc

Cách kinh doanh cafe cóc hiệu quả là nỗ lực tăng chất lượng dịch vụ khách hàng

Khách hàng khi tới đây không để ý nhiều tới không gian, thiết kế của quán nên đòi hỏi giá cả rất phải chăng, thậm chí là thấp để khách hàng có thể lui tới mỗi ngày.

Chính vì thế, bạn cần tìm kiếm nguồn nguyên vật liệu vừa có giá tốt, vừa phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây cũng là bài toán khó khiến nhiều ông chủ đau đầu tìm lời giải để tồn tại trên thị trường ngày một khốc liệt.

Đọc thêm: Kinh nghiệm kinh doanh cafe thú cưng mang lại doanh thu khủng

2. 5 lưu ý khi mở quán cà phê cóc

Cafe cóc được đánh giá là mô hình kinh doanh có chi phí đầu tư thấp, dễ thu lời. Nhưng nếu không có các bước đi đúng đắn, chắc chắn bạn sẽ bị chệch khỏi đường đua cạnh tranh gay gắt hiện nay. Để tăng doanh thu và giữ vững vị trí trong lòng khách hàng, bạn cần ghi nhớ và tuân thủ tốt 4 lưu ý sau đây.

2.1 Phác họa đúng chân dung khách hàng mục tiêu

Nhiều người khá chủ quan khi xác định chân dung khách hàng, thậm chí còn tính vo rằng mô hình cafe cóc phù hợp với tất cả mọi người. Đó là quan điểm sai lầm, với mỗi vị trí mặt bằng, giá thành sản phẩm, chất lượng dịch vụ khác nhau sẽ có tập khách hàng khác nhau, họ khác nhau về độ tuổi, thói quen, tính cách và sở thích.

Lấy ví dụ đơn giản, nếu quán cafe cóc của bạn đặt tại nơi đông đúc dân cư, gần khu văn phòng, nhà ở thì khách hàng thường là những người ở độ tuổi 25 đến 45, rất ít sinh viên ghé qua đây bởi chẳng thuận tiện đi lại chút nào.

Quản lý nhà hàng, quán ăn, quán nhậu chuyên nghiệp với Sapo FnB
arrow Dùng thử miễn phí

Phác họa chân dung khách hàng cho quán cafe cóc

Phác họa chân dung khách hàng khi kinh doanh quán cafe

Ngược lại nếu mặt bằng nằm ngay giữa khu phố cổ, gần đường đi bộ, khu vui chơi thì khách hàng lại bao phủ hầu hết đối tượng, khách hàng có thể là học sinh, sinh viên, các gia đình có trẻ nhỏ và cả dân văn phòng làm việc quanh đó. 

Bạn nên dành thời gian quan sát dân cư, nắm rõ nhân khẩu học, tính cách, thói quen của họ để xây dựng mô hình cafe cóc cho phù hợp. 

Trong khi khách hàng là sinh viên ưa thích đồ uống trái cây, cafe sữa thì dân văn phòng, doanh nhân lại ưa thích cafe đen đá, cafe phin. Chỉ nhìn vào cái menu đã thấy khác nhau rồi phải không nào?

Đọc thêm: 7 thương hiệu nhượng quyền cafe lớn nhất hiện nay

2.2 Lựa chọn mặt bằng phù hợp

Như đã phân tích ở trên, mặt bằng rất quan trọng bởi mô hình quán cafe cóc thu hút khách hàng nhờ vào đặc điểm thuận tiện, đơn giản, có chỗ ngồi cho họ ngắm phố phường hoặc tụ tập bạn bè. 

Nếu bạn không muốn khách hàng phải hốt hoảng nhổm dậy khi quản lý đô thị tới thăm, mời khách ra về vì quán không còn chỗ thì hãy lựa chọn mặt bằng phù hợp trước khi kinh doanh nhé.

cafe cóc phù hợp với cả sinh viên

Lựa chọn mặt bằng quán cafe phù hợp với khách hàng

Mặt bằng không chỉ cần đáp ứng đủ chỗ ngồi vào giờ cao điểm mà còn phải dễ dàng làm thủ tục xin giấy phép kinh doanh, nằm ở nơi đông đúc dân cư, giao thông không quá phức tạp, chi phí hợp lý. 

Để có quyết định đầu tư đúng đắn, hãy xác định rõ tập khách hàng của mình là ai, chỉ khi hiểu họ bạn mới có thể tìm được địa điểm đáp ứng nhu cầu phải không nào?

Ví dụ với khách hàng là sinh viên, bạn nên lựa chọn mặt bằng có diện tích không cần quá lớn, nhưng mặt tiền phải rộng, đáp ứng đủ chỗ ngồi vào buổi tối vì thời gian này chắc chắn họ sẽ kéo tới rất đông.

Địa điểm mở quán cafe cóc cũng nên đặt gần trường học, hoặc nếu không phải gần khu ký túc xá, khu nhà trọ, chung cư mini để sinh viên ghé qua bất cứ khi nào. 

Đọc thêm: Kinh doanh cafe take away cần chuẩn bị những gì là đủ?

Chọn mặt bằng quán cafe cóc

Với sinh viên mặt bằng quán không cần quá rộng 

Học sinh sinh viên chủ yếu đi bộ, đi xe đạp hoặc lác đác vài xe máy nên cũng không cần bãi đỗ xe rộng làm gì, thậm chí không có vẫn có thể hoạt động bình thường.

2.3 Thiết kế quán cafe cóc đẹp, bắt mắt 

Vì đặc điểm cạnh tranh khắc nghiệt nên nếu có điều kiện hãy đầu tư thêm vào khâu thiết kế, trang trí làm quán cafe cóc của mình nổi bật giữa hàng trăm mô hình tương tự nhé.

Vì đa số khách hàng thích ngồi ngoài trời, trên vỉa hè dưới lán che nên bạn không cần trang trí quá phức tạp, chỉ cần treo thêm dây đèn nhấp nháy trên tường, quấn quanh thân cây, hoặc sử dụng ô, dù có màu sắc bắt mắt là đã có thể thu hút khách hàng rồi. 

Nhiều quán cafe cóc còn tận dụng vỏ chai, phế liệu để tự tay làm thành chậu cây, khung ảnh, rèm nhằm tăng tính độc đáo, gây ấn tượng mà lại tiết kiệm chi phí. 

Đọc thêm: Chi phí mở quán café Milano là bao nhiêu? Cần lưu ý gì khi kinh doanh cafe Milano?

2.4. Menu quán cafe cóc

Menu của quán cà phê cóc cần sử dụng hình ảnh bắt mắt, dễ dàng thu hút được khách hàng và được thiết kế theo phong cách chính của quán, tránh tình trạng rối mắt khi đọc. Khuyến khích sử dụng Menu có dạng một tờ hai mặt hoặc một mặt duy nhất để có thể bao quát được toàn bộ thức uống của cửa hàng và tiết kiệm được chi phí in ấn.

Menu quán cafe cóc
Xây dựng Menu cũng góp phần không nhỏ trong việc phát triển mô hinh quán được tốt hơn.

2.5 Chương trình quảng cáo hiệu quả

Đừng nghĩ rằng cafe cóc đơn sơ là thế thì không cần quảng cáo nhé. Bên cạnh số lượng lớn khách vãng lai mỗi ngày, bạn cũng có thể tăng thêm doanh thu nhờ vào chương trình giảm giá vào ngày lễ, chương trình tặng quà với khách hàng đi theo nhóm hoặc đơn giản tặng voucher với mỗi lượt checkin tại quán. 

Ngoài ra, bạn nên tận dụng các kênh truyền thông qua mạng xã hội facebook, zalo, youtube, instagram để quảng bá hình ảnh. Hãy năng nổ quay video, livestream, chụp ảnh quán để tăng tương tác với khách hàng trên mạng xã hội bạn nhé. 

Đọc thêm: 4 cách marketing cho quán cafe đông khách mỗi ngày

Chuẩn bị hình ảnh đẹp để quảng cáo quán cafe cóc

Quảng cáo quán cafe qua các kênh mạng xã hội

3. Những lưu ý khi vận hành mô hình quán cafe cóc

Mặc dù là một trong các ý tưởng kinh doanh quán cafe độc đáo nhưng nếu không biết cách vận hành rất dễ rơi vào thua lỗ, thất bại. Dưới đây là 3 lưu ý giúp quán cafe của bạn tránh khỏi các rủi ro không đáng có trong quá trình hoạt động, thu hút và giữ chân khách hàng quay lại quán. 

3.1 Đảm bảo an toàn vệ sinh

Khách hàng đến đây thường không đòi hỏi chất lượng đồ uống thật xuất sắc nhưng chắc chắn sẽ phàn nàn nếu không hợp vệ sinh. Chẳng ai muốn quay lại quán cafe khiến họ ái ngại với chiếc cốc không được rửa kỹ, chiếc thìa hoen gỉ hay đơn giản giấy lau miệng khô ráp như phế liệu. Hãy giám sát kỹ lưỡng khâu pha chế và dọn dẹp quán để luôn giữ vệ sinh sạch sẽ từ những dụng cụ nhỏ nhất nhé. 

Với xu hướng nói không với đồ nhựa dùng một lần, ưu tiên chất liệu thân thiện với môi trường, quán cafe cóc của bạn nên sử dụng ly thủy tinh, ly giấy, ống hút giấy để phục vụ khách hàng.

Hãy nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp của mình qua những yếu tố tưởng chừng như nhỏ nhặt, khách hàng sẽ quay lại quán vì bạn mang lại cho họ cảm giác an toàn và thân thiện.  

cafe cóc phải đảm bảo vệ sinh

Đảm bảo an toàn vệ sinh khi kinh doanh quán cafe

3.2 Tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ 

Chất lượng dịch vụ không nói đâu xa mà thể hiện ngay bởi sự quan tâm, chăm sóc khách hàng từ chi tiết nhỏ nhất. Đặc điểm ghế ngồi tại cafe cóc thường là ghế nhựa, kích thước nhỏ, khách hàng khi đến hay kéo ghế lung tung, lộn xộn, khiến khách mới vào phải loay hoay kiếm chỗ ngồi, rất bất tiện.

Vì thế nhân viên phục vụ phải là người thường xuyên quan sát, tinh ý, nhanh nhẹn sắp xếp đủ ghế cho khách, order tại bàn và hỗ trợ nhiệt tình trong quá trình họ ở lại quán.   

Đặc điểm thứ hai là lượng khách đến quán cafe cóc vào buổi sáng thường rất đông, nhiều người tranh thủ ghé qua làm ly cafe trước khi đi làm và tất nhiên bạn phải đảm bảo tốc độ phục vụ nhanh nhất, bao gồm cả order, pha chế và thanh toán.

Xem thêm: Top 20 quán cafe đẹp ở Hà Nội đến chẳng muốn về

Để đáp ứng yêu cầu này, hầu hết các quán cafe cóc hiện nay đều đã trang bị cho mình một phần mềm quản lý chuyên biệt, tự động hóa quy trình vận hành, tiết kiệm chi phí, tăng tốc độ phục vụ. Để hiểu sâu hơn về công nghệ thú vị này, hãy đọc tiếp các thông tin bên dưới nhé.  

cải thiện chất lượng dịch vụ quán cafe cóc

Nâng cao chất lượng dịch vụ giúp thu hút khách hàng

3.3 Ứng dụng công nghệ tối ưu quy trình quản lý

Phần mềm quản lý cafe phù hợp với mọi mô hình kinh doanh cafe hiện nay, cả quy mô nhỏ lẻ tới hệ thống chuỗi. Cafe cóc cũng không ngoại lệ, sự tham gia của công nghệ hiện đại giúp bạn order tại bàn, hỗ trợ thanh toán nhanh, xác định giờ cao điểm giúp phân bổ nhân viên hợp lý.

Việc ứng dụng hiệu quả giúp quán cafe của bạn tiết kiệm chi phí quản lý, tăng chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng. Bạn có thể theo dõi thu chi, tình hình hoạt động của quán từ xa qua các báo cáo trực quan, xem trên điện thoại di động, ipad, laptop mà không cần túc trực tại quán mỗi ngày. 

Trên đây là các lưu ý quan trọng giúp bạn thành công khi kinh doanh cafe cóc nói riêng và có thể là một trong các kinh nghiệm kinh doanh quán cafe nói chung. Qua những thông tin trên bạn đã hình dung ra các cách để tăng năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng dịch vụ, thu hút khách hàng rồi chứ?

Đừng quên trang bị ngay cho mình phần mềm quản lý quán cafe để tiết kiệm chi phí, đứng vững trên thị trường ngày một biến đổi. 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM