Rút ruột chia sẻ kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm online

Rút ruột chia sẻ kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm online

Tôi là nhân viên văn phòng, công việc nhàn hạ nhưng lương chỉ đủ sống. Tôi muốn thay đổi, nhưng với số tiền ít ỏi trong tay thì muốn kinh doanh gì cũng khó. Sẵn có bạn bè đang du học bên Nhật, vậy là tôi nghĩ tới việc kinh doanh mỹ phẩm xách tay.

Vì số vốn ban đầu quá ít, tôi thấy mình càng phải thận trọng trong việc lựa chọn sản phẩm. Lang thang trên các diễn đàn làm đẹp, rồi các “beauty blogger” tôi khoanh vùng một số mặt hàng mỹ phẩm đang “hot” nhất, rồi chọn ra những mặt hàng được ưa chuộng hơn cả nhập về bán với số lượng chỉ ít một. Bởi thế nên tiền lời thu được không nhiều.

Mọi thứ vẫn cứ đều đều, tôi cứ kiên trì như vậy, tiếp tục nhập hàng, số mặt hàng ngày một đa dạng hơn, số lượng lớn hơn. Kết quả là 7 tháng tiếp theo, tôi đã dành thêm được 25 triệu đồng tiền lãi từ kinh doanh mỹ phẩm. Sau 1 năm số tiền lãi tôi thu về đã là con số 100 triệu đồng. Thế là mong ước mở shop mỹ phẩm xách tay cho riêng mình của tôi đã có thể thực hiện được rồi!

Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm online của tôi là đừng quá chú trọng một địa điểm đẹp

Ban đầu, tôi cũng hơi băn khoăn không biết mở cửa hàng mỹ phẩm cần những gì? Tính đi tính lại, mặt bằng là câu trả lời đầu tiên hiện lên trong đầu tôi. Và một sai lầm đầu tiên mà tôi nghĩ các bạn sau này nếu lựa chọn mở shop mỹ phẩm nên cân nhắc.

Dù có cửa hàng nhưng doanh thu mang lại của tôi vẫn chủ yếu là bán mỹ phẩm online. Bởi thế tôi nghĩ khi kinh doanh mỹ phẩm, mặt bằng lựa chọn không cần quá rộng đẹp vì sẽ rất tốn kém mà lại dư thừa. Sau một thời gian tìm kiếm tôi cũng tìm được một phòng trên tầng 2 với diện tích chỉ 20 m2, nằm trên một con phố khá nổi tiếng của quận Tây Hồ. Mặc dù hơi bé, nhưng vì mỹ phẩm là mặt hàng không chiếm quá nhiều diện tích, cộng với cách sắp xếp đồ đạc khoa học nên cửa hàng của tôi trông khá là ổn, xinh xắn nữa là đằng khác.

Vì cần phải trang trí shop mỹ phẩm nhỏ của mình, rồi tìm cách trưng bày sản phẩm, thiết kế nội thất cho cửa hàng, rồi chuyện lắp điều hòa và thuê nhân viên…, số vốn 100 triệu đồng tôi tích cóp là không đủ, tôi vay thêm bạn bè khoảng 20 triệu đồng nữa, thời hạn vay là 3 tháng.

Lại tiếp tục với cuộc chiến mới còn gay go hơn so với lúc đầu mới tập tành bước vào buôn bán, và để có được thành công của hiện tại, tôi luôn tự động viên mình phải luôn luôn cố gắng, không được nản lòng dù có khó khăn như thế nào. Sau đây là những kinh nghiệm mà tôi đã đúc kết được trong suốt chặng đường, nếu bạn cũng đang có ý định kinh doanh mỹ phẩm hãy thử tham khảo nhé!

Đã mở shop mỹ phẩm là phải bán online

Đạt được thành quả như ngày hôm nay phải nói rằng công lao lớn nhất thuộc về marketing online- muốn kinh doanh mỹ phẩm online thành công bạn nên phát triển website, kết hợp bán hàng đa kênh trên Facebook, Zalo, các sàn TMĐT. Riêng tôi, tôi áp dụng đủ mọi chiêu thức, tất nhiên là đều đàng hoàng chứ không “giật” khách của shop khác, dần dà tôi cũng đã có được một lượng khách hàng ổn định.

Đầu tư vào marketing online cực tốn kém, bởi thế bạn phải lập một kế hoạch cho riêng mình, nên làm những gì và không cần thiết làm gì để tránh lãng phí thâm hụt vào vốn. Nếu có thời gian rảnh rỗi, hãy quay những video review một số sản phẩm chính của cửa hàng, vừa tạo uy tín cho shop vừa thu hút khách hàng. Một chiến lược marketing online hiệu quả là khi bạn làm khách hàng hài lòng và còn quay lại thêm nhiều lần nữa.

Xem thêm: 4 kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm cần nhớ

Kinh doanh mỹ phẩm là phải biết nắm bắt xu hướng

Bí quyết kinh doanh mỹ phẩm online là bạn phải thường xuyên thu thập thông tin, càng nhiều nguồn, càng đa dạng càng tốt.

Trước tiên, để biết được xu hướng hiện nay như thế nào, tôi bắt đầu từ những trang web quốc tế. Ví dụ như trào lưu trang điểm thịnh hành nhất hiện nay là gì, make- up trong suốt , dùng son đậm hay son nude, màu mắt ánh hồng hay ánh cam, dùng kem nền hay cushion,…

Tiếp theo là thông tin từ các chủ shop, tức các đối thủ cạnh tranh của bạn xem mặt hàng nào bên họ đang bán chạy nhất, nguồn hàng của họ như thế nào,…

Cuối cùng là khách hàng: Bạn phải tìm hiểu được họ đang cần gì, muốn gì,…

Tổng hợp lại tất cả nguồn thông tin thu thập được, tôi đã có câu trả lời shop mình nên nhập những sản phẩm nào để đáp ứng đúng thị hiếu khách hàng chính xác nhất.

Tuyệt đối, không ham nguồn hàng mỹ phẩm giá rẻ

Bạn lo lắng mình không có nguồn hàng mỹ phẩm từ nước ngoài? Đừng quá lo lắng, chúng ta vẫn có thể nhập lại giá buôn từ các shop mỹ phẩm xách tay lớn có uy tín, chất lượng, xuất xứ bảo đảm là ok. Có một kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm online mà tôi lưu ý bạn là phải tham khảo giá thật nhiều nơi, và nhớ là không ham rẻ nhé!

Có thể bạn sẽ thích: Chia sẻ nguồn hàng mỹ phẩm Hàn Quốc

Riêng tôi vì có bạn bè du học bên Nhật kèm theo có cô bạn làm tiếp viên nên tôi rất yên tâm, vì toàn bộ hàng hóa đều được mua ở các siêu thị lớn có hóa đơn đàng hoàng. Nên nếu bạn cũng có người thân hoặc bạn bè thì nên liên kết làm ăn với họ nhé!

Phải có tầm nhìn dịch vụ

Mở shop mỹ phẩm nghĩa là bạn đang làm nghề dịch vụ, nên tôn chỉ của chúng ta là không được phép mắc sai lầm trong khâu phục vụ khách hàng, khách hàng luôn luôn là thượng đế.

Xác định rõ ràng như vậy nên khi tuyển nhân viên, tôi đã dành hẳn một khoảng thời gian để huấn luyện họ. Giáo trình của tôi gồm: Chào đón, tư vấn, lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng, tiếp nhận phản hồi của khách và xử lý, thông báo khuyến mãi,… Nhân viên phải hoàn thành nhiệm vụ “vui lòng khách đến vừa lòng khách đi”, luôn giữ thái độ niềm nở, thân thiện, nhiệt tình tư vấn và giải thích cho khách hàng tìm được sản phẩm như ý nhanh chóng nhất.

Đặt vị trí là một khách hàng, tôi cũng như bạn thôi chẳng hề thích một shop mà nhân viên thì hời hợt, không thân thiện, không tôn trọng khách hàng,… Những nơi đó, có khi mới bước chân vào tôi đã không muốn quay ra luôn rồi chứ đừng nói quay lại gì cho mất công.

Bởi thế, việc đào tạo quản lý và trả lương cho nhân viên cực kỳ quan trọng. Phải thật nghiêm khắc, sai phạt tốt thưởng rõ ràng, mức lương cũng phải hợp lý so với công họ bỏ ra. Có như vậy họ mới chuyên tâm và nỗ lực làm việc vì bạn.

Hiện tại sau hơn một năm mở cửa hàng mỹ phẩm, tôi đã tạo dựng được uy tín và có lượng khách quen ổn định và ngày một đông. Không phải tự tin, nhưng tôi cho rằng thành công của tôi có được rất xứng đáng. Bởi tôi đã xác định đúng hướng đi ngay từ đầu, lấy chữ “Tâm”- tức chất lượng làm kim chỉ nam điều khiển chữ “Tiền” – tức lợi nhuận. Chỉ khi bạn có được sự tin tưởng tuyệt đối từ khách hàng thì mọi việc sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều đấy!

Xem tiếp: Kinh doanh mỹ phẩm cần những gì?

Rút ruột chia sẻ kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm online
Đánh giá bài viết

sao không một lần ghé thăm nhà Sapo

Xem ngay Sapo có gì