Kinh nghiệm kinh doanh rau sạch từ ông chủ vườn doanh thu tỷ đồng mỗi tháng

Kinh doanh rau sạch thu lãi hàng tỷ đồng mỗi tháng tưởng chừng như một câu chuyện hoang đường nhưng anh Nguyễn Văn Dương (37 tuổi) ở Đà Lạt đã làm được. Trước đây, anh Dương từng là một thạc sỹ tài chính ngân hàng và làm cán bộ tại một chi nhánh ngân hàng ở thành phố Đà Lạt. Anh không bao giờ nghĩ mình sẽ chuyển hướng sang làm nông nghiệp, kinh doanh rau sạch.

Con đường đến với sự nghiệp kinh doanh rau sạch

Khi còn làm việc tại ngân hàng, anh Dương có cơ hội tiếp xúc với nhiều người nông dân trong quá trình thẩm định cho vay vốn. Trong những cuộc gặp gỡ đó, anh nhận thấy rằng đa số người dân vẫn bón phân theo kiểu truyền thống và lạm dụng thuốc trừ sâu rất nhiều nên sản phẩm khó có thể bày bán ở những thị trường yêu cầu cao về rau sạch.

Cũng chính từ đây, anh phát hiện ra thị trường rau sạch có tiềm năng phát triển rất lớn. Đến năm 2014, anh Dương có cơ hội được sang Thái Lan để thăm quan và tìm hiểu về công nghệ sản xuất rau sạch theo tiêu chuẩn ở Châu Âu.

Sau khi về nước, anh đã quyết tâm triển khai dự án trồng rau sạch. Trong khoảng thời gian đầu thực hiện kế hoạch, anh gặp rất nhiều khó khăn trong việc vừa lo sản xuất rau sạch vừa lo làm việc tại ngân hàng.

kinh doanh rau sạch1

Tháng 6/2015, anh Dương dồn tiền để đầu tư mua 4 ha đất tại TP. Đà Lạt và đầu tư hơn 12 tỷ đồng để mua thiết bị hiện đại từ Thái Lan về phục vụ cho việc trồng 1 ha các loại rau thủy canh. Đây được đánh giá là một trong những vườn thủy canh hiện đại và lớn nhất tại Đà Lạt lúc bấy giờ.

Quy trình chăm sóc vườn rau thủy canh

Anh Dương dồn hết tâm huyết vào mô hình rau sạch của mình từ việc chọn lựa hạt giống cho đến cả nguồn nước tưới, tất cả đều phải được đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn.

“Hạt giống sau khi nhập từ nước ngoài về sẽ được trồng trong xơ dừa và được đặt vào hệ thống đường nằm cách mặt đất tầm 70cm. Chất dinh dưỡng cung cấp cho rau sẽ được pha theo tỷ lệ thích hợp và được hòa vào nước chảy qua những ống dẫn nuôi cây phát triển.

Nguồn nước tưới cho rau là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng và năng suốt của rau nên phải thường xuyên kiểm tra để đảm bảo đạt tiêu chuẩn trước khi đưa vào hệ thống ống dẫn”, anh Dương chia sẻ,

Trong quá trình chăm sóc rau thủy canh, tất cả các công đoạn canh tác rau sạch đều được thực hiện tự động bằng máy và rau sẽ được trồng trong xơ dừa từ đầu cho đến lúc thu hoạch.

Trăn trở tìm đầu ra cho rau sạch

Song song với việc trông rau sạch, anh Dương bắt đầu tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm bằng việc tặng những đầu mối tiêu thụ dùng thử rau sạch trong lứa rau đầu tiên được thu hoạch.

Với quy trình sản xuất khép kín, hiện đại, quy mô lớn, không thuốc bảo vệ thực vật và đặc biệt có thể cung cấp hàng liên tục không bị gián đoạn phụ thuộc vào thời tiết, ngay lập tức các đối tác đã đặt vấn đề tiêu thụ sản phẩm rau sạch của anh.

Hiện nay, tranng trại của anh Dương là đầu mối cung cấp sản phẩm cho chuỗi các hệ thống cửa hàng đồ ăn nhanh, các siêu thị lớn và cả xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Anh Dương cho biết thêm, trồng rau thủy canh chi phí đầu tư ban đầu rất lớn nhưng rau có thể trông quanh năm và mỗi lứa rau chỉ cần 25 đến 30 ngày là đã thu hoạch được rồi. Mình có thể trồng nhiều vụ hơn và giá rau sạch cũng cao nên vốn đầu tư được thu hồi rất nhanh.

kinh

Kinh nghiệm kinh doanh rau sạch thực tế

Đến tháng 3/2016, anh Dương thành lập Công ty riêng và chính thức nghỉ việc tại ngân hàng. Công ty của anh được thành lập với mục tiêu cung cấp, lắp đặt chuyển giao kỹ thuật trồng rau thủy canh cho mọi đối tượng có nhu cầu.

Hiện nay, trang trại rau thủy canh của anh Dương có quy mô rất lớn. Mỗi ngày trang trại thu hoạch hơn 1 tấn rau sạch bao gồm các loại rau ăn lá như: rau cải, xà lách các loại, rau muống,... cung cấp cho các tỉnh thành trên toàn quốc và xuất khẩu sang Hàn Quốc. Giá bán trung bình của 1 kg rau sạch là 35.000 đồng. Sau khi trừ chi phí, mỗi tháng công ty của anh Dương thu lãi từ 800 đến 900 triệu đồng.

Ngoài việc cung cấp rau sạch, anh Dương còn dành 3ha đất để xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp kết hợp thu hút khách tham quan. Đây là mô hình du lịch mới lạ, thu hút rất nhiều khách thăm quan.

Mặc dù, anh dự định đầu tháng 1/2017 sẽ mở cửa đón khách nhưng ngay từ khi đang hoàn thiện mỗi ngày đã có hàng trăm người thậm chí là cả ngàn người vào ghé thăm mô hình du lịch canh nông khép kín của anh.

Với mong muốn đem đến cho du khách thăm quan chiêm ngắm nhà vườn hiện đại, được thu hoạch và trải nghiệm những công việc làm nông, được mua sắm nông sản ngay tại chỗ mà không phải di chuyển nhiều nơi, anh Dương đã đầu tư hơn 100 tỷ đồng để xây dựng khu trồng hoa, sản xuất ra thủy canh, cà chua, khu trồng dâu tây công nghệ cao.

Bên cạnh đó, anh còn xây dựng một khu trưng bày khoảng hơn 30 loại rau sạch khác nhau giới thiệu tới du khách và một hệ thống nhà hàng chuyên phục vụ những món rau sạch, tươi ngon.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM