Kinh doanh truyền thống cần thay đổi để giành khách hàng

Kinh doanh truyền thống cần thay đổi để giành khách hàng

Sự thuận tiện của mua hàng trực tuyến vẫn đang lôi kéo người tiêu dùng khỏi các trung tâm mua sắm và các cửa hàng kinh doanh truyền thống. Có thể thấy, với con số chiếm hơn 40% chi phí mua sắm của người tiêu dùng thì xu hướng mua bán trực tuyến sẽ không thay đổi trong thời gian tới.

Thực tế đó khiến cho các cửa hàng truyền thống cần phải tạo nên một cuộc cách mạng để thay đổi và chính thức bước vào cuộc chiến giành khách hàng mới có thể tồn tại được.

Dưới đây sẽ là một số lưu ý mà các cửa hàng truyền thống nên học tập từ đối thủ kinh doanh online của mình để đem lại những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, từ đó dành được vị thế trong lòng “thượng đế”.

cua hang kinh doanh truyen thong

1. Thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng

Để tạo được trải nghiệm khách hàng tuyệt vời thì điều đầu tiên là cần phải hiểu được lý do khiến khách hàng ghé thăm cửa hàng, hài lòng với dịch vụ và sẵn sàng trả tiền cho món hàng đó.

Tại các cửa hàng kinh doanh online, việc thu thập và phân tích dữ liệu về khách hàng có thể đem lại nhiều thông tin hấp dẫn: Khách ghé thăm trang trong bao lâu? Họ quan tâm tới trang nào? Họ bị thu hút bởi chương trình khuyến mãi nào? Khách hàng mua sản phẩm gì và không mua gì?

Tuy nhiên, áp dụng thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng tại các cửa hàng truyền thống thì phức tạp hơn rất nhiều. Thật khó để biết được liệu khách hàng rời cửa hàng mà không mua gì do không tìm được kích cỡ phù hợp hay đơn giản chỉ vì có quá đông người xếp hàng.

Sẽ phải rất lâu nữa công nghệ phân tích ở các cửa hàng truyền thống mới có thể bắt kịp các website thương mại điện tử. Hãy tưởng tượng một ngày sẽ có một hệ thống theo dõi hành vi khách hàng, giúp cho việc chờ đợi thanh toán, sắp xếp hàng hóa, triển khai khuyến mại trở nên dễ dàng hơn. Đó sẽ là một bước ngoặt lớn cho các cửa hàng truyền thống.

2. Áp dụng số liệu thống kê vào thực tế

Trong kinh doanh online, sau khi thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng, các số liệu sẽ được áp dụng vào thực tế. Các nhà kinh doanh trực tuyến sử dụng kết quả phân tích để đưa ra gợi ý tới đúng khách hàng dựa trên lịch sử mua hàng của họ, giới thiệu các gói khuyến mãi tuỳ theo các món hàng người dùng đã chọn mua.

Một khi các đại lý bán lẻ truyền thống biết rõ về hành vi khách hàng trong cửa hàng, họ cũng có thể thay đổi chiến thuật nhằm tối đa hoá lợi nhuận và cung cấp dịch vụ hỗ trợ tốt hơn. Thời gian chờ thanh toán là một ví dụ cụ thể trong trường hợp này do khách hàng có thể sẽ bỏ lại hàng hoá và rời đi nếu họ phải chờ quá lâu.

Nhưng liệu thời gian chờ có nên giảm xuống thấp nhất có thể? Liệu việc này có giúp bạn có thêm tài nguyên tập trung vào các nhiệm vụ khác? Hay liệu doanh số bán hàng có ít bị ảnh hưởng bởi quy trình thanh toán hơn? Trong trường hợp nào đi nữa thì một đội ngũ nhân viên được đào tạo tốt hơn và dịch vụ tốt hơn có thể tạo ra sự khác biệt lớn và thậm chí cạnh tranh với xu hướng showroom. Việc quan trọng nhất ở đây đó là tìm hiểu xem lý do nào đã khiến tăng doanh số và cần làm gì để điều đó xảy ra.

cua hang truyen thong

3. Phải thực sự linh hoạt và biết thích nghi

Trong một thế giới mà mong muốn của người tiêu dùng luôn thay đổi và sự cạnh tranh rất khốc liệt, thành công cuối cùng sẽ đến tùy vào khả năng thích nghi và tốc độ thích ứng.

Nếu như các cửa hàng kinh doanh online luôn thay đổi linh hoạt để áp dụng các hình thức marketing, công cụ quảng cáo…đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mới mẻ và có hiệu quả thì các cửa hàng truyền thống cũng nên học tập.

Khả năng tối đa hoá lợi nhuận của các cửa hàng truyền thống phụ thuộc rất nhiều vào việc cung cấp các trải nghiệm mua sắm tốt cho khách hàng. Để làm được điều này, họ phải trở nên thông minh hơn trong cách phục vụ khách hàng tới cửa hàng thông qua việc áp dụng dịch vụ giao hàng tận nhà, hỗ trợ tư vấn dịch vụ, thay đổi cách thức quản lý bằng phần mềm quản lý bán hàng

Thành công của các cửa hàng kinh doanh truyền thống chính là việc khiến khách hàng, thay vì ngồi cuộn mình trong chăn trước màn hình máy tính để đặt hàng online sẽ bước ra ngoài và tận hưởng một chút niềm vui, đặc biệt là được trải nghiệm những dịch vụ mua sắm tuyệt vời mà cửa hàng truyền thống đem lại cho người tiêu dùng.

Kinh doanh truyền thống cần thay đổi để giành khách hàng
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Lazada Sell Pro

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải về ngay