Kinh doanh thời trang hàng hiệu giảm mạnh về doanh số

Kinh doanh thời trang hàng hiệu giảm mạnh về doanh số

Một thực trạng đang diễn ra hiện nay đó là sự sụt giảm khá mạnh về doanh số của các thương hiệu kinh doanh thời trang hàng hiệu. Điều này không đáng ngạc nhiên trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay.

kinh doanh thời trang hàng hiệu

Không nằm ngoài xu hướng ế ẩm khi tình hình kinh tế khó khăn, hãng thời trang cao cấp Prada SpA của Ý, chuyên cung cấp các sản phẩm hàng hiệu cho nam và nữ (phụ tùng, giày dép, túi xách, mũ..) cũng đang đau đầu với chuyện doanh số kinh doanh thời trang sụt giảm và mạng lưới bán hàng hoạt động kém hiệu quả trong những năm gần đây. Hãng cho biết, doanh số bán hàng trong quý đầu tiên của năm nay đã giảm 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu là do tỷ số hối đoái với các công ty Hông Kông đã giảm, tiền Yên của Nhật cũng không đủ sức mang lại lợi nhuận, trong khi đó nhu cầu của các doanh nghiệp châu Âu khá èo uột. Chỉ còn hy vọng vào thị trường châu Á, tuy nhiên, ngay tại Trung Quốc, nơi tạo doanh số lớn cho các thương hiệu thời trang hàng hiệu, một số các hãng thời trang Trung Quốc cũng đang bùng lên chiếm lĩnh, mở rộng thị phần tại thị trường đông dân này.

Thomas Chauvet, một nhà phân tích hàng xa xỉ tại Citi khẳng định: “Chúng tôi cho rằng cổ phiếu của Prada sẽ tiếp tục phải trải qua thời kỳ suy giảm ngắn hạn”. Trong khi đó, Luca Solca, người phụ trách lĩnh vực đồ hiệu thuộc Exane Paribas cho rằng, hãng Prada ở Hong Kong sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn nữa. Vì vậy, các mặt hàng xa xỉ đang cố gắng lấy lại “độ nóng” với những chiêu tiếp thị. Tuy nhiên, Luca cho hay: “Thương hiệu Prada xuất hiện ở trung tâm buôn bán ngày càng ít và cũng không đạt được độ “hot” như trước. Sự kết hợp giữa phong cách mới và cổ điển khá quan trọng trong việc giữ hình ảnh của hãng với khách hàng. Thế nhưng, cho dù sản phẩm của hãng giữ nguyên giá hoặc giảm giá cũng không mấy tác động tới người mua nữa bởi dân mê hàng hiệu Trung Quốc đang giảm bớt việc mua sắm hàng xa xỉ của các thương hiệu châu Âu”.

kinh doanh thời trang hàng hiệu 2

Về phía Prada, hãng vẫn nhận định rằng đây chỉ là giai đoạn thụt lùi tạm thời của ngành kinh doanh thời trang hàng hiệu, cần phải đầu tư cho tương lai sẽ tốt hơn là tăng trưởng ngay lập tức bằng bất cứ giá nào. “Chúng tôi không tin có sự khác biệt trong môi trường kinh tế vĩ mô, tất cả các tỉ số hối đoái đều không xuôi dòng, thay đổi giá cả sản phẩm sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển của công ty… Vì thế, dù kinh tế đang khó khăn nhưng xu hướng đầu tư của công ty sẽ vẫn mở rộng trong trung và dài hạn”, Giám đốc nói điều hành của hãng Patrizio Bertelli khẳng định.

Ngược lại với quan điểm không giảm giá trong thời buổi khó khăn của Prada, khoảng cách giá cả giữa Bắc Kinh và Paris của hãng đồ hiệu Louis Vuitton đã giảm còn khoảng 30%, từ mức chênh 50% trong năm 2012, túi xách Louis Vuitton Speedy 30 ở Nhật đã giảm một nửa, chỉ đắt hơn 24% so với ở châu Âu trong năm 2012. Bởi đối với Louis Vuitton, đây là một biện pháp tình thế để các cửa hàng bán sản phẩm xa xỉ không có nguy cơ bị biến thành những nơi trưng đồ để… ngắm. Tuy nhiên, dù chọn lựa cách giữ giá hay giảm giá, thì trong bối cảnh kinh tế suy thoái trầm trọng, các thương hiệu nổi tiếng vẫn phải có những điều chỉnh ít nhiều để hợp với thời cuộc. Thậm chí, sự chuyển đổi này đến ngay từ trong các BST của mấy mùa thời trang gần đây, sự xa hoa đã nhường chỗ cho những gì dễ ứng dụng hơn, bởi xa xỉ xong để… chết vì hết tiền thì chẳng nhà đầu tư kinh doanh thời trang nào muốn lâm vào cảnh ấy.

Tìm chúng tôi trên Youtube