Các loại mứt Tết handmade và kinh nghiệm kinh doanh mứt tết tự làm

Xuân đến, nhu cầu mua sắm Tết tăng cao, đặc biệt là đối với mứt tết handmade. Nhiều người muốn khởi nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này, nhưng việc tìm nguồn cung sỉ mứt tết chất lượng và giá cạnh tranh là thách thức. Bài viết sau đây, Blog Sapo sẽ mách bạn một số mối bỏ sỉ hay một số cách làm mứt tết đơn giản để kinh doanh nhé!

1. Các mối lấy sỉ các loại mứt Tết giá rẻ, chất lượng

1.1. Các phố chuyên bán kẹo mứt và ô mai, bỏ sỉ mứt tết

Thay vì mua sắm các loại mứt không rõ nguồn gốc đang được bày bán tràn lan tại các chợ, bên cạnh mứt hộp thương hiệu Kinh Đô, Tràng An, Bibica Hà Nội, Hữu Nghị,… người mua đã tìm đến một số nhãn hiệu nổi tiếng như mứt kẹo Hồng Lam, hay thương hiệu mứt Lạc Xuân, mứt gia công Xuân Đỉnh,... để mua về tiêu dùng dịp Tết.

Mua sỉ các loại mứt tết

Tuy nhiên thì không phải ai cũng đều có điều kiện về thời gian, cũng thuận tiện trong việc đi lại để tìm mua các loại mứt này. Đó là cơ hội để các mô hình kinh doanh mứt trực tuyến có thể phát triển và kiếm lãi lớn mỗi dịp Tết đến xuân về. Bạn cũng có thể tận dụng nguồn mứt tết giá sỉ từ các thương hiệu uy tín này.

Mối lấy sỉ các loại mứt tết

1.2. Kinh doanh mứt tết handmade

Cùng với mứt thương hiệu và các nhãn hiệu nổi tiếng khác trên thị trường thì phong trào tự làm mứt bán Tết và kinh doanh mứt tết handmade đã trở thành một xu hướng “hot” trong 1 – 2 năm trở lại đây. Mứt tự làm tuy không có được mức giá cạnh tranh như nhiều loại mứt khác nhưng nó hoàn toàn đảm bảo được chất lượng và an toàn vệ sinh.

Một phần là người bán làm theo số lượng ít, chỉ làm khi nhận được đơn đặt hàng, phần khác là vì người mua cũng thường mua mứt handmade của người quen nên có thể yên tâm một cách tuyệt đối.

Kinh doanh mứt tết tự làm - làm mứt bán ngày tết

Đứng trước trào lưu đó, nhiều bạn trẻ đã quyết định thử sức kinh doanh mứt Tết handmade, vừa là tự làm mứt bán tết, vừa làm cho gia đình có được nguồn mứt đảm bảo để sử dụng trong dịp Tết. Vậy tại sao bạn lại không thử tự làm mứt bán tết để kinh doanh, chắc hẳn sẽ rất đắt hàng trong năm nay đấy.

2. Các loại mứt Tết thơm ngon dễ làm

 

Tự làm mứt là một ý tưởng tuyệt vời để kinh doanh, đặc biệt là nếu bạn có khéo tay và muốn tiết kiệm chi phí. Việc này không chỉ giúp bạn kiểm soát chất lượng sản phẩm mà còn tạo nên sự độc đáo và cá nhân hóa cho sản phẩm của mình. Sau đây là một số cách làm mứt đơn giản mà bạn có thể tham khảo:

2.1. Mứt dừa 

Mô hình kinh doanh mứt dừa ngũ sắc mỗi độ xuân về đang trở thành một xu hướng “hot” trong vài năm trở lại đây.

Cùng với mâm ngũ quả “cầu – sung – dừa – đủ - xoài” thì ngày nay, khi đời sống ngày càng được nâng cao, người tiêu dùng ngày càng có nhu cầu hướng đến những giá trị văn hóa truyền thống nhiều hơn nữa. Bên cạnh rất nhiều các loại mứt như mứt cà rốt, mứt cà chua, mứt bí đao,… mứt dừa được xem là một loại mứt truyền thống không thể thiếu được trong ngày Tết.

Không chỉ là mứt dừa trắng đơn thuần, bằng sự sáng tạo của mình, con người có thể làm ra rất nhiều màu sắc từ những hương vị tự nhiên khác nhau. Chính sự phong phú đó đã khiến cho không khí ngày Tết càng trở nên vui tươi và mang lại nhiều ý nghĩa may mắn hơn.

Kinh doanh mứt dừa ngũ sắc hút khách dịp tết Canh Tý 2020

Kinh doanh mứt dừa ngũ sắc hút khách dịp Tết 

Tuy nhiên thì không phải ai cũng có thời gian để tự làm mứt dừa chuẩn bị cho ngày Tết, trong khi mua bên ngoài thì không yên tâm về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Do đó, mô hình kinh doanh mứt dừa ngũ sắc mỗi độ xuân về đang trở thành một xu hướng “hot” trong vài năm trở lại đây.

Bây giờ, hãy cùng tìm hiểu qua về cách làm mứt dừa ngũ sắc và phân tích xem làm thế nào để kinh doanh mặt hàng này có lãi trong dịp Tết Giáp Thìn năm nay nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm có: 2 quả dừa bánh tẻ đã được gọt hết vỏ rám bên ngoài, đường trắng (600g) cùng với các hương liệu tự nhiên tạo màu như 1 mớ lá nếp nhỏ hoặc bột trà xanh (màu xanh), 1 mớ lá cẩm (màu tím), 1 củ cà rốt to (màu cam), 1 mớ rau dền đỏ to hoặc củ dền (màu hồng đỏ), 1 gói cà phê hòa tan (màu nâu).

  • Sơ chế:

Bước 1: Dùng nạo để nạo cùi dừa theo vòng tròn thành sợi mỏng với độ dài ngắn tùy thích. Sau đó rửa qua vài lần trong nước ấm để đảm bảo sạch dầu dừa và để ráo nước.

Kinh doanh mứt dừa ngũ sắc hút khách dịp tết Bính Thân 2016 2

Nạo cùi dừa

Bước 2: Dùng cối xay sinh tố để xoay nhuyễn lá nếp và cà rốt đã được rửa sạch, lưu ý là xay riêng từng loại một cùng với một bát nước con. Sau đó sử dụng rổ lọc để lọc lấy nước và loại bỏ bã. Lá cẩm và rau dền đỏ thì rửa sạch rồi đun sôi từng loại cùng với một bát nước, sau đó cũng lọc bỏ bã.

Kinh doanh mứt dừa ngũ sắc hút khách dịp tết Canh Tý 2020 3

Màu nếp cẩm 

Kinh doanh mứt dừa ngũ sắc hút khách dịp tết Bính Thân 2016 4

Màu lá dứa 

Kinh doanh mứt dừa ngũ sắc hút khách dịp tết Bính Thân 2016 5

Màu củ rau dền

Kinh doanh mứt dừa ngũ sắc hút khách dịp tết Bính Thân 2016 6

Màu cà rốt

Bước 3: Chia cùi dừa đã nạo và đường làm 5 phần bằng nhau. Phần 1 đem ướp với nước lá nếp đã lọc. Các phần còn lại làm tương tự với nước cà rốt, nước lá cẩm và nước rau dền.

Còn phần cuối cùng vị cà phê màu nâu thì chỉ cần ướp cùi dừa cùng với đường (vì cà phê sẽ cho trực tiếp trong quá trình sên). Cả năm phần để ướp trong khoảng 3 – 4 tiếng cho hương vị và màu sắc ngấm vào bên trong cùi dừa.

  • Đợi khoảng vài tiếng sau thì bạn chuyển qua bước chế biến để tạo thành phẩm:

Bước 4: Cho từng phần dừa đã ướp lên chảo đun với lửa to đến khi sôi, riêng mứt màu nâu vị cà phê thì sau khi cho dừa ngâm đường vào chảo, bạn thêm trực tiếp gói bột cà phê hòa tan vào.

Khi nước bắt đầu cạn thì hạ lửa thật nhỏ vào đảo đều liên tục để tránh cho đường bị vón và không đều màu. Cứ đảo với lửa nhỏ như thế cho đến khi mứt trở nên khô và đường tinh bám đều xung quanh dừa.

Kinh doanh mứt dừa ngũ sắc hút khách dịp tết Bính Thân 2016 7

Sên dừa trên bếp

kinh-doanh-mut-dua-ngu-sac-hut-khach-dip-tet-binh-than-2016-9

Mứt dừa cafe

Bước 5: Sau khi mứt đã sên, bạn để nguội, sau đó có thể cho vào tủ lạnh để mứt khô hơn nữa, rồi lấy ra và cho vào túi bóng buộc chặt để bảo quản sản phẩm của mình nhé.

Kinh doanh mứt dừa ngũ sắc hút khách dịp tết Bính Thân 2016 8

Thành phẩm mứt dừa handmade

Kinh doanh mùa vụ mặt hàng mứt tết handmade kiểu này lại dễ dàng hơn rất nhiều so với những gì bạn vẫn nghĩ. Đơn giản nhất là đăng bán và nhận đặt hàng trên trang facebook cá nhân, trong các hội nhóm hướng đến đối tượng tiềm năng là các bạn trẻ và các mẹ là người phụ nữ của gia đình. Còn nếu hướng đến kinh doanh lâu dài, bạn nên thiết lập một website bán hàng chuyên nghiệp và bắt đầu xây dựng dần thương hiệu của mình.

2.2. Cách làm mứt bí thanh ngọt

Cùng với mứt dừa, mứt gừng... thì mứt bí cũng là một trong những loại mứt phổ biến. Làm mứt bí ngon - bổ - rẻ tại nhà là một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời cho dịp Tết Giáp Thìn này. Cách làm mứt bí cũng rất đơn giản, nguyên liệu sẵn có, bạn có thể tranh thủ kiếm lời khi Tết nguyên đán đã cận kề.

Sau đây, Sapo sẽ bật mí cách làm mứt bí xanh thơm ngon hấp dẫn nhưng lại vô cùng đơn giản và dễ thực hiện, đảm bảo sẽ rất hút khách dịp Tết này.

Nguyên liệu:

  • Bí đao: 1kg
  • Đường: 600g
  • Vôi tôi: 7g
  • Phèn chua: 15g
  • Dầu hoa bưởi: 5ml

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế bí xanh

  • Bí đao dùng để làm mứt nên chọn quả già (còn gọi là bí giàn), gọt bỏ vỏ xanh bên ngoài, bổ làm đôi và bỏ ruột.

Bổ và bỏ ruột bí

  • Rửa lại bí cho thật sạch, cắt bí thành từng miếng dài 5 – 7cm, đường kính khoảng 1cm.

Cắt thành từng miếng

  • Nếu muốn mứt bí khi hoàn thành có màu xanh thì khi cắt chỉ lấy phần cùi có màu xanh và bỏ phần màu trắng đi hoặc bạn có thể cắt riêng 2 phần xanh và trắng để tạo thành mứt bí với 2 màu.

Cắt riêng 2 phần xanh và trắng

Bước 2: Ngâm bí với nước vôi

  • Hòa vôi với 1,5 lít nước lạnh cho tan đều, sau đó để lắng cặn trong khoảng 20 phút và lọc lấy nước trong.

Chuẩn bị nước vôi trong

  • Cho bí vào ngâm ngập trong nước vôi từ 6-8 tiếng, vì nước vôi sẽ làm cho mứt bí xanh giòn rụm, ăn sẽ ngon hơn rất nhiều.

Ngâm bí với nước vôi trong

  • Đổ bí ra rổ, xả nhiều lần với nước lạnh cho hết hẳn mùi vôi, để ráo.

Rửa sạch lại bí

Bước 3: Ngâm bí với phèn chua

  • Cho phèn chua vào hoà cùng 2 lít nước, bắc lên bếp đun sôi, đợi nước sôi được 2 phút để phèn chua được tan hết.
  • Tắt bếp, đổ bí vào nước phèn, đậy nắp nồi lại trong 3 phút (không được lâu hơn) để bí trong lại.
  • Đổ bí ra rổ, xả nhiều lần dưới nước lạnh, sau đó trải bí ra chỗ thoáng gió, hong khô tự nhiên cho đến khi mặt bí se lại.

Ngâm bí với phèn chua

Bước 4: Ướp bí với đường

  • Ướp đường với bí theo tỷ lệ 1kg bí – 600g đường, dùng đũa đảo nhẹ tay.
  • Ngâm trong khoảng 5 – 6 tiếng, trong khi ngâm thỉnh thoảng xóc đảo cho bí ngấm đều đường.

Ướp bí với đường

Bước 5: Sên bí

  • Đổ bí và đường vào nồi hoặc chảo sâu lòng, bắc lên bếp đun sôi, sau đó giảm nhỏ lửa và đun tiếp đến khi đường cạn dần.

Sên trên lửa nhỏ

  • Khi nước đường đã gần cạn thì phải liên tục đảo đều để bí được áo đường đều và mỏng hơn.

Sên nhỏ lửa

  • Cho nước hoa bưởi vào, đảo tiếp cho đến khi đường khô lại và bám đều quanh miếng bí.

Bước 6: Đóng lọ và bảo quản

  • Trải bí ra chỗ thoáng gió cho lớp đường xung quanh bí được khô hẳn và bí được trắng hơn.
  • Sau khi bí khô hẳn, đóng lọ và bảo quản nơi khô thoáng.

Thành phẩm mứt bí

2.3. Cách làm mứt bí đỏ

Mùa đông cũng là mùa bí đỏ nên mua bí đỏ vào dịp này vừa ngon lại vừa rẻ, rất thuận lợi nếu bạn có ý định kinh doanh mứt handmade. Cách làm mứt bí đỏ cũng không quá khó, và khi hoàn thành bạn sẽ có những lọ mứt với màu sắc rực rỡ, đẹp mắt, dễ bán trong dịp Tết này.

Nguyên liệu:

  • Bí đỏ: 1kg
  • Đường: 400g
  • Chuối: 10 quả
  • Nước lọc: 1200ml
  • Nước cốt chanh: 4 thìa

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế bí

  • Bí đỏ chọn quả chín vì khi chín bí có nhiều bột, khi làm mứt sẽ ngon hơn rất nhiều.

Sơ chế bí

  • Gọt vỏ bí đỏ, rửa qua nước và cắt thành từng miếng nhỏ.

Cắt thành từng miếng vừa ăn

Bước 2: Nấu bí

  • Bắc nồi lên bếp, cho nước lọc, bí đỏ và đường vào nấu chín.

Nấu chín bí

  • Khi nước sôi, cho thêm nước cốt chanh và ít muối vào khuấy đều.
  • Dùng muỗng khuấy đều cho đến khi bí chín mềm và tắt bếp.

Khuấy đều cho chín mềm

Bước 3: Nướng bí

- Tiếp theo, cho bí đã nấu vào cối và xay cùng 10 trái chuối chín.

Thêm chuối chín

  • Phết một lớp dầu mỏng lên giấy nến, sau đó trải đều hỗn hợp bí vào khay và dàn đều một lớp mỏng chừng 5-8mm.

Xay nhuyễn

  • Cho khay bí vào lò và nướng cho đến khi mứt không còn dính tay là được.

Nướng mứt

Bước 4: Gói mứt và bảo quản

  • Lấy mứt ra khay, cuộn tròn và cắt từng khúc dài khoảng 5cm.

Cắt khúc

  • Dùng giấy bóng kính gói kín lại, đóng lọ và để nơi thoáng mát.​

cách làm mứt bí ngon

Đóng gói

Như vậy là những sản phẩm mứt bí thơm ngon, đẹp mắt đã sẵn sàng đến tay khách hàng rồi. Thời điểm giáp Tết chính là thời điểm thích hợp nhất để kinh doanh mặt hàng này.

2.4. Cách làm mứt gừng ấm cúng gia đình ngày Tết

Tiếp theo đây Sapo Blog xin giới thiệu đến bạn cách làm mứt gừng vừa ngon vừa an toàn cũng như cách kinh doanh mứt gừng hiệu quả trong những ngày Tết sắp tới.

Nguyên liệu:

  • Gừng tươi: 1 kg
  • Đường cát trắng: 500 gram
  • Chanh tươi: 01 quả
  • Vani: 1 ống

Hướng dẫn cách làm mứt gừng

Hướng dẫn cách làm mứt gừng

Nếu bạn làm nhiều gừng hơn thì cứ 1 kg gừng tươi, bạn chuẩn bị thêm 500 gram đường cát trắng và 01 ống vani. Gừng nên chọn gừng ta, củ ngon, nhỏ, nhiều nhánh hoặc bánh tẻ để có vị thơm và cay vừa đủ độ. Gừng sau khi mua về, bạn rửa sạch, để ráo nước và cạo sạch vỏ, bỏ các mắt gừng nhỏ.

Cách làm mứt gừng như sau:

Bước 1: Gọt vỏ gừng.

Bạn nên đi găng tay khi gọt để tránh bị bỏng khi gọt số lượng nhiều. Sau khi gọt nên ngâm ngay gừng vào nước lạnh hoặc thái miếng mỏng dọc thân củ hoặc thái tròn tùy theo sở thích trước khi ngâm nước. Bạn thái miếng càng mỏng thì mứt gừng sẽ càng ngon.

Đun gừng với nước chanh để gừng có màu đẹp - cách làm mứt gừng

Đun gừng với nước chanh để gừng có màu đẹp - cách làm mứt gừng

Bước 2: Vớt gừng đã thái và để ráo nước.

Bạn cho gừng vào nồi, thêm nước ngập mặt gừng rồi đun cho đến khi sôi nước. Đổ nước và tiếp tục đun gừng trong nước mới thêm 2-3 lần nữa để gừng bớt cay. Trong lần đun cuối cùng, bạn cho thêm nước cốt 01 quả chanh hoặc dấm gạo để gừng sau khi chế biến sẽ có màu trắng đẹp mắt.

Bước 3: Vớt gừng và tiếp tục để thật ráo nước. Luôn để gừng tại vị trí cao, sạch sẽ trong suốt quá trình chế biến nhé bạn.

Bước 4: Ướp gừng với đường cát trắng.

Bạn có thể trải gừng thành từng lớp trong nồi hoặc chậu, một lớp gừng sẽ phủ lên một lớp đường mỏng cho đến khi hết gừng và đường. Nếu bạn làm ít gừng, có thể cho chung gừng và đường vào nồi, xóc đều để các miếng gừng đều có đường.

Ướp gừng với đường từ 6-7 tiếng hoặc cho đến khi đường tan hết. Trong quá trình đợi đường tan, bạn có thể đảo nhẹ vài lần để gừng ngấm đều đường.

Sên đường nhỏ lửa đến khi đường bám đều - cách làm mứt gừng

Sên đường nhỏ lửa đến khi đường bám đều - cách làm mứt gừng

Bước 5: Sên gừng

Đây là bước quan trọng quyết định đến chất lượng món mứt gừng khô. Bạn có thể tận dụng nồi ngâm gừng để đun hoặc thay thế bằng chảo. Đun gừng và đường tại mức lửa vừa, không quá to. Thỉnh thoảng nên đảo để không bị cháy.

Đến khi nước đường bắt đầu sôi và sệt hơn, bạn hạ lửa xuống mức nhỏ nhất và bắt đầu sên gừng. Nên dùng đũa để sên từ hai bên nồi hoặc chảo vừa giữa, vừa đảo nhẹ vừa không làm nát gừng.

Sên đều tay từ lúc thấy nặng đũa cho đến khi đường sôi khô hết nước và lại đường. Lúc này đường đã khô và trở thành đường kết tinh có màu trắng bám xung quanh, miếng gừng khô nước và có mùi thơm.

Bước 6: Khi thấy các miếng gừng tách rời nhau và bám đường, bạn tắt bếp và tiếp tục đảo thêm 2-3 phút. Thêm vani để dậy mùi và bắc nồi ra khỏi bếp, để nguội là bạn đã có những miếng mứt gừng rất thơm, vừa ngọt vừa cay.

Kinh doanh mứt gừng handmade trong dịp Tết sắp tới

Kinh doanh mứt gừng handmade trong dịp Tết sắp tới

Mứt gừng là một trong những món mứt được ưu chuộng và có thời gian bảo quản lâu nhất. Với vị ấm nóng, mứt gừng rất thích hợp trong những ngày Tết mưa xuân bên tách trà nóng. Sau khi chế biến thành công món mứt gừng, bạn có thể đóng vào các túi hoặc hộp và bắt tay ngay vào việc kinh doanh món ăn hấp dẫn này.

2.5. Cách làm mứt cà rốt dẻo thơm nức mũi

Cách làm mứt cà rốt ngon tại nhà được rất nhiều các bạn trẻ quan tâm, trong đó không chỉ là những bạn muốn tự làm mứt để thết đãi gia đình, bạn bè vào dịp Tết mà có không ít người đã nhận ra được nhu cầu của thị trường về các loại mứt handmade vừa ngon, bổ lại rẻ và học cách làm mứt cà rốt để bán dịp này. Dưới đây Sapo sẽ hướng dẫn bạn cách làm mứt cà rốt ngon đơn giản như đan rổ để bạn có cơ hội kiếm thêm thu nhập một cách dễ dàng.

Cách làm mứt cà rốt ngon để bán kiếm tiền dịp Tết

Cách làm mứt cà rốt ngon để bán kiếm tiền dịp Tết

Nguyên liệu:

  • 1kg cà rốt
  • 500g đường
  • Nước vôi trong
  • Vani
  • Chảo hoặc xoong (loại đáy càng dày càng tốt)

Cách làm mứt cà rốt ngon:

Bước 1: Cà rốt nạo sạch vỏ, rửa và thái thành miếng hình tròn hoặc tỉa hình bông hoa dày vừa phải hoặc nạo sợi dài tùy ý.

cach-lam-mut-ca-rot-ngon-de-ban-kiem-tien-dip-tet-1

Sơ chế cà rốt

Bước 2: Hòa ít vôi vào 2 lít nước, để lắng cặn và chắt lấy phần nước vôi trong. Cho cà rốt vào ngâm khoảng 2-3 tiếng để cà rốt được cứng chắc hơn.

Cách làm mứt cà rốt ngon để bán kiếm tiền dịp Tết

Ngâm với nước vôi trong

Bước 3: Vớt cà rốt ra rửa sạch rồi cho vào nồi nước đun sôi trần qua trong vài phút rồi rửa lại bằng nước lạnh, để ráo (trong bước này có thể cho thêm ít phèn chua vào nước để cà rốt được trong và giòn hơn)

Bước 4: Cho và trộn đều đường vào cà rốt, ngâm 2-3 tiếng cho ngấm

Cách làm mứt cà rốt ngon để bán kiếm tiền dịp Tết

Ướp đường

Bước 5: Sên mứt cà rốt

Cho cà rốt và cả nước đường vào chảo đun với lửa trung bình, thi thoảng đảo mứt, cho tới khi nước bắt đầu cạn, đường sệt sệt thì để nhỏ lửa, đảo liên tục để mứt không bị cháy

Cách làm mứt cà rốt ngon để bán kiếm tiền dịp Tết

Sên mứt

Bước 6: Khi đường bắt đầu kết tinh mài trắng thì cho vani vào, để lửa nhỏ nhất có thể, đảo đều thêm khoảng 5-7 phút cho đường kết tinh hết, khô ráo là xong.

Cách làm mứt cà rốt ngon để bán kiếm tiền dịp Tết

Thành phẩm

2.6. Cách làm mứt quất (mứt tắc) kinh doanh ngày Tết

Mứt quất (tắc) là món ăn được rất nhiều người ưa chuộng mỗi khi Tết đến, xuân về. Cách làm mứt quất là một trong những công thức chế biến mứt lâu đời nhất trong nền ẩm thực cổ truyền Việt Nam.

Trong số vô vàn những món mứt thơm ngon, độc đáo, mứt quất được xem là món mứt được ưa chuộng đối với mọi lứa tuổi. Trẻ nhỏ thích vì mứt quất chua chua ngọt ngọt, không cay như mứt gừng; người già thích mứt quất có tác dụng tốt trong việc chữa ho, đau họng lại tốt cho tiêu hóa; những người trung tuổi hay thanh niên lại hào hứng vì cảm giác the the độc đáo khi ăn món mứt thơm ngon này.

Cách làm mứt quất cũng rất đơn giản, Tết năm nay bạn có thể tự làm món mứt quất dẻo ngon mà không phải mua ngoài hàng và không còn lo về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nguyên liệu:

  • Quất chín vàng: 1kg
  • Đường: 700g
  • Vôi: 7g
  • Phèn chua: 5g - Muối

Bước 1: Quất rửa sạch, nhặt hết cuống, để ráo nước. Dùng dao sắc nhẹ nhàng khứa đều quanh thân quả 5-6 khía, bóp dẹt quả quất cho ra hết hạt và bớt nước chua. Để riêng nước vắt quất vào một chiếc bát.

cach-lam-mut-quat-deo-ngon-tuyet-dinh-don-tet-1

Khứa đều quanh thân quả

cach-lam-mut-quat-deo-ngon-tuyet-dinh-don-tet-2

Bóp cho bớt nước chua

Bước 2: Hòa vôi với nước cho tan hết, để khoảng 15-20 phút cho vôi lắng lại, gạn lấy nước vôi trong. Bỏ quất vào ngâm trong nước vôi trong 6 tiếng, sau đó vớt quất ra, xả với nước lạnh cho hết hẳn mùi vôi.

cach-lam-mut-quat-deo-ngon-tuyet-dinh-don-tet-3

Chuẩn bị nước vôi trong

cach-lam-mut-quat-deo-ngon-tuyet-dinh-don-tet-4

Ngâm với nước vôi

Bước 3: Cho phèn chua giã nhỏ hòa vào 1 lít nước, bắc lên bếp đun sôi. Khi nước sôi, cho quất vào, tắt bếp và đậy vung 5-7 phút. Đổ quất ra, xả lại với nước lạnh, tiếp tục ép nhẹ cho quất ra bớt nước, để ráo.

cach-lam-mut-quat-deo-ngon-tuyet-dinh-don-tet-5

Ngâm với phèn chua rồi rửa sạch lại

Bước 4: Ngâm quất với đường theo tỷ lệ 1kg quất – 700g đường, để trong 3-5 tiếng cho đến khi đường tan hết và quất ngấm đều.

cach-lam-mut-quat-deo-ngon-tuyet-dinh-don-tet-6

Ướp đường

Bước 5: Cho quất và đường vào chảo, bắc lên bếp đun sôi, sau đó vặn nhỏ lửa. Không nên đảo quất liên tục, chỉ thỉnh thoảng đảo cho quất ngấm đường đều và đỡ bị cháy. Đun đến khi đường se lại thì đổ nước cốt quất và thêm 1 chút muối. Nấu thêm khoảng 5-7 phút cho đến khi đường quánh lại và quất chuyển màu vàng trong thì tắt bếp.

cach-lam-mut-quat-deo-ngon-tuyet-dinh-don-tet-7

Đun sôi

Bước 6: Gắp từng quả mứt quất một ra khay, dùng thìa gỗ ấn nhẹ để mứt quất dẹt thành hình bông hoa. phơi quất 2-3 nắng hoặc cho vào lò sấy trong khoảng 1 tiếng với mức nhiệt thấp nhất.

cách làm mứt quất

Phơi nắng hoặc sấy

Như vậy là chúng ta đã hoàn thành món mứt quất dẻo thơm ngon tuyệt đỉnh rồi. Hãy cho mứt vào lọ để bảo quản và thưởng thức trong dịp Tết này.

2.7. Cách làm mứt cà chua bi

Với vị chua chua ngọt ngọt, cùng màu đỏ hấp dẫn khó cưỡng, món mứt cà chua bi hứa hẹn sẽ hút khách hàng trong những ngày Tết sắp tới. Hãy cùng bắt tay vào thực hiện món mứt này qua những hướng dẫn sau đây. 

Cách làm mứt cà chua bi, mứt sen và lưu ý để bán cháy hàng dịp Tết

Cách làm mứt cà chua bi, mứt sen và lưu ý để bán cháy hàng dịp Tết

Nguyên liệu:

  • Cà chua bi: 1 kg
  • Vôi: 50 gram
  • Đường cát trắng:  400 gram
  • Chanh: 01 quả
  • Muối tinh: 10 gram

Cà chua bi bạn nên chọn quả chín đều, không bị cứng hay nẫu, không giập, các quả đều nhau. Vôi hòa với 2l nước sạch, để lắng và chắt lấy nước trong.

Cách làm mứt cà chua bi như sau:

Bước 1: Cà chua rửa sạch, ngâm nước muối loãng. Bạn vớt ra để ráo nước.

Bước 2: Lấy mũi dao cắt 4 đường nhỏ bắt đầu từ giữa quả, bạn nhẹ nhàng bóp bỏ hết hạn. Quả cà chua trông giống bông hoa và không còn hạt là đạt yêu cầu.

Hướng dẫn cách làm mứt cà chua bi

Hướng dẫn cách làm mứt cà chua bi

Bước 3: Ngâm cà chua trong nước vôi trong từ 6 -8 tiếng.

Cà chua bi có hình bông hoa

Cà chua bi có hình bông hoa

Bước 4: Rửa lại cà chua với nước sạch vài lần để sạch nước vôi. Thấm khô hoặc để ráo nước.

Bước 5: Cho cà chua, đường, muối vào tô, trộn nhẹ để không nát cà chua, để khoảng 30 phút.

Ướp cà chua với đường, muối

Ướp cà chua với đường, muối

Bước 6: Đổ cà chua, đường, muối đang ướp vào đảo nhẹ, thêm nước cốt chanh, để bếp ở lửa nhỏ.

Bước 7: Sên cà chua nhẹ tay cho đến khi đường tan hết, khô lại và lắng xuống. Quả cà chua khô và không bị lại đường.

Sên cà chua nhẹ tay

Sên cà chua nhẹ tay 

Bước 8: Để mứt cà chua khô hơn và bảo quản được lâu, bạn có thể phơi nắng để se mứt hoặc nướng trong lò với nhiệt độ 100 độ C từ 10 đến 15 phút.

Cách làm mứt cà chua bi khi không khía tạo hình

Cách làm mứt cà chua bi khi không khía tạo hình

Ngoài ra bạn có thể làm mứt cà chua bằng cách lấy dĩa châm lỗ nhỏ trên quả cà chua trước khi ngâm nước vôi. Thực hiện các bước chế biến từ 3 đến 8 như trên.

3. Kinh nghiệm bán mứt cháy hàng dịp Tết

3.1. Đánh tiếng ngay tới bạn bè người thân

Niềm tin, uy tín trong kinh doanh là vô cùng quan trọng. Vì thế đừng ngại bắt đầu từ chính những bạn bè, người thân của mình. Sau đó nhờ họ giới thiệu tới bạn bè, người thân của họ.

Bạn có thể liên lạc hoặc đăng tải qua Facebook, Instagram, Zalo hay bất cứ đâu bạn có thể kết nối bạn bè rằng bạn đang chuẩn bị bán mẻ mứt “ngon – bổ – rẻ”, không nhất thiết phải dùng những từ ngữ văn hoa, đao to búa lớn để quảng cáo. Càng dân giã, gần gũi càng tăng độ tin cậy cho món ăn đưa chuyện ngày tết này.

3.2. Đầu tư hình ảnh đẹp "ngon mắt"

Hình ảnh thực sự rất quan trọng trong bán hàng online. Nó gần như mang tính quyết định để thu hút sự chú ý cũng như quyết định mua hàng của khách hàng. Khác với quần áo, ảnh thực phẩm đẹp sẽ có tác động cực kì lớn đến không chỉ thị giác mà ngay cả vị giác cũng được tác động rất lớn. Vì thế, đừng coi nhẹ việc trau chuốt hình ảnh cho “ngon mắt”. Một lưu ý đó là ảnh tự chụp của bạn sẽ có sức nặng gấp nhiều lần so với ảnh copy trên mạng nhé.

Mứt tết giá sỉ 

3.3. Tận dụng các địa điểm bán hàng online miễn phí

Nếu bạn xác định kinh doanh mứt thời vụ, nhỏ lẻ thì việc tìm đến các kênh bán hàng miễn phí là lựa chọn tối ưu, ví dụ như mạng xã hội, diễn đàn, trang rao vặt… Hãy tận dụng Facebook cá nhân, Zalo, fanpage… để kết bạn với nhiều bạn bè và đăng bán.

Tuy nhiên, mức độ cạnh tranh trên các kênh này thường sẽ rất lớn, bạn có ý tưởng kinh doanh mứt tết thì cũng có rất nhiều người nghĩ đến và thực hiện chúng. Vì thế, hãy tạo cho mình những điểm khác biệt để bán được nhiều hàng, ví dụ như cách làm mứt cà rốt ngon của bạn có gì đặc biệt, hãy cho khách hàng thấy, nó an toàn đến đâu, ngon đến mức độ nào và rẻ ra sao…

Để định giá sản phẩm hợp lý, bạn nên lên mạng cập nhật giá mứt Tết những người khác bán với giá như thế nào, ví dụ giá mứt dừa tết thường được bán với giá 170-200k/kg, mứt dừa từ 200-260k/kg tùy loại…

3.4. Cập nhật phản hồi tích cực từ khách hàng

Bạn đừng để lãng phí những khách hàng đã ăn thử hay mua mứt của bạn rồi mà hãy tận dụng xin ý kiến của họ về sản phẩm của mình và đưa lên mạng xã hội. Đó là cách mà các doanh nghiệp lớn, nhỏ đều nên làm – để cho khách hàng kể chuyện về mình.

Điều này sẽ giúp bạn khẳng định được niềm tin nơi những khách hàng tiềm năng, thay vì tự mình khoe mứt của mình thơm ngon thì hãy nhờ khách hàng của mình nói lên điều đó.

Đừng quên, với những lời phản hồi tích cực bạn nên dành những lời cảm ơn hoặc một chương trình nào đó cho họ ví dụ như giảm giá với lần mua sau hoặc tặng kèm quà tặng gì đó.

Hy vọng với một số nguồn nhập mứt an toàn và kinh nghiệm kinh doanh các loại mứt tết tự làm trên đây, những ai đang có ý định kinh doanh mặt hàng Tết này đã xác định được bước đi tiếp theo của mình, đồng thời sẵn sàng cho một mùa vụ kinh doanh sôi động, đắt hàng và thành công rực rỡ nhé!

Đọc thêm: Ý tưởng kinh doanh hốt bạc dịp tết

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM