Kinh nghiệm bán quần áo online: Những sai lầm thường gặp khi kinh doanh

Theo thống kê báo cáo của Google về hành vi mua sắm trực tuyến của người dùng, quần áo là mặt hàng được mua online nhiều nhất và có hơn 50% trên tổng số người online chưa từng mua hàng trực tuyến muốn thử mua mặt hàng này qua mạng. Tuy nhiên, cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử và các mạng xã hội lại có không ít shop kinh doanh quần áo online hiệu quả lại bị điêu đứng và lặn ngụp trong thất bại. Nguyên nhân do đâu khi mà nhu cầu của người tiêu dùng vẫn ngày càng theo hướng tích cực như vậy? Chúng ta cùng tới với bài viết chia sẻ kinh nghiệm bán quần áo online: Những sai lầm thường gặp khi kinh doanh

1. Sản phẩm đại trà, không có sự khác biệt

Đánh trúng được vào nhu cầu may mặc hằng ngày của người tiêu dùng, mức đầu tư cũng không cần quá lớn, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn cho mình mặt hàng quần áo để khởi nghiệp. Tuy nhiên, cùng với sự xuất hiện của hàng loạt các shop quần áo lớn nhỏ, chiếc bánh ngon này bị cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn. Vì thế, theo bộ lọc tự nhiên, những ai không có tính sáng tạo trong chiến lược kinh nghiệm bán quần áo online, sản phẩm không có gì mới mẻ, khác biệt tự khắc sẽ bị đào thải.

Có nên bán quần áo online? Chia sẻ kinh nghiệm bán quần áo online, là một người bán hàng giỏi, bạn phải luôn đặt ra câu hỏi tại sao khách hàng phải mua hàng từ shop quần áo của bạn chứ không phải của ai khác và trả lời nó một cách rõ ràng. Khách hàng mua online có lợi thế có thể so sánh sản phẩm, dịch vụ trên các shop khác nhau mà chỉ cần ngồi ở nhà với vài thao tác nhấp chuột. Họ luôn muốn tìm thấy những thứ đặc biệt hơn là 1 sản phẩm đại trà. Sự đặc biệt không chỉ ở sản phẩm mà còn ở phong cách phục vụ, chất lượng dịch vụ.

Đó là lý do vì sao trước khi mua hàng, họ phải lựa chọn kiểu dáng, mẫu mã và chọn cả dịch vụ của shop. Nơi nào thường xuyên cập nhật các mẫu mới, những mẫu độc – lạ thường sẽ bán được nhiều hàng và đương nhiên họ tồn tại được lâu dài. Với kinh nghiệm buôn bán quần áo online, đặc biệt là những sản phẩm có nhiều sự lựa chọn như quần áo, bạn cần đặt ra cho mình 1 mục đích kinh doanh đó là “Khác biệt hay là chết?”

Khi bạn quyết định bắt tay vào kinh doanh thì bạn nên bỏ công sức để tạo nên bản sắc riêng, hay chí ít cũng tạo thêm các giá trị thặng dư trong dịch vụ để làm hài lòng khách hàng, vượt lên các đối thủ cạnh tranh.

Muốn tìm các sản phẩm với mẫu mã đa dạng, bạn có thể tìm hiểu về các nguồn hàng quần áo quảng châu giá sỉ  để nhập về cho shop của mình nhé!

2. Lao vào cuộc chiến cạnh tranh về giá

Sức cạnh tranh lớn, nhiều chủ shop lựa chọn cho mình hướng đi là đứng đầu về giá, khuyến mại tràn lan, thậm chí chọn lựa cho mình những mặt hàng quần áo giá rẻ. Suy nghĩ thoáng qua, đây là 1 ý tưởng không tồi. Tuy nhiên, chia sẻ kinh nghiệm bán quần áo online., trong cuộc chiến không phân thắng bại về giá cả này, ai cũng muốn mình bán những sản phẩm rẻ hơn các đối thủ khác.

Người được lợi nhiều nhất ở đây là người tiêu dùng. Bạn được lợi không? Cũng có, bạn có thể sẽ bán được nhiều hơn vì giá khá cạnh tranh. Nhưng bạn chỉ kiếm được “bạc cắc” trên mỗi sản phẩm như vậy thì bạn phải bán bao nhiêu sản phẩm mới có thể đạt được mục tiêu doanh thu đề ra? Hay số tiền lãi từ đó không đủ để bạn duy trì lâu dài?

Kinh nghiệm bán quần áo online thành công

Kinh nghiệm bán quần áo online thành công, thay vào việc giảm giá các loại quần áo đại trà, ở đâu cũng thấy bán, bạn nên tỉnh táo hơn khi lựa chọn dòng sản phẩm ít có sự cạnh tranh, mang lại nhiều lợi nhuận đồng thời luôn sẵn sàng tạo ra sự đặc biệt trong sản phẩm, dịch vụ của bạn. Ngoài ra, cách bán quần áo online hiệu quả bạn cũng cần đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, nhấn mạnh vào những điểm đặc biệt ít nơi nào có.

Hay nói cách khác, bạn cần phải biết làm thế nào để khách hàng trả nhiều tiền cho bạn nhưng vẫn vui vẻ và hài lòng. Đây mới chính là điều bạn hướng tới chứ không phải mù quáng lao vào các cuộc chiến khốc liệt cạnh tranh về giá.

Ralph Lauren, ông chủ của hãng thời trang nổi tiếng Polo đã phải nỗ lực như thế nào để khẳng định thương hiệu của mình. Từ việc chắt chiu kinh nghiệm buôn bán quần áo online khi làm nhân viên bán hàng, nghiên cứu thị trường, ông đã cho ra sản phẩm duy nhất là caravat với kiểu cách ấn tượng và đa dạng, khác biệt so với những chiếc caravat thời đó. Ralph Lauren đã từng tự hào chia sẻ “tôi không thiết kế quần áo mà thể hiện những giấc mơ thông qua quần áo”.

Các hoạt động PR, quảng cáo đều thể hiện quan điểm kinh doanh của Ralph Lauren là không phải bán hàng đơn thuần mà đem lại một phong cách sống cho người mua sản phẩm. Và khách hàng của ông đều muốn chứng tỏ rằng mình thuộc tầng lớp trung lưu, vừa sang trọng lịch sự, vừa mạnh mẽ, trẻ trung. Chính vì thế, dù sản phẩm của ông không hề rẻ chút nào nhưng vẫn bán được rất nhiều và doanh thu thì các bạn biết rồi đấy, không hề tầm thường chút nào.

Đọc thêm: Chỉ bán các sản phẩm giá rẻ – Bạn sẽ tự thiêu chính mình

3. Không có kế hoạch kinh doanh hợp lý

Trước khi bắt tay vào mở shop quần áo, có không ít các bạn chủ shop chỉ mang hành trang là sở thích và chút vốn mà bỏ qua lập kế hoạch kinh doanh quần áo online hiệu quả. Vì thế, mặc dù cũng nghĩ đến mọi cách thức để bán được hàng nhưng thiếu sự nhất quán và cũng thất bại.

Ví dụ ngay ở việc lập kế hoạch phân bổ nguồn vốn. Đối với lĩnh vực thời trang, việc cập nhật các mẫu mới thường xuyên theo thị hiếu, thời vụ là điều đương nhiên nên bạn cần phải có kế hoạch cụ thể trong từng giai đoạn. Nếu không rất dễ lâm vào tình trạng ứ đọng vốn bởi hàng tồn kho. Đây là 1 trong những nguyên nhân quan trọng và khá phổ biến làm cho các shop quần áo online bị “chết yểu”.

Có nên bán quần áo online - Kinh nghiệm bán quần áo online

Có nên bán quần áo online? Kinh nghiệm bán quần áo online thành công việc bạn cần làm ở đây là gì? Hãy lập ngay cho mình 1 kế hoạch kinh doanh quần áo online hiệu quả, xác định dòng sản phẩm đang bán chạy, xu hướng thời trang đang được ưa chuộng và không ngừng cập nhật, khảo sát thị trường, các kênh bán như website bán hàng thời trang, các sàn thương mại,.... trong quá trình kinh doanh để đầu tư đúng lúc, phát triển đúng chỗ.

Đã có rất nhiều shop rút ra kinh nghiệm bán quần áo online thành công nhờ việc biết lựa chọn thị trường phù hợp, biết lượng sức của mình và “lùi một bước để tiến 3 bước”. Thay vì cạnh tranh khốc liệt ở những phân khúc phổ thông, hãy tìm cho mình một nơi ở thị trường ngách nơi bạn có thể thoả sức vẫy vùng, tự tin và có nhiều lợi nhuận hơn. Bạn đừng mải mê cạnh tranh trực tiếp với những shop khác, hoặc với các shop lớn có bề dày hàng chục năm uy tín, quên mất việc tạo dựng bản sắc riêng cho mình. Thay bằng việc làm thợ trong vạn người, bạn nên tìm lối đi riêng và làm thầy dù chỉ có vài người, để bạn là người đi đầu xu hướng và uy tín nhất trong mảnh đất đó.

Đọc thêm: 7 tuyệt chiêu giúp bạn kinh doanh quần áo online hiệu quả

4. Không biết cách PR thương hiệu

Kinh nghiệm buôn bán quần áo online, thương hiệu chính là thứ nuôi sống shop của bạn. Nếu như không nhạy bén, khéo léo trong các cách tiếp thị tùy từng giai đoạn thì rất khó để tồn tại. Hay nói cách khác đó là cách tiếp cận khách hàng tiềm năng và quảng bá, đánh bóng thương hiệu của bạn.

Chia sẻ kinh nghiệm bán quần áo online, một trong trong vô vàn lý do khác ngăn cản khách mua hàng của bạn chính là hình ảnh nghèo nàn, ít update hoặc thông tin chi tiết về sản phẩm. Hãy luôn nhớ: Shop quần áo là nơi bạn bán những món đồ với  style, khung hình, lời chào mời sáng tạo. Làm sao họ có thể mua với những hình ảnh nhỏ tí, mờ nét và những dòng chú thích cụt ngủn. Nói 1 cách khác: Dù kinh doanh quần áo online hay offline thì hình ảnh sản phẩm cũng chính là thương hiệu của bạn!

Có nên bán quần áo online? Cùng là kinh doanh trên mạng xã hội Facebook, cùng lấy hàng từ 1 nguồn nhưng tại sao người ta thành công còn bạn thì không? Kinh nghiệm buôn bán quần áo online, ấy là do cách thức bạn tiếp cận với khách hàng chưa thực sự hiệu quả. Người ta bỏ công sức tự mix đồ, làm mẫu, chụp ảnh rồi áp dụng mọi cách để áp dụng quảng bá sản phẩm, từ đầu tư về nội dung cho tới chạy quảng cáo. Còn bạn thì sao? Lấy ảnh trên mạng, thậm chí là ảnh của các shop khác để đăng lên hoặc hình ảnh nghèo nàn, không tạo dựng được thương hiệu cũng như niềm tin cho khách hàng.

Ngoài ra, kinh nghiệm bán quần áo online thành công, bán hàng online còn rất quan trọng về hình thức website. Hầu hết người tiêu dùng đều thích mua hàng tại 1 cửa hàng sạch sẽ, gọn gàng và khi mua hàng online cũng vậy. Một website để lại ấn tượng không tốt cho khách hàng vì bất kì lý do gì như hình ảnh không chất lượng, nội dung lộn xộn, tốc độ tải trang chậm hay website không có gì thú vị sẽ khiến cho họ không bao giờ muốn quay lại lần sau. Vì thế, hãy thiết kế 1 website có tính chuyên nghiệp, bắt mắt, gọn gàng và cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết về sản phẩm cũng như dịch vụ. Đồng thời để kinh doanh quần áo online hiệu quả hãy tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời để khách hàng cảm thấy thú vị mỗi khi ghé thăm website của bạn.

5. Chất lượng phục vụ kém

Kinh nghiệm buôn bán quần áo online, người kinh doanh cũng giống như làm dâu trăm họ, phải phục vụ theo thị hiếu của người tiêu dùng, ngay cả khi đó là những bà mẹ chồng khó tính. Thế nhưng, để một số bạn chủ shop không để ý tới điều này nên đã lên mạng xã hội phàn nàn, thậm chí là mỉa mai chính khách hàng của mình. Đôi khi nguyên nhân đơn giản chỉ là vì họ xem sản phẩm hỏi giá nhưng chê đắt không mua.

Kinh doanh quần áo online: Vì sao lại thất bại?

Kinh nghiệm bán quần áo online thành công

Tỷ phú Warren Buffett đã từng nói “Xây dựng 1 thương hiệu mất cả đời người, nhưng chỉ mất 5 phút để bạn huỷ hoại nó.” Đúng vậy, chất lượng phục vụ là yếu tố then chốt quyết định cho việc shop của bạn có phát triển lâu dài được hay không. Khách hàng là “thượng đế” và họ hoàn toàn có quyền lựa chọn đâu sẽ là nơi họ tin tưởng để mua hàng. Điều họ quan tâm không những là giá cả hợp lý, mẫu mã đa dạng mà cung cách phục vụ phải chuyên nghiệp. Khách hàng sẽ không bao giờ quay lại mua hàng ở 1 shop đã từng gây khó dễ cho họ trong quá trình giao nhận hoặc đổi, trả. Chỉ cần 1 tiếng xấu để đời, shop của bạn sẽ rất khó khăn để thay đổi dư luận.

Rõ ràng việc mua hàng online khó tránh được khả năng sản phẩm không thỏa mãn nhu cầu khách hàng khi về đến tay họ. Đó có thể là vấn đề về kích cỡ, màu sắc hay chất liệu sản phẩm,…Chia sẻ kinh nghiệm bán quần áo online, hãy cố khắc phục tình trạng đó kể cả khách yêu cầu đổi hay trả lại hàng. Có như vậy, họ sẽ dễ dàng quay lại mua hàng của bạn ở những lần sau.

Bên cạnh chiến lược về giá cả và quảng bá, bạn cần phải xác định cho mình quy cách phục vụ chuyên nghiệp, từ chủ shop cho tới nhân viên. Đây cũng sẽ là kinh nghiệm bán quần áo online thành công để bạn tạo nên sự khác biệt so với những đối thủ khác trên thị trường. Ví dụ như để đáp ứng đơn hàng cho khách ngay cả khi trong kho không còn hàng, bạn phải tìm mọi biện pháp để phục vụ họ tốt nhất, thậm chí là mua lại ở các shop khác. Từ những hành động nho nhỏ vì khách hàng sẽ khiến họ luôn nhớ đến bạn mỗi khi có nhu cầu.

6. Thất bại vì không kiên trì

Có nên bán quần áo online? Không kiên trì- đây là 1 lý do khá phổ biến cho sự thất bại của các chủ shop quần áo online, đặc biệt là các bạn trẻ chưa có nhiều trải nghiệm. Sự khởi nghiệp được bắt đầu một cách dễ dãi và quá ư nhẹ nhàng khiến nhiều bạn có suy nghĩ bán quần áo rất đơn giản nhưng khi bắt tay vào làm thì không kiên trì đến cùng mà thấy khách hàng phản hồi tiêu cực vài câu là chán, vấp phải khó khăn một chút là bỏ.

Kinh doanh quần áo nói dễ thì khá dễ nhưng khó thì cực khó, đặc biệt là thời điểm hiện tại, khi mà trên cùng 1 thị trường mà có quá nhiều đối thủ tranh giành nhau. Và cũng phải khẳng định rằng không có mấy ai kinh doanh mà không phải đối mặt với những khó khăn cả. Điều quan trọng là bạn có đủ bản lĩnh và kiên trì để đương đầu với với những thách thức để nắm lấy thời cơ phát triển hay không mà thôi.

Đọc thêm: Làm thế nào để tăng doanh số bán hàng trực tuyến lên 600%

7. Nhập quá nhiều hàng

Một thực tế trong kinh doanh đó là không phải bạn cứ có vốn là bạn kinh doanh tốt mà quan trọng hơn là bạn phải biết phân bổ, điều động nguồn vốn một cách hợp lý. Có không ít các shop quần áo, đặc biệt là những shop mới mở chưa có nhiều kinh nghiệm, vì ham rẻ nên nhập hàng với số lượng lớn để có lời nhiều hơn. Cộng với tâm lý muốn nhập phong phú về số lượng, mẫu mã để phục vụ cho tuần khai trương nên đã nhập ồ ạt. Vấn đề hàng tồn kho cũng từ đó mà ra. Chia sẻ kinh nghiệm bán quần áo online, quần áo là loại mặt hàng dễ bị cũ và lỗi mốt nên hàng tồn để đến mùa sau rất khó bán, chưa kể đến vốn đọng lại cản trở việc xoay vòng vốn để cập nhật các mẫu mới phát sinh khác. Đây là vấn đề rất nan giải đối với tất cả các shop quần áo nói chung. Giải pháp tốt nhất để hạn chế tối đa lượng hàng tồn kho là nên lấy hàng với số lượng nhỏ vừa đủ để thăm dò thị hiếu của người tiêu dùng và phục vụ họ tốt hơn, tránh lãng phí nguồn vốn tồn đọng. Bên cạnh đó, cách bán quần áo online hiệu quả để đảm bảo về sự phong phú về mẫu mã, kiểu dáng mà không lo hàng tồn, bạn có thể kết hợp thêm bán hàng order.

8. Thiếu nhạy bén với xu hướng thời trang

Kinh doanh thời trang bạn giống như một người nghệ sĩ, bạn cần phải nhạy bén, có sự nhạy cảm nghề nghiệp với lĩnh vực bạn đã chọn, giống như khi bạn đang lướt đi trên một chuỗi cảm xúc, bạn có sự  thay đổi theo từng ngày, từng giờ và xu hướng của thời trang cũng thay đổi như vậy. Sự nhạy bén đối với công việc sẽ giúp bạn lựa chọn được những mẫu mới nhất, hot nhất để mang về cho shop của mình. Nếu sản phẩm lỗi thời, không còn phù hợp xu hướng – chắc chắn bạn sẽ thất bại. Có được sự nhạy bén đó, nguồn hàng bạn lựa chọn về cho shop của mình sẽ tạo nên điểm khác biệt, sự thu hút riêng. Sự bùng nổ của hàng vạn shop online trên các trang rao vặt, các sàn thương mại điện tử khiến khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn từ mẫu mã cho đến các mức giá đa dạng, vì vậy để có thể kéo khách hàng về với bạn, thì sản phẩm của bạn phải có nét lạ độc, đẹp riêng mới có thể tạo dấu ấn riêng trong tâm trí họ. Phải nhanh nhẹn, nhạy bén với thời trang – nếu không bạn cũng sẽ không thể thành công khi kinh doanh mặt hàng này.

9. Thất bại vì khuyến mãi ồ ạt

“Sale off”, “giảm giá” là cách thường được các cửa hàng kinh doanh quần áo online áp dụng để thu hút khách hàng, kích thích tâm lý mua sắm đồng thời giải quyết nạn hàng tồn kho quá lâu. Tuy nhiên hãy thử nghĩ xem mục tiêu kinh doanh của mình là gì? Lợi nhuận hay thương hiệu? Phần lớn mọi người đều trả lời rằng tất cả mọi chiến lược các doanh nghiệp đề ra đều là giành được doanh thu cao nhất, tuy nhiên để đạt được doanh thu trước tiên bạn phải xây dựng được thương hiệu vững chắc.

Cách bán quần áo online hiệu quả

Một cửa hàng tuần nào cũng có chương trình sale, giảm giá sẽ khiến khách hàng nghĩ như thế nào, chắc chắn họ nghĩ đây là cửa hàng thị trường, chỉ kinh doanh sản phẩm kém chật lượng mới giảm giá. Khuyến mại là chiến lược tốt, không thể bỏ qua nhưng phải tổ chức thật hợp lý để tránh giảm thấp thương hiệu của cửa hàng. Mặc dù là sự so sánh hơi khập khiễn nhưng bạn có biết điều gì khiến thương hiệu Louis Vuiton qua hàng thập kỹ vẫn đứng vững và được mọi người yêu thích không?

Một trong những lý do chính là họ không bao giờ khuyến mãi, giảm giá bất kỳ chiếc túi hay ví nào. Đối với họ giảm giá là hạ thấp thương hiệu. Mặt khác, có một số shop thu hút sự chú ý của khách hàng và kích cầu bằng cách tổ chức chương trình khuyến mãi và ưu đãi giảm giá. Tuy nhiên họ lại lựa chọn phương án tăng giá sản phẩm gốc từ 500.000đ lên thành 1.000.000đ chẳng hạn, sau đó họ treo biển giảm giá 50%, nếu khách hàng hông tinh ý sẽ ngay lập tức tin tưởng vào ưu đãi giả dối này, nhưng điều đó không thể che giấu được với những khách hàng thân thiết. Điều này sẽ làm mất uy tín của bạn trong mắt chính những khách hàng quen và cả những khách hàng mới khi họ phát giác được. Là 1 người kinh doanh, kinh nghiệm bán quần áo online, bạn không nên chỉ suy nghĩ phiến diện 1 chiều rằng làm thế nào để phát triển mà còn phải tự nhủ mình những điều gì có thể “ngáng chân” bạn để còn phòng tránh và khắc phục.

Trên đây là một số nguyên nhân phổ biến khiến cho việc kinh doanh quần áo online của bạn bị thất bại. Sapo rất mong sẽ nhận được những đóng góp của các bạn đọc để bài viết được hoàn thiện hơn.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM