Đừng bao giờ mắc phải 8 lỗi này khi kinh doanh quần áo online

Đừng bao giờ mắc phải 8 lỗi này khi kinh doanh quần áo online

Bạn đang kinh doanh quần áo online, bạn đang gặp một số vấn đề khiến công việc trở nên khó khăn mà không tìm ra cách giải quyết. Đây cũng chính là lí do khiến cho 60% cửa hàng thời trang online “chết yểu” trong 6 tháng đầu, thêm 20% mất tích nữa trong 6 tháng tiếp theo… Thị trường kinh doanh thời trang online trông có vẻ béo bở, nhưng lại không dễ xơi như những người “ngoài cuộc” đang nghĩ. Hãy cùng điểm mặt những lỗi cần tránh để có thể thành công trong lĩnh vực này nhé.

1. Kinh doanh quần áo online mà không có sự sáng tạo

Hãy tự đặt câu hỏi xem tại sao khách hàng lựa chọn cửa hàng của bạn thay vì những địa điểm khác? Bản thân bạn cũng là một khách hàng vậy nên hẳn là bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi này rồi. Ai cũng luôn muốn sở hữu một sản phẩm có sự khác biệt, không chỉ từ mẫu mã hình dạng, mà còn ở phong cách phục vụ, dịch vụ của bạn khi mua hàng.

Khách hàng mua sắm online bây giờ đã rất thông minh, rất “tỉnh” hơn trước, và họ biết sẽ có nhiều sự lựa chọn với mua sắm online hơn là các shop offline. Các công cụ tìm kiếm miễn phí, internet 24/24h giúp họ dễ dàng so sánh, khảo sát, xem review giữa bạn và đối thủ trước khi quyết định mua 1 món hàng. Vậy nên hãy coi các sản phẩm là đứa con tinh thần của bạn và chắc chắn rằng bạn bỏ nhiều công sức để tạo ra sự khác biệt cho chúng, hoặc ít nhất tạo thêm cho chúng các chức năng, giá trị, càng sáng tạo càng tốt, vì nên nhớ, đối thủ của bạn thường bắt chước rất nhanh! Mặc dù đối thủ của bạn sẽ bắt chước rất nhưng tốt nhất bạn đừng bao giờ đi copy hoặc nhái các sản phẩm/ chiến lược của đối thủ, vì nó chỉ biến bạn trở thành kẻ theo đuôi, làm mòn khả năng sáng tạo của bạn và bạn sẽ không bao giờ là người dẫn đầu được!

2. Cạnh tranh về giá trong lĩnh vực kinh doanh quần áo online

Thông thường đối với những phân khúc khách hàng bình dân, khi bán quần áo online bạn nên chú ý tới đối thủ xung quanh. Dù hàng hóa của bạn có đẹp đến mấy nhưng bán giá quá cao khách hàng cũng chỉ ghé thăm để chiêm ngưỡng chứ không mua. Nhưng bạn không nên cứ giảm giá vô tội vạ để cạnh tranh. Theo kinh nghiệm bán quần áo online, thay vì giết nhau bằng việc giảm giá, hãy là một shop kinh doanh quần áo online thông minh khi cố tìm cách tạo ra sự khác biệt trong chất lượng, dịch vụ sản phẩm, dịch vụ. Cứ để đối thủ tự chôn mình trong cuộc chiến giảm giá để cạnh tranh.

Ngay từ đầu bạn nên lựa chọn ra những dòng sản phẩm ít bị cạnh tranh, mang lại nhiều doanh thu lợi nhuận, hơn là đi giảm giá các loại sản phẩm na ná các shop khác. Tập trung vào sản phẩm độc đáo, thế mạnh sẽ giúp bạn knock-out các đối thủ, dẫn dắt thị trường trước khi họ kịp hiểu chuyện gì đã xảy ra. Nói một cách khác, người kinh doanh thông minh khong thò tay vào túi khách hàng để lấy tiền mà để cho họ tự móc tiền trong túi trả bạ. Nhưng bù lại thì bạn phải cho họ lý do tại sao họ phải trả nhiều hơn nhưng vẫn thoải mái.

7-buoc-de-bat-dau-kinh-doanh-thoi-trong-online1

3. Không biết quảng cáo, đánh bóng thương hiệu

Không có thông tin/ hàng độc cập nhật trên website/ fanpage đồng nghĩa với việc bạn đang kinh doanh thời trang online hão đấy! Bạn phải luôn luôn tranh thủ thu hút sự chú ý của khách hàng bằng mọi giá, bạn phải tạo ra sự so sánh và đánh giá và học cách để điều khiển dư luận. Quảng cáo đánh bóng thương hiệu đơn giản là cách bạn bài trí shop đẹp mắt, khoa học, rực rõ, đa dạng về mẫu mã chủng loại mà không hề rối mắt, tạo nên style khác biệt làm cho khách hàng không thể nào quên được shop bạn.

Một trong trong vô vàn lý do khác ngăn cản khách mua hàng của bạn chính là hình ảnh nghèo nàn, ít update hoặc thông tin chi tiết về sản phẩm. Hãy luôn nhớ: Shop quần áo là nơi bạn bán những món đồ với  style, khung hình, lời chào mời sáng tạo. Làm sao họ có thể mua với những hình ảnh nhỏ tí, mờ nét và những dòng chú thích cụt ngủn. Nói 1 cách khác: Dù kinh doanh quần áo online hay offline thì hình ảnh sản phẩm cũng chính là thương hiệu của bạn!

4. Sản phẩm cũ, lỗi mốt, chất lượng kém

“Xây dựng 1 thương hiệu mất cả đời người, nhưng chỉ mất 5 phút để bạn huỷ hoại nó.” Ông trùm của thị trường bán lẻ Warren Buffet đã phát biểu như vậy. Uy tín của cửa hàng là thứ quan trọng trên hết, cũng giống như danh dự con người vậy, thế nên hãy cố gắng xây dựng và bảo toàn điều đó! Bán những sản phẩm lỗi, hư cho khách có thể xem như hành động lừa dối khách hàng. Kinh nghiệm bán quần áo online đó là kể cả giá thành của bạn có cao hơn những chỗ khác chút ít nhưng sản phẩm bền đẹp, họ sẽ vẫn quay lại với bạn, chứ không phải là một sản phẩm giá rẻ nhưng tuổi đời chỉ qua vài lần sử dụng.

5. Khâu quản lý và dự báo xu hướng kém cỏi

Các xu thế thời trang luôn thay đổi nhanh đến mức chóng mặt, chính vì vậy nên tình trạng mặt hàng này vừa hôm qua còn đáng bán rất chạy nhưng ngày mai đã không được ưa chuộng nữa là việc hoàn toàn bình thường. Rất nhiều cửa hàng gặp khó khăn bởi nhập hàng quá nhiều để phục vụ “Thượng Đế”, lưu trữ đa dạng mẫu mã trong kho rồi lại đau đầu với việc “tống” chúng đi trước khi quá trễ! Nguyên nhân của việc này bởi người quản lý chưa biết tính toán và dự báo chu kì của một hiện tượng thời trang, vậy nên nhập hàng quá nhiều và điều phối không kịp dẫn đến tồn đọng và thua lỗ.

7-buoc-de-bat-dau-kinh-doanh-thoi-trong-online1

Giải pháp để xử lí khuyết điểm này chủ yếu do kinh nghiệm của mỗi người nhưng nếu như ban chưa có kinh nghiệm thì có thể áp dụng công thức sau:  Xác định dòng hàng nào có thể “cháy hàng” nhanh, tạo ra sự khác biệt giữa dòng hàng “trendy – đang mốt”, bán theo mùa và dòng “classic, timeless –  lúc nào cũng có thể bán được”. Từ đó sẽ có kế hoạch nhập số lượng bao nhiêu là hợp lí. Đồng thời bạn phải không ngừng cập nhật chính xác các xu hướng thời gian mới nhất, luôn khảo sát thị trường để biết xu hướng thời trang dang được ưa chuộng là gì? Bạn cũng phải theo dõi, phân tích để nắm bắt được quy luật luân chuyển của hàng hóa, màu sắc, mẫu mã, xu hướng nào bán chạy nhất, để chuẩn bị cho lần nhập hàng tiếp theo. Luôn nhập thêm các món bán chạy trong mùa cao điểm, và nhập tiểu ngạch trong mùa thấp điểm.

6. Không đầu tư phát triển website kinh doanh quần áo online

Một địa chỉ kinh doanh quần áo online cũng phải giống một shop offline vậy. Khách hàng cũng sẽ thích một gian hàng online “sạch sẽ”, ngăn nắp, và có thể dễ dàng “đi loanh quanh dòm ngó”. Một website kinh doanh quần áo online luôn phải đảm bảo có đầy đủ thông tin về các màu sắc, size của mẫu mã ngay bên cạnh hình ảnh sản phẩm, nói chung là tất cả các thông tin cần thiết liên quan đến sản phẩm.

Một việc quan trọng không kém là khâu thanh toán: Luôn đảm bảo bạn tích hợp nhiều phương án thanh toán, ví điện tử nhất cho web của mình. Khách hàng là những người khó tính, đã tốn bao công sức moi được tiền của họ mà bạn lại bắt họ đi vòng vèo phức tạp, chắc chắn họ sẽ suy nghĩ lại và cất tiền vào thôi! 1 tips khác để làm web của bạn trông đẹp hơn là đừng tiếc tiền thuê designer, camera man giỏi. Bạn cũng nên tích hợp các phần mềm quản lý bán hàng giúp quản lý và tích hợp các đơn hàng online, như vậy bạn sẽ dễ dàng trong công tác quản lý và hạn chế tối đa thất thoát về hóa đơn hay danh thu.

7. Không lựa chọn thị trường phù hợp với mô hình của mình

Đã có rất nhiều shop kinh doanh quần áo online thành công nhờ việc biết lựa chọn thị trường phù hợp, biết lượng sức của mình và “lùi một bước để tiến 3 bước”. Thay vì cạnh tranh khốc liệt ở những phân khúc phổ thông, hãy tìm cho mình một nơi ở thị trường ngách nơi bạn có thể thoả sức vẫy vùng, tự tin và có nhiều lợi nhuận hơn.

Bạn đừng mải mê cạnh tranh trực tiếp với những shop khác, hoặc với các shop lớn có bề dày hàng chục năm uy tín, quên mất việc tạo dựng bản sắc riêng cho mình. Thay bằng việc làm thợ trong vạn người, bạn nên tìm lối đi riêng và làm thầy dù chỉ có vài người, để bạn là người đi đầu xu hướng và uy tín nhất trong mảnh đất đó.

7-buoc-de-bat-dau-kinh-doanh-thoi-trong-online

8. Ưu đãi giả dối và vồ vập, nài ép khách hàng

Có một số shop thu hút sự chú ý của khách hàng và kích cầu bằng cách tổ chức chương trình khuyến mãi và ưu đãi giảm giá. Tuy nhiên họ lại lựa chọn phương án tăng giá sản phẩm gốc từ 500.000đ lên thành 1.000.000đ chẳng hạn, sau đó họ treo biển giảm giá 50%, nếu khách hàng hông tinh ý sẽ ngay lập tức tin tưởng vào ưu đãi giả dối này, nhưng điều đó không thể che giấu được với những khách hàng thân thiết. Điều này sẽ làm mất uy tín của bạn trong mắt chính những khách hàng quen và cả những khách hàng mới khi họ phát giác được.

Nhiều chủ shop luôn cố tình nài nỉ khách hàng mua thêm những sản phẩm khác hay mua những sản phẩm không hề phù hợp với họ. Điều đó khiến khách hàng cảm thấy khó chịu, khách hàng quen vì nể bạn mà mua thêm gì đó nhưng nếu như mang một sản phẩm không ưng ý về nhà thì cũng chỉ cất sâu trong tủ mà thôi, lần sau họ sẽ e ngại vì sự “nhiệt tình thái quá” của bạn. Còn khách hàng mới thì có lẽ họ sẽ nghĩ bạn thật bất lịch sự và không bao giờ quay lại nữa.

Đừng bao giờ mắc phải 8 lỗi này khi kinh doanh quần áo online
5 (100%) 1 vote

Tải Ebook Hot Lazada Sell Pro

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải về ngay