Kinh doanh quần áo online và những lỗi cần tránh (phần 1)

Kinh doanh quần áo online và những lỗi cần tránh (phần 1)

Bạn đang kinh doanh quần áo online, bạn đang gặp một số vấn đề khiến công việc trở nên khó khăn mà không tìm ra cách giải quyết. Đây cũng chính là lí do khiến cho 60% cửa hàng thời trang online “chết yểu” trong 6 tháng đầu, thêm 20% mất tích nữa trong 6 tháng tiếp theo… Thị trường kinh doanh thời trang online trông có vẻ béo bở, nhưng lại không dễ xơi như những người “ngoài cuộc” đang nghĩ. Hãy cùng điểm mặt những lỗi cần tránh để có thể thành công trong lĩnh vực này nhé.

1. Kinh doanh quần áo online mà không có sự sáng tạo

Hãy tự đặt câu hỏi xem tại sao khách hàng lựa chọn cửa hàng của bạn thay vì những địa điểm khác? Bản thân bạn cũng là một khách hàng vậy nên hẳn là bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi này rồi. Ai cũng luôn muốn sở hữu một sản phẩm có sự khác biệt, không chỉ từ mẫu mã hình dạng, mà còn ở phong cách phục vụ, dịch vụ của bạn khi mua hàng.

 nhung-dieu-can-tranh-khi-sinh-vien-khoi-nghiep1

Khách hàng mua sắm online bây giờ đã rất thông minh, rất “tỉnh” hơn trước, và họ biết sẽ có nhiều sự lựa chọn với mua sắm online hơn là các shop offline. Các công cụ tìm kiếm miễn phí, internet 24/24h giúp họ dễ dàng so sánh, khảo sát, xem review giữa bạn và đối thủ trước khi quyết định mua 1 món hàng. Vậy nên hãy coi các sản phẩm là đứa con tinh thần của bạn và chắc chắn rằng bạn bỏ nhiều công sức để tạo ra sự khác biệt cho chúng, hoặc ít nhất tạo thêm cho chúng các chức năng, giá trị, càng sáng tạo càng tốt, vì nên nhớ, đối thủ của bạn thường bắt chước rất nhanh! Mặc dù đối thủ của bạn sẽ bắt chước rất nhưng tốt nhất bạn đừng bao giờ đi copy hoặc nhái các sản phẩm/ chiến lược của đối thủ, vì nó chỉ biến bạn trở thành kẻ theo đuôi, làm mòn khả năng sáng tạo của bạn và bạn sẽ không bao giờ là người dẫn đầu được!

2. Cạnh tranh về giá trong lĩnh vực kinh doanh quần áo online

Thông thường đối với những phân khúc khách hàng bình dân, khi bán quần áo online bạn nên chú ý tới đối thủ xung quanh. Dù hàng hóa của bạn có đẹp đến mấy nhưng bán giá quá cao khách hàng cũng chỉ ghé thăm để chiêm ngưỡng chứ không mua. Nhưng bạn không nên cứ giảm giá vô tội vạ để cạnh tranh. Theo kinh nghiệm bán quần áo online, thay vì giết nhau bằng việc giảm giá, hãy là một shop kinh doanh quần áo online thông minh khi cố tìm cách tạo ra sự khác biệt trong chất lượng, dịch vụ sản phẩm, dịch vụ. Cứ để đối thủ tự chôn mình trong cuộc chiến giảm giá để cạnh tranh.

Ngay từ đầu bạn nên lựa chọn ra những dòng sản phẩm ít bị cạnh tranh, mang lại nhiều doanh thu lợi nhuận, hơn là đi giảm giá các loại sản phẩm na ná các shop khác. Tập trung vào sản phẩm độc đáo, thế mạnh sẽ giúp bạn knock-out các đối thủ, dẫn dắt thị trường trước khi họ kịp hiểu chuyện gì đã xảy ra. Nói một cách khác, người kinh doanh thông minh khong thò tay vào túi khách hàng để lấy tiền mà để cho họ tự móc tiền trong túi trả bạ. Nhưng bù lại thì bạn phải cho họ lý do tại sao họ phải trả nhiều hơn nhưng vẫn thoải mái.

7-buoc-de-bat-dau-kinh-doanh-thoi-trong-online1

3. Không biết quảng cáo, đánh bóng thương hiệu

Không có thông tin/ hàng độc cập nhật trên website/ fanpage đồng nghĩa với việc bạn đang kinh doanh thời trang online hão đấy! Bạn phải luôn luôn tranh thủ thu hút sự chú ý của khách hàng bằng mọi giá, bạn phải tạo ra sự so sánh và đánh giá và học cách để điều khiển dư luận. Quảng cáo đánh bóng thương hiệu đơn giản là cách bạn bài trí shop đẹp mắt, khoa học, rực rõ, đa dạng về mẫu mã chủng loại mà không hề rối mắt, tạo nên style khác biệt làm cho khách hàng không thể nào quên được shop bạn.

Một trong trong vô vàn lý do khác ngăn cản khách mua hàng của bạn chính là hình ảnh nghèo nàn, ít update hoặc thông tin chi tiết về sản phẩm. Hãy luôn nhớ: Shop quần áo là nơi bạn bán những món đồ với  style, khung hình, lời chào mời sáng tạo. Làm sao họ có thể mua với những hình ảnh nhỏ tí, mờ nét và những dòng chú thích cụt ngủn. Nói 1 cách khác: Dù kinh doanh quần áo online hay offline thì hình ảnh sản phẩm cũng chính là thương hiệu của bạn!

5-cach-hoa-giai-khi-khach-hang-tu-choi

4. Sản phẩm cũ, lỗi mốt, chất lượng kém

“Xây dựng 1 thương hiệu mất cả đời người, nhưng chỉ mất 5 phút để bạn huỷ hoại nó.” Ông trùm của thị trường bán lẻ Warren Buffet đã phát biểu như vậy. Uy tín của cửa hàng là thứ quan trọng trên hết, cũng giống như danh dự con người vậy, thế nên hãy cố gắng xây dựng và bảo toàn điều đó! Bán những sản phẩm lỗi, hư cho khách có thể xem như hành động lừa dối khách hàng. Kinh nghiệm bán quần áo online đó là kể cả giá thành của bạn có cao hơn những chỗ khác chút ít nhưng sản phẩm bền đẹp, họ sẽ vẫn quay lại với bạn, chứ không phải là một sản phẩm giá rẻ nhưng tuổi đời chỉ qua vài lần sử dụng.

6 bước để bắt đầu kinh doanh thời trang online

Kinh doanh bán lẻ và những tình huống khó tránh

Kinh nghiệm kinh doanh thời trang cho người ít vốn

Kinh doanh quần áo online và những lỗi cần tránh (phần 1)
5 (100%) 1 vote

sao không một lần ghé thăm nhà Sapo

Xem ngay Sapo có gì