10 bí quyết kinh doanh đồ ăn online "hốt bạc" trong mùa dịch

Bán đồ ăn online nên bán gì, kinh nghiệm để bán đồ ăn online giúp thu hút khách đều là những nội dung được nhiều người tìm kiếm và quan tâm khi mới bắt đầu bước chân vào thị trường kinh doanh đồ ăn online trực tuyến.

Việc kinh doanh có thành công hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa, trong đó quan trọng nhất là tiếp cận khách hàng và thuyết phục họ tin tưởng dịch vụ mà bạn cung cấp, phải làm cách nào để người dùng lựa chọn website của bạn mà không phải đối thủ.

Trong bài viết này Blog Sapo sẽ gợi ý một số kinh nghiệm giúp việc kinh doanh đồ ăn online của bạn trở nên dễ dàng và thu hút khách mỗi ngày.

1. Bán đồ ăn online nên bán gì?

1.1. Bán đồ ăn vặt thịt xiên nướng, các loại xiên que

Tương tự như hai lựa chọn trên, thịt xiên nướng và các loại xiên que không cần nhiều vốn vì giá nguyên liệu đầu vào rẻ, vốn có thể thu hồi ngay hàng ngày dùng gối đầu cho ngày hôm sau, đặc biệt dễ chế biến nên hầu như ai cũng có thể kinh doanh được.

Ngoài thịt xiên, khi bán đồ ăn online bạn có thể bán thêm các loại xiên nướng khác như bò viên, cá viên, tôm viên, hoành thánh, cá chả giò, và cả đậu hũ chiên nữa,…

Thịt xiên que, thịt nướng 

Để kế hoạch bán đồ ăn sẵn online này của bạn thành công, bạn cần ghi nhớ những điều sau:

  • Nên lựa chọn nguồn thực phẩm, gia vị cũng như que xiên phải sạch đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hoặc bạn có thể lấy các loại viên sẵn về bán, nhưng cũng phải đảm bảo nguồn hàng an toàn. Nên chuẩn bị sẵn tương ớt, tương cà, hoặc sốt chấm,…
  • Nếu dày vốn bạn có thể mở cửa hàng, hoặc dành khoảng 5 triệu tạo một website bán đồ ăn vặt online, còn không thì bán di động trên xe đạp, xe máy hoặc đơn giản là chỉ cần một bếp than cũng ok.
  • Địa điểm bán hàng cũng rất quan trọng, nên đứng ở những khu vực chợ, khu chế xuất, trường học sẽ khai thác được tối đa đối tượng khách hàng tiềm năng là học sinh, sinh viên, công nhân, nhân viên văn phòng.

Trung bình một xiên bạn chỉ mất khoảng 3.000 – 5.000 đồng mà có thể thu về lợi nhuận gấp đôi với giá bán tối thiểu là 8.000 – 10.000 đồng một xiên thịt, nếu mở cửa hàng thì giá bán nên cao hơn để bù cho chi phí thuê mặt bằng.

1.2. Kinh doanh đồ ăn vặt online với món chân gà nướng

Bán đồ ăn vặt online hay những quán ăn vặt vỉa hè không thể thiếu món chân gà nướng. Đây là hai món ăn gây nghiện, đặc biệt tiết trời lành lạnh ngồi nhâm nhi chân gà, cánh gà nướng giòn, dai thơm lựng cùng lũ bạn thêm chén rượu nữa thì chẳng còn gì hơn. Sao bạn lại không tận dụng cơ hội này ngay nhỉ?

Bán đồ ăn online với chân gà nướng luôn luôn đắt khách

Có một vài chú ý khi quyết định thực hiện ý tưởng kinh doanh đồ ăn online này đó là:

  • Chú ý lựa  nguồn cung cấp chân, cánh gà nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh. Đây có lẽ là điểm khó khăn nhất khi thực hiện ý tưởng bán đồ ăn online này, bởi hiện nay nguồn thực phẩm bẩn tràn lan trên thị trường khá nhiều, việc tìm được nguồn hàng sạch thực sự khó.
  • Phải học hỏi kinh nghiệm bán đồ ăn online từ những người đi trước để tạo cho mình một công thức tẩm ướp thật ngon, thật độc khác với những quán khác để khách ăn một lần là nhớ mãi.
  • Đặc biệt nước chấm không được qua loa, phải sáng tạo ra một công thức riêng biệt, tạo ấn tượng cho khách hàng.

Xem thêm: Bật mí cách bán đồ ăn vặt cho học sinh thu lợi nhuận cao

1.3. Bánh gối, bánh chuối, bánh ngô, bánh khoai, bánh bao chiên

Nhắc tới những món ăn vặt mà không nhắc tới bánh gối, bánh bao chiên, bánh ngô, bánh khoai hay bánh chuối thì quả là thiếu sót lớn. Nguyên liệu dễ kiếm lại rẻ, vốn đầu tư ít, các loại bánh này rất dễ làm, lợi nhuận cao chính là lý do vì sao bạn nên tận dụng ngay cơ hội hiếm có này kiếm tiền bằng cách bán đồ ăn online.

Món bánh rất dễ làm, khéo tay một chút là bạn đã thành công tạo nên món bánh hấp dẫn rồi. Với bánh khoai, ngô, chuối thì bạn chỉ cần trộn bột mì với các loại nguyên liệu ngô tách hạt, khoai bào sợi, chuối thái lát rồi chiên ngập dầu cho vàng giòn lên là xong.

Với riêng bánh bao, bánh gối thì bạn có thể tự làm hoặc nhập bánh sống về rồi chiên lên, chuẩn bị thêm bát nước chấm chua ngọt nữa là tròn vị. Vậy nhưng số tiền lời bạn thu về lại không đơn giản như cách làm đó đâu, lãi gấp ba bốn lần sau khi đã trừ mọi chi phí đấy!

Ngoài ra, bạn cũng có thể đăng ký bán hàng online trên app giao đồ ăn như Grabfood, Now, Baemin, Gofood...để tăng trưởng doanh thu với các món bánh này nhé.

Xem thêm: [Ebook] Top 5 app ship đồ ăn giúp nhân đôi doanh thu tức thì

Khi kinh doanh đồ ăn online các món bánh nóng hổi này bạn nên bán kèm theo các món chiên nướng khác như ngô, khoai nướng, luộc, hay bánh bao chiên, xiên que, xúc xích nướng,… thì một ngày số tiền bạn thu được không hề khiêm tốn chút nào đâu.

1.4. Chè nóng, bánh trôi nước, xôi chè

Xôi chè, chè nóng, đặc biệt món bánh trôi tàu dường như chính là một phần linh hồn không thể thiếu của người dân Hà Thành, nhất là vào mùa thu đông thì đây là những món ăn lên ngôi, có thể quyến rũ bất cứ ai. Nếu kinh doanh đồ ăn online thì bạn có thể lựa chọn bán các món chè.

Những ly chè đỗ xanh, đỗ đen, chè bà cốt ngọt thơm, nóng hổi ăn với xôi vò dẻo bùi, hay những viên bánh trôi nhân đậu xanh dừa truyền thống hay nhân mè đen là lạ dễ dàng chinh phục bất cứ thực khách khó tính nào.

Trung bình một bát chè, một bát bánh trôi được bán với giá 10.000 – 15.000 đồng, trong khi số vốn bạn bỏ ra tối đa cũng chỉ khoảng 5.000 đồng là cùng. Kinh doanh đơn giản mà lại lời gấp 3 thế này, chẳng dại gì mà không thử phải không các bạn.

Chè nóng, xôi
Chè nóng, bánh trôi nước, xôi chè

Tuy nhiên, để thành công được như vậy bạn phải chú ý nguồn nguyên liệu đầu vào phải được lựa chọn cẩn thận, tuyệt đối không sử dụng bất cứ phụ gia, hóa chất nào khi chế biến. Trước khi bắt đầu kinh doanh cần có thời gian học hỏi tìm tòi để có công thức nấu chè ngon, chuẩn.

1.5. Bán bắp rang bơ (Bỏng ngô)

Một trong những món ăn vặt bán online thu hút sự chú ý hiện nay là bắp rang bơ, biến thể của chúng là bắp xào hành mỡ. Kinh doanh đồ ăn vặt online bạn có thể lựa chọn món này.

Kinh doanh đồ ăn vặt bắp rang bơ bạn sẽ phải chuẩn bị vốn nhiều hơn những món ăn trên, bởi nguyên liệu ngô, bơ và các gia vị khác thì rẻ, dễ kiếm nhưng phải có máy rang bỏng. Một chiếc máy rang bỏng có giá trên thị trường chừng 500.000 đồng – 1 triệu đồng tùy loại.

Bắp rang bơ
Bán bắp rang bơ (Bỏng ngô)

1 kg ngô hạt có giá là 60.000 – 80.000 đồng có thể làm ra được thành phẩm là 15 -20 gói to. Mỗi gói bạn có thể bán 8.000- 10.000 đồng, trừ mọi chi phí nguyên liệu và khấu hao máy rang bỏng, số lãi bạn thu được là 4.000- 5.000 đồng.

1.6. Kinh doanh đồ ăn vặt online – Bánh rán

Bánh rán là món quà vặt được khá nhiều người ưa chuộng. Nếu yêu thích ẩm thực, muốn tích lũy kinh nghiệm kinh doanh và kiếm tiền thì bán bánh rán sẽ là lựa chọn tối ưu nhất cho bạn.

Bởi cách làm đơn giản, không cầu kỳ, không yêu cầu vốn nhiều chỉ cần tối đa 1 – 2 triệu là đủ, lại có thể kết hợp thêm bán online ship hàng tận nơi tăng thêm doanh thu.

Đồ chiên rán
Kinh doanh đồ ăn vặt online – Bánh rán

Bạn có thể chọn bánh rán mặn có nhân thịt băm mộc nhĩ, hoặc bánh rán ngọt nhân đỗ xanh hoặc cả hai loại để kinh doanh. Nếu chọn bánh rán mặn thì đừng quên chuẩn bị nước chấm thật ngon, bánh ngọt thì cần tương ớt.

Tổng cộng mọi chi phí trung bình một chiếc bánh là vào khoảng 1.000 – 3.000 đồng, bạn hoàn toàn bán được với giá 5.000 đồng – 7.000 đồng.

1.7. Kinh doanh đồ ăn vặt khoai luộc, ngô luộc, bánh sắn hấp, bắp xào

Khác với ngô, khoai nướng thường chỉ thích hợp vào mùa đông, thì ngô khoai luộc, bánh sắn hấp, bắp xào có thể bán quanh năm. Vẫn nguyên liệu dễ kiếm nhưng khởi nghiệp với những món ăn vặt này bạn cần chuẩn bị nhiều hơn về đồ nghề xe đẩy, dừa hấp sắn, dầu ăn, chảo và gia vị xào bắp, nồi luộc khoai ngô, bếp than, bếp ga,… nên vốn đầu tư sẽ cao hơn, yêu cầu bạn phải khéo léo biết chế biến bánh sắn, bắp xào ngon.

Bắp, khoai luộc chín thì đơn giản rồi, riêng món bắp xào luôn được các thượng đế ưa chuộng thì cầu kỳ hơn. Bắp luộc chín, tách hạt, khi có khách mua bạn cho dầu ăn vào chảo rồi cho bắp và gia vị vào đảo đều, tiếp tục cho tôm chấy vào, khi gần chín thì cho hành hoa vào đảo đều, xúc ra hộp cho tương ớt lên trên là xong, có thể bán với giá 5.000- 8.000 đồng/ hộp.

Món bắp “thần thánh” này thường là con át chủ bài đem về lợi nhuận cho bạn. bán những món ăn vặt này, địa điểm bạn chọn nên là những chỗ đông người qua lại như trên vỉa hè các trường học, khu chung cư, cầu lớn,…

1.8. Kinh doanh đồ ăn online với bánh tráng trộn, bánh tráng nướng

Có ý định kinh doanh đồ ăn vặt online mà bạn lại bỏ qua món bánh tráng trộn, bánh tráng nướng thì quả thật là thiếu sót. Đây là hai món ăn đang rất hot, không cần lăn tăn về vốn, bán online thì vô tư chẳng cần mặt bằng tốn kém nên bạn cứ mạnh dạn thử sức nhé!

Bạn cần có tay nghề nấu ăn, có công thức chế biến đảm bảo ngon, có hương vị riêng đủ gây mê mọi thực khách.

Bánh tráng trộn, bánh tráng nướng

Những ghi nhớ buộc bạn phải thuộc lòng khi kinh doanh món ăn này, đó là:

  • Nguyên liệu: Phải đảm bảo;
  • Khâu chế biến: Phải sạch sẽ, nhanh chóng;
  • Chất lượng: Ngoài ngon còn phải đầy đặn;
  • Giá thành: Rẻ, sau này khi đã xây dựng được thương hiệu sẽ điều chỉnh sau.

1.9. Kinh doanh đồ ăn vặt online: nem chua rán, nem chua nướng, xúc xích

Vào mùa lạnh, ngoài ngô khoai nướng thì các món nem chua rán, nem chua nướng và xúc xích thường rất đắt hàng. Nếu có sẵn máu kinh doanh thì đừng ngần ngại thử sức với ý tưởng hứa hẹn nhiều thành công này. Đặc biệt, nem chua rán và xúc xích là 2 món ăn vặt dễ bán cho học sinh, sinh viên.

Phải cẩn thận chọn nguồn cung thật ngon, thật đảm bảo để khách hàng ăn một lần nhớ mãi và giới thiệu cho bạn bè, người thân. Nên bán cả ba món hàng này lẫn nhau để đáp ứng sở thích của khách, cũng như kích cầu tăng thêm doanh thu cho bạn.

Bán đồ ăn online nên bán gì? Kinh doanh nem chua rán

1.10. Kinh doanh tào phớ, thạch, kem, sữa chua

Tào phớ, thạch, kem, sữa chua là các món ăn vặt dễ bán bạn có thể thử sức xem. Đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn rất rộng, hầu như ai cũng thích từ trẻ em cho tới người trung tuổi, người già mà vốn lại không cần nhiều thì chẳng lý do gì mà không dám tới cả!

Đam mê ăn uống, khéo léo có thể tự pha chế ra những công thức làm sữa chua, thạch, tào phớ và kem ngon, lạ thu hút khách hàng thì bạn cứ tự tin kinh doanh thôi.

Nếu quyết tâm với ý tưởng này thì bạn nên lưu ý một số điểm sau:

  • Món ăn phải đạt yêu cầu: Ngon, lạ nhưng phải hợp khẩu vị phần đa khách hàng, đảm bảo vệ sinh, nguyên liệu được chứng minh sạch, an toàn.
  • Giá thành: Không được quá đắt, bạn tính toán miễn sao mình phải có lời.
  • Vị trí mở quán phải gần chợ, trường học, văn phòng, khu công nghiệp,… nơi có nhiều người qua lại và chưa có hoặc có ít quán bán đồ như bạn.

2. Kinh nghiệm bán đồ ăn online sao cho đắt khách

2.1. Xác định mặt hàng kinh doanh đồ ăn online

Bên cạnh các đơn vị kinh doanh đồ ăn vặt có tiếng trên thị trường cũng tồn tại rất nhiều mô hình kinh doanh tự phát từ giới trẻ, dân văn phòng, những người đã về hưu. Sự tăng lên nhanh chóng về số lượng cho thấy lĩnh vực kinh doanh này khá là màu mỡ.

Một sinh viên làm chủ cửa hàng kinh doanh đồ ăn online khu vực trường Đại học khoa học xã hội và nhân văn và Đại học khoa học tự nhiên chia sẻ rất nhiều thông tin từ những ngày đầu tiên chập chững.

Đầu tiên cả nhóm tham khảo ý kiến từ bạn bè và internet để biết những món ăn đang được ưa chuộng và mùi vị phù hợp với số đông. Sau đó nhóm kê một vài bàn ở cổng Làng sinh viên Hacinco và bắt đầu bán các món ăn đã lựa chọn (khoai tây chiên, khoai lang chiên, nem chua rán, mỳ xào, gà rán, bánh ngọt tự làm…) ở mức giá rẻ với mục đích thăm dò ý kiến thực khách.

Sau 3 tuần kinh doanh thử ở mức giá rẻ với mức lãi là 200% và rất nhiều ý kiến đóng góp hợp lí đã tại đà cho cả nhóm quyết tâm xây dựng mô hình kinh doanh đồ ăn qua mạng cả ngày lẫn đêm.

Kinh nghiệm bán đồ ăn online là phải lựa chọn mặt hàng mình bán cho phù hợp

Tháng đầu chuyển sang kinh doanh đồ ăn online lượng khách đặt hàng chưa nhiều nhưng về sau đã khởi sắc hơn nhờ một số biện pháp quảng cáo. Ngoài việc quảng bá bằng tờ rơi, nhóm tạo Page trên Facebook để mọi người biết đến mình nhiều hơn.

Trên trang cá nhân, các món ăn được chụp hình với trang trí bắt mắt và lời giới thiệu chi tiết, ghi rõ số điện thoại, địa chỉ liên lạc, giá cả để mọi người có thể đặt hàng nhanh và hiệu quả hơn. Giá cả mỗi món dao động từ 20 – 50 nghìn đồng nên cũng khá phù hợp với túi tiền sinh viên.

Nhờ vậy, số lượng khách đặt hàng qua Facebook tăng lên rõ rệt từ 2-3 đơn đặt hàng ban đầu giờ đã tăng lên hàng trăm đơn mỗi ngày, có ngày cả nhóm phải làm việc đến 2-3h sáng.

Giờ đây cả nhóm cố gắng tăng chất lượng của mỗi món ăn mà vẫn giữ nguyên giá thành, tuyển thêm nhiều nhân viên chuyển hàng ban đêm để có thể mang tới cho khách hàng những món ăn ngon miệng, nóng hổi với mức giá thấp nhất.

2.2. Xây dựng một website chuyên nghiệp

Rất nhiều người khởi nghiệp online nghĩ rằng chỉ cần bán hàng trên facebook là đủ nhưng trên thực tế nó chỉ phù hợp với loại hình nhỏ lẻ, thời vụ. Nếu bạn thật sự nghiêm túc muốn kiếm được nhiều lợi nhuận và phát triển mô hình bán đồ ăn qua mạng, thì việc thiết kế web đồ ăn vặt là một bước không thể thiếu.

Website như là một cửa hàng ảo, nơi trưng bày toàn bộ thông tin về các sản phẩm, đồ ăn mà bạn cung cấp cũng như các gói khuyến mãi, hỗ trợ, phí ship hàng. Trong khi tại các trang fanpage bạn không thể cung cấp toàn bộ thực đơn của cửa hàng đồng thời mỗi khi có đơn hàng hay comment, thắc mắc phải tìm trả lời từng người một rất bất tiện.

Mẫu web nhà hàng, web bán đồ ăn Big Food được thiết kế bởi Sapo Web

Khách hàng ghé thăm website có thể lựa chọn thứ mình yêu thích từ danh sách và tiến hành thanh toán một cách dễ dàng trước khi nó được vận chuyển tới tận nơi.

Điều đặc biệt là gần 95% khách hàng khi được hỏi về sự lựa chọn khi mua hàng trực tuyến giữa fanpage và website thì đều chọn trang web bởi nó mang tới sự tin cậy, tính chuyên nghiệp mà các hình thức khác không có.

Mất trắng 90% doanh thu vì không thiết kế website bán hàng? → Tạo website trực tuyến giúp bán hàng hiệu quả → Lựa chọn nền tảng website phù hợp với mô hình kinh doanh của bạn

2.3. Tận dụng ưu thế của mạng xã hội

Không thể phủ nhận hiệu quả của mạng xã hội đối với việc bán hàng trực tuyến, 30% khách hàng biết đến doanh nghiệp là qua facebook. Bất kỳ công ty ở lĩnh vực nào, thậm chí là các cơ quan nhà nước đều sử dụng mạng xã hội để tiếp cận với người tiêu dùng, phát triển các chiến lược marketing bám sát phương tiện này.

Đặc biệt đối với việc kinh doanh đồ ăn trực tuyến thì mạng xã hội phát huy sức hiệu quả lớn bởi hầu hết người Việt đều mua hàng online qua Facebook.

Theo một nghiên cứu của hiệp hội các quán ăn thì 90% nhà hàng tin rằng họ sẽ thành công khi quan tâm đầu tư truyền thông qua mạng xã hội; 95% đã và đang chuẩn bị có tài khoản Facebook; 28% khách hàng quyết định nơi họ sẽ ăn thông qua việc tìm kiếm trên mạng xã hội. . web bán hàng online.

Tuy nhiên để sử dụng hiệu quả Facebook không phải là điều đơn giản, quan trọng là bạn phải hiểu rõ thói quen của người dùng online cũng như các yếu tố tác động tới hành vi của họ.

2.4. Chú trọng vào xây dựng nội dung

Dù có hàng trăm phương thức marketing khác nhau thì content marketing (tiếp thị nội dung) vẫn luôn là cách làm chủ đạo bởi tính bền vững mà nó mang lại. Không chỉ là khiến khách hàng cảm thấy tin tưởng hơn mà Google cũng sẽ đánh giá cao website bán hàng của bạn, từ đó giúp trang web dễ lên top trong công cụ tìm kiếm.

Nội dung càng hấp dẫn thì hiệu quả mang lại càng cao bởi khách hàng có thể chia sẻ bài viết lên trang cá nhân hay bất kỳ đâu. Một đồn mười, mười đồn trăm, danh tiếng của cửa hàng chắc chắn sẽ được nâng cao.

Việc xây dựng nội dung nên xoay quanh lĩnh vực đồ ăn nhưng đa dạng loại hình, ví dụ các loại đồ ăn mới ra mắt, cách giữ sức khỏe, những thực phẩm độc hại... Ngoài ra bạn có thể tự xây dựng cho mình một blog về đồ ăn – nơi chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu với khách hàng 

2.5. Đăng ảnh đồ ăn lên các diễn đàn, cộng đồng chia sẻ ảnh

Điều gì hấp dẫn khách hàng nhiều nhất khi quảng cáo về website bán đồ ăn online? Đó chính là những bức ảnh hấp dẫn về thực đơn mà cửa hàng cung cấp. Theo nghiên cứu cho thấy những dòng trạng thái nào có hình ảnh đi kèm sẽ thu hút 80% thành viên tham gia tương tác (bao gồm like, comment, share).

Bạn có thể up những bức ảnh đồ ăn lên các cộng đồng như Pinterest, Instagram, Facebook,... Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều cộng đồng cực kỳ hiệu quả mà ít người biết tới như: Now, Foody, Địa điểm ăn uống,... hoặc mục đồ ăn uống trên Flickr. Những địa chỉ này có lượng thành viên vô cùng lớn và sức tương tác cao. Nếu bức ảnh thật sự đẹp và chất lượng chắc chắn sẽ được nhiều người biết đến.

Trên đây là các món ăn vặt dễ bán online, dễ kinh doanh đồ ăn vặt nhất hiện nay. Nếu lựa chọn kinh doanh đồ ăn online, nhưng chưa biết bán đồ ăn online gì, hay kinh doanh món ăn vặt online nào lãi lớn thì bạn nên tham khảo.

Như vậy có thể thấy rằng muốn kinh doanh qua mạng thì phải tận dụng tối đa các công cụ quảng cáo của internet, đặc biệt là tạo website bán đồ ăn vặt online hoặc đăng ký tham gia các app bán đồ ăn trên điện thoại.

Thực tế số lượng khách hàng đổ về từ những nguồn này là rất lớn, nhiều hơn lượng khách biết bạn qua tờ rơi hay search vu vơ trên Google, vì vậy hãy biết cách tạo thương hiệu trên những công cụ này nhé!

Bán đồ ăn vặt online là phải có website

Bạn đã có website bán đồ ăn vặt chưa? Nếu không có website thì sao có thể quảng bá ẩm thực, cho phép khách hàng order, gọi món được đây? Tạo web bán đồ ăn online chuyên nghiệp và thúc đẩy doanh số bán hàng ngay nào!

Dùng thử miễn phí ngay

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM