Kinh doanh nhượng quyền nhà hàng cần lưu ý những gì?

Trong chuỗi bài viết kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng, mình đã có chia sẻ về các bước lập kế hoạch kinh doanh, từ tìm kiếm sản phẩm, phác họa chân dung khách hàng, cho đến thiết kế quán và thiết lập trang web…

Trong bài tiếp theo này, chúng ta sẽ nói về kinh doanh nhượng quyền nhà hàng, khi mà bạn muốn tận dụng sản phẩm thương hiệu sẵn có mà không cần xây dựng từ đầu.

Kinh doanh nhượng quyền nhà hàng cần lưu ý gì?

1. Nắm rõ tính chất của việc nhận quyền kinh doanh nhà hàng

Nhiều người thường bỏ qua vấn đề này vì nghĩ rằng toàn bộ chuỗi nhà hàng đều được nhận quyền kinh doanh nhưng trên thực tế không phải như thế.

Ví dụ như Starbucks là chuỗi nhà hàng nổi tiếng nhất trên thế giới. Nhưng nó lại thuộc quyền sở hữu và kinh doanh của một tập đoàn. Còn Applebee’s lại là kiểu nhà hàng được nhận quyền kinh doanh.

nhượng quyền nhà hàng đơn giản

Nhượng quyền nhà hàng đơn giản hơn bạn nghĩ

Bên nhận quyền là những nhà đầu tư, họ được phép mua quyền để mở nhà hàng mang thương hiệu Applebee’s nhưng họ phải trả phí nhượng quyền cho trụ sở chính (Hay còn gọi là bên nhượng quyền). Đổi lại, bên nhượng quyền sẽ phải lo phần tiếp thị, quảng cáo, thiết kế thực đơn và giải quyết tất cả các vấn đề phát sinh cho bên nhận.

Đọc thêm: 5 kinh nghiệm mở nhà hàng buffet mà bạn khôg nên bỏ qua

2. Tìm hiểu xem mô hình nhà hàng nào tốt nhất để nhận quyền kinh doanh

Nhận quyền kinh doanh nhà hàng bao gồm các mô hình nhà hàng như fast casual (Panera Bread, Applebees, Chilis Grill & Bar,…), nhà hàng thức ăn nhanh (KFC, Taco Bell, McDonalds,…) và chuỗi nhà hàng của những thương hiệu ít nổi tiếng hơn (Cold Stone Creamery,…).

Trước khi quyết định nhận quyền kinh doanh nhà hàng, bạn cần nghiên cứu thị trường cạnh tranh, tình hình kinh tế và lựa chọn xem mô hình kinh doanh của thương hiệu nào sẽ phù hợp với thị trường của bạn.

Ví dụ như: Bạn có ý định nhận quyền thương hiệu KFC ở khu vực mà quanh đó đã có vài nhà hàng Lotteria thì đây không phải là một ý tưởng tốt. Ngoài ra, khi nhận quyền kinh doanh của một thương hiệu nào đó, bạn cũng phải phân tích, đánh giá mức thu nhập trung bình của người dân trong khu vực đó, cũng như đối tượng mà sản phẩm của mình hướng đến là những đối tượng nào.

nhượng quyền nhà hàng không khó

Nhượng quyền nhà hàng là ý tưởng kinh doanh độc đáo

Đọc thêm: 5 ý tưởng kinh doanh nhà hàng dễ thành công dành cho tín đồ ẩm thực

3. Kiểm tra tình hình tài chính của bạn và các tiêu chuẩn của nhà hàng

Nhận nhượng quyền nhà hàng là việc đầu tư đắt đỏ. Chi phí yêu cầu phải có của mỗi một thương hiệu sẽ khác nhau và không phải thương hiệu nào cũng nhượng quyền kinh doanh cho bạn. Điều này làm bạn không có nhiều sự lựa chọn.

Đồng thời, kinh nghiệm cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc nhượng quyền nhà hàng. Trước khi nhận quyền kinh doanh của bất kỳ thương hiệu nào, bạn cũng nên cân nhắc các thông tin sau:

+ Brinker International yêu cầu bạn phải có tối thiểu 500.000 đô la sau thuế và có ít nhất 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhà hàng casual thì bạn mới được nhận quyền kinh doanh.

+ Applebee’s yêu cầu bạn phải có 500.000 đô la giá trị tài khoản có thể thanh toán và có tối thiểu 1,5 triệu đô la sau thuế.

Nhượng quyền nhà hàng doanh thu khủng

Nhượng quyền nhà hàng doanh thu khủng với những món ăn độc đáo

+ Panera Bread yêu cầu bạn có tài sản có thể thanh khoản trị giá 3 triệu USD và 7,5 triệu sau thuế. Ngoài ra, để nhận quyền kinh doanh, bạn cần có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà hàng và bất động sản.

Để nắm chắc thông tin về việc nhận nhượng quyền nhà hàng, bạn có thể tìm kiếm thông tin trên website: www.foodfranchise.com. Website này có liệt kê các cơ hội để nhận quyền kinh doanh. Ngoài ra, nhiều chuỗi nhà hàng có sẵn danh sách các yêu cầu về nhượng quyền kinh doanh trên chính trang mạng cung cấp thông tin của họ.

4. Lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng nhượng quyền

Để không gặp sai sót trong quá trình kinh doanh nhượng quyền nhà hàng, bạn cần lập một kế hoạch để vay vốn từ ngân hàng hoặc vốn từ những nhà đầu tư. Đồng thời, trước khi quyết định đầu tư nhượng quyền kinh doanh cho một thương hiệu nào đó, đặc biệt là các thương hiệu mới, bạn cần tìm hiểu về lịch sử và tình hình tài chính của thương hiệu nhận đó.

Một công việc quan trọng không thế thiếu trước khi đầu tư đó là kiểm tra tình hình kinh tế, dân số trong khu vực và lựa chọn địa điểm phù hợp.

nhà hàng nhượng quyền nổi tiếng với thực đơn đa dạng

Lên kế hoạch lập menu chi tiết trước khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng nhượng quyền

5. Xem xét kỹ các điều khoản trong hợp đồng nhượng quyền kinh doanh với luật sư

Khi bạn được chấp thuận để nhận quyền kinh doanh nhà hàng và đảm bảo vấn đề tài chính, bạn sẽ phải ký hợp đồng với bên nhượng quyền. Bạn cần xem xét kỹ càng các điều khoản có trong hợp đồng với luật sư của mình. Những điều quan trọng nhất bạn cần phải xem xét thật kỹ đó là:

+ Điều gì sẽ xảy ra nếu nhượng quyền nhà hàng không thành công?

+ Bạn buộc phải trả cho bên nhượng quyền bao nhiêu tiền định kỳ? Nếu phải trả thì thời hạn trả và cách thức trả như thế nào?

+ Bạn có nhận lại được khoản tiền nào từ số tiền bạn đã đầu tư hay không?

Đọc thêm: 11 kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng chỉ có thành công

Tất cả những điều trên bạn cần phải tìm hiểu kỹ trước khi đặt bút ký tên trong hợp đồng nhượng quyền! Và hãy nhớ rằng không phải cứ kinh doanh nhượng quyền là sẽ thu nhiều lợi nhuận. Bạn cần phải làm việc nghiêm túc và chăm chỉ thì thành công mới mỉm cười với bạn được nhé!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM