Kinh doanh mỹ phẩm online, nhiều cơ hội nhưng cũng chẳng ít thách thức

Kinh doanh mỹ phẩm online, nhiều cơ hội nhưng cũng chẳng ít thách thức

Kinh doanh mỹ phẩm online đang là xu hướng kiếm tiền của giới trẻ trong những năm gần đây nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các trang mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử. Bán hàng trực tuyến phổ biến đã thực sự làm thay đổi cách thức hoạt động của nhiều mô hình kinh doanh theo hướng tích cực.

Tuy nhiên, công việc nào cũng có tính chất 2 mặt của nó, kinh doanh mỹ phẩm online cũng nằm trong số đó. Bài viết này sẽ giúp bạn đọc nhận biết được rõ nhất những cơ hội và thách thức khi bán mỹ phẩm online để đưa ra quyết định đầu tư trong lĩnh vực này sao cho hợp lý.

1. Cơ hội thu được từ kinh doanh mỹ phẩm online

Nguồn hàng đa đạng

Hoạt động kinh doanh có diễn ra thuận lợi hay không đều chịu sự chi phối lớn của yếu tố nguồn hàng. Khi bắt đầu bước quá trình bán mỹ phẩm online, chủ shop phải cố gắng tìm kiếm, lựa chọn những nguồn hàng mỹ phẩm giao hàng chất lượng, uy tín, giá mềm để hoạt động kinh doanh diễn ra ổn định, suôn sẻ.  Nguồn hàng mỹ phẩm khá đa dạng, nhưng các dòng hàng đến từ Thái Lan, Hàn Quốc, Pháp, Mỹ, Đức,… được thị trường Việt Nam sử dụng nhiều hơn cả.

Internet kết nối toàn cầu, việc tìm kiếm nguồn hàng mỹ phẩm thông qua trang mạng vô cùng nhanh gọn, tiện lợi. Cùng với cân nhắc về tình hình tài chính, đối tượng khách hàng mục tiêu, quy mô kinh doanh sẽ giúp bạn đưa ra lựa chọn thích hợp nhất.

Giúp bạn đưa ra lựa chọn chuyên về 1 dòng hay 1 hãng nào đó hoặc theo hướng xuất xứ chính hãng hoặc xách tay. Ví dụ như chuyên mỹ phẩm Nhật, Hàn, Đức,…. Hoặc đa dạng hóa các mặt hàng, xuất xứ, nhãn hiệu để khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn.

Kinh doanh mỹ phẩm online, nhiều cơ hội nhưng cũng chẳng ít thách thức

Nhờ các trang website thương mại điện tử mà các chủ shop không cần tốn nhiều công sức, chi phí đi lại mà vẫn có thể đặt được hàng dễ dàng đem đến nhiều lợi ích cho các shop.

Nguồn hàng phong phú từ các thương hiệu nổi tiếng giúp các chủ shop dễ dàng hơn khi tiếp thị tạo dựng thương hiệu cho dòng sản phẩm, tạo ra dấu ấn làm tăng sức cạnh tranh, doanh thu hiệu quả. Để biết đến các nguồn hàng, tham khảo bài viết 4 cách tìm nguồn hàng mỹ phẩm cho người mới bắt đầu

Nhu cầu mua mỹ phẩm online ngày càng gia tăng.

Hình thức kinh doanh mỹ phẩm online giúp khách hàng: tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc và thuận tiện hơn trong việc so sánh giá cả, mẫu mã không cần phải đi đâu xa xôi đã khiến cho nhiều người lựa chọn hình thức mua sắm này.

Ngày nay, cách bán mỹ phẩm online của nhiều chủ shop là quan tâm nhiều hơn đến tâm lý, mong muốn của khách hàng từ đó đưa ra những trải nghiệm tốt nhất khi mua hàng online. Họ không ngừng làm mới nội dung, đưa ra các chương trình, ưu đãi khách hàng hấp dẫn cho những đơn đặt hàng online. Nhờ đó đã thu hút được nhiều hơn sự chú ý của người tiêu dùng.

2. Thách thức phải vượt qua

Bên cạnh những cơ hội phát triển, kinh doanh mỹ phẩm online cũng phải chịu khá nhiều thách thức khó khăn. Nếu bạn không lường trước đến những khó khăn này thất bại là điều dễ hiểu:

Tính cạnh tranh gay gắt, khốc liệt

Chính sự phong phú đa dạng từ nguồn hàng: mỹ phẩm hand made, mỹ phẩm xách tay, mỹ phẩm nhập khẩu….  và sốlượng cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm ngày một tăng khiến các shop online phải đối đầu với nhiều khó khăn, thách thức mới.

Để có thể  đứng vững trên thương trường này, đòi hỏi bạn phải đủ mạnh để có thể cạnh tranh với đối thủ trên mọi phương diện:

– Cạnh tranh về chất lượng: sản phẩm chất lượng, an toàn cho sức khỏe, đem lại hiệu quả sử dụng luôn là tiêu chí hàng đầu để khách hàng chọn mua. Vì vậy bạn phải đảm bảo chất lượng sản phẩm đúng chuẩn như quảng cáo để nhận được lòng tin từ khách hàng.

– Cạnh tranh về giá cả: cùng một sản phẩm, cùng một chất lượng, giá bán rẻ hơn sẽ được khách hàng lựa chọn là quy luật tất yếu. Đừng vì lợi nhuận trước mắt, bán giá cao mà đánh mất khách hàng tương lai.

– Cạnh tranh về chính sách bán hàng: thực hiện chương trình khuyến mãi, chiết khấu, giảm giá để lôi kéo người mua. Nếu biện pháp giảm giá mà vẫn không lôi kéo khách hàng thì bạn phải tiếp tục đổi mới, tạo ra nhiều chiêu thức bán hàng hấp dẫn như khuyến mãi, tặng quà,… để thu hút họ. Hãy coi đó như là cơ hội để kích thích sự sáng tạo, phát triển khả năng kinh doanh của mình.

Theo kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm thì thay vì post tin tức sản phẩm, bạn hãy xen kẽ vào đó những câu chuyện, kinh nghiệm chăm sóc da,… của bản thân, hoặc sưu tầm được. Hãy công khai toàn bộ thông tin, website nguồn gốc chính hãng và cam kết cho phép người tiêu dùng kiểm tra thông tin.

Mỹ phẩm không an toàn, không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Kinh doanh mỹ phẩm online, nhiều cơ hội nhưng cũng chẳng ít thách thức

Chất lượng nguồn hàng mỹ phẩm là yếu tố quan trọng giữ chân khách hàng, mở rộng thi trường quyết định đến thành công kinh doanh của bạn.

Việc nhập mỹ phẩm không có xuất xứ rõ ràng, các loại hàng giả, hàng nhái gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng cũng như uy tín của người kinh doanh mỹ phẩm online. Mặt hàng không đảm bảo khi sử dụng gây kích ứng da sẽ tạo ra những feed back (phản hồi) trực tiếp, gián tiếp về sản phẩm của bạn với những hậu quả đáng sợ. Ngay lập tức cộng đồng online sẽ quay lưng với bạn, vì vậy giữ chữ tín kinh doanh thì bạn mới có thể tồn tại lâu dài được.

Bạn cần phải thật cẩn trọng khi lựa chọn nguồn hàng mỹ phẩm. Giá tốt đem lợi nhuận, nhưng nó không phải là tất cả khi bán mỹ phẩm online mà cần phải đi đôi với chất lượng. Tốt nhất là bạn đừng nhập bán khi còn hoài nghi về sản phẩm này. Đặc biệt đối với các loại mỹ phẩm handmade. Sự mập mờ về nguồn gốc khiến người dùng lo sợ, xa lánh hàng online .

Thiếu kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm

Hiện nay, hoạt động kinh doanh mỹ phẩm online đa phần được thực hiển bởi các bạn trẻ, kinh nghiệm chưa nhiều, hiểu biết về thị trường nguồn hàng còn ít ỏi. Điều đó phần nào hạn chế khả năng phát triển và tiếp cận thị trường. Để biết một số các lưu ý khi kinh doanh mỹ phẩm online, bạn có thể đọc bài viết Kinh doanh mỹ phẩm online và 6 lưu ý không thể bỏ qua

Đa phần kinh doanh mỹ phẩm ở nước ta là những cửa hàng có quy mô nhỏ, việc kinh doanh theo những showroom lớn không nhiều vì tốn kém chi phí. Điều này khiến tính chuyên nghiệp không cao và chịu sức cạnh tranh lớn từ nguồn hàng nước ngoài. Đây là bất lợi lớn đối với sản phẩm nội địa cũng như những cửa hàng đang kinh doanh loại hàng này.

Với những phân tích này của chúng tôi, mong rằng sẽ là cơ sở để bạn định hướng kinh doanh mỹ phẩm online thật chính xác cho mình, có cách bán mỹ phẩm online thật sự hiệu quả.

Nếu muốn mở một cửa hàng mỹ phẩm, bạn có thể tham khảo bài viết  7 bước mở một cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm bán lẻ thành công

Kinh doanh mỹ phẩm online, nhiều cơ hội nhưng cũng chẳng ít thách thức
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay