Khởi sự kinh doanh : trả lời câu hỏi kinh doanh gì?

Kinh doanh gì luôn là câu hỏi đầu tiên cho những ý tưởng kinh doanh mà ban đang cân nhắc thực hiện. Một khi bạn đang vướng mắc trong việc trả lời câu hỏi đó cũng có nghĩa là bạn đang muốn thực hiện rất nhiều ý tưởng mà không biết nên chọn cái nào cho phù hợp. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn phải lựa chọn cho mình một lĩnh vực phù hợp. Để làm được, hãy cân nhắc một số những yếu tố dưới đây khi nghiên cứu một ý tưởng kinh doanh nhé, bạn sẽ tìm ra được lời giải cho câu hỏi "kinh doanh gì" ngay thôi!

lua chon linh vuc kinh doanh 1

Bạn biết gì về lĩnh vực này?

Đối với mỗi ý tưởng kinh doanh, bạn hãy xem mức độ hiểu biết của bạn về lĩnh vực kinh doanh mà ý tưởng đó đề cập đến. Nếu bạn biết về ngành thời trang, nhưng bạn lại muốn kinh doanh thời trang theo hình thức cung cấp đến khách hàng những mặt hàng tự thiết kế. Đương nhiên, bạn sẽ phải phải bỏ thêm thời gian và tiền bạc để học hỏi. Ngoài ra, bạn lại muốn lập một website để bày bán hàng của mình thì chắc chắn lại phải nhờ đến bên thứ 3 tạo dựng cho bạn... Tất cả những hiểu biết của bạn về lĩnh vực sắp kinh doanh sẽ giúp bạn lường trước được mọi vấn đề phát sinh và nhanh chóng tìm cách khắc phục.

Bạn có kinh nghiệm gì để giúp cho việc thực hiện ý tưởng này không?

Trong một số trường hợp, bạn có thể hiểu biết rất sâu về lĩnh vực này nhưng lại không có nhiều kinh nghiệm. Kinh nghiệm thể hiện ở việc Bạn đã bao giờ đứng ra làm chủ doanh nghiệp hoặc làm việc trong lĩnh vực này chưa? Kinh nghiệm làm việc quan trọng đến mức nào trong ngành này?. Thực tế cho thấy, những bạn trẻ đã từng làm thêm ở một shop thời trang sẽ có khả năng nắm bắt được nhanh và xử lý được các vấn đề phát sinh có liên quan đến lĩnh vực kinh doanh thời trang.

Tập trung vào những kỹ năng đặc thù trong ngành kinh doanh đó

Hiện tại hãy bỏ qua những kỹ năng thông thường đối với mỗi ý tưởng kinh doanh của bạn, và cố gắng tập trung vào những kỹ năng đặc thù trong ngành kinh doanh đó. Những kỹ năng mà bạn có đạt trình độ nào? Nếu bạn chưa có những kỹ năng đó, để có được chúng, bạn phải cố gắng ở mức độ nào? Kinh doanh thời trang trẻ em cần phải hiểu được tâm lý của bố mẹ các bé về lựa chọn kiểu dáng, chất liệu sản phẩm thời trang cho bé. Một cửa hàng mỹ phẩm muốn bán được hàng thì người chủ shop phải có những hiểu biết cơ bản về làn da, loại da nào nên sử dụng mỹ phẩm có chứa chất gì, da khô, da dầu nên sử dụng loại kem nào... Bán hàng cũng có nghĩa là phải tư vấn được cho khách hàng những sản phẩm hữu hiệu nhất.

lua chon linh vuc kinh doanh

Liệu có khó khăn trong việc tiếp cận thị trường?

Tiếp cận thị trường là điều cần phải lưu ý mỗi khi lên kế hoạch cho một ý tưởng kinh doanh. Hãy tính đến cả những chi phí để tham gia kinh doanh và những rào cản cạnh tranh bạn có thể gặp phải. Ví dụ, nếu bạn muốn kinh doanh dịch vụ tại nhà thì chi phí thành lập có thể không đáng kể, nhưng nếu đã có một vài doanh nghiệp khác đã đang kinh doanh ngành dịch vụ này thì việc tiếp cận thị trường có thể gặp khó khăn.

Sản phẩm của bạn có độc đáo?

Sự độc đáo không cần thiết phải mang ý nghĩa rằng không có ai cung cấp cùng một loại sản phẩm hay dịch vụ; mà nó có ý nghĩa rằng không có ai cung cấp sản phẩm và dịch vụ theo cách mà bạn định cung cấp, hoặc nó hàm ý rằng không có ai sẽ cung cấp sản phẩm và dịch vụ trong khu vực kinh doanh của bạn.

Như vậy, tính độc đáo ở đây đòi hỏi bạn phải tìm cách phân biệt sản phẩm và dịch vụ của bạn với những người đối thủ kinh doanh mặt hàng và dịch vụ đó. Bạn làm việc này đến mức nào rồi?

Lựa chọn lĩnh vực kinh doanh là một bước quan trọng trong bước đầu khởi nghiệp. Trong đó, lựa chọn ngành hàng phù hợp với sự hiểu biết của bản thân bạn hay một loại hình kinh doanh phù hợp với xu thế phát triển của xã hội chắc chắn sẽ đem lại  thuận lợi. Do đó, hãy thực hiện tốt khâu lựa chọn để xác định trả lời câu hỏi "kinh doanh gì" cho mình nhé!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM