Khởi nghiệp từ Nam ra Bắc với ý tưởng kinh doanh cà phê dạo

Khởi nghiệp từ Nam ra Bắc với ý tưởng kinh doanh cà phê dạo

Chắc rằng chẳng ai trong số chúng ta còn lạ lẫm với những gánh hàng rong, những xe đẩy hàng dạo, đó vốn là phương thức mưu sinh của người dân không có nhiều vốn để mở tiệm, mở quầy bán như người ta. Và có lẽ ai cũng nghĩ nghề này vất vả cơ cực mà lãi lời chẳng được bao nhiêu, tuy nhiên câu chuyện khởi nghiệp từ Nam ra Bắc của anh Trần Hữu Thời đã chứng minh điều ngược lại. Ý tưởng kinh doanh cà phê dạo của anh tưởng như bình thường đến tầm thường, vậy mà lại tạo nên cơn sốt nho nhỏ giữa chốn Hà Thành với thương hiệu “Cà phê Thời” hiếm ai không biết. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu câu chuyện về anh ngay trong bài viết dưới đây.

1. Lận đận cùng cà phê từ Nam ra Bắc

Tính đến nay anh Thời đã gắn bó cùng cà phê ngót nghét cũng 15 năm, đó là một chặng đường dài với những lận đận mà không phải ai cũng biết đằng sau câu chuyện thành công của hiện tại. Thuở mới đầu anh đến với cây cà phê bằng 5 ha đất vườn tại Buôn Ma Thuật vào năm 2000, anh cùng vợ là chị Phạm Thị Thảo vất vả chăm sóc đợi đến ngày từng chùm cà phê nặng trĩu thân cây. Thế nhưng trời chẳng thương người, đầu ra không có, giá cả thì bấp bênh, hai vợ chồng anh buộc phải kiếm nghề khác để gỡ vốn.

Với số cà phê thừa anh quyết định lên Sài Gòn bán cà phê dạo, tuy nhiên mức độ cạnh tranh của nghề này tại đây rất cao, một người mới chân ướt chân ráo bắt đầu như anh rất khó tạo được dấu ấn. Cuối cùng, vào năm 2006 anh Thời đành tìm đến thủ đô và hi vọng rằng đây là miền đất hứa của mình.

Vẫn là xe bán cà phê dạo, vẫn bị khách từ chối dù anh có mời họ uống thử đi nữa, thời gian đầu ở nơi xứ người với hai vợ chồng anh cũng không hề dễ dàng. Nhưng rồi công sức anh bỏ ra cũng được đền đáp xứng đáng, người dân Hà thành bắt đầu chấp nhận anh, bắt đầu nhớ đến ly cà phê nhựa vừa rẻ vừa chất lượng của anh. Sau gần 10 năm vất vả, cuối cùng với cái tên “Thời cà phê” anh đã có thể tự hào nói rằng: “Vợ chồng tôi cũng đã xây dựng được một thương hiệu nho nhỏ trong lòng khách hàng”.

2. Hệ thống lớn kiếm vài chục triệu mỗi ngày với ý tưởng kinh doanh cà phê dạo

Mặc dù đã tạo được ấn tượng riêng trong tâm trí khách hàng nhưng anh Thời không hề có ý định mở cửa hàng cho ổn định mà vẫn giữ mô hình cà phê dạo như hiện tại. Anh nói: “Mình bán cà phê dạo, mà mở quán thì còn gì là cà phê dạo nữa, dạo phải đúng tính chất rao bán, bình dị, giá rẻ, đằng này lại ngồi cà phê sang chảnh thì khác gì các quán cà phê khác ngoài Hà Nội”. Chính với ý tưởng như thế này anh đã mở rộng việc kinh doanh của mình thành một hệ thống lớn, chuyên cung cấp cà phê buôn cho những xe cà phê dạo khác. Hiện tại chuỗi cà phê dạo của anh có tới hơn 40 người tham gia bán, hàng ngày đổ đi khắp các phố Hà Nội.

Anh Thời cũng chia sẻ, trung bình mỗi ngày hai vợ chồng anh pha khoảng 60 phin cà phê, mỗi phin được từ 25-30 cốc, như vậy ít nhất cũng bán được gần 2000 cốc. Riêng vào các ngày lễ tết số phin cần pha tăng gần 3 lần, tính ra hơn nửa vạn cốc cà phê sẽ được rao bán khắp thành phố, đây chính là con số mơ ước của nhiều người. Với giá bán lẻ 10.000đ/1 cốc cà phê thì nhẩm tính mỗi tháng anh thu về hơn 600 triệu đồng chỉ từ xe cà phê dạo mà thôi.

Mặc dù cốc cà phê của anh không đẹp như nhà hàng, mặc dù giá rẻ hơn gấp mấy lần, nhưng anh Thời vẫn luôn đặt chất lượng lên hàng đầu, không dùng các loại nguyên vật liệu không rõ nguồn gốc để pha chế. Hàng tháng anh nhập hạt cà phê từ Buôn Mê Thuật 4 lần, mỗi lần khoảng 3 tạ rồi chính tay hai vợ chồng anh pha từng phin để đổ buôn cho các xe cà phê dạo khác. Hiện tại, mô hình cà phê của ông chủ Thời đã phát triển đến nhiều tỉnh phía Bắc như Nam Định, Bắc Giang, Ninh Bình, Thái Nguyên…

Qua câu chuyện làm giàu từ Nam ra Bắc của anh Thời chúng tôi mới chợt nhận thấy, bên cạnh ý tưởng kinh doanh độc đáo thì những người thành công luôn có đức tính chăm chỉ, cần cù và phẩm chất gặp nguy không nản, gặp nan không bỏ. Hi vọng rằng những ai đang khởi nghiệp kinh doanh cũng học được từ anh những đức tính như vậy.

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

Bỏ việc kỹ sư để làm giàu với ý tưởng kinh doanh nghìn đô từ… gà cảnh

Ý tưởng làm giàu nhờ chơi game online

Thu tiền tỷ nhờ ý tưởng kinh doanh chả cá

Khởi nghiệp từ Nam ra Bắc với ý tưởng kinh doanh cà phê dạo
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay