Khai trương cửa hàng cần chuẩn bị những gì để thành công rực rỡ

Bạn đang muốn mở một cửa hàng nhưng không biết khai trương shop cần chuẩn bị những gì? Lễ khai trương phải tổ chức ra sao? Nếu đang thắc mắc về cách khai trương cửa hàng thành công thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây nhé, Blog Sapo sẽ chia sẻ tất tần tật những việc cần làm trong ngày khai trương.

Ông cha ta cũng đã từng nói: "Đầu xuôi đuôi lọt". Với kinh doanh, câu nói ấy hoàn toàn đúng. Kinh doanh có thuận lợi, phát đạt hay không phụ thuộc rất lớn vào ngày khai trương. Vậy, khai trương cửa hàng cần chuẩn bị những gì?

Khai trương cửa hàng cần chuẩn bị những gì để thành công rực rỡ

Khai trương cửa hàng cần chuẩn bị những gì?

Các bước chuẩn bị khai trương cửa hàng nhỏ

Đối với các doanh nghiệp, cửa hàng lớn có đủ ngân sách để thuê 1 đơn vị tổ chức sự kiện chuyên nghiệp. Nhưng với các shop mới mở hoặc có quy mô nhỏ, ngân sách hạn hẹp thì bạn có thể tự tay mình chuẩn bị cho sự kiện này, vừa tiết kiệm chi phí mà vẫn hiệu quả.

Các bước lên kế hoạch khai trương cửa hàng nhỏ cũng đơn giản thôi, cùng bắt đầu nhé!

1. Xem ngày khai trương cửa hàng

Theo phong tục của người Việt Nam, việc xem ngày để chuẩn bị khai trương là một tập tục không thể bỏ qua.

Theo quan niệm, nếu chọn được ngày đẹp phù hợp với tuổi của người chủ cửa hàng thì công việc kinh doanh buôn bán sẽ gặp nhiều điều thuận, tài lộc dồi dào như ý.

khai trương cửa hàng cần những gì

Xem ngày khai trương cửa hàng

Bên cạnh đó, chọn đúng thời điểm để bắt đầu sự kiện cũng cực kỳ quan trọng. Thông thường, nhu cầu mua sắm của mọi người tăng cao vào dịp cuối tuần  khi các công việc tạm dừng, họ có mong muốn mua sắm, giảm stress. Thế nên các bạn cũng nên lưu ý chọn ngày khai trương shop vào dịp cuối tuần để thu hút được đông đảo lượng khách hơn nhé.

2. Trang trí cửa hàng - Chuẩn bị khai trương

Trang trí cửa hàng ngày khai trương là một trong những điểm nhấn ấn tượng đối với các vị khách mời và khách hàng.

Hãy đảm bảo tất cả các phụ kiện đi kèm như: hoa, bóng bay, băng rôn đã ở vị trí sẵn sàng để khiến cửa hàng của bạn trông thật lung linh và nổi bật trong ngày lễ khai trương.

Ngoài ra, âm thanh và ánh sáng là hai lựa chọn sáng suốt nếu bạn không muốn có một bữa tiệc khai trương ảm đạm. Nên chọn ánh sáng màu ấm hài hòa làm nổi bật tổng thể của gian hàng kết hợp với âm thanh sôi động để có thể thu hút được cả các khách hàng từ xa chú ý đến cửa hàng.

Đọc thêm: Mách bạn 5 cách trang trí shop quần áo "hút khách" nhất

3. Kế hoạch truyền thông hoàn hảo cho ngày khai trương

Sẽ chẳng có khách hàng nào biết mà đến bữa tiệc nếu bạn không có kế hoạch khai trương cửa hàng chi tiết. Trong giai đoạn này, kênh truyền thông phải thực sự hiệu quả để tiếp cận được càng nhiều khách hàng tiềm năng biết đến càng tốt.

Đối với kênh truyền thống: có nhiều cách thức như phát tờ rơi, quảng cáo thông tin trên báo điện tử, thông qua người thân, bạn bè, gia đình giới thiệu. Bên cạnh các thông tin về cửa hàng, bạn nên có thêm các ưu đãi hấp dẫn vào ngày khai trương để thu hút khách đến nhiều hơn.

Nếu bạn có điều kiện kinh tế hơn, hãy mời các nghệ sĩ nổi tiếng PR, chụp ảnh, check in tại chính cửa hàng của bạn. Đây là phương pháp giúp cửa hàng nhanh chóng được cộng đồng biết đến, đặc biệt là các fans của nghệ sĩ.

Khai trương cửa hàng

Chuẩn bị kế hoạch truyền thông hoàn hảo cho ngày khai trương cửa hàng

Đối với kênh online, mạng xã hội: Nhiều cửa hàng thời trang đang cực kì thành công khi họ tổ chức ra các chương trình, chiến dịch event ngay trên Facebook với chi phí thấp, tiếp cận đông đảo khách hàng tiềm năng đang sử dụng mạng xã hội lớn nhất hành tinh này.

Cách đơn giản nhất là đăng thông báo khai trương trên fanpage. Bài viết nên được đầu tư kỹ lưỡng về mặt hình ảnh và nội dung. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết Cách viết content marketing “chất như nước cất” để biết cách viết content stt khai trương sao cho hấp dẫn nhé!

4. Cúng khai trương cửa hàng

Cúng khai trương cũng là nghi thức quan trọng trước khi khai trương giúp bạn có 1 khởi đầu thuận lợi, công việc làm ăn được hanh thông, phát đạt.

Cách cúng khai trương cửa hàng cũng không quá cầu kỳ. Sau khi xem ngày lành tháng tốt, bạn chuẩn bị 1 mâm cỗ đơn giản gồm: hương/nhang, đèn/nến, hoa tươi, mâm ngũ quả, trầu cau, 3 chén xôi, 3 chén chè, 3 chén nước, gạo, muối và 1 bộ lễ vàng mã khai trương.

Nếu có điều kiện có thể cúng thêm đồ mặn như bánh chưng, giò lụa, thịt luộc, gà luộc, đầu heo hoặc heo quay. Lễ vật bày lên 1 chiếc bàn lớn đặt trước cửa công ty, cửa hàng, đến giờ tốt thì thắp nhang, khấn lễ.

Sau khi hết tuần hương thì hóa mã, thụ lộc. Như vậy là bạn đã hoàn thành lễ cúng khai trương rồi. Sau đó bạn tiến hành mời khách vào cửa hàng, nên chọn khách khai trương đầu tiên bước chân vào cửa hàng là người hợp tuổi thì sẽ tốt hơn.

Đọc thêm: Cách cúng khai trương cửa hàng đơn giản, đúng chuẩn giúp kinh doanh hồng phát

5. Hoạt động bán hàng ngay trong ngày khai trương

Thật lãng phí nếu cơ hội bán hàng tại thời điểm này bị bỏ qua phải không nào? Vì vậy,  hãy chuẩn bị thật kỹ những việc cần làm trong ngày khai trương, đừng để mất cơ hội gây ấn tượng mạnh với khách hàng bằng các sản phẩm đẹp nhất, hot nhất, thời thượng nhất…cũng như số lượng hàng phải đủ lớn để cung cấp bán ngay và luôn. Tránh tình trạng hàng hóa thiếu đa dạng, gây cảm giác mất hứng.

Một quy trình chuẩn ngay trong ngày bán hàng đầu tiên là cần thiết. Các khâu bán hàng, thanh toán, gói đồ phải thật nhanh chóng, chính xác. Và các vật dụng nhỏ gọn như: hóa đơn, túi đựng…phải luôn sẵn sàng.

Khai trương cửa hàng cần chuẩn bị những gì để thành công rực rỡ

Hoạt động bán hàng trong ngày khai trương cửa hàng

Để công việc kinh doanh trong ngày khai trương của bạn đạt hiệu quả hơn thì việc tham khảo những kênh bán hàng, cách quản lý bán hàng khác đang là xu hướng trên thị trường là rất cần thiết. Và phần mềm quản lý bán hàng là không thể nào thiếu trong những ngày khai trương.

Vậy bạn đã chuẩn bị cho ngày khai trương cửa hàng nhỏ của mình thế nào rồi? Bạn đã lên kế hoạch những việc cần làm trong ngày khai trương chưa nào? Hãy liệt kê ra khi khai trương cần chuẩn bị những gì nhé! Nhớ đừng bỏ sót bất cứ bước nào trong 5 bước nêu trên để có một ngày khai trương  hoàn hảo.

Kinh nghiệm tổ chức lễ khai trương cửa hàng thành công

Các bước tổ chức khai trương thì đã có rồi, sau đây sẽ là 1 số kinh nghiệm mà bạn có thể áp dụng để có 1 lễ khai trương cửa hàng thành công rực rỡ nhé!

1. Đặt mục tiêu cho sự kiện khai trương

Đừng tổ chức khai trương cửa hàng khi chưa có mục tiêu rõ ràng và kế hoạch cụ thể. Vào ngày khai trương, ít nhất bạn cần đặt ra 1 mục tiêu cho ngày khai trương là số lượng khách hàng sẽ đến vào ngày khai trương.

Khi có con số dự kiến này bạn có thể dễ dàng dự trù số lượng tồn kho, nguyên vật liệu, số lượng quà tặng,... cho khách hàng đầy đủ.

Nếu như bạn muốn thu thập contact khách hàng tiềm năng thì cũng nên đặt ra con số cụ thể cho mục tiêu này. Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt mục tiêu về nhận diện thương hiệu sau buổi lễ khai trương.

Khai trương cửa hàng

Đặt mục tiêu cho sự kiện khai trương

2. Chuẩn bị trước cho ngày lễ khai trương từ sớm

Đừng để nước đến chân mới nhảy. Nếu bạn muốn có 1 buổi lễ khai trương chỉn chu, hoàn hảo thì hãy chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ từ sớm để các công việc trong buổi lễ khai trương cửa hàng được diễn ra suôn sẻ và ăn ý.

Giả sử bạn dự định thuê địa điểm tổ chức sự kiện khai trương thì cũng cần liên hệ sớm với đơn vị tổ chức nếu không dễ bị trùng lịch vào giờ đã định khai trương, làm mất thời gian phải tìm các địa điểm khác, hoặc có khi địa điểm lại không được ưng ý.

Ngoài ra nếu định tổ chức khai trương ngay tại cửa hàng, công ty thì bạn cũng cần chuẩn bị sớm các loại quà tặng, vật phẩm, đồ ăn uống trong bữa tiệc,...

3. Bám sát ngân sách

Theo kinh nghiệm, bạn nên dành 20% ngân sách tiếp thị của năm đầu tiên cho toàn bộ sự kiện khai trương cửa hàng. Đây là tỷ lệ hợp lý đủ để bạn có thể khởi động việc tiếp thị từ trước ngày lễ khoảng 2 tuần cho đến hết lễ khai trương mà vẫn đảm bảo ngân sách tiếp thị cho những tháng còn lại trong năm.

4. Thu hút bằng minigame, tiệc khai trương

Để tổ chức một lễ khai trương thành công bạn cần có một lý do để thu hút mọi người tham gia. Cách đơn giản nhất là cung cấp đồ ăn, thức uống miễn phí. Bạn có thể đặt tiệc khai trương nho nhỏ với bánh ngọt, hay tự mình bày trái cây, chuẩn bị sẵn trà, cafe,...

Nếu cửa hàng của bạn là một nhà hàng thì bạn nên giới thiệu luôn các món ăn ngon nhất của tiệm cho khách hàng dùng thử trong buổi khai trương. Một công đôi việc, vừa làm tiệc khai trương, vừa giới thiệu được sản phẩm của mình đến khách hàng.

Để sự kiện khai trương thu hút hơn thì không thể thiếu các trò chơi đơn giản nhưng khá hiệu quả như quay số, phi tiêu, rút thăm trúng thưởng,... Hãy xem đối tượng khách hàng của bạn là ai để thiết kế trò chơi phù hợp với đối tượng đó.

Tổ chức các minigame trong ngày khai trương cửa hàng
Tổ chức các minigame trong ngày khai trương cửa hàng

Ví dụ, nếu khách hàng của bạn là các bạn học sinh, sinh viên thì có thể thu hút bằng các hoạt động vui chơi như nhóm nhảy, dán hình xăm, vẽ henna miễn phí,... Nếu đối tượng của bạn là các gia đình có trẻ nhỏ thì có thể thuê một chiếc cầu trượt, nhà bóng,... các bé sẽ muốn vào chơi.

Ngoài các chương trình gameshow, bạn có thể tặng các món quà nho nhỏ như bóng bay, móc khóa, thú nhồi bông có logo thương hiệu cũng sẽ giúp bạn gây ấn tượng với khách hàng cũng như tăng khả năng lan truyền của thương hiệu.

Trên đây là cách lập kế hoạch khai trương cửa hàng cũng như một số kinh nghiệm giúp bạn tổ chức sự kiện khai trương thành công và hút khách. Hãy áp dụng ngay vào việc kinh doanh của mình và chúc bạn làm ăn suôn sẻ, phát đạt.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM