Khách hàng “lạc mất” niềm tin vào thương mại điện tử Việt Nam

Khách hàng “lạc mất” niềm tin vào thương mại điện tử Việt Nam

Kể từ khi hình thức thương mại trực tuyến phát triển, đi kèm những tiện lợi mà nó mang lại thì không kém những bất cập. Sự phát triển tự phát và thiếu hẳn giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý chính là lý giải cho câu hỏi tại sao người tiêu dùng Việt đang dần “lạc mất” niềm tin vào thương mại điện tử!

thuong mai dien tu viet nam

1. Thương mại điện tử và niềm tin đi xuống

Chị Kim Thanh, nhân viên văn phòng của một công ty bất động sản vừa đặt mua một bộ váy công sở qua mạng Facebook. Nhận hàng qua bưu điện và thanh toán xong, chị Thanh mới phát hiện ra sản phẩm không giống như hình ảnh trên mạng, thậm chí lại còn lỗi về đường may nên chị đã liên hệ người bán để đổi hàng. Tuy nhiên, mọi nỗ lực liên lạc của chị đều bất thành khi người bán không bắt máy, thậm chí chặn cả tài khoản facebook của chị Thanh. Đây không phải là một trường hợp cá biệt mà còn rất nhiều người tiêu dùng sau khi thanh toán giao dịch, hoặc không nhận được hàng hoặc hàng kém chất lượng mà phải nhắm mắt làm ngơ vì không thể đổi trả hay được hoàn tiền.

Thường gặp nhất là chiêu lừa đảo yêu cầu người mua hàng chuyển tiền trước rồi… từ từ bặt vô âm tín!!! Để thu hút khách hàng, những người bán này thường giảm giá ở mức rất sốc rùi giục người mua chuyển khoản trước để giữ hàng, nếu không sẽ không được giá đó. Thậm chí, chúng còn cử đồng bọn giả làm nhân viên dịch vụ giao hàng gọi điện cho khách hàng xác nhận địa chỉ và thời gian giao hàng. Người mua thấy sản phẩm sắp được giao, giá lại rẻ, sợ chậm chân sẽ mất món hời nên người mua đành vội vàng và rồi mòn mỏi chờ đợi “hóa đá” mà vẫn không nhận được hàng.

Tinh vi hơn là kiểu lừa đảo lợi dụng các shop bán hàng thật để chiếm đoạt tài sản. Những kẻ lừa đảo giả dạng các shop bán hàng thật có uy tín trên thị trường và giả làm nhân viên bán hàng ở đó bằng cách lập website giả hay facebook giả để liên hệ với khách hàng. Khi khách hàng chọn mua được sản phẩm tại shop thật, kẻ lừa đảo sẽ yêu cầu khách hàng chuyển tiền và cung cấp thông tin cho mình (như mã đơn hàng, mã giao dịch chuyển tiền, thông tin người nhận hàng…). Có thông tin trong tay, kẻ gian liền tới shop thật, mạo danh là khách hàng đã chuyển tiền, lấy hàng và “mất tích”, còn người mua thì đợi mãi mà không thấy hàng về, hỏi ra thì đã không thể tìm được kẻ mạo danh.

Chính những muôn kiểu lừa đảo đó mà người mua ngày càng trở nên cảnh giác, giảm niềm tin vào hình thức bán hàng online.

thuong mai dien tu viet nam 1

2. Uy tín hay là chết?

Để tồn tại và phát triển lâu dài, bền vững trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam, các doanh nghiệp chỉ còn cách coi uy tín kinh doanh là vấn đề sống còn được đặt lên hàng đầu. Doanh nghiệp gây dựng được uy tín sẽ như có được tấm giấy thông hành trong kinh doanh.

Để xây dựng được uy tín, niềm tin đối với người tiêu dùng, các doanh nghiệp cần phải nỗ lực rất nhiều và đồng bộ trong nhiều khâu. Sản phẩm, hàng hóa cung cấp ra thị trường cần được thẩm định, lựa chọn rất kỹ ngay từ đầu để đảm bảo chất lượng và giá cả khi đến tay người tiêu dùng.

Những thông tin quảng cáo hay mô tả về sản phẩm trên website cần phải hết sức rõ ràng, giúp khách hàng có thể hình dung được chính xác nhất về sản phẩm, để khi nhận sản phẩm họ không cảm thấy nó khác với sự kỳ vọng của mình.

Các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử cũng nên có nhiều hình thức thanh toán nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, trong đó có hình thức thanh toán COD – khách hàng chỉ trả tiền sau khi đã nhận và kiểm tra kỹ về sản phẩm. Dịch vụ hậu mãi, chăm sóc khách hàng phải được đầu tư kỹ lưỡng, phục vụ thường xuyên 24/7. Doanh nghiệp cần thường xuyên cung cấp những thông tin hướng dẫn mua hàng chi tiết trên website, hướng dẫn bảo mật thông tin cá nhân và luôn khuyên người tiêu dùng chỉ nên mua sắm, giao dịch trên các website TMĐT uy tín.

Về phía người tiêu dùng, để tham gia TMĐT một cách thông minh và an toàn cũng nên tìm hiểu kỹ thông tin trước khi giao dịch, đồng thời tránh để lộ thông tin cá nhân cho những người mà chưa xác thực có đáng tin hay không biết được. Khi doanh nghiệp nỗ lực gây dựng uy tín, người tiêu dùng chủ động đề cao cảnh giác thì môi trường TMĐT trong nước sẽ phát triển lành mạnh và có triển vọng hơn rất nhiều.

Khách hàng “lạc mất” niềm tin vào thương mại điện tử Việt Nam
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay