Instagram đang soán ngôi Facebook trong kinh doanh online? (P1)

Instagram đang soán ngôi Facebook trong kinh doanh online? (P1)

Facebook vẫn đang là ông hoàng mạng xã hội, dựa vào lượng người dùng lên đến con số hàng tỷ tại khắp mọi nơi trên thế giới đã tạo nên một đế chế kinh doanh online hùng mạnh. Thế nhưng, thời gian gần đây ông hoàng này đã khiến cộng đồng bán hàng trực tuyến phải chao đảo với hàng loạt thay đổi về hiển thị News Feed mang tính quyết định, chưa kể là các chi phí quảng cáo vẫn không ngừng tăng cao. Ngay lúc đó, một trang mạng xã hội khác lại đang quật khởi, giành được sự quan tâm của không ít người bởi những đặc thù của mình, là Instagram. Lượng người dùng vẫn không ngừng tăng lên nhanh chóng, mức độ phổ biến đã không kém cạnh gì người anh Facebook, liệu rằng “con hắc mã” này có đang soán ngôi ông hoàng Facebook? Và lý do vì sao Instagram lại được nhiều người kinh doanh online lựa chọn? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Instagram

Có phải Instagram đang soán ngôi Facebook?

1. Hoàn toàn miễn phí

Dĩ nhiên chúng ta không bàn đến phí đăng ký, vì cả Instagram và Facebook đều không mất phí khởi tạo tài khoản, mà ở đây là chi phí quảng cáo. Trên Facebook, bạn muốn bài viết của fanpage bán hàng mình lập ra tiếp cận được nhiều người hơn thì buộc phải bỏ tiền cho quảng cáo, nếu không tỷ lệ tiếp cận tự nhiên sẽ sụt giảm từ 20% xuống còn 6%. Trên Instagram thì lại khác, các hình ảnh bạn đăng tải có khả năng hiển thị đến tất cả những người đã follow bạn, hoàn toàn miễn phí. Đúng là Insta không có lượng người dùng khổng lồ như Facebook, nhưng với hơn 8 triệu thành viên thì đó cũng không con số nhỏ đâu, bạn không cần lo lắng đến việc tin quảng cáo của mình thiếu người xem.

2. Tỷ lệ cạnh tranh thấp

Thêm một lý do nữa khiến Facebook không còn là thiên đường lý tưởng cho kinh doanh online, vì mức độ cạnh tranh trên mạng xã hội này cực kì khốc liệt, giữa hàng ngàn fanpage bán hàng bạn rất khó chen chân vào nếu không đủ tiềm lực và sức bật. Mà đối với những doanh nghiệp nhỏ hay shop online cá nhân mới gia nhập thị trường thì đây chính là rào cản lớn nhất, ngăn cản họ hướng đến ước mơ làm giàu trên thế giới ảo.

Nhưng với Instagram thì khác, có thể coi đây là một thị trường ngách khi kinh doanh qua mạng xã hội, vào thời điểm hiện tại vẫn chưa có nhiều người chú ý đến kênh này. Theo thống kê của Forbes, chỉ 9% doanh nghiệp nhỏ của Mỹ có tài khoản Instagram mà thôi Khi bạn tham gia vào mạng lưới bán hàng trên Insta, tỉ lệ cạnh tranh giảm bớt, áp lực giảm bớt, bạn sẽ có nhiều không gian để phát triển hơn.

Nên nhớ là thời điểm hiện tại thì mức độ cạnh tranh trên mạng xã hội chuyên hình ảnh này mới gọi là thấp, còn thực tế con số doanh nghiệp gia nhập vẫn không ngừng tăng cao theo thời gian, nếu bạn không nhanh chân giành trước một vị trí thì rất có thể bị “hất cẳng” ra ngoài.

3. Tiếp thị bằng hình ảnh trực quan hơn

kinh doanh trên Instagram

Bạn có thể chỉnh sửa hiệu ứng trên Instagram để tạo ra bức ảnh đẹp nhất

Như đã nhấn mạnh rất nhiều lần trong các bài viết trước, trở ngại khiến kinh doanh online không thể bùng nổ triệt để là vì thiếu niềm tin, người tiêu dùng thường tỏ ra nghi ngại khi phải mua hàng mà không được tiếp xúc trực tiếp. Lúc này việc đưa ra các dẫn chứng xác thực bằng hình ảnh, video là rất cần thiết để thuyết phục khách hàng. Mà đối với mạng xã hội chuyên về các hình ảnh như Instagram thì điều trên chẳng còn gọi là khó khăn nữa, thậm chí còn trở thành lợi thế.

Dĩ nhiên Facebook cũng cho phép đăng tải ảnh, nhưng nó không có những công cụ chuyên dụng để chỉnh sửa như Insta. Trong khi đó yếu tố chất lượng hình ảnh minh họa là rất quan trọng đối với kinh doanh online, một bức ảnh đẹp, chân thực, sống động luôn thu hút hơn những bức ảnh nhếch nhác, chụp cho có.

4. Tỷ lệ chuyển đổi cao

Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng cao hay thấp phụ thuộc phần lớn vào khả năng tiếp thị và chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp, tuy nhiên yếu tố môi trường cũng có tác động không nhỏ vào điều này. Theo nghiên cứu của Forbes, Instagram đang chiếm vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng các trang mạng xã hội có lượng chuyển đổi cao nhất, với con số ấn tượng 100 người tiếp cận thì có một khách hàng. 1% có lẽ không phải con số lớn, nhưng bạn đừng quên khả năng tiếp cận người dùng của Insta không hề bị giới hạn như Facebook, nếu bạn có 1000, 10.000 hay thậm chí là 1 triệu người follow thì sao.

(Còn tiếp…)

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

 Instagram đang soán ngôi Facebook trong kinh doanh online? (P2)

Instagram đang soán ngôi Facebook trong kinh doanh online? (P3)

Cách bán hàng hiệu quả trên Instagram mà ai cũng biết

Instagram đang soán ngôi Facebook trong kinh doanh online? (P1)
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Lazada Sell Pro

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải về ngay