Influencer marketing – Tại sao không?

Influencer marketing – Tại sao không?

Chắc hẳn chúng ta đều đã biết đến cụm từ “Influencer – người gây ảnh hưởng”. Họ là những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng, khả năng tác động đối với cả 1 cộng đồng. Trong thời đại internet phát triển cùng với sự đa dạng của các phương thức truyền thông trên mạng như hiện nay, tại sao chúng ta không tận dụng những “Influencer” này để làm nên một “Influencer marketing”?

1. Vậy Influencer bao gồm những ai?

Chỉ cần 1 câu nói của người nổi tiếng cũng có thể gây ra những hiệu ứng tương tác mạnh mẽ thông qua mạng xã hội, có giá trị hơn rất nhiều lần so với quảng cáo thông thường.

Có thể nói bất kỳ người dùng online nào cũng đều có khả năng trở thành người có sức tác động đến những đối tượng hoặc thị trường nhất định. Tùy theo họ hoạt động trong lĩnh vực nào, mục đích họ dùng mạng xã hội mà sẽ có những mức độ ảnh hưởng rộng hẹp khác nhau.

influencer-marketing
 

Ở Việt Nam Influencer được chia làm 3 nhóm chính:

The networker (những người nổi tiếng, người kết nối)

Họ thường là những nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên, diễn giả hay blogger nổi tiếng có lượng friend và follow khủng, sở hữu fanpage có lượng fan lớn. Họ thường cập nhật những video tự diễn hay đưa ra câu nói  hài hước mang tính chất giải trí.

The opinion leader (Dẫn dắt đám đông)

Đây được coi là nhóm có giá trị nhất. Những người nằm trong nhóm này thường phổ biến trong 1 lĩnh vực nhất định như kinh doanh, sáng tạo, marketing… Họ tạo dựng được uy tín và lòng tin với những người trong nghề và được rất nhiều người nể phục. Những người này rất phù hợp để làm đại sứ thương hiệu tuy nhiên họ có cá tính rất mạnh, khó tiếp cận và làm cho họ cảm thấy hứng thú.

The User (người dùng thường ngày)

Những người thuộc nhóm này chỉ là những người bình thường nhưng cộng đồng của họ gồm những người ngang nhau nên có tầm ảnh hưởng qua lại. Ví dụ các chủ doanh nghiệp trong 1 hiệp hội.

2. Influencer Marketing là gì?

influencer-marketing1

Có thể hiểu một cách đơn giản Influencer Marketing  là làm marketing thông qua các Influencer. Tuy nhiên để hình thức marketing này thành công bạn phải chọn được người thực sự có khả năng dẫn dắt gây ảnh hưởng để thuyết phục những người khác hành động theo kết quả dự định của bạn, đó có thể là bán 1 sản phẩm cụ thể nào đó, nâng cao nhận thức về thương hiệu hoặc cải thiện lượt truy cập vào blog của bạn.

Các thương hiệu lớn khi tiến hành Influencer Marketing thường sử dụng những người có ảnh hưởng lớn tới giới truyền thông như người nổi tiếng và vận động viên thể thao. Những người này đóng vai trò rất tích cực trong việc thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của những thương hiệu này.

3. Tại sao nên sử dụng Influencer Marketing?

Cho dù bạn chỉ là một cửa hàng với quy mô nhỏ hay là một doanh nghiệp với quy mô lớn, bạn cũng cần khai thác sức mạnh hiện tại của Influencer marketing. Nó sẽ làm tăng mức độ tiếp cận, tầm ảnh hưởng và mức độ tin tưởng của khách hàng dành cho doanh nghiệp của bạn.

Có một ưu điểm rất lớn khi bạn sử dụng Influencer Marketing trong thời điểm hiện tại đó là bạn không cần phải có một nguồn ngân sách lớn – mà điều quan trọng nhất ở đây đó là bạn cần tìm hiểu cách thức thực hiện Influencer Marketing một cách hiệu quả.

Để Influencer Marketing thành công bạn hãy kết nối với những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực của mình từ đó sẽ làm tăng sự tin tưởng và tương tác của mọi người dành cho sản phẩm của bạn. Những người có ảnh hưởng hàng đầu trong lĩnh vực sẽ giúp bạn tiếp cận với nhiều khách hàng mục tiêu hơn. Họ có thể dẫn dắt khách hàng tin tưởng vào thương hiệu của bạn và kết quả là bạn có thể bán được thêm nhiều sản phẩm hơn và loan truyền thông điệp PR 1 cách nhanh chóng.

Ngoài ra hiện nay các tín hiệu mạng xã hội là 1 trong những tiêu chí để xếp hạng website của bạn trên công cụ tìm kiếm Google. Khi độ lan tỏa của chiến dịch Influencer Marketing  của bạn càng cao thì SEO và SERP (bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm) của bạn càng tốt hơn.

Đặc biệt đối với những sản phẩm và nhãn hiệu mới được tung ra thị trường, thì đây có lẽ là một trong những chiêu marketing hiệu quả nhất để bạn tiếp cận được khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và có được sự chú ý 1 trong thời gian ngắn.

Influencer marketing thực sự rất có ích cho việc kinh doanh của bạn. Hãy là 1 người quản trị thông minh và biết cách tận dụng mọi nguồn lực cơ hội xung quanh để đưa doanh nghiệp của bạn ngày 1 phát triển hơn.

Đọc thêm tại:

7 bí quyết kinh doanh “không thay đổi” làm nên thành công của Coca-Cola (P1)

Bài học về dịch vụ khách hàng từ Walt Disney

Influencer marketing – Tại sao không?
Đánh giá bài viết

sao không một lần ghé thăm nhà Sapo

Xem ngay Sapo có gì