Học cách thu phục 108 anh hùng Lương Sơn Bạc của Tống Giang

Làm sếp tưởng chừng như đơn giản, nhưng để trở thành một người lãnh đạo quy tụ được lòng người, được cấp dưới của mình kính trọng và trung thành, quả thật không hề đơn giản chút nào. Thời Trung cổ, có vị anh hùng tên là Tống Giang cũng đã được người đời hết sức ngưỡng mộ đến nỗi ông đi đến bất cứ nơi đâu, các bậc hảo hán cũng phải thốt lên rằng: “Có phải ngài là Cập thời vũ Tống Áp Ty người Sơn Đông đó chăng? Đệ bấy lâu ao ước được gặp một lần cho thoả chí...Thật là vinh hạnh vô cùng”. Vốn xuất thân nghèo hèn, chỉ giữ một chức quan mọn, cơ trí kém cỏi, chỉ là một tay thư sinh “trói gà không chặt”… Vậy tại sao ông lại được tôn làm đầu lĩnh, 108 vị anh hùng Lương Sơn tại sao đều tụ họp và hết mực trung thành dưới trướng của ông?

Xét về cơ trí và võ công, Tống Giang không bằng nhiều vị anh hùng khác, nhưng ông lại có cái hơn người, đó chính là lòng Trung nghĩa. Chính sự Trung nghĩa đã giúp Tống Giang quy tụ được lòng người, quy tụ được nhân tài về trướng của mình. Là một người lãnh đạo một doanh nghiệp, hay tổ chức, bạn sẽ cần làm gì để có được nhân viên giỏi? Làm thế nào để chiếm hữu được lòng tin từ nhân viên khiến họ trung thành và không ngừng cống hiến cho công ty một cách tích cực nhất?

/hoc-cach-thu-phuc-108-anh-hung-luong-son-bac-cua-tong-giang4

Hai tướng Tần Minh và Lâm Sung cũng từng hờn trách chủ tướng rằng, tại sao lại hô lui quân trong khi quân ta đang thắng thế? Tại sao không giết Đại đao Quan Thắng mà lại tha cho hắn? Tống Giang điềm tính đáp rằng: “Quan Thắng là tướng nghĩa dũng, nếu đưa được người này lên núi thì Lương Sơn Bạc của ta sẽ như hổ thêm cánh. Hắn đánh bại 2 tướng của ta, phá tan 15 chiến xa là Dũng. Dùng kế dụ binh tướng thủy trại của chúng ta là Trí, vậy nhưng không giết là Nhân, đánh Trương Hoành, giết Tiểu Thất nhưng không phỉ nhục là Nghĩa, hiệp tướng tài giỏi như thế, tại sao không để cho Lương Sơn Bạc chúng ta dụng?”.

Nếu đã, đang và dự định sẽ trở thành một CEO nắm quyền lãnh đạo, chúng ta nên học hỏi gì từ câu chuyện này? Một người muốn lãnh đạo và để cả một tập thể nghe theo mình cần phải có những phẩm chất gì để quy tụ được hiền tài, vì mục tiêu chung của cả một tập thể?

Lòng nhân nghĩa

hoc-cach-thu-phuc-108-anh-hung-luong-son-bac-cua-tong-giang 1

Để được lòng quân thì người lãnh đạo cần phải có đức tính nhân nghĩa. Làm sếp không đơn giản chỉ cần ngồi chỉ tay 5 ngón, và biến lợi ích của kẻ làm nô bộc thành lợi ích của riêng mình để hưởng lợi. Một người lãnh đạo chân chính cần học được đức trung nghĩa, lấy lợi ích của tập thể, lợi ích của nhân viên lên hàng đầu. Luôn có thái độ đúng mực, biết cách giúp đỡ, động viên và chia sẻ những khó khăn trong công việc cũng như trong cuộc sống với nhân viên, tạo cho họ niềm tin và cảm nhận được giá trị tồn tại của mình.

Tống Giang thời xưa không phải tự nhiên mà được các hảo hán trong giang hồ coi trọng. Ông luôn là một người đề cao lòng trung nghĩa, luôn giúp đỡ những người khác khi họ gặp khó khăn, thậm chí hi sinh nhiều thứ của mình để huynh đệ được sống tốt hơn.

Quan tâm tới đời sống của nhân viên không chỉ giúp tạo dựng lòng tin và sự tín nhiệm, mà còn giúp tạo dựng đội ngũ nhân viên nhiệt tình, hăng hái, khích lệ họ cống hiến và lao động hăng say hết mình cho doanh nghiệp. Là một người lãnh đạo thông minh cần phải biết khen thưởng nhân viên khi họ hoàn thành tốt công việc, động viên và khích lệ khi công việc họ hoàn thành chưa tốt. Điều đó sẽ mang lại niềm hứng khởi để nhân viên tiếp tục phấn đấu và cống hiến.

Tham khảo: Cuối năm luận chuyện kinh doanh cùng Tào Tháo

Dũng khí

Nếu khi xưa Đại đao Quan Thắng một mình xông trận đánh bại 2 tướng của Lương Sơn Bạc, phá tan 15 chiến xa được xem là một tướng “Dũng”, thì một người lãnh đạo thời nay cũng cần đủ can đảm và dũng khí xông pha trong thương trường để tìm ra con đường ngắn nhất đi đến thành công cho tập thể của mình.

hoc-cach-thu-phuc-108-anh-hung-luong-son-bac-cua-tong-giang5

Luôn biết cách đổi mới, xây dựng cho mình thói quen thử thách bản thân và tự đổi mới mình trước khi có người khác muốn thay đổi bạn. Luôn theo đuổi những hoài bão và cố gắng phấn đấu để đạt được mục đích. Hoài bão không phải là sự mơ tưởng viển vông, không có cơ sở mà cần phải vạch ra kế hoạch, hướng đi cụ thể, các phương án dự phòng để thích ứng trong mọi trường hợp. Người lãnh đạo có dũng khí sẽ phải biết cách phá vỡ hiện thực, đổi mới tư duy và luôn tạo ra sự khác biệt.

Cơ trí

Trên chiến trường, việc thắng hay bại phần lớn dựa vào sự túc trí đa mưu của người chủ soái mà tạo nên kết quả tương ứng. Thương trường thì không có súng đạn, giáo mác, nhưng yếu tố mưu trí thì không thể thiếu được, nếu người lãnh đạo muốn chiến thắng những đối thủ khác của mình. Muốn làm được như vậy, không có cách nào khác ngoài học, chỉ có học tập mới giúp con người có sự đổi mới về tư duy, sáng tạo trong chiến lược.

hoc-cach-thu-phuc-108-anh-hung-luong-son-bac-cua-tong-giang 4

Ngoài những kiến thức nền tảng thì người lãnh đạo cũng nhất thiết phải có năng lực chuyên môn. Hãy dành nhiều hơn nữa thời gian để đọc những cuốn sách có liên quan đến ngành công nghiệp của mình và vận dụng kiến thức vào trong thực tế của doanh nghiệp. thói quen đó sẽ từng bước tạo dựng thành công cho bạn, thay vì ngồi mơ mộng sẽ có một điều gì đó may mắn đến với mình. Chỉ có kinh nghiệm, sự từng trải mới có thể giúp doanh nghiệp của mình đứng vững trước mọi tình huống.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM