Giải pháp nào cho thực trạng quản lý cửa hàng tại Việt Nam?

Giải pháp nào cho thực trạng quản lý cửa hàng tại Việt Nam?

Trong cuộc khảo sát 1000 khách hàng của giải pháp thiết kế website bán hàng Bizweb thực hiện năm 2015, có tới gần 80% cửa hàng vẫn đang sử dụng sổ sách và excel để quản lý sản phẩm và các hoạt động kinh doanh. Sau hơn một năm, con số này vẫn không giảm đi bao nhiêu, duy trì ở tỉ lệ trên dưới 70%. Vậy vì đâu mà thực trạng này vẫn còn và nếu kéo dài thì các chủ cửa hàng sẽ gặp phải khó khăn gì? Liệu rằng có tìm được giải pháp tối ưu nhất hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây.

giải pháp nào cho thực trạng quản lý cửa hàng tại Việt Nam 1

  1. Tại sao nhiều người vẫn muốn sử dụng sổ sách để quản lý cửa hàng?

Rẻ!

Đây là câu trả lời đầu tiên mà hầu hết các chủ cửa hàng đều đáp lại khi được hỏi lý do vẫn còn dùng sổ sách. Đúng là một cuốn sổ chẳng đáng bao nhiêu tiền, chỉ vài chục ngàn mà thôi, so với các phương pháp hiện đại thì rẻ hơn rất nhiều. Nhưng hãy thử nhẩm tính, với vài trăm sản phẩm trong cửa hàng, các hoạt động giao dịch hàng ngày, chuyện công nợ thu chi,… thì cần bao nhiêu quyển sổ để ghi chép hết?

Dễ dùng

Sổ sách được dùng từ hàng trăm năm trước để ghi chép trong cửa hàng và đến bây giờ vẫn chẳng thay đổi gì nhiều, nên dĩ nhiên chẳng khó khăn để sử dụng chúng. Nhưng có thật sự như thế không, nhất là mỗi lần muốn tra cứu thông tin sản phẩm, tổng kết doanh số trong ngày hoặc kiểm kho?

Không lệ thuộc

Quyển sổ mình mua về thì nó là của mình, vĩnh viễn vẫn là của mình, không phải sợ đột ngột bị dừng dịch vụ, cũng không sợ dữ liệu quan trọng bị bên thứ ba xem lén, đây là tâm lý chung của nhiều chủ cửa hàng khi dùng dịch vụ quản lý của các nhà cung cấp. Vậy bạn còn nhớ mấy vụ cháy cửa hàng ở phố Hàng Mã tháng 10 năm ngoái không? Hay vụ cháy 11 ki-ốt ở Sài Gòn một tháng sau đó? Nếu nhớ thì chắc bạn cũng biết cảnh chật vật của chủ cửa hàng lao vào đống tro tàn để tìm két sắt và sổ nợ rồi chứ!

Thói quen

Nhiều người mở cửa hàng từ khi số vốn ít ỏi, mỗi đợt nhập hàng chỉ dám lấy về hơn chục sản phẩm rồi bán dần, lúc này sổ sách vẫn có thể đáp ứng được nhu cầu của họ. Lâu dần, sau vài năm họ đã quen dùng nên ngại thay đổi, nhất là phải làm quen với công nghệ mới hoàn toàn. Đây cũng là tâm lý chung của người Việt Nam.

  1. Sử dụng sổ sách để quản lý cửa hàng thì có vấn đề gì?

nhung-bat-cap-cua-phuong-phap-quan-ly-ban-hang-bang-so-sach1

Khi đọc số liệu thống kê từ cuộc khảo sát của giải pháp thiết kế website bán hàng Bizweb năm ngoái, một số người đặt câu hỏi ngược thế này: “Gần 80% người quản lý cửa hàng bằng sổ sách, vậy chứng tỏ phương pháp này tốt thì mới có nhiều người sử dụng, thế thì có vấn đề gì?” Sổ sách bị gọi là phương pháp quản lý lỗi thời không phải không có nguyên nhân, và dưới đây là một số lý do điển hình:

– Khối lượng thông tin có thể lưu trữ nhỏ.

– Khó tra cứu, sửa đổi thông tin.

– Khả năng bảo mật kém, dễ bị hưu hại, dễ bị lộ hoặc mất dữ liệu quan trọng.

– Dễ nhầm lẫn khi tính toán chi phí, doanh thu.

– Không thể quản lý nhân viên và nhiều chi nhánh cùng lúc.

– Tính linh động kém, chỉ quản lý được khi có mặt tại cửa hàng.

– Không thể kết nối với các thiết bị ngoại vi.

Trong dấu 3 chấm kia còn rất nhiều vấn đề khác mà chắc hẳn những chủ cửa hàng đang dùng sổ sách rõ ràng hơn ai hết. Con số 80% người dùng sổ sách không phải tín hiệu đáng mừng của ngành bán lẻ Việt Nam, nếu thực trạng này còn tiếp diễn thì khó lòng mà phát triển được trong bối cảnh hội nhập như hiện nay. Đã đến lúc tìm một giải pháp hiện đại hơn, thông minh hơn.

  1. Phần mềm quản lý bán hàng Sapo – Giải pháp toàn diện cho chủ cửa hàng

5 bước lựa chọn phần mềm

Được vinh dự nhận danh hiệu Sao Khuê 2015,chương trình quản lý bán hàng Sapo là một trong những kì vọng để đưa ngành bán lẻ Việt Nam lên một tầm cao mới, bắt đầu từ khâu quản lý cửa hàng. Là một giải pháp thông minh, hiện đại và toàn diện, ngay từ khi mới sử dụng bạn sẽ cảm nhận được tính ưu việt của Sapo so với sổ sách thông thường. Để hiểu rõ hơn hãy xem video ngắn sau:

 

 

Với phần mềm Sapo bạn có thể:

– Quản lý hàng nghìn thông tin nhờ nền tảng điện toán đám mây hiện đại.

– Dễ dàng tra cứu, thay đổi thông tin với cách lưu trữ dựa trên mã vạch, mã sản phẩm.

– Tự động thống kê, tính toán và báo cáo các khoản thu – chi trong cửa hàng.

– Quản lý linh động với khả năng hỗ trợ mobile toàn diện, sử dụng trực tiếp trên điện thoại thông minh và máy tính bảng iOS, Android.

– Hạn chế tối đa thất thoát với tính năng phân quyền, quản lý nhân viên và kiểm kho thông minh.

Công nghệ bảo mật hiện đại bằng giao thức SSL.

Tích hợp phần cứng như máy quét mã vạch, máy in hóa đơn, cân điện tử.

– Chi phí cực rẻ, chỉ hơn 4000đ/1 ngày.

– Bảo hành miễn phí, nâng cấp trọn đời.

Và rất rất nhiều tính năng tuyệt vời khác đang chờ bạn khám phá, chỉ cần nhấp vào link dưới đây để được dùng thử miễn phí 15 ngày.

Trải nghiệm miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Sapo
Dùng thử ngay

 

 

Giải pháp nào cho thực trạng quản lý cửa hàng tại Việt Nam?
4.5 (90%) 2 votes

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay