Mở quán cafe cần bao nhiêu vốn là đủ?

Rất nhiều người khi có ý định kinh doanh cafe đều phân vân với câu hỏi mở quán cafe hết bao nhiêu tiền? Vốn bao nhiêu là đủ? Cách tính chi phí mở tiệm cà phê như thế nào? Mở quán cafe bắt đầu từ đâu cho đúng…

Tuy nhiên, thắc mắc này không dễ trả lời vì mở quán cafe cần bao nhiêu vốn còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, ví dụ như địa điểm bạn định mở quán, quy mô lớn hay nhỏ, mặt bằng có sẵn hay phải đi thuê,…

Vì vậy, trong phần trả lời này, Blog Sapo sẽ cố gắng chia sẻ những kinh nghiệm về số vốn mở quán cà phê, một số chi phí setup quán cơ bản nhất bạn có thể tham khảo và chỉ cho bạn cách mở quán cafe hiệu quả nhất nhé!

chi phí mở quán cafe gồm những gì

Mở quán cafe cần bao nhiêu vốn? Hãy cùng Sapo tìm câu trả lời nhé!

Đầu tiên, bạn cần xác định rõ ràng rằng, kinh doanh quán cafe là một dịch vụ có mức cạnh tranh rất cao. Trên khắp các dãy phố, phường bạn đều dễ dàng bắt gặp những quán cafe to nhỏ khắp hai bên đường.

Vì vậy, muốn có được sự cạnh tranh tốt và tồn tại được, đầu tiên bạn cần xác định đã mở tiệm cà phê thì quán phải có sự khác biệt so với các đối thủ xung quanh. Ý tưởng càng khác biệt bạn càng dễ thu hút khách bằng những điểm nhấn riêng đó.

Còn bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau trả lời câu hỏi tính chi phí mở quán cafe như thế nào để vừa hiệu quả lại vừa tiết kiệm nhé!

Xem thêm: Top 20 quán cafe đẹp ở Hà Nội đến chẳng muốn về

1. Mở quán cafe cần bao nhiêu vốn?

Trong bất cứ ngành nghề kinh doanh nào, vốn cũng luôn là yếu tố tiên quyết, định liệu sự thành công của người kinh doanh. Có thể cách hỏi của bạn Luân, vốn ở đây bạn ám chỉ là tiền, nhưng ngoài tiền ra, những yếu tố như kinh nghiệm, mặt bằng, nguồn nhân lực, hay các vật dụng cần chuẩn bị mở quán cafe chúng ta đều có thể coi là vốn cả.

Vì thế bạn có thể hạch toán chi phí như sau để biết mình cần bao nhiêu vốn:

Chi phí mở quán cafe gồm những gì

Cách tính chi phí mở quán cafe cho người mới bắt đầu

1.1. Chi phí thuê mặt bằng

Tiền thuê mặt bằng chiếm trung bình tới 30% chi phí mở quán cafe, kinh phí chi trả sẽ tùy thuộc vào địa điểm bạn thuê hay mua cũng như diện tích của mỗi quán cafe cũng là khác nhau. Nhưng có thể tựu chung lại 1 số vấn đề bạn cần thiết làm dù cho đó là cửa hàng thuê hay mua.

  • Thuê mặt bằng 1 năm
  • Sơn sửa và trang trí lại theo nhu cầu của bạn
  • Lắp đặt lại hệ thống điện nước (nếu cần)

Nếu bạn đã có mặt bằng tốt, là nhà bạn thì việc kinh doanh quán cà phê sẽ rất dễ dàng vì không phải e ngại việc bị lỗ. Nếu không bạn sẽ phải quan tâm tới việc tìm thuê mặt bằng tốt, không gian thoáng đãng, riêng tư, không quá ồn ào và có chỗ để xe cho khách đủ rộng rãi. Thông thường, vị trí đẹp nhất để mở các quán cà phê là ở góc đường.

Để thuê nhà mở quán kinh doanh cà phê hay bất cứ cửa hàng gì, chủ nhà thường sẽ yêu cầu bạn đặt cọc tiền 3 hoặc 6 tháng/lần. Nếu đầu tư lớn và xác định kinh doanh lâu dài, bạn cũng cần phải đảm bảo thời hạn hợp đồng để cửa hàng đủ thời gian xây dựng và thu lợi nhuận. Chi phí thuê mặt bằng mỗi tháng thông thường từ khoảng 7 đến 15 triệu đồng tùy địa điểm.

Đọc thêm: Các loại máy móc, dụng cụ và nguyên liệu cần có khi mở quán kinh doanh trà sữa

mở quán cafe cần bao nhiêu vốn thuê mặt bằng

Cách tính chi phí mở quán cafe bao gồm thuê mặt  bằng

1.2. Chi phí xây dựng, thiết kế quán café

Tiếp theo chi phí mở quán cafe cũng bao gồm cả kinh phí setup quán cafe theo nhu cầu của chủ quán.

Sau khi lựa chọn và thuê được mặt bằng thì cửa hàng cà phê của bạn cần được trang trí và lắp đặt các thiết bị để tạo điểm nhấn. Tranh ảnh, cây cảnh, đồ lưu niệm, tap chí, sách báo… là những vật dụng trang trí phổ biến.

Nếu mở cửa hàng dựa trên quán cà phê có sẵn, tùy theo hiện trạng bạn chỉ việc tu sửa lại, còn nếu là địa điểm phải xây dựng mới thì chi phí sẽ tốn kém hơn.

Bạn có thể thuê công ty chuyên thiết kế quán cafe để đảm bảo thẩm mỹ và tính chuyên nghiệp. Tuy nhiên thuê ngoài sẽ rất tốn kém, mất ít nhất 20-30 triệu đồng tùy diện tích, từ đó chi phí mở quán cafe cũng đội lên tương đối lớn.

Chi phí mở quán cafe gồm tiền thiết kế

Vốn mở quán cafe phải bao gồm chi phí thiết kế

1.3. Vốn đầu tư cơ sở vật chất

Cơ sở vật chất quán cafe bao gồm những gì? Đó là địa điểm kinh doanh, bạn đã có sẵn địa điểm hay phải đi thuê. Và nếu thuê thì chi phí sẽ bao nhiêu 1 năm? Hợp đồng thuê của bạn là bao nhiêu năm?

Đó mới chỉ là tiền thuê đất, bạn còn phải xây dựng quán, đầu tư tiền mua các thiết bị như quầy pha chế; Lắp đặt hệ thống điện nước, thông gió; Thìa, cốc chén, các đồ trang trí cho quán có điểm nhấn; Rồi bàn ghế, quạt, hệ thống đèn…

VD: Mở quán cafe cần bao nhiêu vốn? Hạch toán vốn đầu tư cơ sở vật chất cho quán cafe trong 6 tháng:

chi phí mở quán cafe chi tiết

Cách tính chi phí mở quán cafe như thế nào cho hợp lý?

1.4. Chi phí mua dụng cụ và nguyên liệu làm cafe

Để bắt đầu kinh doanh tiệm cafe, ngoài việc đăng ký giấy tờ, thuê mặt bằng thì cần mua sắm các trang thiết bị để vận hành cửa hàng.

Thông thường sẽ bao gồm các nhóm vật dụng cơ bản trong quán cà phê như: bàn, ghế, hệ thống âm thanh, tủ lạnh, ti vi, quạt gió, hệ thống thông gió, bình đun nước, máy xay cà phê, … có chi phí tối thiểu lên tới khoảng 30 – 40 triệu đồng. Nhóm các thiết bị hỗ trợ bán hàng như máy in hóa đơn, máy tính tiền quán cafe giá dao động từ 5 đến 10 triệu đồng.

Ngoài ra, các chi phí mở quán cafe các như sắm sửa nguyên vật liệu, vật dụng pha chế như ly tách, phin cà phê các cỡ, khay bưng nước, thùng đá… có thể lên tới khoảng 4 đến 5 triệu đồng. Bạn cũng nên để một khoản khoảng 3 triệu cho các đồ dùng thiết yếu khác như văn phòng phẩm, bộ dụng cụ lau nhà, dọn vệ sinh…

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm cách chọn dụng cụ cho quán cafe chất lượng, chi phí tốt ở đây nhé:

Tải ebook miễn phí: Tuyệt chiêu mua sắm công cụ dụng cụ quán cafe chất lượng – giá tốt

chi phí mở quán cafe hợp lý

Chi phí mở quán cafe bao gồm nguyên vật liệu và dụng cụ

Hiện nay trên thị trường dụng cụ pha cafe ở khoảng giá:

  • Tủ lạnh: 7 đến 15 triệu vnđ
  • Máy pha café: 50 đến 200 trăm triệu vnđ
  • Bàn ghế gỗ khoảng 10 triệu vnđ
  • Nguyên liệu ước tính ban đầu cho cửa hàng café nhỏ khoảng 10 triệu vnđ

Một khi quán cà phê của bạn đi vào hoạt động thì chi phí lớn nhất của bạn là chi phí nhập nguyên liệu đồ uống để phục vụ khách hàng. Các loại đồ uống cần có như cà phê, trà lipton, đường, trái cây, sữa tươi, sữa đặc…

Với những quán cà phê thông thường thì chi phí cho nguyên liệu không nên vượt quá 25-40% doanh thu. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết Gợi ý menu đồ uống quán cafe để biết cần nhập những nguyên liệu gì.

mo-quan-ca-phe-can-bao-nhieu-von-1

Menu cơ bản của quán cà phê

1.5 Chi phí thuê nhân công

Bạn cũng cần lưu ý về chi phí chi trả cho nhân viên phục vụ, bảo vệ, thu ngân và quản lý quán cafe. Đặc biệt, với khả năng những tháng bắt đầu có thể bị lỗ, bạn nên dành riêng khoản dự phòng để tránh rủi ro phát sinh. Khoản phí duy trì này giúp bạn đảm bảo chi trả cho các hóa đơn trong tháng nên đừng làm hao hụt phí duy trì để tránh gặp khó khăn.

Đọc thêm: Nếu bỏ qua kinh nghiệm quản lý cafe này đồng nghĩa bạn đã thất bại rồi đó

1.6 Chi phí mua phần mềm quản lý quán cafe

Một yếu tố tưởng như nhỏ bé nhưng lại góp phần quan trọng vào thành công khi mở quán cafe đó là phần mềm quản lý quán cafe. Một phần mềm quản lý quán cafe tốt sẽ là trợ thủ đắc lực giúp bạn sắp bàn cho khách trong một nốt nhạc, phục vụ nhanh và chuyên nghiệp, hạn chế tối đa nhầm lẫn order và người quản lý có thể dễ dàng bao quát nhà hàng.

Quản lý nhà hàng, quán ăn, quán nhậu chuyên nghiệp với Sapo FnB
arrow Dùng thử miễn phí

  • Lên order cho khách nhanh: Nhân viên phục vụ có thể xem sơ đồ bàn trực quan theo phòng, tầng để xếp bàn cho khách, lấy yêu cầu gọi đồ uống của khách ngay trên thiết bị cầm tay như điện thoại, tablet
  • Không sai sót, nhầm lẫn order: Phiếu gọi đồ từ nhân viên order sẽ chuyển thẳng đến quầy bar và pha chế.
  • Thanh toán chính xác, nhanh chóng: Khi nhân viên phục vụ gửi yêu cầu thanh toán, hóa đơn sẽ được tự động chuyển sang danh sách chờ thanh toán giúp thu ngân dễ dàng biết bàn nào đang cần thanh toán để tính tiền cho khách.
  • Xem báo cáo kinh doanh mọi lúc mọi nơi: Người quản lý có thể xem báo cáo về tình hình kinh doanh, bao quát hoạt động của quán qua ứng dụng bất cứ lúc nào.

1.7 Chi phí đăng ký kinh doanh quán cafe

Nếu mởi bắt đầu khởi nghiệp các chủ tiệm cafe lưu ý về chi phí đăng ký kinh doanh. Bạn cần đến chính quyền địa phương, phường xã để làm thủ tục xin cấp phép kinh doanh.

Loại thủ tục này khá lằng nhằng, dễ phát sinh thêm nên hãy nhờ người có kinh nghiệm tư vấn thêm. Chuyện lo lót ‘phí cửa hậu’ là khó tránh khỏi nếu muốn đẩy nhanh tốc độ.

1.8 Hạch toán các chi phí mở quán cafe phát sinh

Thuê nhân viên: Chi phí dành cho thuê nhân viên, nếu cửa hàng thuê nhân viên phục vụ bàn thì thường sẽ có mức lương khởi điểm cho mỗi nhân viên từ 3 đến 6 triệu, tùy thuộc vào mức độ công việc và thời gian làm việc.

Duy trì quán cafe: Chi phí duy trì quán cafe cũng nằm trong danh mục chi phí xây dựng quán café bạn không thể bỏ qua. Để có thể duy trì quán ổn định trong khoảng 3 tháng đầu bạn cần có 100 triệu vnđ, với các khoảng liên quan đến hóa đơn điện, nước, wifi, quà tặng.

Chi phí mở quán cafe phát sinh: Cần dự trù chi phí phát sinh để bạn có thể lường trước những phát sinh khi mở quán café, đặc biệt trong khoảng thời gian đầu.

Đọc thêm: Giá Cost là gì? Cách tính Cost món ăn, đồ uống chính xác nhất cho nhà hàng, quán cafe

Mở quán cafe cần bao nhiêu tiền là đủ?

Chúng ta vẫn hay có thói quen tính toán chi phí và cho rằng chúng đã đủ để setup một quán cafe ngon lành, nhưng khi bắt tay vào thực hiện bạn mới nhận thấy có rất nhiều khoản trên trời rơi xuống nữa, mà nếu không chuẩn bị sẵn số vốn dự phòng thì rất khó xoay sở.

Ví dụ đơn giản như tiền may đồng phục cho nhân viên; chi phí giặt ủi khăn trải bàn, rèm; Tiền mực in hóa đơn hay các chi phí mua sắm dự trù khi các vật dụng bị vỡ, hỏng, xuống cấp… Càng liệt kê chi tiết càng tốt.

VD: Hạch toán các chi phí mở quán cafe phát sinh (6 tháng)

Mở quán cafe nhỏ cần bao nhiêu vốn?

1.9 Vốn duy trì quán cafe

Sau khi quán cafe được mở, bạn phải có tiền để duy trì cho nó. Đó là các khoản như tiền làm PR và marketing quán cafe; Các chi phí điện nước, điện thoại, lương nhân viên, nguyên liệu pha chế, quà tặng khách hàng…

Khoản phí này không hề nhỏ chút nào nên nếu liệu tính không chuẩn, nguồn vốn mở quán cafe của bạn sẽ bị hao hụt và gặp khó khăn khi triển khai.

Ví dụ nếu có 300 triệu đầu tư, bạn chỉ nên bỏ ra tầm 150 triệu đầu tư cơ sở vật chất thôi, 150 triệu còn lại dùng để duy trì quán trong những tháng đầu khốn khó. Hãy nhớ không bao giờ được tiêu sạch sẽ số vốn mình đang có trong tay

Sau khi đã hạch toán các chi phí mở quán cafe, chúng ta nên lập 1 bảng chi tiết để biết ngân sách cần có là bao nhiêu, kết thúc bước này, bạn sẽ tự trả lời được câu hỏi mở quán cafe cần bao nhiêu vốn rồi đó.

Đọc ngay bài viết 14 mô hình quán cafe độc đáo, thiết thực nhất hiện nay để tìm được những gợi ý mở quán cafe phù hợp nhé!

mở quán cafe cần bao nhiêu vốn duy trì?

Tính toán chi tiết vốn để mở quán cafe

2. Mẫu kế hoạch chi phí mở quán cafe

Lưu ý mẫu kế hoạch mở quán cafe chỉ mang tính chất tương đối, do đó bạn cần có sự căn chỉnh phù hợp với quy mô mở quán cafe.

Dự trù chi phí xây dựng quán cafe

Chi phí mở quán cà phê không phải là số tiền nhỏ, vì thế dù bạn kinh doanh quán cafe với mô hình nhỏ thì cũng luôn cần chuẩn bị cho mình số vốn đầu tư tương đối lớn, để duy trì và đương đầu với những phát sinh.

Như vậy, để mở quán kinh doanh cà phê, không cần số vốn quá lớn bạn có thể thuê mặt bằng phù hợp, tìm đúng đầu mối nguyên liệu và giá cả hợp túi tiền, bạn đã có thể bắt tay vào kinh doanh. Hi vọng sau bài viết này bạn sẽ trả lời được câu hỏi “mở quán cà phê cần bao nhiêu vốn” ở đầu bài.

Xét cho cùng, vốn mới chỉ là điều kiện cần, chỉ khi bạn có một ý tưởng đủ mạnh, một sự quyết tâm đủ lớn và có đam mê thực sự với công việc này thì đó mới là điều kiện đảm bảo chúng ta đã sẵn sàng để bắt đầu. Vốn thiếu có thể bạn sẽ vay được thêm, nhưng khi ý tưởng cạn kiệt, bản thân mất đi niềm tin thì mưu sự sẽ khó thành.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM