FMCG là gì? Các xu hướng tiêu dùng hiện nay tại Việt Nam

FMCG là gì đã không còn là khái niệm quá xa lạ, đặc biệt là với những người kinh doanh trong ngành bán lẻ. Đây được xem là một trong những ngành có nguồn thu lớn và tương đối ổn định bởi nhu cầu của người tiêu dùng cũng như không chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố như dịch, thiên tai,... 

Vậy FMCG gồm những mặt hàng nào và đâu là những xu hướng tiêu dùng hiện nay của người Việt mà chủ kinh doanh cần quan tâm? Hãy cùng Sapo.vn tìm hiểu ngay trong những chia sẻ dưới đây.

1. FMCG là gì?

FMCG được hiểu là các mặt hàng tiêu dùng nhanh, là những sản phẩm được bán với chi phí tương đối thấp và có thời hạn sử dụng ngắn do nhu cầu của người tiêu dùng như bánh kẹo, nước, thực phẩm,...

Loại hàng hóa này thường được mua thường xuyên với khả năng tiêu thụ nhanh và được bán với số lượng lớn và mang về doanh thu tương đối cao cho mỗi cửa hàng kinh doanh ngành FMCG.

fmcg là gì

Những mặt hàng thuộc ngành FMCG có thể dễ dàng tìm thấy tại các tạp hóa, siêu thị, cửa hàng

Hàng tiêu dùng nhanh được xem là phân khúc hàng tiêu dùng lớn nhất. Chúng thuộc loại không thể bảo quản và thường được tiêu thụ ngay cũng như có thời gian sử dụng ngắn. Những mặt hàng này có thể dễ dàng tìm thấy tại các quầy hàng nông sản, cửa hàng tạp hóa, nông sản sạch hay siêu thị,...

Ngành FMCG có tỷ suất lợi nhuận tương đối thấp vì giá thành không quá cao, tuy nhiên chúng thường chiếm tới hơn một nửa tổng chi tiêu của người tiêu dùng. 

Các sản phẩm thuộc ngành FMCG thường có những đặc điểm:

  • Thời gian tiêu thụ sản phẩm tương đối nhanh
  • Khả năng mua lại cao
  • Giá sản phẩm tương đối thấp và đáp ứng khả năng mua hàng của hầu hết người tiêu dùng
  • Lợi nhuận trên từng sản phẩm tương đối thấp nhưng thường được bán với số lượng lớn, dẫn đến tỷ lệ doanh thu cao và lợi nhuận tích lũy đáng kể.

2. Phân loại hàng tiêu dùng

FMCG là gì không phải là một khái niệm quá xa lạ với người tiêu dùng cũng như người kinh doanh. Tuy nhiên, không phải chủ kinh doanh nào cũng có thể nắm được hàng tiêu dùng được phân loại như thế nào.

Đối với người tiêu dùng, điều này có thể không quá quan trọng, nhưng với vai trò là một chủ kinh doanh, bạn buộc phải hiểu rõ điều này để hiểu rõ nhu cầu, từ đó đưa ra định hướng kinh doanh cũng như kế hoạch nhập hàng tối ưu nhất. 

Hàng tiêu dùng thường được chia thành 3 loại khác nhau: Hàng hóa lâu bền, Hàng không bền và hàng tiêu dùng nhanh.

Hàng hóa lâu bền thường có thời gian sử dụng từ 3 năm trở lên, trong khi hàng hóa không bền thường chỉ có thời gian sử dụng dưới 1 năm. Và hàng tiêu dùng nhanh được xem là phân khúc hàng tiêu dùng lớn nhất. 

3. Những mặt hàng thuộc ngành FMCG là gì?

xu hướng ngành fmcg

FMCG bao gồm tất cả những mặt hàng quen thuộc nhất với người tiêu dùng

Hàng tiêu dùng nhanh FMCG thường là các sản phẩm khá quen thuộc với người tiêu dùng như:

  • Thực phẩm đóng gói: Các sản phẩm đóng gói như mì, ngũ cốc, đồ hộp,...
  • Đồ uống: Nước đóng chai, sữa, nước ngọt...
  • Đồ ăn vặt: Snack, bánh, kẹo,...
  • Thực phẩm tươi sống: các loại thịt sống, trứng, trái cây, rau củ,...
  • Dụng cụ tẩy rửa: Chất tẩy rửa nhà tắm, nhà bếp, lau kính, xà phòng...
  • Dụng cụ làm sạch: sữa tắm, dầu gội, chăm sóc răng miệng,...
  • Mỹ phẩm: Tẩy trang, sữa rửa mặt, son, phấn,...
  • Văn phòng phẩm: bút, thước, sách, vở, đồ dùng văn phòng,...
  • Đồ ăn chế biến sẵn

Xem thêm: Các loại chi phí mở cửa hàng bán lẻ cần phải biết

4. Các xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam trong ngành FMCG là gì?

4.1 Người tiêu dùng chặt chẽ hơn trong việc chọn mua và sức mua ngày càng tăng

Chất lượng cuộc sống ngày càng tăng cao, người tiêu dùng cũng dần có yêu cầu cao hơn về chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm để đảm bảo sức khỏe.

Với thị trường ngành FMCG tương đối lớn, người tiêu dùng ngày càng có nhiều lựa chọn hơn, cũng như nhu cầu ngày càng cao. Đây là lý do mà cạnh tranh trong ngành này ngày một cao hơn và nhà sản xuất cũng như chủ kinh doanh tại các cửa hàng kinh doanh FMCG cần định hướng rõ ràng và đưa ra cho mình chiến lược kinh doanh phù hợp nhất.

Báo cáo của Nielsen cho biết, tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TP. HCM, 92% người dùng Internet là người mua sắm trực tuyến và 93% trong số đó là tầng lớp trung lưu với khả năng tiêu thụ và chi trả tương đối cao. Cùng với đó là sự tăng nhanh rõ rệt ở cả vùng nông thôn cũng như các thành phố khác.

Với cuộc sống bận rộn hiện tại, xu hướng tiêu dùng trực tuyến chắc chắn sẽ dần trở thành xu hướng lớn tại Việt Nam nhờ sự tiện lợi và đáp ứng hoàn hảo nhu cầu tiêu dùng của người Việt.

xu hướng tiêu dùng fmcg

Mua sắm trực tuyến đang dần trở thành xu hướng được nhiều người lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn

4.2 Chuyển dần sang tiêu dùng an toàn tại nhà

An toàn thực phẩm đang dần trở thành yếu tố được đề cao hàng đầu trong nhu cầu sinh hoạt của mọi người. Chính vì vậy, xu hướng ăn hàng hay mua mang đi đang dần được thay thế bằng việc nấu ăn an toàn tại nhà, đặc biệt là sau khi đại dịch Covid toàn cầu diễn ra.  

Khi này, các sản phẩm đóng gói hay thực phẩm sạch, chế phẩm từ sữa, đồ dùng thiết yếu nhanh chóng chiếm trọn thị trường FMCG. Để phù hợp với xu hướng mua sắm cũng như nhu cầu của người tiêu dùng, việc tăng cường và bổ sung các sản phẩm có khả năng tiêu thụ lớn là yếu tố vô cùng quan trọng với các chủ kinh doanh ngành FMCG.

4.3 Các mặt hàng chăm sóc sức khỏe tăng mạnh

Có thể nói, đại dịch Covid đã ảnh hưởng rất lớn đến xu hướng tiêu dùng cũng như khả năng tiêu thụ của nhiều mặt hàng. Đặc biệt với ngành FMCG, không thể phủ nhận khả năng tiêu thụ của các sản phẩm sức khỏe như khẩu trang, nước rửa tay hay các sản phẩm làm sạch trong thời điểm vừa qua. 

Cùng với đó, nhu cầu đối với các sản phẩm Vitamin hay thuốc để tăng sức đề kháng cũng được chú trọng để bảo vệ bản thân và gia đình. Đó là lý do mà các mô hình kinh doanh nhà thuốc vẫn đảm bảo được nguồn thu cũng như đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân trong những giai đoạn khó khăn nhất. 

Xem thêm: Kinh doanh hàng tiêu dùng thế nào để tăng doanh số hiệu quả nhất?

5. Sapo POS - Giải pháp quản lý cửa hàng FMCG hiệu quả nhất

Có thể nói, ngành FMCG là ngành có lượng sản phẩm vô cùng đa dạng về loại sản phẩm cũng như thương hiệu. Chính vì vậy, việc quản lý đúng cách, khoa học và chính xác nhất đến từng mã sản phẩm, màu sắc, chủng loại với giải pháp quản lý bằng công nghệ như Sapo POS sẽ là sự lựa chọn tối ưu nhất cho chủ kinh doanh.

fmcg là gì

Với những tính năng đặc biệt, phần mềm quản lý bán hàng Sapo POS sẽ hỗ trợ chủ kinh doanh một cách hiệu quả trong quá trình vận hành và tăng doanh thu nhanh chóng.

phần mềm quản lý cửa hàng tạp hóa

Phần mềm quản lý cửa hàng tạp hóa dễ sử dụng

Chỉ từ 5,300đ/ngày giúp tính tiền, in hóa đơn tự động, quản lý hàng ngàn sản phẩm

👉 XEM NGAY

Bán hàng không cần nhớ giá, Sapo POS giúp chủ cửa hàng và nhân viên bán hàng dễ dàng và nhanh chóng hơn chỉ với các thiết bị bán hàng tích hợp phần mềm. Bán hàng đúng giá và chính xác nhất chỉ bằng mã vạch ngay trên sản phẩm. Cùng với đó là khả năng lưu trữ toàn bộ lịch sử, hóa đơn mua hàng với công nghệ điện toán đám mây. 

fmcg

Việc áp dụng các phương pháp quản lý bán hàng, quản lý hàng hóa bằng các thiết bị bán hàng như quét mã vạch, máy in hóa đơn hay phần mềm quản lý bán hàng tích hợp nhiều chức năng hoàn toàn có thể giúp bạn tối ưu bán hàng cũng như quản lý cửa hàng toàn diện một cách tốt nhất. 

Cùng với đó, việc quản lý tồn kho và hàng hóa cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều với hệ thống quản lý tồn kho ngay tại một phần mềm thông minh. Với Sapo POS – phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất cho cửa hàng, bạn có thể dễ dàng quản lý hàng hóa, tồn kho chi tiết đến từng màu sắc, kích thước, loại hàng,…giúp bạn dễ dàng tìm kiếm và kiểm hàng mỗi ngày nhanh chóng hơn.

fmcg

Đặc biệt, thông tin và số lượng hàng hóa sẽ được cập nhật ngay trên hệ thống theo từng giao dịch. Vì vậy, chủ kinh doanh có thể biết được hàng hóa khi sắp hết và đưa ra kế hoạch nhập hàng phù hợp.

Một trong những tính năng mà chủ kinh doanh không thể bỏ lỡ ở Sapo POS chính là hệ thống báo cáo trực quan, chi tiết và đầy đủ nhất. Đó là hệ thống báo cáo kho, báo cáo bán hàng, báo cáo về doanh thu, lãi lỗ cũng như báo cáo công nợ,...

Không cần phải ghi chép quá nhiều, không cần phải đợi đến cuối kỳ tổng hợp, bạn có thể theo dõi toàn bộ quá trình và hiệu quả kinh doanh một cách dễ dàng ngay trên phần mềm quản lý bán hàng Sapo POS.

Đáp ứng mọi nghiệp vụ bán hàng tại quầy và trên Facebook, Sapo POS là phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất cho cửa hàng của bạn. Không chỉ đáp ứng những nghiệp vụ bán hàng, Sapo POS còn giúp bạn quản lý hàng hóa, tồn kho, nhân viên và theo dõi báo cáo chi tiết dễ dàng nhất.

Sapo hy vọng rằng những chia sẻ trên của chúng tôi có thể giúp bạn hiểu rõ FMCG là gì cũng như tổng quan về ngành hàng đầy tiềm năng này. Cùng với đó, giúp bạn theo dõi xu hướng tiêu dùng cũng như kinh doanh ngành FMCG trong thời điểm hiện tại để đưa ra kế hoạch kinh doanh phù hợp, tăng trưởng doanh thu nhanh nhất.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM