Đón đầu xu hướng công nghệ và thương mại điện tử

Đón đầu xu hướng công nghệ và thương mại điện tử

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam có cả tấn tiềm năng, điều đó cũng giải thích tại sao hàng loạt những tay chơi chuyên nghiệp trong làng Thương mại điện tử đang xâm nhập vào thị trường như Lazada của Rocket Internet ; BigC, VinEcom, FPT, VNG …

Tuy nhiên không vì thế mà miếng bánh thương mại điện tử lại không có phần cho các đơn vị mới khởi nghiệp. Bằng cách áp dụng các hình thức dưới đây vào kinh doanh, các nhà startup trẻ vẫn sẽ có cơ hội trở thành người khổng lồ trong tương lai của ngành thương mại điện tử Việt Nam.

xu huong thuongmai dien tu

1. Thương mại điện tử trên mobile

Năm 2014 Việt Nam có hơn 20 triệu người sử dụng điện thoại thông minh, nên đây sẽ là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp kinh doanh TMĐT trên nền tảng di động.

Cũng trong thời đại hiện nay, thói quen mua sắm trực tuyến trên máy tính cá nhân đang dần chuyển sang các thiết bị di động, gồm máy tính bảng và điện thoại thông minh. Các ông lớn trong ngành bán lẻ đã lần lượt đầu tư mạnh mẽ vào thương mại điện tử trên di động và đã gặt hái được rất nhiều thành công. Vậy thì không có lý do nào để những nhà khởi nghiệp kinh doanh trẻ của chúng ta lại không thử sức ở thị trường tiềm năng này. TMĐT trên mobile có những mảng tiềm năng như rao vặt trên mobile, chợ mua bán hàng cũ, thương mại điện tử ngành dọc (Vertical Ecommerce)

thuong mai dien tu

2. Sản phẩm hỗ trợ Thương mại điện tử

Khách hàng tìm đến các hình thức mua sắm trực tuyến với mong muốn rút ngắn được các khâu mua hàng không cần thiết và nhanh chóng hơn trong quá trình thanh toán. Do đó, việc áp dụng các hình thức thanh toán online luôn là cách thức phù hợp nhất trong kinh doanh trực tuyến. Có các hình thức thanh toán Online như thanh toán bằng các loại thẻ; thanh toán qua các cổng thanh toán điện tử; thanh toán bằng ví điện tử như Payoo, Mobivi, VnMart; thanh toán bằng điện thoại di động bởi các mô hình liên kết với ngân hàng…

Bên cạnh việc thanh toán nhanh chóng tiện lợi thì việc giao hàng cũng phải được chú trọng để hỗ trợ cho kinh doanh.
Khách hàng chỉ cần click “đặt mua” trên website hoặc liên hệ qua điện thoại với người bán, ngay lập tức, sản phẩm đó sẽ được đưa đến tận tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, thuận lợi không mất thời gian.

3. Phân tích dữ liệu lớn

Data mining và Big Data là các lĩnh vực chúng ta đang nói đến.

Data mining là quá trình phân tích dữ liệu thông qua việc theo dõi hành vi mua hàng của khách hàng, từ đó đem ra các gợi ý mua hàng thông minh và dẫn đến quyết định cuối cùng của khách hàng là mua hàng. Dễ hiểu nhất là ví dụ về Facebook và Google, họ thu thập dữ liệu cá nhân của khách hàng như sở thích, tuổi tác, giới tính… Sau đó để hiển thị những quảng cáo phù hợp nhất giúp đỡ khách hàng tìm kiếm được sản phẩm gần với nhu cầu mua hàng của mình.

Ngày nay, các công nghệ data mining được ứng dụng rộng rãi trong các công ty lấy khách hàng làm trung tâm như truyền thông, tài chính, marketing, bán hàng, các nghành công nghiệp sản xuất v.v… Nó cho phép các công ty xác định được các mối quan hệ giữa các yếu tố nội tại như giá thành, mẫu mã, cách thức quảng cáo, thậm chí là kỹ năng của nhân viên công ty… các yếu tố bên ngoài như đối thủ cạnh tranh, chính sách kinh tế hay nhu cầu thị trường v.v.. Và nó còn hỗ trợ việc xác định được sự tác động của các chính sách khuyến mại, giảm giá, độ hài lòng của khách hàng và lợi nhuận của doanh nghiệp…

xu huong thuong mai dien tu

Còn BigData là thuật ngữ để chỉ một tập hợp dữ liệu rất lớn và phức tạp đến nỗi những công cụ ứng dụng xử lý dữ liệu truyền thống không thể nào đảm đương được. Có 4 lợi ích mà Big Data có thể mang lại đó là cắt giảm chi phí, giảm thời gian, tăng thời gian phát triển và tối ưu hóa sản phẩm, đồng thời hỗ trợ con người đưa ra những quyết định đúng và hợp lý hơn.

Nếu để ý một chút, bạn sẽ thấy khi mua sắm online trên eBay, Amazon hoặc những trang tương tự, trang này cũng sẽ đưa ra những sản phẩm gợi ý tiếp theo cho bạn, ví dụ khi xem điện thoại, nó sẽ gợi ý cho bạn mua thêm ốp lưng, pin dự phòng; hoặc khi mua áo thun thì sẽ có thêm gợi ý quần jean, dây nịt… Do đó, nghiên cứu được sở thích, thói quen của khách hàng cũng gián tiếp giúp doanh nghiệp bán được nhiều hàng hóa hơn.

Vậy những thông tin về thói quen, sở thích này có được từ đâu? Chính là từ lượng dữ liệu khổng lồ mà các doanh nghiệp thu thập trong lúc khách hàng ghé thăm và tương tác với trang web của mình. Chỉ cần doanh nghiệp biết khai thác một cách có hiệu quả Big Data thì nó không chỉ giúp tăng lợi nhuận cho chính họ mà còn tăng trải nghiệm mua sắm của người dùng, chúng ta có thể tiết kiệm thời gian hơn nhờ những lời gợi ý so với việc phải tự mình tìm kiếm.

4. Sản phẩm hỗ trợ người bán hàng

Hiện nay, để hỗ trợ người bán hàng một cách đầy đủ nhất, các đơn vị trung gian về thiết kế web, quản trị bán hàng.. đã ra đời. Bizweb là một ví dụ, tại đây, các chủ doanh nghiệp chỉ cần đợi 30s là sẽ có một Website bán hàng trực tuyến trọn gói, uy tín, chất lượng với tất cả những thứ mà một website bán hàng online cần phải có theo cách chuyên nghiệp nhất.

Bên cạnh đó, những phần mềm online cũng rất cần thiết cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đó có thể là phần mềm kế toán online, phần mềm quản lý bán hàng… Tuy nhiên hiện nay, được tin tưởng và sử dụng nhiều nhất vẫn là phần mềm quản lý bán hàng, bởi nó thực sự khắc phục được những hạn chế mà các phần mềm online khác gặp phải như thống kê báo cáo, quản lý trực tuyến mọi lúc mọi nơi, kiểm soát tồn hàng tồn kho…

Tựu chung lại, trở ngại lớn nhất khi các doanh nghiệp mới bước vào kinh doanh là đối đầu ngay với những người khổng lồ đã hoạt động lâu năm trong lĩnh vực thương mại điện tử. Điều này ít nhiều làm họ cảm thấy chùn bước, tuy nhiên, lợi thế mà những nhà khởi nghiệp trẻ cần phải tận dụng ngay đó là việc đón đầu xu hướng công nghệ vào hoạt động của mình, chỉ có vậy mới có thể thành công.

Đón đầu xu hướng công nghệ và thương mại điện tử
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay