Đo lường hiệu quả Marketing Online nhờ UTM Code

Với sự phát triển nhanh chóng của các phương tiện truyền thông trực tuyến như hiện nay thì Marketing Online đã trở thành một chiến lược quan trọng để quảng bá sản phẩm và thương hiệu. Trong Marketing Online có nhiều kênh khác nhau, như mạng xã hội, email, diễn đàn,… mỗi kênh lại có các ngách nhỏ như Facebook, Twitter, Gmail, Yahoo Mail,… và hầu hết chúng ta đều cố gắng tận dụng càng nhiều càng tốt để tăng độ phủ cho thương hiệu. Nhưng vấn đề là làm sao để quản lý được hiệu quả của tất cả những kênh đã sử dụng? Làm sao để xác định kênh nào mang về nhiều khách hàng nhất? Câu trả lời rất đơn giản, hãy dùng UTM Code và Google Analytics, bạn sẽ có tất cả những thứ mình cần. Nếu chưa biết UTM Code là gì thì ngay sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn tác dụng của nó và cách khởi tạo, sử dụng cho hiệu quả.

utm-code-marketing-online-4

1. UTM Code là gì? Tác dụng của UTM Code cho chiến dịch Marketing Online

UTM Code viết đầy đủ là Urchin Tracking Module Code, là một đoạn mã chứa giá trị nào đó được gán vào URL nhằm mục đích cung cấp thêm các thông tin cho Google Analytics như nguồn (Soure), chiến dịch (Campaign), phương tiện (Medium),…

Khi thêm UTM Code vào URL sẽ tạo ra UTM Link có dạng như sau, trong đó các tham số của UTM Code được khoanh đỏ:

untitleda

Trong liên kết trên bạn sẽ thấy các tham số như utm_soure, utm_medium, utm_term,… được gọi là UTM Prameter. Có các loại tham số như sau:

- utm_soure: Cho biết lưu lượng truy cập vào website của bạn đến từ đâu hay nguồn truy cập là trang nào, ví dụ như Facebook, Twitter, Google,…

- utm_medium: Là phương tiện đưa người dùng từ nguồn đến website hay phương tiện mà bạn dùng để quảng cáo, ví dụ như CPC, banner, email,…

- utm_campaign: Tên chiến dịch quảng cáo

- utm_term: Từ khóa nếu chạy Google Adwords

- utm_content: Dùng để phân biệt các quảng cáo hoặc liên kết trỏ đến cùng một URL xem bên nào hiệu quả hơn.

Bạn sẽ sử dụng những UTM Link để chia sẻ lên Facebook, Twitter hay gửi email tùy theo chiến dịch Marketing Online đang chạy. Khi người dùng nhấp vào liên kết thì các thông tin tương ứng với mỗi UTM Prameter sẽ được gửi về Analytics để thống kê lại, nhờ vậy bạn có thể dễ dàng theo dõi lưu lượng truy cập vào website từ những kênh đó.

Ví dụ lấy UTM Link như ví dụ trên, bạn sẽ biết trong chiến dịch “quangcao” có bao nhiêu lượt truy cập vào website từ URL gốc qua nguồn Facebook. Từ những dữ liệu này bạn có thể đánh giá chính xác hiệu quả khi quảng cáo trên Facebook, xem có bằng với những kênh khác hay không.

2. Cách tạo UTM Link

Về cơ bản UTM Link có thể tạo thủ công bằng cách thêm các mã tham số vào URL mà bạn muốn theo dõi thông qua Google Analytics. Khi thêm tham số bạn cần gán giá trị cho nó, ví dụ utm_soure=facebook, utm_medium=cpc,… Nhưng nếu bạn ngại làm hoặc sợ thêm sai thì bạn có thể sử dụng Trang hỗ trợ của Google.

Tại đây bạn chỉ cần điền thêm các giá trị cho từng tham số là được, trong đó bắt buộc phải có là URL và utm_soure. Sau khi điền đầy đủ UTM Link sẽ tự động hiển thị ở dưới để bạn lấy về cho các chiến dịch Marketing Online của mình.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng công cụ Effin Amazing UTM Builder của trình duyệt Chrome, bên cạnh tính năng tạo UTM Link nó còn giúp bạn rút gọn link bằng bit.ly để liên kết không còn quá dài nữa.

utm-code-marketing-online-1

3. Cách theo dõi UTM Link trên Google Analytics

Vì UTM Code thuộc quyền sở hữu của Google nên khi bạn sử dụng sẽ được tự động thống kê vào Analytics mà không cần làm thêm các bước khác. Để theo dõi hiệu quả mà các link UTM mang lại bạn vào mục Sức thu hút > Tổng Quan > Chiến dịch > Tất cả chiến dịch trong Analytics, tại đây thống kê lại tất cả các tên chiến dịch mà bạn đã gắn vào tham số utm_campaign.

utm-code-marketing-online-2

Nhấp vào một chiến dịch bất kỳ bạn sẽ có danh sách thông kê lưu lượng truy cập vào website từ chiến dịch đó từ những nguồn/phương tiện khác nhau.

utm-code-marketing-online-3

Cần lưu ý là link UTM bạn dùng để chia sẻ tại trang nào thì phải điền tham số utm_soure của trang đó. Ví dụ chia sẻ lên Facebook thì điền utm_soure=facebook, nhưng khi chia sẻ lên Twitter phải điền utm_soure=twitter. Như vậy bạn sẽ có 1 danh sách UTM Link để chia sẻ lên các kênh khác nhau.

Như vậy chúng ta đã cùng tìm hiểu về UTM Code, cách sử dụng và những tác dụng của nó trong việc đo lường hiệu quả chiến dịch Marketing Online. Đây là một công cụ miễn phí và rất hữu ích, hãy áp dụng ngay để cải thiện hiệu quả tiếp thị trực tuyến của mình nhé!

>> Kinh nghiệm thiết kế banner trong Marketing Online (P1)

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM